Chủ nhật, 16-11-25 08:31:15
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vọng tiếng cung xuân

Báo Cà Mau

“Réo rắc tơ đồng, tiếng nhặt khoan/Ðêm xuân ai trỗi mấy cung đàn/Âm ba vang vọng tình non nước/Lắng đọng trong hồn nỗi chứa chan/Ðất nước đi lên bước chuyển mình/Ðậm đà hương sắc với niềm tin/Mùa xuân vạn kỷ hồng trang sử/Có Ðảng soi đường vững bước đi”. Lối ngâm thơ mở đầu bài vọng cổ "Tiếng đàn xuân" của Soạn giả A Lý Phượng Tuyền đã trỗi lên tiếng cung xuân, chúc mừng năm mới.

92 mùa xuân Việt Nam có Ðảng, có Bác Hồ dẫn dắt soi đường Nhân dân ta đến bến bờ vinh quang. Niềm tin sắt son ấy của Người đã trở thành ý chí, hành động của toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân ta để có những mùa xuân tươi đẹp. Và hôm nay, một mùa xuân nữa đang về trên quê hương Cà Mau.

Xuân này, tôi ngược xuôi muôn nẻo tìm đến những nghệ sĩ, tài tử miệt vườn sông nước Cà Mau để nghe họ trải lòng mình bằng lời ca, tiếng đờn ngọt ngào, như chính lời tự tình của mùa xuân đất nước. Ở mỗi nơi đi qua, từng lời ca, tiếng đờn của tài tử, nghệ sĩ, nông dân đã lắng đọng trong tôi bằng những ca từ mộc mạc, mang thanh âm cuộc sống.

Từ thành phố Cà Mau “Sánh bước bên nhau trên con đường rộng mở. Lòng reo vui khi thành phố lên đèn. Cà Mau ơi, sao vừa lạ, vừa quen, mỗi dãy phố, công trình đều hằn sâu kỷ niệm”, lời bài hát “Cà Mau thành phố yêu thương” mà cố soạn giả Huỳnh Khánh đã để lại cho đời những tình cảm quê hương tha thiết. Thông qua giọng hát của tài tử Huỳnh Thị Vis Phương, ta thấy một thành phố trẻ vào xuân năng động và phát triển từng ngày.

Về Thới Bình, nghe câu hát “Thới Bình ơi, ta về đây nghe lòng rộn rã, sông Trẹm hiền hoà hoa tràm làm cho đàn ong ngây ngất mê say. Ðồng lúa xanh rờn mát cánh cò bay, đứng trên mặt đất Thới Bình lưu luyến. Với em gái quê hương đã bao lần khuấy mái chèo làm rung rinh dòng sông Trẹm…”, bài “Về thăm sông Trẹm quê em” của Ngô Hoàng Hải, qua giọng ca ngọt ngào của danh ca Minh Cảnh - Mỹ Châu. Ngồi bên ngã ba Sông Trẹm - Chắc Băng, tôi được thưởng thức những ca từ đẹp, ca ngợi quê hương trên sóng phát thanh, làm cho tâm hồn thêm rộn rã.

Từ bờ sông Trẹm Thới Bình chỉ cần chèo xuồng qua sông là chạm đất U Minh, “Hẹn mùa mật ngọt” để nghe câu hò của tài tử của Ngọc Nhịn cất lên vào buổi chiều gió bấc: “Cửu Long chín bến mười bờ, chín thương mười nhớ anh chờ duyên em. Anh chờ đến mùa mật ngọt sang năm, gặt xong mùa lúa rồi em đi lấy chồng”. Vâng! Một mùa lúa bội thu, một cái Tết thanh bình đoàn viên, hạnh phúc.

Tài tử Ngọc Nhịn (thứ hai từ phải sang) thả hồn vào bài hát “Hẹn mùa mật ngọt”.

Tết là dịp để những người con xa quê trở về nhà, con cháu chúc Tết ông bà cha mẹ, người thân, đồng nghiệp có thời gian để đi thăm hỏi chúc Tết cho nhau, chúc cho năm mới tràn đầy hạnh phúc, an khang thịnh vượng và thành công trong cuộc sống. Tuy nhiên, ở vùng biên giới biển Hòn Ðá Bạc, nơi “Anh đi bảo vệ non sông, giữ yên biển đảo cho đất liền vui xuân… Anh nơi tuyến đầu, em ở hậu phương, dù rằng xa cách nhưng lòng không giới tuyến”, lời bài hát “Biển đảo vào xuân”, Tống Công Luận đã khắc hoạ hình ảnh người lính nơi biển đảo đón xuân. Qua giọng ca rất muồi của Thiếu tá Lê Văn Hiền, Phòng PX03, Công an tỉnh Cà Mau, đang công tác tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Hòn Ðá Bạc, lòng người nghe thêm lắng đọng nhiều cảm xúc.

