ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:33:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Việc tử tế giữa đời thường

Báo Cà Mau (CMO) Nhặt được của rơi trả lại cho người mất luôn là nét đẹp phẩm chất đạo đức của mỗi người, được xã hội tôn trọng và đề cao trong mọi thời đại. Hiện nay, bên cạnh các vụ trộm cắp chỉ vì ít phút tham lam, hay xuất phát từ nhu cầu riêng của mỗi người, rồi hàng loạt sự kiện vụ lợi, lừa đảo để chiếm đoạt lòng tin, tài sản của người khác, thì vẫn còn rất nhiều tấm gương sống đúng mực, biết chối từ những lợi ích không tạo ra bằng sức lao động của bản thân, viết nên những nghĩa cử cao đẹp giữa đời thường.

Khoảng 17 giờ ngày 14/12, thẻ ngân hàng Vietinbank mang tên Le Ngoan, do chị Lê Thị Ngoan (sinh năm 1996, ngụ tại thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời) làm chủ thẻ, nhận được số tiền 300 triệu đồng do tài khoản mang tên Vu Thi Gan chuyển đến. Do nhà kinh doanh, thường xuyên giao dịch qua thẻ ngân hàng nên chị Ngoan nghĩ là tiền mua bán hải sản khách chuyển cho mẹ chị.

Sau đó ít phút, cũng từ tài khoản trên tiếp tục chuyển thêm vào 10.000 đồng kèm theo dòng tin nhắn với nội dung “Bạn ơi mình chuyển khoản nhầm 300 triệu vào số tài khoản của bạn, nhờ bạn liên lạc với mình theo số điện thoại, mình cảm ơn”. Sau khi xác nhận không có ai giao dịch chuyển tiền hàng hoá, chị Ngoan nhanh chóng liên lạc lại số điện thoại trên để biết rõ vụ việc.

Giấy xác nhận của ngân hàng về việc chị Gần đã chuyển tiền cho chị Ngoan.

Sau cuộc trò chuyện cùng chủ tài khoản Vu Thi Gan, chị Ngoan cho biết: “Chị Gần, người tỉnh Thanh Hoá, chuyển 300 triệu đồng cho người cháu (kênh giao dịch Internet Banking) nhưng không may chuyển nhầm qua cho tôi, vì chủ thẻ đều mang tên Le Thi Ngoan. Trong điện thoại, chị Gần khóc rất nhiều vì đây là số tiền rất lớn, phải vay mượn mới có và mong muốn tôi chuyển lại số tiền chuyển nhầm. Sau khi trấn an chị Gần bình tĩnh, để tôi xác nhận lại đúng vụ việc sẽ hoàn trả ngay, việc chị Gần cần làm là sáng hôm sau ra ngân hàng nhờ làm giấy xác nhận thụ lý để làm bằng cớ”. Cảnh giác trước hành vi lừa đảo thông qua việc chuyển, nhận tiền từ thẻ ngân hàng nên chị Ngoan hết sức thận trọng xác nhận vụ việc.

Liên hệ với chị Lê Thị Gần (sinh năm 1984, ngụ tại huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá), sau vụ việc nhiều ngày nhưng đến nay chị vẫn không giấu được cảm xúc: “Nhớ lại vụ việc đến nay tôi còn run, đêm đó tôi trằn trọc mãi không ngủ được, lòng bồn chồn, không dám kể cho gia đình nghe, tâm trạng hoang mang khiến tôi không nghĩ được gì. Ban đầu tôi cũng chưa nhận ra là mình chuyển nhầm, sau khi giao dịch, tôi có nhắn tin cho cháu và hỏi đã nhận được chưa, sau khi kiểm tra thông tin lại thì phát hiện đã nhầm, số tiền lại rất lớn. May mắn quen được một người bạn làm bên ngân hàng, được họ bày cho cách chuyển thêm tiền và nhắn kèm số điện thoại, ban đầu cũng sợ lắm vì không biết họ có liên lạc lại không”.

