ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:49:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Vượt khó khăn, trả kết quả đúng hạn

Báo Cà Mau (CMO) Nhận thức việc cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thời gian qua, Ðảng bộ, chính quyền thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời) đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều lĩnh vực, từ đó chất lượng và hiệu quả công việc ngày càng rõ nét hơn. Ðặc biệt, năm qua, 100% hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện và trả kết quả đúng hạn.

Là đơn vị trung tâm nên thời gian qua, tại bộ phận một cửa của thị trấn Trần Văn Thời nhận rất nhiều hồ sơ TTHC, trong đó có lĩnh vực chứng thực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Gắn liền với đó, UBND thị trấn tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt theo chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như UBND huyện.

Ông Trịnh Việt Khái, Chủ tịch UBND thị trấn Trần Văn Thời, cho biết, để đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng như giải quyết TTHC đúng hẹn cho người dân, UBND thị trấn đã chỉ đạo khi người dân đến sẽ khai báo y tế, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa, sau đó phân loại hồ sơ chuyển đến từng công chức phụ trách lĩnh vực, sau khi giải quyết TTHC xong sẽ có 1 công chức đem trả kết quả cho người dân. Theo đó, bố trí người dân ngồi đảm bảo vị trí giữ khoảng cách để chờ nhận kết quả.

Ðảm bảo công tác phòng chống dịch, bộ phận một cửa bố trí căng bạt để hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và công chức.

Trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC, đối với thị trấn Trần Văn Thời thì hiện đại hoá hành chính là một trong những khâu quan trọng tạo điều kiện nâng cao trình độ cán bộ công chức cũng như giải quyết kịp thời cho người dân. Vấn đề này, UBND thị trấn đã chỉ đạo đến tài khoản của từng công chức, chỉ đạo họ thực hiện xử lý lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ. Ðặc biệt là việc thực hiện TTHC liên thông tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như công chức giải quyết đỡ phải đi lại giữa các cơ quan.

Trước kia, để thực hiện thủ tục cấp giấy khai sinh, bảo hiểm y tế và nhập khẩu cho trẻ, công chức phụ trách giải quyết thủ tục này phải đi lại nhiều lần giữa các cơ quan, do vậy, khi thực hiện liên thông các thủ tục trên qua phần mềm đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công chức, TTHC được giải quyết nhanh hơn.

Bà Trịnh Thu Ðông, Công chức Tư pháp - Hộ tịch thị trấn Trần Văn Thời, chia sẻ: “Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người dân đầy đủ, chúng tôi tiến hành bước thứ nhất là đăng ký khai sinh cho bé qua phần mềm hộ tịch. Sau khi cấp số định danh, sẽ thực hiện liên thông thủ tục bảo hiểm y tế cho trẻ em bằng cách gửi trực tiếp trên phần mềm đến BHXH huyện. Sau 5 ngày, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ gửi thẻ bảo hiểm y tế qua bưu điện đến một cửa của thị trấn để trả thẻ cho người dân. Sau khi có thẻ sẽ thực hiện thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ, liên thông qua phần mềm của Bộ Công an để đăng ký thường trú cho trẻ".

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, năm qua, thị trấn Trần Văn Thời đã tiếp nhận gần 6.000 hồ sơ. Tất đã đều được giải quyết đúng và trước thời gian quy định. Ðể đạt được kết quả trên, thị trấn Trần Văn Thời thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử. Hiện, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa được đảm bảo, được trang bị máy lạnh, máy vi tính cho mỗi cán bộ, máy in, máy photocopy. Ngoài ra, còn lắp đặt camera giám sát cùng với bàn ghế và trang bị 1 máy vi tính để người dân truy cập Internet.

Ðể đảm bảo thực hiện TTHC cho người dân trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh, UBND thị trấn yêu cầu người dân khi đến bộ phận một cửa phải khai báo y tế tại cổng trụ sở UBND thị trấn, phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ. Nếu chưa có giấy xét nghiệm, yêu cầu người dân có kết quả test âm tính thì mới vào thực hiện TTHC. Khi hồ sơ đầy đủ, công chức sẽ giải quyết nhanh chóng, tạo điều kiện kịp thời cho người dân, tránh việc đi lại gây phiền hà.

"Thị trấn bố trí 1 điểm test tập trung tại khu vực chợ, cử nhân viên lấy mẫu, khi người dân đến sẽ được kít test theo giá gốc, có thể test theo mẫu gộp để giảm kinh phí cho người dân, từ đó kiểm tra được sức khoẻ của người dân trên địa bàn, qua đó kiểm soát được dịch bệnh", ông Trịnh Việt Khái thông tin thêm.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết TTHC, thời gian tới, UBND thị trấn tiếp tục đề xuất cắt giảm chi phí về thời gian của người dân và doanh nghiệp, tập trung một số lĩnh vực còn nhiều phức tạp, như đất đai, đầu tư xây dựng, bảo hiểm. Ðồng thời, phát huy vai trò cấp uỷ, các ngành, đoàn thể của thị trấn, quan tâm chỉ đạo công tác giáo dục đạo đức và phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức để nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tuỵ phục vụ Nhân dân./.

 

Hồng Phượng

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).