Bài hát “Biển đảo vào xuân” qua giọng ca của Thiếu tá Lê Văn Hiền, Phòng PX03- Công an tỉnh Cà Mau, đang công tác tại Khu Di tích lịch sử quốc gia Hòn Ðá Bạc.

Ai về quê hương xứ sở quê tôi sông Ðầm sẽ nhớ “Bông bồn bồn rụng trắng”. Tôi rất biết ơn soạn giả Trúc Linh và giọng hát ngọt ngào của Lan Nhi để thấm thía: “Tôi được ăn bông bồn bồn, ăn con ba khía của xứ Ðầm Dơi, những món đặc sản mà ngày xưa mẹ nuôi tôi khôn lớn”.

Ðàn bầu với hình thể độc đáo cùng tiếng âm thanh kỳ diệu đã đi vào lòng người bằng cung thương, cung nhớ, đã tạo nên nguồn cảm hứng lớn của người nghệ sĩ trong sự sáng tạo. Trong tứ thời Xuân - Hạ - Thu - Ðông, tiếng đàn bầu cất lên có sức lay động, rung cảm hồn người qua giọt đàn bầu của nghệ nhân Nguyễn Phu đã thi vị hoá âm thanh độc huyền cầm trong bài "Tiếng đàn xuân" của soạn giả A Lý Phượng Tuyền.

Vượt lên thời gian, vượt qua không gian, nếu như tiếng đàn tranh của Kim Trang (Phú Tân) luôn réo rắc, lắng sâu, dạt dào trong mạch nguồn xứ sở, thì nghệ nhân Nguyễn Phu (Cái Nước) tấu lên điệu Nam Xuân với tiếng đàn bầu qua giọng ca của Bích Trâm nghe xốn xang trong lòng: “Ơi, cung đàn, ơi cung đàn đêm xuân, bao âm vang như lắng sâu trong hồn. Lời ca chan hoà thấm đượm tình quê hương, điệu hát Nam Xuân quyến luyến theo cung bậc, theo tiếng đàn em ngân, sao êm đềm thiết tha”.

Thật đẹp, thật vĩnh hằng tầm vóc đàn bầu, với danh phận suốt đời một dây, cùng với đàn tranh 16 dây được gọi là "Thập lục huyền cầm" đã ngân cung đàn muôn điệu, ngời lên sắc màu âm thanh sâu lắng từ đôi bàn tay và tâm hồn những người nghệ sĩ tài hoa của xứ sở từng là một nhà: Cái Nước - Phú Tân.

Xuôi dòng Tam Giang về Năm Căn đi tìm lời ca tiếng đàn của những chân quê mới cảm được niềm tin của họ với quê hương đất nước. Thông qua những lời kể bằng ca từ về "Quê anh, quê em", soạn giả Trọng Nguyễn đã viết: “Kể tiếp đi anh, chuyện đánh tàu bằng ghe biển, của quê anh, vùng sông nước em yêu. Kể cho em nghe, anh hứa sẽ kể nhiều”… Và dù: “Quê anh, quê em chỉ một góc trời nho nhỏ mà giàu chuyện anh hùng chẳng kể hết chiến công”. Lời ca sao quá đỗi tự hào về một Năm Căn anh hùng trong kháng chiến và phát triển trong thời bình.

Tết này, nghe NSƯT Hoa Phượng và Nghệ sĩ Nhất Phương hát "Về Ðất Mũi", nơi có Khu Du lịch quốc gia Mũi Cà Mau nổi tiếng của tác giả Huyền Trang mà nao lòng: “… Bình minh rực hồng nơi Ðất Mũi xa xôi, cô gái Út Cà Mau dịu dàng trong tà áo mới. Gửi theo anh trái bần chua Viên An, Rạch Gốc. Gửi theo anh bông bồn bồn rụng trắng mặt sông. Nhớ nghe anh điệu lý câu hò dìu dặt trên sông, nhớ nghe anh nắng Tam Giang bồng bềnh sông nước. Nhớ nghe anh nồng nàn từng chang đước, nhớ nghe anh hạt phù sa lấn biển thêm rừng. Ngàn năm trước cha ông đi mở cõi, ngàn năm sau đất hoá tên người. Thì thầm trong gió lời của đất/Mảnh đất cuối trời biết mấy yêu thương”.

