ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:47:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Việc nhỏ, lan toả tình thương

Báo Cà Mau (CMO) “Hôm qua được 70 phần xôi, ngày nay làm 100 ổ bánh mì”, Bí thư Chi bộ Khóm 2, phường Tân Thành, TP Cà Mau Tô Quốc Khởi vui mừng “khoe” khi dự định hơn nửa tháng trước mà bước vào tuần thứ 2 giãn cách mới thực hiện được.

Ông bảo, dịch bệnh kéo dài, nhiều lao động trong khóm mất việc, lâm vào hoàn cảnh khó khăn (có cả các hộ thuê nhà trọ trên địa bàn). Mặc dù trước đó, phường hỗ trợ mỗi hộ 25 kg gạo, 1 thùng mì; ông vận động hỗ trợ thêm gạo, mì, đường, bột ngọt… nhưng cũng chỉ giúp được phần nào.

Không đủ khả năng vận động tổ chức bữa ăn chính giúp bà con, ông bàn với ban Nhân dân khóm, các hội, đoàn thể vận động hỗ trợ bữa điểm tâm bằng xôi, bánh mì luân phiên, giúp bà con giảm bớt chi phí sinh hoạt hàng ngày. Bí thư chi bộ lãnh nhiệm vụ vận động hỗ trợ, hội phụ nữ phụ trách chế biến, xong cùng các hội, đoàn thể đi phân phối.

Mỗi người góp một tay để nhanh chóng có bánh mang đi hỗ trợ bữa sáng cho bà con.

“Dự định ban đầu là đặt bàn ở điểm cố định, bà con tới nhận mang về dùng. Khách vãng lai cần cũng được hỗ trợ. Nhưng sau đó tỉnh thực hiện chủ trương giãn cách, vậy là chuyển sang cấp phát tận nhà”, ông phân trần.

Tại nhà chị Lê Ngọc Trinh, mọi người nhanh chóng thực hiện công đoạn cho chả lụa, rau, gia vị vào bánh mì. Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 2, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận khóm Trương Thị Huyền Trân nói như thanh minh: “Lẽ ra làm sớm hơn. Nhà bí thư khóm ở tuốt phường Tân Xuyên, nhận nhiệm vụ trên đường qua ghé mua bánh mì, chả lụa. Nhưng có chủ trương mới, hôm nay các cửa hàng mở cửa muộn nên bánh về trễ...”.

Hướng mắt sang chị Trinh đang nhanh tay cho nguyên liệu vào bánh, chị Trân giới thiệu: “Chị Trinh là hội viên phụ nữ khóm nhiệt tình, tiêu biểu. Chị rất giỏi nội trợ, hàng ngày nấu xôi, làm bánh chạy xe đi bán. Dịch bệnh, chị ở nhà, hội nhờ phụ giúp, chị nhận ngay. Hôm qua, chưa tới 3 giờ chị đã dậy nấu xôi”. Chị Trinh tỏ vẻ ngại ngần: “Có gì đâu, giúp được gì cho bà con trong khả năng thì mình làm”.

Chị Trân trần tình: “Dịch bệnh, nhiều hộ không việc làm, thêm giãn cách bà con hạn chế ra đường, cũng chẳng ai bán ăn uống gì. Thương nhất là các cụ già neo đơn, trẻ nhỏ, buổi sáng chẳng có gì dùng. Mình cho, bà con mừng lắm!”.

Gần 7 giờ, mọi công việc hoàn tất. Bánh được chia ra từng bọc, các hội, đoàn thể ai nấy sẵn sàng khẩu trang, nón chống giọt bắn, nhanh nhảu nhận phần, toả đi các ngả trong khóm để đến tận nơi phân phát cho bà con. Gương mặt mọi người đều biểu lộ niềm vui. Bí thư chi bộ khóm không quên nhắc với theo: “Nhớ dành phần cho lực lượng trực chốt lưu động của phường nhé!”.

Chạy được một đỗi, chị Trân và bí thư chi đoàn khóm dừng xe lại, lội vào con đường nhỏ nhà bà Lý Thị Bía (80 tuổi). Thấy có khách đến, bà đi lấy khẩu trang mang vào. Nhận phần bánh mì ăn sáng, bà xúc động cảm ơn. Tìm hiểu được biết, bà sống với người con trai. Mấy tháng trước con bà bị tai nạn lao động gãy bàn tay; vừa trị ổn lại gặp dịch bệnh diễn biến phức tạp, không có việc làm. Gia cảnh đã khó càng khó hơn…

Những ổ bánh mì lại tiếp tục được đi phân phối, mang theo trong đó sự cảm thông, sẻ chia ấm áp tình người.

Ðược biết, hồi đầu tháng 7, ảnh hưởng ca F0 bên xã An Xuyên, Khóm 2 có đến 39 hộ bị cách ly y tế. Những hộ không có người thân bên ngoài nhờ đi chợ hộ, chi bộ, ban Nhân dân, hội, đoàn thể khóm cũng vui vẻ, nhiệt tình đảm nhận phần việc này giúp bà con.

Chị Trân tỏ bày: “Cũng đâu có gì to tát. Giúp được bà con chút nào trong cảnh khó khăn này, chúng tôi đều ráng làm”.

Khi hỏi bí thư chi bộ khóm Tô Quốc Khởi dự định tổ chức phần ăn sáng “0 đồng” này tới khi nào, ông tâm tình: “Nguồn vận động hạn chế, chủ yếu là nhờ đóng góp của các doanh nghiệp trên địa bàn và đảng viên nơi cư trú. Trước mắt làm đến hết giãn cách; cứ vận động tiếp, được nhiều thì làm lâu hơn để chia sẻ được nhiều hơn với bà con”.

Dịch bệnh kéo dài gây ra bao cảnh tình khốn khó, việc làm dù nhỏ của chính quyền, hội, đoàn thể, các nhà hảo tâm… giúp đỡ bà con lúc này đều rất đáng trân trọng. Ðó còn là cách động viên để bà con không thấy mình đơn độc; để lan toả tình yêu thương, tạo thêm sức mạnh tinh thần, cùng nhau vượt qua đại dịch./.

 

Huyền Anh

 

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.