ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 02:04:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vi phạm trật tự an toàn giao thông vùng nông thôn còn cao

Báo Cà Mau Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh Cà Mau không tăng, nhưng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) còn ở mức cao, TNGT luôn tiềm ẩn trên những tuyến đường.

Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh Cà Mau không tăng, nhưng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) còn ở mức cao, TNGT luôn tiềm ẩn trên những tuyến đường.

Ngay từ đầu năm, công tác đảm bảo ATGT đã được tỉnh triển khai thực hiện sâu rộng đến các cấp, các ngành. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng phối hợp tăng cường kiểm tra tải trọng xe, tuần tra, kiểm soát (TTKS) giao thông vào ban đêm… Tuy nhiên, ý thức một số bộ phận dân cư chưa được nâng lên, người điều khiển xe gắn máy không đội nón bảo hiểm, không giấy phép lái xe, chở quá số người quy định… được phát hiện tăng hơn so với cùng kỳ.

 Kiểm soát độ cồn, tốc độ khu vực nông thôn còn bỏ ngỏ

Theo phân tích của Ban ATGT tỉnh, trong số 25 vụ TNGT xảy ra 6 tháng đầu năm 2015, có 17 vụ lái xe ở độ tuổi thanh niên, tai nạn do xe gắn máy gây ra chiếm trên 90%, khu vực nông thôn xảy ra 9 vụ.

Tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải.

Khi hạ tầng giao thông đường bộ phát triển nhanh, nhất là hiện nay tỉnh Cà Mau đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, lộ làng được nâng cấp mở rộng, phương tiện cơ giới đường bộ tăng hằng ngày trong khi phần đông người tham gia giao thông nhận thức pháp luật về trật tự ATGT còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng như phân công lực lượng TTKS giao thông ở địa phương chưa được thực hiện thường xuyên do thiếu kinh phí hoạt động.

Ông Ðào Quốc Kiểng, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, cho biết: “Kinh phí phục vụ  công tác TTKS ở địa phương chủ yếu  nhờ vào nguồn tiền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, quy định mức xử phạt ở xã có giới hạn nhất định, số tiền thu được hằng năm không cao lắm. Kể từ tháng 7/2013, tiền xử phạt xã chỉ còn được hưởng 30% nên kinh phí vốn đã thiếu lại càng thêm thiếu”.

Ðã qua, xã vận dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương để hỗ trợ lực lượng công an tăng cường TTKS giao thông, gắn với đảm bảo an ninh trật tự nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn xã có chuyển biến tích cực hơn. Thế nhưng, về lâu dài địa phương cần được hỗ trợ kinh phí để tổ chức TTKS thường xuyên. Ðồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện nên tăng cường hỗ trợ xã TTKS để xử lý tình trạng chạy quá tốc độ, quá nồng độ cồn cho phép vì những lỗi này không thể xử phạt hành chính bằng cảm nhận, mà thiết bị phục vụ thì xã chưa có.

Hoạt động thuỷ nội địa chưa ổn định

Hệ thống giao thông đường bộ phát triển đã kéo giảm số lượng phương tiện thuỷ nội địa nên hoạt động giao thông đường thuỷ ít phức tạp hơn. 6 tháng đầu năm nay, TNGT đường thuỷ được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông đường thuỷ chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; trường hợp chở quá tải, không bằng, chứng chỉ chuyên môn còn xảy ra với tỷ lệ cao. Ðáng quan tâm là, tổng số gần 80.000 phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn toàn tỉnh, đến thời điểm này chỉ có 59.148 phương tiện được đăng kiểm, 36.555 phương tiện được đăng ký.

Bên cạnh đó, tình trạng khai thác thuỷ sản trên sông làm cản trở luồng, tuyến giao thông vẫn còn xảy ra, nhất là ở những nhánh sông đấu nối với các cửa sông lớn thông ra biển. Nhiều bến khách ngang sông, việc trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh chỉ mang tính đối phó với lực lượng kiểm tra, chủ bến và cả hành khách đều chưa ý thức tự giác thực hiện. Thực tế, khi phóng viên tháp tùng cùng lực lượng cảnh sát đường thuỷ kiểm tra thủ tục hành chính, điều kiện an toàn… thì chủ phương tiện mới đốc thúc hành khách cầm dụng nổi cứu sinh, bình thường thì áo phao và dụng cụ nổi cứu sinh được dồn về một góc phà.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, thực hiện quyết liệt kế hoạch, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT từ nay đến cuối năm, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT sâu rộng trong quần chúng Nhân dân. Ðồng thời, tiếp tục triển khai phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức “Gương mẫu chấp hành pháp luật về trật tự ATGT” lồng ghép vào tiêu chí thi đua của đơn vị.

Mặt khác, ngành giao thông vận tải cần tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải, thường xuyên tổ chức kiểm tra tải trọng phương tiện cũng như lái xe sử dụng ma tuý. Ðoàn liên ngành đường bộ, liên ngành đường thuỷ, các lực lượng chức năng phối hợp cùng với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý tất cả các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Tất cả cùng nỗ lực quyết tâm kiềm giảm TNGT trong mùa mưa bão và những tháng cuối năm 2015./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.