ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 21-5-24 02:00:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Bệnh viện Mắt - Da liễu

Vượt khó, đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT

Báo Cà Mau Tiền thân là Trung tâm Phòng chống các bệnh xã hội, Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau được thành lập tháng 10/2020 nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh mắt, da liễu ngày càng tăng của người dân trong tỉnh.

Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau là một trong những bệnh viện chuyên khoa mắt, da liễu đầu tiên của tỉnh, là bệnh viện chuyên khoa đứng tốp 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, lượng bệnh nhân đến khám về mắt rất đông, mỗi ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu trung bình khám hơn 200 ca về mắt, 50 ca về da liễu; từ thứ Hai tới thứ Năm, mỗi ngày phẫu thuật trên 40 ca, mỗi tuần khoảng 180 ca.

Người dân đến khám tại Bệnh viện Mắt - Da liễu tỉnh Cà Mau.

Bác sĩ CKII Huỳnh Trung Lâm, Giám đốc Bệnh viện, cho biết, do đây là bệnh viện loại 3, tuyến 2 nên người dân muốn khám ngoại trú BHYT thì phải đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện. Còn đối với phẫu thuật mắt, thời gian qua, hầu hết bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên nên đều được hưởng BHYT theo quy định.

Ðang chờ phẫu thuật mắt, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Khóm 3, Phường 4, TP Cà Mau, chia sẻ: "Tôi đi khám mắt ở một phòng khám, bác sĩ sau khi xác định bệnh nên làm thủ tục chuyển tôi qua Bệnh viện Mắt - Da liễu để mổ, không tốn tiền, được BHYT thanh toán".

Quê ở ấp Thuận Long, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh đã từng phẫu thuật một bên mắt tại Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau, sau thời gian phục hồi, bà tiếp tục đến đây phẫu thuật mắt còn lại.

Bà Ngọc Anh chia sẻ: "Lúc đầu tôi định lên bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh phẫu thuật, được bác sĩ ở đây tư vấn nên tôi quyết định phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau. Tôi xin chuyển viện từ Bệnh viện Ða khoa Ðầm Dơi lên, nên không tốn chi phí gì".

Bệnh nhân đang được gây tê chuẩn bị phẩu thuật mắt tại Bệnh viện Mắt - Da liễu tỉnh Cà Mau.

Khi bệnh viện được thành lập, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh dựa trên những thiết bị từ Trung tâm Phòng chống các bệnh xã hội. Theo đó, Ban Giám đốc bệnh viện vận động các mạnh thường quân, tổ chức phi chính phủ tặng 2 máy phẫu thuật mắt cao cấp. Vì vậy, hiện nay trang thiết bị về mắt đã được đảm bảo. Bên cạnh đó, bệnh viện phối hợp với các công ty hỗ trợ về lĩnh vực da liễu, mở các phòng chăm sóc da, từ đó đáp ứng nhu cầu khám bệnh mắt, da liễu của người dân.

Bác sĩ Huỳnh Trung Lâm chia sẻ: "Hiện nay, trang thiết bị tại bệnh viên tạm ổn. Khi mới thành lập, lượng bệnh ít, sau 1 năm đi vào hoạt động, bệnh nhân đến khám tăng nhiều, công suất hơn gấp đôi, do đó công tác đấu thầu không theo kịp với lượng bệnh nhân đến khám".

Do đặc thù của bệnh mắt là phẫu thuật đục thuỷ tinh thể, mà thuỷ tinh thể có rất nhiều chủng loại, nhiều nhóm. Hiện tại, bệnh viện đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ đấu thầu nhanh nhất, nhưng quy trình đấu thầu kéo dài 2, 3 tháng mới có kết quả.

Bệnh nhân đang được phẫu thuật mắt tại Bệnh viện Mắt - Da liễu tỉnh Cà Mau.

"Khoảng 7, 8 tháng trước, bệnh viện có trúng 1 đợt thầu, sau đó UBND tỉnh cho phép mua sắm trực tiếp thuỷ tinh thể sử dụng cho khoảng 2 ngàn ca. Tuy nhiên, hiện tại chỉ còn mấy trăm bộ, rất thiếu. Ban Giám đốc Bệnh viện đang làm việc với các bệnh viện xung quanh, cũng như xin chủ trương chuyển nguồn thuỷ tinh thể. Theo đó, bệnh viện sẽ phối hợp với các tổ chức mổ từ thiện tại bệnh viện, ưu tiên trước cho những bệnh nhân đang sắp mù mắt, còn lại sẽ phẫu thuật sau", Bác sĩ Huỳnh Trung Lâm thông tin.

