ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 11:48:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vươn tới mục tiêu mới

Báo Cà Mau (CMO) 5 năm, một chặng đường không quá dài, nhưng cũng đủ để Đảng bộ và Nhân dân xã Tạ An Khương Nam (huyện Đầm Dơi) nỗ lực phấn đấu, tạo nên nhiều bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bí thư Đảng uỷ xã Tạ An Khương Nam Trần Quang Trung vui mừng chia sẻ: “Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và Nhân dân trong xã đã đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu thực hiện đạt 15/17 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Trong đó, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch”.

Nhiều dấu ấn tích cực

Nổi bật hơn hết là kinh tế của xã tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, diện tích nuôi tôm công nghiệp đạt 222 ha. Trong đó, nuôi tôm siêu thâm canh tiếp tục tăng với 106 ha, tôm quảng canh cải tiến 864 ha, tăng 288 ha. Nhiều mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Theo đó, thu nhập bình quân đầu người đạt 45,5 triệu đồng/năm, tăng 14,8 triệu đồng so với năm 2015.

Mô hình nuôi cua ốp của gia đình ông Bào Thanh Hải, ấp Tân Hưng B, xã Tạ An Khương Nam.        Ảnh: HOÀNG VŨ

Điểm nhấn trong nhiệm kỳ qua chính là kết cấu hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư nâng cấp đồng bộ. Tranh thủ nguồn vốn cấp trên và vận động Nhân dân đóng góp, địa phương đã xây dựng 6 cây cầu, 30,2 km lộ nông thôn, khắc phục, sửa chữa 934 m lộ, tổng trị giá trên 16 tỷ đồng. Đồng thời, đề xuất cấp trên thi công nạo vét 25 công trình thuỷ lợi, chiều dài 70,8 km, vận động Nhân dân đóng góp gần 5 tỷ đồng, tạo điều kiện để người dân, con em học sinh trên địa bàn đi lại thuận tiện.

Đường đến đâu, điện cũng được đầu tư đến đó. Tính đến nay, có 100% hộ dân sử dụng điện, trong đó hộ dân sử dụng điện kế chính, an toàn chiếm 98,7%, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất, kinh doanh và điện sinh hoạt cho Nhân dân.

Con tôm đem lại thu nhập cao cho người dân, phát triển kinh tế địa phương.

Song song đó, phát huy danh hiệu xã nông thôn mới, 5 năm qua, Đảng uỷ xã đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2015-2019. Qua đó, thực hiện công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch hạ tầng kinh tế - xã hội. Tập trung chỉ đạo rà soát các tiêu chí dễ biến động như: môi trường, văn hoá, thu nhập, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, an ninh trật tự, gắn với chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm đáng kể. Với nhiều chính sách hỗ trợ, mô hình kinh tế hiệu quả, nhiệm kỳ qua đã kéo giảm 71 hộ nghèo tương đương 4,37%; giảm 67 hộ cận nghèo, 4,11% so với đầu nhiệm kỳ. Theo đó, toàn xã chỉ còn 1,41% hộ nghèo (28 hộ) và 1,67% hộ cận nghèo (32 hộ).

Bên cạnh đó, công tác giáo dục không ngừng được chú trọng, cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy và học được quan tâm đầu tư. Toàn xã có 2/3 trường học đạt chuẩn quốc gia. Quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và quản lý, điều hành của chính quyền được nâng lên.

Nông thôn xã Tạ An Khương Nam, huyện Đầm Dơi ngày càng khởi sắc.

Đặc biệt, công tác dân vận khéo được triển khai có hiệu quả, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng Nhân dân, tạo thành các phong trào hành động thiết thực, thu hút ngày càng nhiều đoàn viên, hội viên tham gia. Cụ thể như phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng nông thôn mới, với 13 mô hình dân vận khéo, vận động xây cất nhà cho người nghèo 37 căn, tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng và trao tặng  hơn 450 phần quà như: tiền mặt, gạo, các nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, cận nghèo, học bổng cho học sinh.

