ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 03:13:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vấn nạn trẻ em lang thang, cơ nhỡ tụ tập hít keo

Báo Cà Mau Hình ảnh những đứa trẻ lang thang, cơ nhỡ tụ tập tại chân cầu Phan Ngọc Hiển, Phường 5, TP Cà Mau không còn xa lạ với những người dân sống tại khu vực này. Một người chạy xe ôm gần đó cho biết: “Tuỳ theo ngày, có ngày 5-6 đứa, có ngày hơn chục đứa, nằm ngủ vật vạ ngay dưới gầm cầu. Tôi chạy xe ôm ở khu vực này hơn 20 năm nên nhìn là biết tụi nhỏ bụi đời này là tụi hay hít keo chó, sống lang thang đầu đường xó chợ rồi”.

Hình ảnh những đứa trẻ lang thang, cơ nhỡ tụ tập tại chân cầu Phan Ngọc Hiển, Phường 5, TP Cà Mau không còn xa lạ với những người dân sống tại khu vực này. Một người chạy xe ôm gần đó cho biết: “Tuỳ theo ngày, có ngày 5-6 đứa, có ngày hơn chục đứa, nằm ngủ vật vạ ngay dưới gầm cầu. Tôi chạy xe ôm ở khu vực này hơn 20 năm nên nhìn là biết tụi nhỏ bụi đời này là tụi hay hít keo chó, sống lang thang đầu đường xó chợ rồi”.

Khu vực dưới gầm cầu Phan Ngọc Hiển, Phường 5 là nơi khá phức tạp. Tại điểm này ban ngày họp chợ buôn bán nhỏ lẻ, nhưng khi về đêm là nơi tập trung của những con nghiện ma tuý và nhóm những đứa trẻ bụi đời, hít keo.

Thứ được gọi là "keo chó" mà những đứa trẻ lang thang dùng để hít.

Thường khoảng 10 giờ đêm thì nhóm gần chục đứa, vừa đi vừa cầm bịt keo trên tay hít lấy hít để  trên cầu Phan Ngọc Hiển. Những đứa trẻ này cả ngày chỉ “phê” thứ keo độc hại ấy. Ða phần vào buổi sáng chúng đi khắp nơi để xin tiền, những điểm tập trung thường là tại Công viên Hùng Vương và Hồng Bàng, nhất là tại Công viên Hùng Vương vì nơi này thường xuyên có các em học sinh đến học thể dục. Nhân viên trông coi xe cho học sinh tại Công viên Hùng Vương cho biết: “Thường buổi sáng khoảng 6-8 giờ là thấy tụi nó lảng vảng ở khu vực này rồi, tôi phải ngó suốt vì sợ tụi nó trộm đồ của học sinh. Tụi nó đi nhóm khoảng 3-4 đứa, trai gái lẫn lộn, từ 10-12 tuổi, ưa xin “đểu” mấy đứa học sinh ở đây. Ðứa nào cũng hôi rình mùi keo và lâu ngày không tắm”.

Vì quá bức xúc nên người dân la rầy vậy thôi, thật ra ai cũng thương hoàn cảnh của tụi nhỏ. Bằng tuổi chúng người ta được chăm lo cho học hành, không lo cái ăn cái mặc. Còn những đứa trẻ lang thang này thì phải đi xin từng bữa cơm, được chút đỉnh tiền lại mua keo hít. Có đứa 12 tuổi hít keo suốt thời gian dài, ốm nhom, 2 hốc mắt lồi ra, chẳng thể lớn nổi, nhìn cứ như trẻ mới lên 8.

Tình trạng trẻ em cơ nhỡ, lang thang tụ tập hít keo đã có từ nhiều năm trước. Mặc dù chính quyền địa phương nhiều lần can thiệp, làm hồ sơ gửi những đứa trẻ lang thang ấy vào mái ấm tình thương, nhưng chỉ một thời gian, những đứa trẻ ấy lại trốn ra ngoài và trở lại con đường cũ. Thiếu tá Nguyễn Minh Tre, Phó Công an Phường 5, cho biết: “Chúng tôi nhiều lần xử lý, không thể nhớ hết bao nhiêu lần bắt đám trẻ ấy về làm cam kết. Những năm qua, chúng tôi đã làm nhiều lượt hồ sơ, gửi những đứa trẻ ấy vào trường giáo dưỡng, thế nhưng chẳng hiểu sao dù đi học 2 năm trở về chúng vẫn cứ lần mò vào con đường cũ”.

Hiện tại, lực lượng chức năng phường chỉ hạn chế trong việc nhắc nhở, do những đứa trẻ lang thang ấy chủ yếu từ 10-14 tuổi, nên thời gian lưu giữ chỉ vài tiếng đồng hồ. Chúng đều là những đứa trẻ không nhà, cha mẹ bỏ rơi hoặc cha mẹ đang mang tù tội, không ai bảo lãnh nên rất khó báo về gia đình.

Ðiều đáng bức xúc hơn là sau khi được học tại trường giáo dưỡng trở về, không những không thay đổi mà chúng còn tụ tập thêm những đứa trẻ khác nhỏ tuổi hơn tham gia vào nhóm hít keo, thậm chí trộm cắp, đánh nhau. Tại địa bàn Phường 1, một người dân cho biết, có lúc trông thấy lực lượng dân phòng của phường đi tuần tra, nhắc nhở đã bị những nhóm đối tượng này kháng cự lại, thậm chí bọn chúng còn kêu những đứa trẻ khác ném đá.

Ðược biết, hiện đã có văn bản của Sở LÐ-TB&XH gửi đến UBND các phường, yêu cầu phối hợp xử lý, ngăn chặn tình trạng trẻ lang thang, cơ nhỡ tập trung gây mất an ninh trật tự xã hội, lập danh sách gửi vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, đã thực hiện từ ngày 23/4-31/5. Ðây quả là điều đáng mừng cho những đứa trẻ ấy, thế nhưng, liệu trong lần giáo dục này bọn trẻ có chịu ngoan ngoãn thay đổi hay chỉ một thời gian ngắn lại trốn ra và trở lại con đường cũ?./.

Khánh Phương

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).