Về thiết bị y tế, Sở Y tế vừa đề nghị Giám đốc Bệnh viện Mắt - Da liễu chỉ đạo đến các khoa, phòng liên quan khẩn trương xây dựng danh mục, đề xuất phương án mua sắm thuỷ tinh thể để trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt, thực hiện trình tự, thủ tục mua sắm theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, không được để xảy ra tình trạng người bệnh đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh phản ánh việc thiếu vật tư y tế làm ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân./.

 

Hồng Phượng - Trầm Nghĩ

 

Ðảm bảo đủ vắc xin tiêm bù cho trẻ

Thời gian qua, do thiếu một số vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, nên tỷ lệ trẻ chưa được tiêm và chưa tiêm đầy đủ còn khá nhiều, nguy cơ các bệnh truyền nhiễm ở trẻ có thể quay trở lại. Ngay sau khi được phân bổ vắc xin, ngành y tế đẩy mạnh việc tiêm bù, tiêm vét cho trẻ, nhằm tăng cường miễn dịch phòng bệnh trong cộng đồng.

Hoạt động thể chất có ích cho người ung thư

Hoạt động thể chất (thể dục, thể thao) không những nâng cao sức khoẻ, tăng cường kháng thể, kéo dài tuổi thọ, cải thiện tinh thần và chất lượng cuộc sống… đối với người bình thường, mà còn là một liệu pháp hiệu quả trong công tác điều trị kết hợp dành cho người chẳng may mắc phải căn bệnh ung thư.

Chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Hưởng ứng “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” (từ ngày 15/4-15/5), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau kết hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh ra quân thực hiện công tác tổng kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn.

Phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm (KLN), thường là các bệnh mạn tính, bệnh phát triển và tiến triển chậm kéo dài trong nhiều năm, đòi hỏi việc điều trị có hệ thống và lâu dài thậm chí cả cuộc đời.

Chẩn đoán phát hiện sớm để điều trị hiệu quả

Ma tuý là chất kích thích thần kinh gây hưng phấn, giảm đau, buồn ngủ, nếu sử dụng nhiều lần sẽ gây nghiện và lệ thuộc. Hiện nay, ma tuý có nhiều dạng khác nhau: ma tuý tổng hợp, ma tuý đá, heroin, ngoài ra ma tuý còn biến tướng thành các dạng bột nước trái cây hoặc dạng viên kẹo hấp dẫn người sử dụng.

Vấn nạn chó thả rông đô thị

Vấn nạn chó thả rông không đeo rọ mõm hiện hữu nhiều nơi trên địa bàn các phường nội ô thành phố. Ðây luôn là vấn đề nhức nhối, không ít lần được lãnh đạo các cấp nhắc nhở trong các cuộc họp quan trọng, đặc biệt trong tình hình xây dựng các tuyến phố văn minh như hiện nay.

Kỹ thuật tân tiến cứu sống nhiều trẻ sinh non

Bằng những phương pháp và kỹ thuật hiện đại nhất, Khoa Sơ sinh của Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã thành công cứu được nhiều trẻ sinh non chỉ với 27 tuần tuổi, cân nặng chỉ 700 gram.

Chủ động phòng bệnh dại

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 ổ dịch dại trên động vật ở các huyện Ngọc Hiển, Ðầm Dơi và TP Cà Mau. Tập quán nuôi chó thả rông; ý thức còn chủ quan của người dân, một số trường hợp khi bị chó cắn không tiêm phòng vắc xin bệnh dại; tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó nuôi đạt thấp, là nguyên nhân chính dẫn đến các trường hợp xuất hiện ổ bệnh dại, tử vong ở người.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm những ngày lễ

Đại lễ 30/4-1/5 là kỳ nghỉ lễ dài trong năm, cũng là dịp để người dân vui chơi, giải trí, ăn uống. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh đã và đang tăng cường, liên tục kiểm tra vệ sinh thực phẩm tại các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần đảm bảo sức khoẻ cho người dân và du khách trong những ngày lễ.

Tầm soát sớm, nhẹ nỗi lo

Thời gian gần đây, nhiều bậc phụ huynh bắt đầu quan tâm, thực hiện tầm soát ung thư cho bản thân và tự ý thức tìm hiểu việc kiểm tra thăm khám về căn bệnh này cho con trẻ.