ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-12-24 00:17:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vượt khó khăn, trả kết quả đúng hạn

Báo Cà Mau (CMO) Nhận thức việc cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thời gian qua, Ðảng bộ, chính quyền thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời) đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, từ đó chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng rõ nét hơn. Ðặc biệt, năm qua, 100% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện và trả kết quả đúng hạn.

Là đơn vị trung tâm nên thời gian qua, tại bộ phận một cửa của thị trấn Trần Văn Thời nhận rất nhiều hồ sơ TTHC, trong đó có lĩnh vực chứng thực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Gắn liền với đó, UBND thị trấn tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt theo chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như UBND huyện.

Ông Trịnh Việt Khái, Chủ tịch UBND thị trấn Trần Văn Thời, cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng như giải quyết TTHC đúng hẹn cho người dân, UBND thị trấn đã chỉ đạo khi người dân đến sẽ khai báo y tế, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa, sau đó phân loại hồ sơ chuyển đến từng công chức phụ trách lĩnh vực, sau khi giải quyết TTHC xong sẽ có 1 công chức đem trả kết quả cho người dân. Theo đó, bố trí người dân ngồi đảm bảo vị trí giữ khoảng cách để chờ nhận kết quả.

Ðảm bảo công tác phòng chống dịch, bộ phận một cửa bố trí căng bạt để hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và công chức.

Trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC, đối với thị trấn Trần Văn Thời thì hiện đại hoá hành chính là một trong những khâu quan trọng tạo điều kiện nâng cao trình độ cán bộ công chức cũng như giải quyết kịp thời cho người dân. Vấn đề này, UBND thị trấn đã chỉ đạo đến tài khoản của từng công chức, chỉ đạo họ thực hiện xử lý lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ. Ðặc biệt là việc thực hiện TTHC liên thông tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như công chức giải quyết đỡ phải đi lại giữa các cơ quan.

Trước kia, để thực hiện thủ tục cấp giấy khai sinh, bảo hiểm y tế và nhập khẩu cho trẻ, công chức phụ trách giải quyết thủ tục này phải đi lại nhiều lần giữa các cơ quan, do vậy, khi thực hiện liên thông các thủ tục trên qua phần mềm đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công chức, TTHC được giải quyết nhanh hơn.

Bà Trịnh Thu Ðông, Công chức Tư pháp - Hộ tịch thị trấn Trần Văn Thời, chia sẻ: “Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người dân đầy đủ, chúng tôi tiến hành bước thứ nhất là đăng ký khai sinh cho bé qua phần mềm hộ tịch. Sau khi cấp số định danh, sẽ thực hiện liên thông thủ tục bảo hiểm y tế cho trẻ em bằng cách gửi trực tiếp trên phần mềm đến BHXH huyện. Sau 5 ngày, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ gửi thẻ bảo hiểm y tế qua bưu điện đến một cửa của thị trấn để trả thẻ cho người dân. Sau khi có thẻ sẽ thực hiện thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ, liên thông qua phần mềm của Bộ Công an để đăng ký thường trú cho trẻ".

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, năm qua, thị trấn Trần Văn Thời đã tiếp nhận gần 6.000 hồ sơ. Tất đã đều được giải quyết đúng và trước thời gian quy định. Ðể đạt được kết quả trên, thị trấn Trần Văn Thời thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử. Hiện, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa được đảm bảo, được trang bị máy lạnh, máy vi tính cho mỗi cán bộ, máy in, máy photocopy. Ngoài ra, còn lắp đặt camera giám sát cùng với bàn ghế và trang bị 1 máy vi tính để người dân truy cập Internet.

Ðể đảm bảo thực hiện TTHC cho người dân trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh, UBND thị trấn yêu cầu người dân khi đến bộ phận một cửa phải khai báo y tế tại cổng trụ sở UBND thị trấn, phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Nếu chưa có giấy xét nghiệm, yêu cầu người dân có kết quả test âm tính thì mới vào thực hiện TTHC. Khi hồ sơ đầy đủ, công chức sẽ giải quyết nhanh chóng, tạo điều kiện kịp thời cho người dân, tránh việc đi lại gây phiền hà.

"Thị trấn bố trí 1 điểm test tập trung tại khu vực chợ, cử nhân viên lấy mẫu, khi người dân đến sẽ được kít test theo giá gốc, có thể test theo mẫu gộp để giảm kinh phí cho người dân, từ đó kiểm tra được sức khoẻ của người dân trên địa bàn, qua đó kiểm soát được dịch bệnh", ông Trịnh Việt Khái thông tin thêm.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết TTHC, thời gian tới, UBND thị trấn tiếp tục đề xuất cắt giảm chi phí về thời gian của người dân và doanh nghiệp, tập trung một số lĩnh vực còn nhiều phức tạp, như đất đai, đầu tư xây dựng, bảo hiểm. Ðồng thời, phát huy vai trò cấp uỷ, các ngành, đoàn thể của thị trấn, quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tuỵ phục vụ Nhân dân./.

 

Hồng Phượng

 

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.