ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 17:15:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vì sao hai bản án đến nay chưa thi hành?

Báo Cà Mau (CMO) Một buổi chiều, khi cơn mưa còn nhẹ hạt, tôi đi tìm nhà của chị Lê Ngọc Thanh ở ấp Xóm Sở, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình. Nhà của chị ở trong hậu, cách lộ chính hơn 100 m, đường đất trơn trượt rất khó đi. Chị tiếp tôi tại nhà cha mẹ ruột, qua tiếp xúc chị chỉ tay về hướng ngôi nhà của mình mà rưng rưng nước mắt.

Đó là ngôi nhà cha mẹ chị cho mượn đất cất kể từ khi chị ly hôn với anh Hậu. Ngôi nhà chưa đầy 10 m2, sau trước trống trơn, chỉ vỏn vẹn chiếc giường ngủ bằng tre và một cái lò đất cặp bên hiên nhà mà mẹ con chị sinh sống gần 18 năm qua, mưu sinh bằng nghề làm mướn.

Chị kể, tại Bản án sơ thẩm số 14 ngày 29/11/2001 của TAND huyện U Minh, giải quyết cho chị và anh Nguyễn Văn Hậu được ly hôn. Giao cháu Nguyễn Ngọc Trâm (tên khai sinh là Nguyễn Lam Duyên), lúc này chưa đầy 2 tuổi, cho chị trực tiếp nuôi dưỡng, anh Hậu có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 15 kg gạo.

Chị Lê Ngọc Thanh trong căn nhà trống trước, trống sau.

Thời gian đầu, anh Hậu thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng đầy đủ. Đến tháng 6/2012, chị Thanh có đơn khởi kiện ra toà án, yêu cầu tăng mức cấp dưỡng bởi cháu Duyên đã lớn và đang đi học, chi phí sinh hoạt và tiền ăn, tiền học cho cháu Duyên rất nhiều, mức cấp dưỡng mỗi tháng 15 kg gạo là thấp, không còn phù hợp với điều kiện thực tế.

Tại Bản án số 35/2012/HNGĐ-ST ngày 4/9/2012, toà chấp nhận yêu cầu của chị Thanh về việc yêu cầu thay đổi mức cấp dưỡng, buộc anh Hậu cấp dưỡng cho chị Thanh nuôi con chung tên Nguyễn Lam Duyên 600.000 đồng hằng tháng. Khi bản án có hiệu lực pháp luật, anh Hậu nộp tiền cấp dưỡng được 3 lần, số tiền 700.000 đồng vào năm 2013 và lần gần nhất là 3.600.000 đồng vào ngày 19/10/2017. Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, hằng tháng không nhận được tiền cấp dưỡng nên cháu Duyên học đến lớp 8 đành nghỉ học ở nhà phụ giúp mẹ.

Đối với Bản án số 46/HNTP ngày 16/12/2004 chia tài sản sau ly hôn giữa chị Nguyễn Ngọc Thanh và anh Nguyễn Văn Hậu, phần chia tài sản cho chị Thanh đến nay chưa thi hành được gồm: 24 chỉ vàng 24K; 1.400.000 đồng; 250.000 đồng tiền đo đạc đất; 1 bộ bàn ghế salon.

Ông Đỗ Hoàng Anh, Phó chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện U Minh, cho biết: Tại biên bản xác minh điều kiện thi hành án đối với ông Nguyễn Văn Hậu, ông là chủ hộ gia đình gồm 2 nhân khẩu, ông Hậu cùng người con 14 tuổi. Ông có người vợ sau tên Phạm Thuý Liễu, nhưng đã về Ấp 8, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh sinh sống. Bản thân ông đi làm thuê, thu nhập chỉ đảm bảo cho cuộc sống tối thiểu. Hiện nay ông đang bị bệnh, có căn nhà xây mặt gió, vách thiếc, lợp tol, khung sườn bằng gỗ địa phương, xây dựng khoảng 15 năm trên phần đất của bà Trần Thị Khéo (mẹ ruột của ông Hậu, đã chết), ngoài ra không còn tài sản nào khác để thi hành 2 bản án trên./.

Quốc Toàn

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.