Những mục tiêu mới

Nhiệm kỳ mới, Đảng bộ xã tiếp tục đề ra 10 chỉ tiêu. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng; diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến 2.050 ha, tôm siêu thâm canh 200 ha; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 40%, giải quyết việc làm đến cuối nhiệm kỳ 2.500 lao động; phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%; có 90%  hộ dân thu gom, có hố xử lý rác thải sinh hoạt, giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng thời, xã xác định 3 khâu đột phá, đó là đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ, tổ hợp tác và hợp tác xã; nâng cao chất lượng hoạt động của Hợp tác xã dịch vụ nuôi trồng thuỷ sản ấp Tân Hồng; thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, xây dựng thương hiệu sản phẩm Chả cá phi Bảy Thơ. Đồng thời, duy trì và nâng cao chất lượng xã nông thôn mới, phấn đấu thực hiện đạt các nội dung bộ tiêu chí nâng cao./.

Hồng Nhung

Văn hoá và kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được xuất bản nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024) và được toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta trân trọng đón nhận với những giá trị, ý nghĩa to lớn.

Sâu sát Nhân dân, nắm chặt cơ sở

Chi bộ đảng, đảng viên ở ấp/khóm là nơi trực tiếp, sâu sát với đời sống Nhân dân; là cánh tay nối liền, nối dài của Ðảng, nơi ý Ðảng - lòng dân kết tinh, hiện hữu. Vai trò của đảng viên, chi bộ đảng ở tuyến “cơ sở của cơ sở” là hết sức quan trọng đối với việc truyền tải, thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của từng địa phương. Gần dân, trọng dân, tin dân, hiểu dân, học dân và phụng sự Nhân dân là phương châm xuyên suốt, nhất quán để từng chi bộ đảng, đảng viên phát huy hết vai trò, trách nhiệm được giao phó.

Ðảng viên cao niên viết tiếp truyền thống cách mạng

Huy hiệu Ðảng là phần thưởng cao quý ghi nhận sự phấn đấu, rèn luyện, góp sức và trưởng thành của những đảng viên với Ðảng, với Tổ quốc, với Nhân dân, thực hiện tốt mọi chức trách nhiệm vụ được giao dù ở cương vị nào.

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.

“Chi bộ 4 tốt” - Cốt ở đảng viên

“Chi bộ 4 tốt” là mô hình cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết 21), ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tại Cà Mau, việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt” đã được các cấp uỷ đảng quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hình ảnh, uy tín, vai trò của đảng viên.

4 đảng viên cao niên xã Khánh An nhận phần thưởng cao quý của Đảng

Nhân kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), chiều 30/8, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đã đến trao huy hiệu Đảng tại xã Khánh An, huyện U Minh.

Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng trao huy hiệu Đảng cho 8 đảng viên

Chiều 30/8, Ban Thường vụ Đảng uỷ Dân Chính Đảng tổ chức lễ trao huy hiệu Đảng đợt 2/9/2024 cho 8 đảng viên đang sinh hoạt tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng uỷ Dân Chính Đảng.

Mặt trận tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền

Phát huy vai trò là cầu nối giữa Ðảng, chính quyền và Nhân dân, nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền. Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Lan toả giá trị tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã có những đóng góp, cống hiến to lớn cho Đảng, Tổ quốc, Nhân dân và sự nghiệp cách mạng của đất nước; là nhà lãnh đạo, nhà lý luận xuất sắc, liêm chính của Đảng với những tác phẩm có giá trị sâu sắc, toàn diện trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước ta.

Trẻ hoá "đầu tàu" chi bộ nông thôn

Nhằm xây dựng lớp kế cận xứng đáng, nhiều đảng bộ trong tỉnh đã quan tâm động viên, giao nhiệm vụ cho những đảng viên trẻ, nhiệt huyết tham gia cấp uỷ chi bộ ấp. Bằng năng lực, tinh thần trách nhiệm, đội ngũ này đã góp phần nâng chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ ở cơ sở.