Nàng xuân tràn về trên muôn nẻo, đã trải vào tâm hồn người nghệ sĩ, tài tử miền quê những cung bậc yêu thương và từ trong sâu thẳm tâm hồn, họ đã cất lên những lời chúc phúc tươi đẹp thông qua tiếng đàn, lời ca như lời tự tình, giao duyên vọng tiếng cung xuân chúc mừng năm mới./.

 

Huỳnh Lâm

 

Lan toả nghệ thuật truyền thống trong đời sống nông thôn mới

Những năm gần đây, dù diện mạo nông thôn từng ngày đổi mới, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận các loại hình giải trí hiện đại, nhưng với đồng bào Khmer ở các phum, sóc trong tỉnh, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn có sức hút đặc biệt. Mỗi khi các đoàn nghệ thuật về xã biểu diễn, không khí hội làng lại rộn ràng, khán giả đến xem đông kín, cổ vũ nhiệt tình.

Ngan Dừa giành giải Ba đua ghe Ngo Cần Thơ 2025

Chiều 10/11, Đoàn cán bộ xã Hồng Dân do đồng chí Hà Tấn Linh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng đoàn đến thăm và chúc mừng đội ghe Ngo nữ Chùa Ngan Dừa vừa đạt giải Ba tại Giải đua ghe Ngo trong khuôn khổ Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Ý nghĩa biểu tượng linh vật trên ghe Ngo 

Ghe Ngo là loại thuyền truyền thống của người Khmer Nam Bộ, thường chỉ xuất hiện một năm một lần trong dịp lễ hội Ok Om Bok (cúng trăng), diễn ra vào Rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây không chỉ là phương tiện thi đấu thể thao mà còn là biểu tượng tâm linh, gắn liền với tín ngưỡng, nghệ thuật và bản sắc của dân tộc Khmer.

Chàng kỹ thuật viên mê ảnh

Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1992, tại tỉnh Bến Tre, nay là tỉnh Vĩnh Long, hiện là kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Ða khoa Xuyên Á - Vĩnh Long.

Chùa Xiêm Cán - điểm du lịch đậm sắc màu Khmer

Với lịch sử hình thành lâu đời và vẻ đẹp uy nghi, chùa Xiêm Cán trên tuyến ven biển phường Hiệp Thành được đánh giá là một trong những ngôi chùa có kiến trúc lộng lẫy bậc nhất Nam Bộ. Nhờ những giá trị độc đáo, mang đậm sắc màu văn hoá Khmer, chùa Xiêm Cán hiện được công nhận là một trong 12 điểm du lịch tiêu biểu của tỉnh Cà Mau và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Biểu tượng văn hoá “Tam Thánh”

"Tam Thánh" (chùa Bà Thiên Hậu, chùa Quan Ðế và chùa Minh Nguyệt Cư Sĩ Lâm) là trung tâm tín ngưỡng đặc sắc, phản ánh đời sống văn hoá và tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Triều Châu ở Cà Mau; nơi lưu giữ ký ức về lớp người khai hoang, lập nghiệp tại vùng đất mới.

Nông thôn mới khởi sắc từ các vùng đồng bào dân tộc Khmer

Tỉnh Cà Mau hiện có 43/55 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 1 xã NTM kiểu mẫu. Thành quả này không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn, mà còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer, thông qua việc gắn kết chương trình xây dựng NTM với bảo tồn và phát triển du lịch văn hoá - cộng đồng, tạo sức bật mới cho vùng đồng bào dân tộc nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.

Tín ngưỡng thờ Neak-Ta tại Cà Mau

Trong quá trình cộng cư của đồng bào các dân tộc trên vùng đất Cà Mau hàng trăm năm qua, tín ngưỡng thờ Neak-Ta (Ông Tà) của đồng bào Khmer đã trở thành một hiện tượng tâm linh độc đáo, vừa thấm đẫm niềm tin dân gian, vừa chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.