Ngay sáng hôm sau, chị Gần đến ngân hàng yêu cầu trợ giúp dịch vụ ngân hàng điện tử, chụp lại giấy xác nhận gửi cho chị Ngoan. Về phía chị Ngoan, cũng mang hình ảnh trên lên ngân hàng xác nhận lại, số tiền được hoàn ngay lúc 9 giờ ngày 15/12.

“Sau khi hoàn trả, chị Gần gọi điện đến cám ơn rất nhiều, lời nói xen lẫn khóc nghẹn ngào. Bản thân tôi cũng thấy vui vì mình làm được việc tốt, của cải không do mình tạo ra, không nên nhận”, chị Ngoan cho biết thêm.

Riêng về chị Gần, để bày tỏ lời cảm ơn đến chị Ngoan, đã chuyển 500.000 đồng vào thẻ ngân hàng để hậu tạ, nhưng sau đó chị Ngoan chuyển trả lại, và nhấn mạnh đây là việc cần làm không cần lợi ích gì.

Làm việc nghĩa, điều hay, lẽ phải không phân biệt địa vị, tuổi tác, giới tính mà xuất phát từ đạo đức và nếp sống, giáo dục của gia đình, môi trường sống của mỗi người.

Tại Trường THCS-THPT Khánh An, huyện U Minh, việc thất lạc tài sản, tư trang cá nhân thỉnh thoảng xảy ra, nhưng nếu trong phạm vi trường học thì rất nhanh thôi, vật sẽ hoàn lại chủ.

“Cách ngày đều có học sinh mang lên văn phòng Ðoàn nhiều đồ nhặt được, có khi là tiền, trang sức, ví, vật dụng cá nhân… để nhờ thông báo trả lại chủ sở hữu, số lượng mỗi tháng tổng kết thường từ 10 học sinh. Ðơn cử như tháng này ghi nhận 15 bạn. Riêng về tính cách, đạo đức, tính trung thực của học sinh, tôi đánh giá khá cao. Ðặc biệt, việc nhặt của rơi rồi trả lại cho người mất như một nếp sống tốt được học sinh từ khối lớp nhỏ đến lớn tuân thủ duy trì”, cô Lâm Thị Thuỳ Dương, Bí thư Ðoàn trường, chia sẻ.

Ðược biết, không chỉ được xem là phong trào thi đua giữa các lớp mà từ lâu học sinh của trường còn được biết đến với đức tính không tham của rơi. Ðể rèn luyện được nếp sinh hoạt tốt đẹp trên, mỗi tuần khi sinh hoạt dưới cờ, Ban Giám hiệu nhà trường, Ðoàn trường đều nhắc nhở học sinh. Bên cạnh đó, những tấm gương nhặt của rơi sẽ được ghi danh, định kỳ mỗi tháng tuyên dương dưới cờ, riêng đồ vật có giá trị từ 100.000 đồng trở lên sẽ kèm theo giấy khen khích lệ tinh thần. Ðây cũng là một trong những phương pháp để rèn luyện học sinh phát huy những giá trị đạo đức tốt đẹp, hình thành nhân cách, noi gương theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Em Huỳnh Diễm My, lớp 10C4, từng nhặt được ví tiền bao gồm nhiều giấy tờ tuỳ thân, giá trị hơn 1 triệu đồng. Khi xác nhận người đánh rơi là giáo viên trong trường, My nhanh chóng trả lại. Diễm My chia sẻ: “Là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, em nghĩ các bạn nên rèn tính thật thà, không tham lam khi vật không phải của mình. Như bản thân em, khi mất vật gì đó cảm giác rất buồn, liên tục tìm kiếm, cứ đặt mình vào hoàn cảnh của người mất rồi hành động đúng theo bản năng”.

Em Nguyễn Hạ Vy, lớp 10C4, chia sẻ: "Em được học và giáo dục trong môi trường khi có các bạn, các em, các anh chị khoá trên là những người tốt, không tham của rơi, bản thân em rất tự hào và luôn học theo những đức tính tốt đẹp ấy, sống biết lan toả yêu thương và giúp người khi cần"./.

 

Nhi Ngô

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).