ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 11-6-25 09:11:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vi phạm trật tự an toàn giao thông vùng nông thôn còn cao

Báo Cà Mau Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh Cà Mau không tăng, nhưng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) còn ở mức cao, TNGT luôn tiềm ẩn trên những tuyến đường.

Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh Cà Mau không tăng, nhưng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) còn ở mức cao, TNGT luôn tiềm ẩn trên những tuyến đường.

Ngay từ đầu năm, công tác đảm bảo ATGT đã được tỉnh triển khai thực hiện sâu rộng đến các cấp, các ngành. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng phối hợp tăng cường kiểm tra tải trọng xe, tuần tra, kiểm soát (TTKS) giao thông vào ban đêm… Tuy nhiên, ý thức một số bộ phận dân cư chưa được nâng lên, người điều khiển xe gắn máy không đội nón bảo hiểm, không giấy phép lái xe, chở quá số người quy định… được phát hiện tăng hơn so với cùng kỳ.

 Kiểm soát độ cồn, tốc độ khu vực nông thôn còn bỏ ngỏ

Theo phân tích của Ban ATGT tỉnh, trong số 25 vụ TNGT xảy ra 6 tháng đầu năm 2015, có 17 vụ lái xe ở độ tuổi thanh niên, tai nạn do xe gắn máy gây ra chiếm trên 90%, khu vực nông thôn xảy ra 9 vụ.

Tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải.

Khi hạ tầng giao thông đường bộ phát triển nhanh, nhất là hiện nay tỉnh Cà Mau đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, lộ làng được nâng cấp mở rộng, phương tiện cơ giới đường bộ tăng hằng ngày trong khi phần đông người tham gia giao thông nhận thức pháp luật về trật tự ATGT còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng như phân công lực lượng TTKS giao thông ở địa phương chưa được thực hiện thường xuyên do thiếu kinh phí hoạt động.

Ông Ðào Quốc Kiểng, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, cho biết: “Kinh phí phục vụ  công tác TTKS ở địa phương chủ yếu  nhờ vào nguồn tiền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, quy định mức xử phạt ở xã có giới hạn nhất định, số tiền thu được hằng năm không cao lắm. Kể từ tháng 7/2013, tiền xử phạt xã chỉ còn được hưởng 30% nên kinh phí vốn đã thiếu lại càng thêm thiếu”.

Ðã qua, xã vận dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương để hỗ trợ lực lượng công an tăng cường TTKS giao thông, gắn với đảm bảo an ninh trật tự nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn xã có chuyển biến tích cực hơn. Thế nhưng, về lâu dài địa phương cần được hỗ trợ kinh phí để tổ chức TTKS thường xuyên. Ðồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện nên tăng cường hỗ trợ xã TTKS để xử lý tình trạng chạy quá tốc độ, quá nồng độ cồn cho phép vì những lỗi này không thể xử phạt hành chính bằng cảm nhận, mà thiết bị phục vụ thì xã chưa có.

Hoạt động thuỷ nội địa chưa ổn định

Hệ thống giao thông đường bộ phát triển đã kéo giảm số lượng phương tiện thuỷ nội địa nên hoạt động giao thông đường thuỷ ít phức tạp hơn. 6 tháng đầu năm nay, TNGT đường thuỷ được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông đường thuỷ chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; trường hợp chở quá tải, không bằng, chứng chỉ chuyên môn còn xảy ra với tỷ lệ cao. Ðáng quan tâm là, tổng số gần 80.000 phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn toàn tỉnh, đến thời điểm này chỉ có 59.148 phương tiện được đăng kiểm, 36.555 phương tiện được đăng ký.

Bên cạnh đó, tình trạng khai thác thuỷ sản trên sông làm cản trở luồng, tuyến giao thông vẫn còn xảy ra, nhất là ở những nhánh sông đấu nối với các cửa sông lớn thông ra biển. Nhiều bến khách ngang sông, việc trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh chỉ mang tính đối phó với lực lượng kiểm tra, chủ bến và cả hành khách đều chưa ý thức tự giác thực hiện. Thực tế, khi phóng viên tháp tùng cùng lực lượng cảnh sát đường thuỷ kiểm tra thủ tục hành chính, điều kiện an toàn… thì chủ phương tiện mới đốc thúc hành khách cầm dụng nổi cứu sinh, bình thường thì áo phao và dụng cụ nổi cứu sinh được dồn về một góc phà.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, thực hiện quyết liệt kế hoạch, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT từ nay đến cuối năm, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT sâu rộng trong quần chúng Nhân dân. Ðồng thời, tiếp tục triển khai phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức “Gương mẫu chấp hành pháp luật về trật tự ATGT” lồng ghép vào tiêu chí thi đua của đơn vị.

Mặt khác, ngành giao thông vận tải cần tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải, thường xuyên tổ chức kiểm tra tải trọng phương tiện cũng như lái xe sử dụng ma tuý. Ðoàn liên ngành đường bộ, liên ngành đường thuỷ, các lực lượng chức năng phối hợp cùng với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý tất cả các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Tất cả cùng nỗ lực quyết tâm kiềm giảm TNGT trong mùa mưa bão và những tháng cuối năm 2015./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.