Thứ ba, 23-12-25 14:55:41
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vi phạm trật tự an toàn giao thông vùng nông thôn còn cao

Báo Cà Mau Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh Cà Mau không tăng, nhưng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) còn ở mức cao, TNGT luôn tiềm ẩn trên những tuyến đường.

Những tháng đầu năm nay, tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh Cà Mau không tăng, nhưng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) còn ở mức cao, TNGT luôn tiềm ẩn trên những tuyến đường.

Ngay từ đầu năm, công tác đảm bảo ATGT đã được tỉnh triển khai thực hiện sâu rộng đến các cấp, các ngành. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cũng phối hợp tăng cường kiểm tra tải trọng xe, tuần tra, kiểm soát (TTKS) giao thông vào ban đêm… Tuy nhiên, ý thức một số bộ phận dân cư chưa được nâng lên, người điều khiển xe gắn máy không đội nón bảo hiểm, không giấy phép lái xe, chở quá số người quy định… được phát hiện tăng hơn so với cùng kỳ.

 Kiểm soát độ cồn, tốc độ khu vực nông thôn còn bỏ ngỏ

Theo phân tích của Ban ATGT tỉnh, trong số 25 vụ TNGT xảy ra 6 tháng đầu năm 2015, có 17 vụ lái xe ở độ tuổi thanh niên, tai nạn do xe gắn máy gây ra chiếm trên 90%, khu vực nông thôn xảy ra 9 vụ.

Tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải.

Khi hạ tầng giao thông đường bộ phát triển nhanh, nhất là hiện nay tỉnh Cà Mau đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, lộ làng được nâng cấp mở rộng, phương tiện cơ giới đường bộ tăng hằng ngày trong khi phần đông người tham gia giao thông nhận thức pháp luật về trật tự ATGT còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng như phân công lực lượng TTKS giao thông ở địa phương chưa được thực hiện thường xuyên do thiếu kinh phí hoạt động.

Ông Ðào Quốc Kiểng, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, cho biết: “Kinh phí phục vụ  công tác TTKS ở địa phương chủ yếu  nhờ vào nguồn tiền xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, quy định mức xử phạt ở xã có giới hạn nhất định, số tiền thu được hằng năm không cao lắm. Kể từ tháng 7/2013, tiền xử phạt xã chỉ còn được hưởng 30% nên kinh phí vốn đã thiếu lại càng thêm thiếu”.

Ðã qua, xã vận dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương để hỗ trợ lực lượng công an tăng cường TTKS giao thông, gắn với đảm bảo an ninh trật tự nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn xã có chuyển biến tích cực hơn. Thế nhưng, về lâu dài địa phương cần được hỗ trợ kinh phí để tổ chức TTKS thường xuyên. Ðồng thời, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện nên tăng cường hỗ trợ xã TTKS để xử lý tình trạng chạy quá tốc độ, quá nồng độ cồn cho phép vì những lỗi này không thể xử phạt hành chính bằng cảm nhận, mà thiết bị phục vụ thì xã chưa có.

Hoạt động thuỷ nội địa chưa ổn định

Hệ thống giao thông đường bộ phát triển đã kéo giảm số lượng phương tiện thuỷ nội địa nên hoạt động giao thông đường thuỷ ít phức tạp hơn. 6 tháng đầu năm nay, TNGT đường thuỷ được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Tuy nhiên, hạ tầng giao thông đường thuỷ chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; trường hợp chở quá tải, không bằng, chứng chỉ chuyên môn còn xảy ra với tỷ lệ cao. Ðáng quan tâm là, tổng số gần 80.000 phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn toàn tỉnh, đến thời điểm này chỉ có 59.148 phương tiện được đăng kiểm, 36.555 phương tiện được đăng ký.

