ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 19:35:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vì nạn nhân da cam

Báo Cà Mau (CMO) Cùng với việc đảm bảo chế độ chính sách, công tác chăm sóc, giúp đỡ và hỗ trợ đời sống cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin được các cấp, các ngành của huyện Năm Căn quan tâm; đặc biệt là vai trò trực tiếp của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (HNNCĐDC), qua đó đã tạo động lực cho những nạn nhân da cam trên địa bàn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Mùa mưa đã bắt đầu, nhưng đó không còn là nỗi lo của anh Ngô Thanh Vũ, ấp Biện Trượng, xã Đất Mới, vì giờ anh đã có được căn nhà khang trang để “trú mưa, tránh nắng”. Là nạn nhân thế hệ thứ 2 bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin từ cha, gia đình đông anh em, kinh tế lại khó khăn, anh Vũ phải một mình bươn chải với cuộc sống. Thể chất không như người bình thường, mọi thứ dường như quá khó khăn với anh.

Nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn Lê Văn Đức thăm, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, năm 2017, HNNCĐDC huyện phối hợp xã Đất Mới hỗ trợ xây dựng cho anh một căn nhà trị giá 40 triệu đồng (Huyện hội hỗ trợ 25 triệu đồng, xã Đất Mới hỗ trợ 15 triệu đồng). Có được căn nhà mới, anh Vũ và người thân trong gia đình không giấu được niềm vui.

Anh Nguyễn Hoàng Nghĩa, người thân của anh Ngô Thanh Vũ, bộc bạch: “Trước kia mỗi khi trời mưa, gia đình rất lo vì nhà của em tôi không được chắc chắn. Nay được hỗ trợ xây dựng căn nhà khang trang như thế này gia đình rất phấn khởi. Thay mặt gia đình, tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là HNNCĐDC huyện Năm Căn và xã Đất Mới”.

Tương tự anh Vũ, bà Trương Thị Cúc, Khóm 7, thị trấn Năm Căn cũng là nạn nhân nhiễm chất độc da cam. Suốt 30 năm qua, bà phải đối mặt với những cơn đau nhức hoành hành, cùng với đó là chứng bệnh tiểu đường đã lấy đi của bà hoàn toàn sức lao động. Cuộc sống gia đình giờ chỉ phụ thuộc vào xe hàng rong của người chồng năm nay đã gần 70 tuổi.

HNNCĐDC huyện đã làm hồ sơ để gia đình bà được nhận tiền trợ cấp và các chế độ ưu đãi hằng tháng, đồng thời hội cũng vận động chi bộ ở địa phương đóng góp mỗi đảng viên 5.000 đồng/tháng để hỗ trợ cho gia đình bà có thêm chi phí trang trải sinh hoạt hằng ngày. Ông Cao Văn Đức, chồng bà Trương Thị Cúc, chia sẻ: “Hiện tại, kinh tế gia đình chỉ còn phụ thuộc vào tôi. Cuộc sống tuy khó khăn nhưng được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, cũng như HNNCĐDC huyện và thị trấn, gia đình cảm thấy an ủi và khó khăn cũng vơi bớt phần nào”.

Chủ tịch HNNCĐDC thị trấn Năm Căn Trịnh Thị Ngọc Hiệp cho biết: “HNNCĐDC thị trấn thường xuyên rà soát, lập danh sách các đối tượng để đảm bảo việc hỗ trợ đúng và đủ, không bỏ soát đối tượng. Từ đó, hằng năm, bên cạnh các chế độ chính sách hỗ trợ thường xuyên, các đối tượng trên địa bàn đều được chúng tôi đến thăm hỏi, tặng quà động viên tinh thần. Đặc biệt, chi hội còn vận động đóng góp quỹ hội để hỗ trợ những đối tượng đau bệnh đang nằm viện, những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, toàn huyện hiện có 812 đối tượng bị phơi nhiễm chất độc da cam, trong đó có 179 người hoạt động kháng chiến, 87 con ruột và 13 cháu của người hoạt động kháng chiến. Đây chủ yếu là những thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh và thường có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sức khoẻ yếu. Hiện tại, có 185 người được hưởng chính sách ưu đãi hằng tháng của Nhà nước. Bên cạnh đó, để động viên, chia sẻ khó khăn với những nạn nhân, vào các dịp lễ, Tết, HNNCĐDC cùng các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các nạn nhân. 5 năm qua (từ 2013-2018), hội đã vận động và trao hơn 10.000 suất quà, trị giá hơn 5,3 tỷ đồng cho các nạn nhân. Cùng với đó, hội còn vận động xây dựng 6 căn nhà, phối hợp vận động sửa chữa 4 căn và xây mới 44 căn nhà cho các nạn nhân và đối tượng phơi nhiễm trị giá hơn 2,5 tỷ đồng.

Chủ tịch HNNCĐDC huyện Lê Xuân Thái chia sẻ: "Với phương châm Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm vì nạn nhân chất độc da cam, nhiệm kỳ 2018-2023, ngoài sự hỗ trợ của Tỉnh hội, hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan vận động nguồn hỗ trợ từ 5,2 tỷ đồng trở lên. Xây dựng quỹ đạt từ 700 triệu đồng trở lên. Hỗ trợ vốn vay phục vụ sản xuất và kinh doanh nhỏ cho 50 nạn nhân. Xây dựng 15 căn nhà và sửa chữa 10 căn cho nạn nhân./.

Lê Hoàng
 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).