ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:40:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vượt khó khăn, trả kết quả đúng hạn

Báo Cà Mau (CMO) Nhận thức việc cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thời gian qua, Ðảng bộ, chính quyền thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời) đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, từ đó chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng rõ nét hơn. Ðặc biệt, năm qua, 100% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện và trả kết quả đúng hạn.

Là đơn vị trung tâm nên thời gian qua, tại bộ phận một cửa của thị trấn Trần Văn Thời nhận rất nhiều hồ sơ TTHC, trong đó có lĩnh vực chứng thực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Gắn liền với đó, UBND thị trấn tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt theo chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như UBND huyện.

Ông Trịnh Việt Khái, Chủ tịch UBND thị trấn Trần Văn Thời, cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng như giải quyết TTHC đúng hẹn cho người dân, UBND thị trấn đã chỉ đạo khi người dân đến sẽ khai báo y tế, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa, sau đó phân loại hồ sơ chuyển đến từng công chức phụ trách lĩnh vực, sau khi giải quyết TTHC xong sẽ có 1 công chức đem trả kết quả cho người dân. Theo đó, bố trí người dân ngồi đảm bảo vị trí giữ khoảng cách để chờ nhận kết quả.

Ðảm bảo công tác phòng chống dịch, bộ phận một cửa bố trí căng bạt để hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và công chức.

Trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC, đối với thị trấn Trần Văn Thời thì hiện đại hoá hành chính là một trong những khâu quan trọng tạo điều kiện nâng cao trình độ cán bộ công chức cũng như giải quyết kịp thời cho người dân. Vấn đề này, UBND thị trấn đã chỉ đạo đến tài khoản của từng công chức, chỉ đạo họ thực hiện xử lý lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ. Ðặc biệt là việc thực hiện TTHC liên thông tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như công chức giải quyết đỡ phải đi lại giữa các cơ quan.

Trước kia, để thực hiện thủ tục cấp giấy khai sinh, bảo hiểm y tế và nhập khẩu cho trẻ, công chức phụ trách giải quyết thủ tục này phải đi lại nhiều lần giữa các cơ quan, do vậy, khi thực hiện liên thông các thủ tục trên qua phần mềm đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công chức, TTHC được giải quyết nhanh hơn.

Bà Trịnh Thu Ðông, Công chức Tư pháp - Hộ tịch thị trấn Trần Văn Thời, chia sẻ: “Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người dân đầy đủ, chúng tôi tiến hành bước thứ nhất là đăng ký khai sinh cho bé qua phần mềm hộ tịch. Sau khi cấp số định danh, sẽ thực hiện liên thông thủ tục bảo hiểm y tế cho trẻ em bằng cách gửi trực tiếp trên phần mềm đến BHXH huyện. Sau 5 ngày, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ gửi thẻ bảo hiểm y tế qua bưu điện đến một cửa của thị trấn để trả thẻ cho người dân. Sau khi có thẻ sẽ thực hiện thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ, liên thông qua phần mềm của Bộ Công an để đăng ký thường trú cho trẻ".

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, năm qua, thị trấn Trần Văn Thời đã tiếp nhận gần 6.000 hồ sơ. Tất đã đều được giải quyết đúng và trước thời gian quy định. Ðể đạt được kết quả trên, thị trấn Trần Văn Thời thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử. Hiện, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa được đảm bảo, được trang bị máy lạnh, máy vi tính cho mỗi cán bộ, máy in, máy photocopy. Ngoài ra, còn lắp đặt camera giám sát cùng với bàn ghế và trang bị 1 máy vi tính để người dân truy cập Internet.

Ðể đảm bảo thực hiện TTHC cho người dân trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh, UBND thị trấn yêu cầu người dân khi đến bộ phận một cửa phải khai báo y tế tại cổng trụ sở UBND thị trấn, phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Nếu chưa có giấy xét nghiệm, yêu cầu người dân có kết quả test âm tính thì mới vào thực hiện TTHC. Khi hồ sơ đầy đủ, công chức sẽ giải quyết nhanh chóng, tạo điều kiện kịp thời cho người dân, tránh việc đi lại gây phiền hà.

"Thị trấn bố trí 1 điểm test tập trung tại khu vực chợ, cử nhân viên lấy mẫu, khi người dân đến sẽ được kít test theo giá gốc, có thể test theo mẫu gộp để giảm kinh phí cho người dân, từ đó kiểm tra được sức khoẻ của người dân trên địa bàn, qua đó kiểm soát được dịch bệnh", ông Trịnh Việt Khái thông tin thêm.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết TTHC, thời gian tới, UBND thị trấn tiếp tục đề xuất cắt giảm chi phí về thời gian của người dân và doanh nghiệp, tập trung một số lĩnh vực còn nhiều phức tạp, như đất đai, đầu tư xây dựng, bảo hiểm. Ðồng thời, phát huy vai trò cấp uỷ, các ngành, đoàn thể của thị trấn, quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tuỵ phục vụ Nhân dân./.

 

Hồng Phượng

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.