ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:30:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xã Nguyễn Việt Khái gian nan đường giảm nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Tỷ lệ hộ nghèo đến 9,98%, 5/14 ấp thuộc diện đặc biệt khó khăn, 22 tuyến có nhu cầu hệ thống lưới điện, 37 tuyến có nhu cầu về lộ giao thông nông thôn, đến nay chỉ đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới… là những thách thức đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân trên hành trình xây dựng nông thôn mới.

Kinh Xẻo Rô, ấp Tân Quảng Tây chưa có lộ và người dân phải sử dụng điện chia hơi không an toàn.

Căn nhà cũ kỹ, vách nhà được che chắn bằng mấy miếng thiếc đã gỉ sét, dấu vết của những cơn nước ngập để lại còn rõ dưới chân nền. Cũng như năm trước, độ khoảng thời gian này, vợ chồng bà Thạch Che, ấp Gò Công, xã Nguyễn Việt Khái lại đau đáu nỗi lo khi mùa mưa đến. Năm 2006, gia đình bà chuyển vào khu tái định cư ấp Gò Công sinh sống. Cũng như nhiều hộ khác, cứ ngỡ an cư rồi sẽ lạc nghiệp, nhưng đến nay cái nghèo vẫn cứ quanh quẩn ở xóm tái định cư này. Không đất sản xuất, kinh tế gia đình chỉ nhờ vào việc đi biển của con trai út. Tuy nhiên, do không có vốn trang bị tàu lớn để đánh bắt xa bờ, họ đành chấp nhận đánh bắt trong vùng biển cấm.

Khó khăn thoát nghèo

Năm 2012, theo chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc miền núi, gia đình bà Thạch Che được hỗ trợ cặp heo giống và thức ăn để chăn nuôi. Năm 2016, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, gia đình bà được vay thêm 20 triệu đồng để trang bị tư liệu sản xuất.

Bà Che cho biết: “Vì giá cả bấp bênh và không có nhiều vốn nên chăn nuôi không đạt hiệu quả. Số tiền vay 20 triệu đồng tôi mua vỏ máy cho thằng út đi đánh bắt, không phải đi bạn với người khác. Mùa biển động này, việc đánh bắt cũng bữa có bữa không, khoản nợ hơn 40 triệu đồng đã mấy năm mà gia đình tôi chưa trả hết thì nói gì đến việc thoát nghèo”.

Tại ấp Gò Công sẽ không khó để bắt gặp một hoàn cảnh tương tự như gia đình bà Che. Ông Lý Minh Trí, Trưởng ấp Gò Công, ngao ngán: “Đời sống của người dân nơi đây chưa phát triển. Mặc dù được hỗ trợ nhưng thu nhập không ổn định nên nhiều hộ vẫn chưa thoát được nghèo. Năm 2016, khu tái định cư này có thêm tuyến lộ nên phần nào thuận lợi để người dân đi lại, mua bán”.

Tận dụng tối đa các nguồn vốn hỗ trợ như Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Hỗ trợ nông dân, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, khuyến khích các mô hình kinh tế, phân công nhiệm vụ đảng viên, đoàn viên phụ trách giúp đỡ hộ nghèo… là những giải pháp mà thời gian qua Đảng bộ, chính quyền xã Nguyễn Việt Khái đã thực hiện để giảm tỷ lệ hộ nghèo, cải thiện đời sống kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, do thiếu tư liệu sản xuất, đời sống người dân phần lớn phụ thuộc vào việc đánh bắt hải sản gần bờ nên đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn ở mức cao nhất huyện. Trong đó có đến 5 ấp đặc biệt khó khăn là Gò Công, Gò Công Đông, Xẻo Sâu, Cái Đôi Nhỏ, Cái Đôi Nhỏ A.

Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Việt Khái Phạm Thị Tám cho biết: “Thời gian qua, nhiều mô hình kinh tế vẫn chưa phát huy được hiệu quả là do phần lớn người dân nghèo đều không có đất sản xuất nên rất khó để phát huy và nhân rộng các mô hình. Bên cạnh đó, sản xuất của người dân còn nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết, phụ thuộc nhiều vào sự biến động thị trường. Kinh tế biển là một trong những nguồn thu chủ yếu của nhiều hộ dân nhưng cũng bấp bênh do phương tiện đánh bắt còn rất thô sơ”.

“Khát” hạ tầng nông thôn

Hạ tầng nông thôn là tiêu chí quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Địa bàn rộng, nhu cầu lớn, tuy nhiên, vì nằm trong kế hoạch đến năm 2020 xã mới hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới nên thời gian qua nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng nơi đây còn hạn chế. Đến nay, xã vẫn còn 37 tuyến chưa có lộ, 22 tuyến đang có nhu cầu về hệ thống lưới điện và 24 cây cầu.

Cách lưới điện chính và con lộ 1,5 m chưa đầy 2 cây số nhưng nhiều hộ dân tại kinh Xẻo Rô, ấp Tân Quảng Tây vẫn chưa có lộ và phải sử dụng nguồn điện chia hơi không đảm bảo an toàn. Mỗi khi mùa mưa đến, tuyến đường bùn lầy và thấp thỏm đường điện gãy đổ là nỗi lo của những hộ dân tại kinh Xẻo Rô. Những sợi dây điện được kéo dài khoảng 20 hộ, nhưng để tiết kiệm chi phí, người dân chỉ sử dụng điện một dây và đường điện chỉ được lắp vào cây đỡ chứ không có cột điện an toàn. Nhiều năm qua, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, vấn đề lộ và điện an toàn được người dân địa phương kiến nghị nhiều lần, tuy nhiên, "thiếu vốn" vẫn là câu trả lời xuyên suốt đáp lại sự mong mỏi của người dân.

Ông Huỳnh Tấn Bia, ấp Tân Quảng Tây, xã Nguyễn Việt Khái, cho biết: “Dọc tuyến này có nhiều hộ dân sinh sống nên nhu cầu về điện, đường rất cần thiết, nhưng nhiều năm qua vẫn không thấy gì thay đổi”. Còn bà Phạm Thị Hội, vợ ông Bia, thì ngao ngán: “Mùa nắng đi lại còn đỡ, chứ mỗi khi mưa gió thì tụi nhỏ đi học vất vả lắm. Còn  đường điện thì người dân chưa thống nhất đổ cột kiên cố nên chỉ mắc trên cây, có lúc đường dây điện bị đứt, rất nguy hiểm”.

2 năm trước, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, nhiều hộ dân kinh Xẻo Rô tự hùn tiền đổ con đường dài 200 m trải dọc trên tuyến đê khó đi của kinh. Bà Mai Thị Luân, ấp Tân Quảng Tây, bộc bạch: “Nhà tôi có 2 đứa con đi học, thường xuyên đi qua tuyến đê này nên phải hùn đến 1,5 triệu đồng để làm lộ, trong khi các hộ khác ít hơn. Mỗi ngày tôi phải chạy xuồng máy đưa con ra đầu lộ để lấy xe đi học, việc đi lại hết sức khó khăn”.

Không chỉ riêng người dân ở tuyến kinh Xẻo Rô, ấp Tân Quảng Tây, con lộ nối liền xóm ấp, đường điện an toàn sử dụng là niềm mơ ước, sự  mong mỏi rất lâu của nhiều người dân xã Nguyễn Việt Khái.

Bà Phạm Thị Tám chia sẻ: “Điện, đường là nhu cầu quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và phát triển kinh tế, nhưng hiện nay nguồn kinh phí của huyện và tiền hỗ trợ từ Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững vẫn không đáp ứng đủ để thực hiện nhu cầu trên. Với những khó khăn như hiện nay, trên hành trình giảm nghèo, xã Nguyễn Việt Khái rất cần sự trợ sức của các cấp, các ngành”./. 

Kim Chi

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).