ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 23:18:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vì ánh sáng cộng đồng

Báo Cà Mau Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Mắt - Da liễu tỉnh Cà Mau đã phẫu thuật hơn 5 ngàn ca bệnh lý về mắt, trong đó có hơn 4,5 ngàn ca phẫu thuật Phaco, còn lại là các bệnh lý khác: mụn thịt, chấn thương... Bên cạnh đó, bệnh viện còn thực hiện nhiều dự án vì cộng đồng như khám tật khúc xạ mắt học đường, phẫu thuật lác (lé) - sụp mí, hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ mắt cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và một số địa phương lân cận...

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Mắt – Da liễu Cà Mau đã phẫu thuật hơn 5 ngàn ca, chủ yếu là phẫu thuật Phaco (Ảnh chụp tại Bệnh viện Mắt – Da liễu Cà Mau - LÊ TUẤN).

Bác sĩ CKII Huỳnh Trung Lâm, Giám đốc Bệnh viện Mắt - Da liễu tỉnh, chia sẻ: “Ðôi mắt là vô giá, mang đến đôi mắt sáng - khoẻ cho cộng đồng là sứ mệnh của chúng tôi. Chúng tôi luôn ưu tiên nâng cao tay nghề, chất lượng đội ngũ nhân sự, đồng thời cập nhật các công nghệ - kỹ thuật hiện đại, nỗ lực mang đến nhiều giá trị và lan toả thông điệp bảo vệ mắt cho mọi người dân”.

Bệnh viện Mắt - Da liễu hiện nay đã trở thành địa chỉ tin cậy của hàng trăm ngàn bệnh nhân trong và ngoài tỉnh, không chỉ phục vụ tốt người bệnh tại viện mà còn có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực với mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ đôi mắt cho cộng đồng.

Ðơn cử như Tổ chức The Eye Care Foundation (ECF) của Hà Lan đã đồng hành với Cà Mau gần 20 năm và sẽ đồng hành tiếp đến năm 2030. Riêng đối với Bệnh viện Mắt - Da liễu, ECF đã đồng hành từ những ngày đầu thành lập, hỗ trợ nâng chất lượng khám chữa bệnh thông qua việc tài trợ các trang thiết bị y tế chăm sóc mắt. Ðặc biệt, cuối tháng 8 vừa qua, được sự kết nối của ECF, Công ty Servier Việt Nam đã tài trợ hơn 340 triệu đồng hỗ trợ trang thiết bị cho bệnh viện. Bên cạnh đó, ECF còn hỗ trợ đào tạo chuyên môn khúc xạ cho nhân viên y tế trong bệnh viện, từ đó góp phần cho công tác phối hợp giữa bệnh viện với ECF trong việc tập huấn về khúc xạ cho thầy cô giáo tại các điểm trường, nhân viên y tế tại các trạm y tế trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt.

Cũng trong năm 2024 này, từ Dự án "Tiếp cận toàn diện để cải thiện thị lực tại tỉnh Cà Mau" do Quỹ Chăm sóc mắt Hà Lan tài trợ, Bệnh viện Mắt - Da liễu phối hợp với Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, cùng đoàn y bác sĩ là các chuyên gia đến từ các bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức khám sàng lọc sụp mí, lé cho trẻ dưới 16 tuổi trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Theo đó, đã khám sàng lọc cho 180 trẻ và phẫu thuật cho 42 trẻ (lé 23 trẻ, sụp mí 19 trẻ). Ðây là lần đầu tiên chương trình thực hiện tại Cà Mau, hoàn toàn miễn phí. Chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, giúp trẻ phục hồi thị lực, tìm lại niềm vui và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong năm 2024, đã có 42 trẻ bị bệnh về mắt (lé 23 trẻ, sụp mí 19 trẻ) được các chuyên gia trực tiếp tiến hành phẫu thuật tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.Trong năm 2024, đã có 42 trẻ bị bệnh về mắt (lé 23 trẻ, sụp mí 19 trẻ) được các chuyên gia trực tiếp tiến hành phẫu thuật tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.

Chỉ tính riêng trong tháng 9, khi năm học mới 2024-2025 vừa mới bắt đầu, bệnh viện đã tổ chức khám tật khúc xạ cho học sinh các trường tiểu học và THCS tại các huyện: Thới Bình, U Minh, Ngọc Hiển, Trần Văn Thời, Cái Nước, TP Cà Mau... và đã cấp khoảng 500 kính mắt cho các em học sinh. Trong quý IV này, bệnh viện tiếp tục tổ chức tại các điểm trường ở các huyện còn lại và dự kiến cấp thêm khoảng 500 kính mắt.

Lớp tập huấn chăm sóc mắt ban đầu cho y tế học đường tại TP Cà Mau diễn ra ngày 16/8 vừa qua.

