ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 16:56:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vững bước đi lên

Báo Cà Mau (CMO) Ðiểm nổi bật của Phú Tân trong phát triển kinh tế năm 2022 là huyện đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, triển khai thực hiện hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng đa canh, giúp khai thác có hiệu quả tiềm năng và phát huy lợi thế của huyện.

Các mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến, quảng canh cải tiến 2 giai đoạn được phổ biến, nhân rộng với tổng diện tích gần 26.000 ha; sản lượng thu hoạch trung bình 600 kg/ha/vụ, nhiều bà con có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi héc-ta/vụ. Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trên 1.250 ha được ứng dụng khoa học - kỹ thuật, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất trên cùng diện tích canh tác, với năng suất tôm nuôi từ 20-40 tấn/ha/vụ. Tổng sản lượng khai thác và nuôi thuỷ sản toàn huyện gần 70 ngàn tấn, vượt kế hoạch.

Năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội huyện Phú Tân tiếp tục ổn định và phát triển. Cơ cấu kinh tế ngư - nông - lâm nghiệp chiếm 29,46%; công nghiệp - xây dựng trên 37,65%, dịch vụ trên 32,89%. Thu ngân sách Nhà nước hơn 46,3 tỷ đồng, đạt trên 125% chỉ tiêu tỉnh giao.

Hạ tầng trên địa bàn được chỉnh trang, đầu tư nâng cấp, mở rộng và ngày càng khang trang. Năm 2022, huyện Phú Tân thực hiện được trên 53.000 m lộ bê tông, đạt trên 178% so kế hoạch năm. Hệ thống giao thông nông thôn đảm bảo lưu thông thuận lợi đến trung tâm các xã. Trên từng tuyến lộ được xây dựng, người dân rất phấn khởi. Ông Nguyễn Quốc Khởi, ấp Thọ Mai, xã Phú Mỹ, chia sẻ:“Nhân dân trên tuyến rất vui mừng khi có lộ bê tông đi qua, thuận tiện cho việc đi lại cũng như mua bán của bà con”.

Giao thông phát triển, bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc.

Ðến nay, toàn huyện Phú Tân có trên 800 km lộ bê tông, 80 km lộ nhựa và trên 650 cây cầu nối liền từng tuyến, phục vụ tốt việc đi lại và giao thương của Nhân dân.

Chương trình cải cách hành chính được thực hiện với quyết tâm cao gắn với tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nguồn nhân lực được quan tâm đào tạo gắn với bố trí sử dụng hợp lý; cơ cấu sử dụng lao động trong các ngành, lĩnh vực có sự chuyển dịch phù hợp.

Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục ngày càng nâng lên, công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân được thực hiện tốt. Các chính sách xã hội thực hiện đạt kết quả khá khả quan. Trong năm, huyện đã giải quyết việc làm cho trên 6.100 lao động, vượt kế hoạch. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 1,8% năm 2021 giảm xuống còn hơn 1,3% vào cuối năm 2022, thấp nhất từ trước đến nay. Chính sách người có công được quan tâm thực hiện tốt hơn, trong năm đã trợ cấp thường xuyên, chi trả một lần cho trên 1.700 đối tượng chính sách, với số tiền trên 24,5 tỷ đồng.

Việc huy động các nguồn lực và phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn dân để đẩy mạnh xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ được cả hệ thống chính trị quan tâm và vận động Nhân dân thực hiện có hiệu quả. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện uỷ, HÐND, UBND, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện; sự đồng thuận, đồng lòng chung sức của người dân; huyện Phú Tân đã đạt được những kết quả rất quan trọng trong xây dựng NTM.

“Tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình chính là góp phần xây dựng NTM. Và khi kinh tế ổn định mình mới có điều kiện thực hiện tốt các chỉ tiêu về xây dựng NTM được tốt hơn. Bản thân tôi ý thức rằng xây dựng NTM phục vụ cho bản thân, gia đình mình, đồng thời làm cho quê hương giàu đẹp”, ông Bùi Văn Bình, ấp Phú Thành, xã Phú Mỹ, bày tỏ.

Ðến nay, huyện Phú Tân đạt 112/152 tiêu chí NTM, bình quân mỗi xã đạt 14 tiêu chí, có 7/8 xã đạt chuẩn NTM. Xã còn lại là Nguyễn Việt Khái cũng đã đạt 19/19 tiêu chí và đang làm thủ tục đề nghị về trên thẩm định, công nhận đạt chuẩn xã NTM năm 2022.

Nhìn lại kết quả năm 2022, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phú Tân thật tự hào trước diện mạo ngày càng đổi mới của quê hương. Ông Võ Trường Giang, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, phấn khởi thông tin, qua kiểm điểm đánh giá, 13/15 chỉ tiêu về kinh tế, xã hội đạt và vượt so kế hoạch. Hầu hết các lĩnh vực đều có sự chuyển biến khá toàn diện. Ðáng phấn khởi là lĩnh vực nông nghiệp thuỷ sản phát triển khá nhanh, tiềm năng lợi thế kinh tế được phát huy. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư xây dựng, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Ðời sống của đại bộ phận Nhân dân được nâng lên.

“Trong thời gian tới, huyện Phú Tân sẽ tiếp tục triển khai đầy đủ, toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Trong đó, các nhiệm vụ trọng tâm sẽ tập trung đột phá, khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế các nguồn lực để đạt kết quả cao nhất. Quá trình tổ chức thực hiện sẽ bám sát các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của tỉnh và Trung ương, gắn trách nhiệm của tập thể và người đứng đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo chất lượng, hiệu quả cao nhất", Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quyết tâm./.

 

Anh Phan

 

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).