Bài 3: Cần sự đồng thuận từ nhiều phía
Bài 1: Nhận đất sản xuất đem giao khoán
Bài 2: Hậu quả khó giải quyết!
Các ngành chức năng và chính quyền các cấp có nhiều nỗ lực trong xử lý “tàn cuộc” của Công ty NTTS Vĩnh Hậu, nhất là việc thu hồi và cấp lại đất cho dân. Song, trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Điều này rất cần sự đồng thuận từ nhiều phía để kịp thời tháo gỡ.
Giải quyết theo hướng có lợi cho dân
Có thể nói, hợp đồng giao nhận khoán đất giữa Công ty NTTS Vĩnh Hậu và các hộ dân là không đúng với quy định của pháp luật. Từ đó, các yêu cầu, khiếu nại của các hộ dân sẽ không có cơ sở để xem xét, giải quyết. Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh theo hướng “có lợi cho dân mà pháp luật cho phép”, nhiều đoàn, tổ công tác được thành lập để điều tra xác minh, rà soát và báo cáo hướng xử lý, giải quyết vụ việc.
Trên thực tế, để xử lý “tàn cuộc” của Công ty NTTS Vĩnh Hậu theo Quyết định 53/QĐ-UBND ngày 13/1/2009 của UBND tỉnh, có nhiều phương án được các sở, ngành chức năng đề xuất giải quyết theo nhiều hướng khác nhau. Kết quả, UBND tỉnh chấp nhận phương án hỗ trợ chi phí đầu tư, vật kiến trúc, hoa màu trên đất (ước tính khoảng 16 tỷ đồng). Đồng thời, xem xét cấp lại đất cho các hộ đang canh tác trên phần đất thu hồi của Công ty NTTS Vĩnh Hậu. Trong đó, ưu tiên đối tượng thuộc diện hộ nghèo, không đất hoặc thiếu đất sản xuất… Như vậy, có thể khẳng định đây là chủ trương hết sức đúng đắn, tạo “cần câu” cho các hộ dân có điều kiện làm ăn, ổn định cuộc sống.
![]() |
Ông Tạ Quốc Minh (ấp Xóm Mới, xã Vĩnh Thịnh) trình bày với phóng viên nguyện vọng được thuê đất để mở rộng sản xuất. Ảnh: H.V |
Ông Võ Thanh Phong (SN 1978, ngụ ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh) cho biết, trước đây ông có hợp đồng nhận khoán đất của Công ty NTTS Vĩnh Hậu với diện tích 10ha. Nay, ông có kế hoạch mở rộng sản xuất nên muốn thuê thêm 30 - 50ha mà chưa được giải quyết. Nếu “sang tay” của các hộ nhận khoán đất là không đúng quy định, giá chuyển nhượng lại cao. Trong khi đó, UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất, nếu sang nhượng trái phép sẽ chịu thiệt thòi. Vì vậy, ông mong muốn quyết định của tỉnh được thực hiện sớm để ông thuê thêm đất, mở rộng sản xuất. Còn ông Tạ Quốc Minh (SN 1980) cho rằng, ông đã bỏ tiền tỷ vào việc đầu tư cải tạo đất để nuôi tôm. Do đó, ông rất muốn phương án hỗ trợ sớm được công bố (mỗi héc-ta là bao nhiêu) để có kế hoạch tiếp tục thuê đất mở rộng sản xuất hoặc thành lập hợp tác xã.
Tuy nhiên, vấn đề cần đặt ra là khi Nhà nước thu hồi đất thì đã có phương án hỗ trợ. Ngược lại, khi Nhà nước cấp lại đất cho hộ dân, cũng cần phải tính toán thành quả lao động và tài sản trên đất cho hộ đang sản xuất (bằng cách khấu trừ vào số tiền được hỗ trợ) thì mới có sự công bằng. Mặt khác, để đạt được sự đồng thuận cao, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp và các tổ chức đoàn thể cần tổ chức họp dân, động viên, giải thích các chủ trương, chính sách có liên quan. Từ đó, trường hợp nào có đủ điều kiện cấp đất, hộ nhận khoán đất thời gian nào thì được hỗ trợ, mức hỗ trợ bao nhiêu, vị trí đất ở khu vực nào… để dân bàn và đi đến thống nhất. Hơn nữa, các công đoạn thực hiện đều phải công khai, dân chủ bằng cách tổ chức bốc thăm để tạo sự minh bạch, công bằng. Có như vậy mới ngăn ngừa và tránh được tình trạng phát sinh khiếu kiện sau này.
Rõ ràng, Quyết định 53/QĐ-UBND của UBND tỉnh nếu được thực hiện nghiêm sẽ tạo điều kiện cho địa phương kêu gọi đầu tư thực hiện dự án nuôi tôm công nghiệp theo quy hoạch của tỉnh, cũng như thực hiện dự án xây dựng khu dân cư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bên cạnh đó, các hộ dân được cấp đất sản xuất sẽ được làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có điều kiện vay vốn làm ăn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Do đó, chủ trương của tỉnh rất cần có sự đồng thuận của các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự ủng hộ của các hộ dân.
M.N