Ðặc biệt, từ ngày 15-17/10 tới đây, Giám đốc Ðiều hành và Quản lý thông tin dự án và gây quỹ Tổ chức từ Văn phòng ECF Hà Lan sẽ có chuyến thăm thực địa hoạt động Dự án “Tiếp cận toàn diện để cải thiện thị lực tại tỉnh Cà Mau giai đoạn 2023-2025”. Bà Lương Thị Quỳnh Lan, Trưởng đại diện Tổ chức ECF Việt Nam, chia sẻ, chuyến thăm này với mục đích tìm hiểu, đánh giá hiệu quả thực hiện hoạt động Dự án ECF cũng như trao đổi về những chiến lược hoạt động tại tỉnh. “Hy vọng ECF sẽ tiếp tục cùng đồng hành với Cà Mau, trong đó có Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau trong thời gian tới để hỗ trợ nhiều hơn nữa trang thiết bị cũng như hỗ trợ nâng cao năng lực cho đội ngũ y, bác sĩ trong lĩnh vực chăm sóc mắt, nhất là đối với các em học sinh và trẻ nhỏ về các bệnh lý tật khúc xạ, lé - sụp mí...”.

Bác sĩ Huỳnh Trung Lâm phấn khởi, cùng thời điểm với chuyến thăm của đại diện ECF trong tháng 10, bệnh viện còn được đón tiếp Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP Hồ Chí Minh khảo sát hiệu quả “Dự án trang bị thiết bị y tế cho Bệnh viện Mắt - Da liễu tỉnh Cà Mau” năm 2020.

“Những hỗ trợ quý báu của ECF và các tổ chức phi chính phủ đã giúp bệnh viện cải thiện, nâng cấp điều kiện cơ sở vật chất; nâng cao tay nghề y, bác sĩ; giúp chúng tôi thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ khám chữa bệnh đối với người dân tỉnh nhà và các vùng lân cận, nhất là trong công tác chăm sóc mắt cộng đồng”, Bác sĩ Huỳnh Trung Lâm bày tỏ.

Ðội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau tiếp nhận trang thiết bị y tế phục vụ chăm sóc mắt từ sự kết nối của Quỹ Chăm sóc mắt Hà Lan, Công ty Servier Việt Nam tài trợ.

Hết lòng giúp bệnh nhân bị bệnh mắt tìm được ánh sáng, thời gian qua, hoạt động nội viện cũng đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa từ sự hỗ trợ, đồng hành của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Cà Mau và các mạnh thường quân, nhà hảo tâm chăm sóc cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, đối với bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh khó khăn, công ty chi hỗ trợ 1 triệu đồng/người, tính từ đầu năm đến nay tổng kinh phí hỗ trợ trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, còn có nhiều tổ chức khác cũng hỗ trợ nguồn quỹ tương tự để kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn cho người bệnh, với tổng chi phí hơn 100 triệu đồng.

“Bất kỳ bệnh nhân nào khi gặp khó khăn, các phòng khoa tiếp nhận sẽ lập danh sách trình Ban Giám đốc. Trường hợp cần giúp đỡ, chúng tôi sẽ trích quỹ an sinh xã hội, hoặc cần các nguồn hỗ trợ nhiều hơn thì sẽ có sự đồng hành của nhiều mạnh thường quân”, Bác sĩ Huỳnh Trung Lâm tâm tình.

CLIP PB

Theo Bác sĩ Lâm, sắp tới bệnh viện sẽ thành lập chuyên khoa điều trị bệnh võng mạc tiểu đường do biến chứng tiểu đường dẫn đến xuất huyết võng mạc, góp phần giảm bớt khó khăn, chi phí điều trị cho bệnh nhân không phải đi tuyến trên. Về da liễu, sẽ có chuyên khoa chăm sóc da, thẩm mỹ, đặc biệt là tiếp nối chương trình nhân văn từ thời Trung tâm Phòng chống các bệnh xã hội Cà Mau đã làm, đó là đồng hành cùng bệnh nhân phong Cà Mau với việc kết nối hỗ trợ lắp chân giả cho bệnh nhân phong tại tỉnh (trong năm 2024 đã lắp 20 chân giả miễn phí). Song song đó, tiếp tục phối hợp tổ chức các đợt khám sàng lọc phát hiện bệnh nhân phong mới và bệnh da liễu, cũng như cấp thuốc miễn phí, tư vấn cách phòng tránh một số bệnh phong, da liễu hay gặp cho người dân trên địa bàn tỉnh./.

 

Băng Thanh

 

Thêm 11 xe lăn được trao cho người tàn tật

Sáng 28/9, Hội Từ thiện người Hoa Phường 2 (đường Lý Thái Tôn, Phường 2, TP Cà Mau) tổ chức trao tặng 11 xe lăn cho người tàn tật trên địa bàn tỉnh. Số xe lăn này do gia đình xe khách Tuấn Hưng tài trợ.

Tiếp sức xoá nghèo

Từ đầu năm đến nay, huyện Năm Căn đã vận động xã hội hoá xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 30/32 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 934 triệu đồng. Ðây là sự cổ vũ, động viên to lớn, tạo động lực cho bà con phấn đấu làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Giúp trẻ khuyết tật hoà nhập cộng đồng

Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chính sách bảo trợ, các cấp, ngành, địa phương trong huyện Ngọc Hiển chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hoá, vận động các nguồn lực để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm lo, tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập, vui chơi...

Sẵn sàng sẻ chia với đồng bào miền Bắc

Những ngày này, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi cũng như lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều hoạt động chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.