ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 17:13:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vượt khó khăn, trả kết quả đúng hạn

Báo Cà Mau (CMO) Nhận thức việc cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thời gian qua, Ðảng bộ, chính quyền thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời) đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, từ đó chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng rõ nét hơn. Ðặc biệt, năm qua, 100% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện và trả kết quả đúng hạn.

Là đơn vị trung tâm nên thời gian qua, tại bộ phận một cửa của thị trấn Trần Văn Thời nhận rất nhiều hồ sơ TTHC, trong đó có lĩnh vực chứng thực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Gắn liền với đó, UBND thị trấn tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt theo chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như UBND huyện.

Ông Trịnh Việt Khái, Chủ tịch UBND thị trấn Trần Văn Thời, cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng như giải quyết TTHC đúng hẹn cho người dân, UBND thị trấn đã chỉ đạo khi người dân đến sẽ khai báo y tế, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa, sau đó phân loại hồ sơ chuyển đến từng công chức phụ trách lĩnh vực, sau khi giải quyết TTHC xong sẽ có 1 công chức đem trả kết quả cho người dân. Theo đó, bố trí người dân ngồi đảm bảo vị trí giữ khoảng cách để chờ nhận kết quả.

Ðảm bảo công tác phòng chống dịch, bộ phận một cửa bố trí căng bạt để hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và công chức.

Trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC, đối với thị trấn Trần Văn Thời thì hiện đại hoá hành chính là một trong những khâu quan trọng tạo điều kiện nâng cao trình độ cán bộ công chức cũng như giải quyết kịp thời cho người dân. Vấn đề này, UBND thị trấn đã chỉ đạo đến tài khoản của từng công chức, chỉ đạo họ thực hiện xử lý lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ. Ðặc biệt là việc thực hiện TTHC liên thông tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như công chức giải quyết đỡ phải đi lại giữa các cơ quan.

Trước kia, để thực hiện thủ tục cấp giấy khai sinh, bảo hiểm y tế và nhập khẩu cho trẻ, công chức phụ trách giải quyết thủ tục này phải đi lại nhiều lần giữa các cơ quan, do vậy, khi thực hiện liên thông các thủ tục trên qua phần mềm đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công chức, TTHC được giải quyết nhanh hơn.

Bà Trịnh Thu Ðông, Công chức Tư pháp - Hộ tịch thị trấn Trần Văn Thời, chia sẻ: “Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người dân đầy đủ, chúng tôi tiến hành bước thứ nhất là đăng ký khai sinh cho bé qua phần mềm hộ tịch. Sau khi cấp số định danh, sẽ thực hiện liên thông thủ tục bảo hiểm y tế cho trẻ em bằng cách gửi trực tiếp trên phần mềm đến BHXH huyện. Sau 5 ngày, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ gửi thẻ bảo hiểm y tế qua bưu điện đến một cửa của thị trấn để trả thẻ cho người dân. Sau khi có thẻ sẽ thực hiện thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ, liên thông qua phần mềm của Bộ Công an để đăng ký thường trú cho trẻ".

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, năm qua, thị trấn Trần Văn Thời đã tiếp nhận gần 6.000 hồ sơ. Tất đã đều được giải quyết đúng và trước thời gian quy định. Ðể đạt được kết quả trên, thị trấn Trần Văn Thời thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử. Hiện, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa được đảm bảo, được trang bị máy lạnh, máy vi tính cho mỗi cán bộ, máy in, máy photocopy. Ngoài ra, còn lắp đặt camera giám sát cùng với bàn ghế và trang bị 1 máy vi tính để người dân truy cập Internet.

Ðể đảm bảo thực hiện TTHC cho người dân trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh, UBND thị trấn yêu cầu người dân khi đến bộ phận một cửa phải khai báo y tế tại cổng trụ sở UBND thị trấn, phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Nếu chưa có giấy xét nghiệm, yêu cầu người dân có kết quả test âm tính thì mới vào thực hiện TTHC. Khi hồ sơ đầy đủ, công chức sẽ giải quyết nhanh chóng, tạo điều kiện kịp thời cho người dân, tránh việc đi lại gây phiền hà.

"Thị trấn bố trí 1 điểm test tập trung tại khu vực chợ, cử nhân viên lấy mẫu, khi người dân đến sẽ được kít test theo giá gốc, có thể test theo mẫu gộp để giảm kinh phí cho người dân, từ đó kiểm tra được sức khoẻ của người dân trên địa bàn, qua đó kiểm soát được dịch bệnh", ông Trịnh Việt Khái thông tin thêm.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết TTHC, thời gian tới, UBND thị trấn tiếp tục đề xuất cắt giảm chi phí về thời gian của người dân và doanh nghiệp, tập trung một số lĩnh vực còn nhiều phức tạp, như đất đai, đầu tư xây dựng, bảo hiểm. Ðồng thời, phát huy vai trò cấp uỷ, các ngành, đoàn thể của thị trấn, quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tuỵ phục vụ Nhân dân./.

 

Hồng Phượng

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.