Bên cạnh đó, tình trạng khai thác thuỷ sản trên sông làm cản trở luồng, tuyến giao thông vẫn còn xảy ra, nhất là ở những nhánh sông đấu nối với các cửa sông lớn thông ra biển. Nhiều bến khách ngang sông, việc trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh chỉ mang tính đối phó với lực lượng kiểm tra, chủ bến và cả hành khách đều chưa ý thức tự giác thực hiện. Thực tế, khi phóng viên tháp tùng cùng lực lượng cảnh sát đường thuỷ kiểm tra thủ tục hành chính, điều kiện an toàn… thì chủ phương tiện mới đốc thúc hành khách cầm dụng nổi cứu sinh, bình thường thì áo phao và dụng cụ nổi cứu sinh được dồn về một góc phà.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, thực hiện quyết liệt kế hoạch, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT từ nay đến cuối năm, các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT sâu rộng trong quần chúng Nhân dân. Ðồng thời, tiếp tục triển khai phong trào thi đua cán bộ, công chức, viên chức “Gương mẫu chấp hành pháp luật về trật tự ATGT” lồng ghép vào tiêu chí thi đua của đơn vị.

Mặt khác, ngành giao thông vận tải cần tăng cường quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải, thường xuyên tổ chức kiểm tra tải trọng phương tiện cũng như lái xe sử dụng ma tuý. Ðoàn liên ngành đường bộ, liên ngành đường thuỷ, các lực lượng chức năng phối hợp cùng với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý tất cả các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Tất cả cùng nỗ lực quyết tâm kiềm giảm TNGT trong mùa mưa bão và những tháng cuối năm 2015./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Xe tải chiếm lòng đường bán hàng, tai nạn rình rập

Thời gian gần đây, tình trạng xe tải dừng đỗ dưới lòng đường để buôn bán diễn ra ngày càng phổ biến. Hoạt động buôn bán tự phát này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh, nhưng việc này vẫn tái diễn, đặt ra yêu cầu về những giải pháp căn cơ hơn.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe, Công an tỉnh Cà Mau huy động tối đa lực lượng, phương tiện và giải pháp công nghệ, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, từng bước hoàn thiện nền tảng quản lý phương tiện thông minh, thống nhất và hiện đại.

Xã Sông Đốc đoạt giải Nhất Hội thi giáo dục an toàn giao thông

Sau 1 ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học tỉnh Cà Mau, năm học 2025-2026 đã bế mạc vào chiều 12/12.

Gieo mầm văn hoá giao thông cho học sinh tiểu học

Sáng 12/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội thi giáo dục an toàn giao thông cấp tiểu học năm học 2025-2026.

Lộ hư sau triều cường - Nỗi lo mất an toàn giao thông

Triều cường tại Cà Mau những ngày qua, không chỉ gây ngập úng mà còn làm hư hỏng hạ tầng giao thông. Khi nước rút, hàng loạt tuyến đường bị bong tróc, xuất hiện “ổ gà”, “ổ voi”. Những giải pháp khắc phục mang tính "chữa cháy" hiện tại, chưa đủ để người dân vơi đi nỗi lo mất an toàn khi tham gia giao thông.

Tăng cường tuyên truyền an toàn giao thông trong học đường

Trong bối cảnh tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong trường học trở thành nhiệm vụ cấp thiết. Nhận thức rõ điều này, Công an xã Ðá Bạc chủ động triển khai đồng bộ nhiều chương trình truyền thông sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh.

Tăng kỳ sát hạch giấy phép lái xe, đáp ứng nhu cầu của người dân

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau cho biết, để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong tháng 12 tới sẽ tổ chức 12 kỳ sát hạch giấy phép lái xe, tăng 2 kỳ so với tháng 11.

Kiểm soát giao thông các tuyến trọng điểm

Thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, làm dừng, làm giảm tai nạn giao thông (TNGT), các lực lượng làm nhiệm vụ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, trong đó có tăng cường tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT tại các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xoa dịu nỗi đau, thắp lên hy vọng

Tháng 11 hằng năm, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau tổ chức các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Ðây không chỉ là dịp sẻ chia mất mát, xoa dịu nỗi đau của những gia đình có người thân không may ra đi vì TNGT, mà còn là lời nhắc nhở sâu sắc về ý thức, trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Chung tay kéo giảm tai nạn giao thông

Trong 9 tháng năm 2025, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn và số người tử vong tăng so với cùng kỳ. Những con số đáng báo động về TNGT gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải siết chặt quản lý, nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường các giải pháp đồng bộ để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT).