ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:31:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vỡ mộng lấy chồng nước ngoài để đổi đời

Báo Cà Mau (CMO) Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, mặc dù vấn đề lấy chồng nước ngoài của một số cô gái trên địa bàn tỉnh Cà Mau chưa xảy ra vấn đề ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Tuy vậy, tình trạng này có xu hướng phức tạp, bởi một số trường hợp sau khi đã kết hôn với người nước ngoài có sự khác nhau về ngôn ngữ, phong tục, tập quán nên đã nảy sinh mâu thuẫn, phức tạp trong cuộc sống và có trường hợp còn bị bạo hành.

Vào năm 2015, bà N.T.H ( Ấp 6, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời) đến trình báo với Hội LHPN tỉnh Cà Mau về việc con gái là chị T.T.L bị gia đình bên chồng là người Trung Quốc đánh đập, hành hạ.

Lấy chồng xa xứ vì nghèo

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình phải làm thuê kiếm sống qua ngày, vì muốn giúp đỡ cha mẹ, nên qua mai mối, chị T.T.L đã đồng ý kết hôn với một người Trung Quốc. Đến tháng 2/2015, L. được đưa sang Trung Quốc và chị cũng đã gửi cho cha mẹ ở quê nhà 40 triệu đồng.
Con gái đi làm dâu không được bao lâu thì vào khoảng trung tuần tháng 7/2015, trong lúc đang làm việc nhà, bà H. nghe điện thoại từ nước ngoài gọi về. Cuộc nói chuyện tuy chỉ trong thời gian rất ngắn nhưng khi nghe xong bà H. vô cùng bàng hoàng, bởi đó là lời kêu cứu từ xứ người của con gái bà. Chị L. cho biết đang bị gia đình chồng hành hạ, cô lập không cho ra ngoài.

Mặc dù đau đớn, xót xa nhưng gia đình bà H. vẫn gắng gượng đến trình báo với cơ quan chức năng, đồng thời phối hợp đưa chị T.T.L trở về nước. Những ngày ngóng trông, chờ đợi tin con là những ngày cả gia đình bà đứng ngồi không yên, lo lắng sợ có gì bất trắc. Ngày chị L. về đến nhà, vợ chồng bà H. mới thở phào nhẹ nhõm.
Cũng gần như hoàn cảnh của gia đình trên, tại ấp Mũi Tràm C, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, gia đình bà B.T.O cũng đành ngậm ngùi gạt nước mắt tiễn đưa con gái đi lấy chồng người Trung Quốc. Con gái bà O. quyết đi làm dâu xứ người với hy vọng đổi đời, giúp gia đình vượt qua khó khăn, bởi chỉ với chiếc ghe cào lưới nhỏ hằng ngày phải nuôi mấy miệng ăn và học hành của con nhỏ, ông bà O. đã hết sức vất vả. Thêm vào đó, chồng bà O. lại bị tai nạn, gia đình lại lâm vào tình cảnh khó khăn hơn.
Chỉ vài tháng sau, con gái điện thoại về cho bà O. biết dù đã sang nhà chồng được một thời gian nhưng vẫn chưa tổ chức đám cưới và cũng có bị đánh, đến thời gian gần đây thì cuộc sống đã ổn định. Tuy vậy, nỗi nhớ nhà, nhớ gia đình đã khiến cho cô gái ấy ngày nào cũng điện thoại về cho bà để tâm sự.

Kể từ ngày con gái đi lấy chồng được gần 2 năm nhưng ông bà O. chỉ có thể nhìn thấy mặt con qua cuộc điện thoại video. Nhiều đêm những tưởng chỉ có mình bà khóc thầm cho nỗi nhớ con nhưng với chồng bà, người đàn ông trụ cột nghiêm khắc trong gia đình cũng lặng lẽ nuốt nước mắt vào lòng thương khóc cho nỗi nhớ con nhưng không có cách nào giải quyết được.
Lãnh đạo UBND xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, cho biết, các gia đình có con gái kết hôn với người nước ngoài đa phần có hoàn cảnh khó khăn hay thiếu nợ. Chính vì vậy khi nghe tin có người mai mối lấy chồng nước ngoài sẽ được cho một số tiền, vì muốn nhanh chóng thoát nghèo, họ đành phải gả con đến xứ lạ.
Tuy vậy khó khăn vẫn hoàn khó khăn, cuộc sống gia đình của những cô gái lấy chồng người nước ngoài cũng không cải thiện là bao. Trong khi đó, làm dâu nơi xứ lạ quê người, với sự bất đồng ngôn ngữ và phong tục tập quán, một số cô dâu người Việt còn bị đánh đập, hành hạ không thương tiếc. Rất ít người trong số họ may mắn tìm được cách thoát về với gia đình. Đây cũng là lời cảnh tỉnh và bài học cho những cô gái, những gia đình đã và đang có suy nghĩ muốn đổi đời bằng cách lấy chồng nước ngoài.

Hoàng Quân

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).