ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 02:47:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng bộ máy hành chính trong sạch, chuyên nghiệp và hiện đại

Báo Cà Mau (CMO) Với sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cơ quan, UBND xã, phường đã có chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC chuyển biến rõ rệt. Từ đó, kết quả thực hiện công tác CCHC của TP Cà Mau luôn đạt trên 90% các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau Lý Khánh Ly cho biết, thời gian qua, công tác CCHC được lãnh đạo thành phố xem là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác CCHC. Nhiều văn bản được ban hành kịp thời để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường thực hiện nghiêm túc công tác CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá nền hành chính... Với sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường đã có chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC chuyển biến rõ rệt.

Công tác cải cách, đơn giản hoá TTHC gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được đẩy mạnh và đạt kết quả tích cực. TTHC trên tất cả các lĩnh vực đều được rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế theo hướng đơn giản hoá, thuận tiện cho tổ chức, công dân trong giao dịch các TTHC, loại bỏ những TTHC rườm rà, phức tạp, gây phiền hà, từ đó tạo niềm tin đối với tổ chức và công dân vào hoạt động phục vụ của các cơ quan công quyền.

Nhiều lĩnh vực đã được thành phố kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, như lĩnh vực tôn giáo, kinh tế, tài nguyên - môi trường, khiếu nại, tố cáo, tư pháp; văn hoá, thể thao, du lịch và xây dựng. Ngoài ra, các phòng, ban, ngành thành phố tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND ban hành thuộc lĩnh vực ngành phụ trách.

Song sóng đó, UBND thành phố chỉ đạo rút ngắn 30% thời gian giải quyết TTHC của một số lĩnh vực: tài nguyên - môi trường; kế hoạch - đầu tư; xây dựng - đô thị; lao động - thương binh và xã hội; tư pháp... Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, UBND TP Cà Mau đã tiến hành sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy làm việc, đảm bảo chuyên trách, hiệu quả, hoạt động ổn định theo mô hình một cửa liên thông hiện đại.

Qua thời gian triển khai thực hiện phần mềm một cửa điện tử tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và xã, phường, các cơ quan, đơn vị có liên quan đến TTHC, đến nay, cán bộ, công chức áp dụng thực hiện khá tốt phần mềm một cửa điện tử, giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức thực thi công vụ, từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức đến liên hệ làm việc.

Thành phố luôn quán triệt nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức thực thi công vụ, từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức đến liên hệ làm việc.

Kết quả giải quyết TTHC bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố có tỷ lệ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn rât cao, chiếm 98% (sớm hơn so quy định chiếm 1,1%), qua đó cho thấy công tác CCHC trên địa bàn thành phố ngày càng phát huy hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền từ thành phố đến xã, phường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nhận được sự đồng thuận và hài lòng của tổ chức, công dân.

Phấn đấu xây dựng bộ máy hành chính hiện đại

Ông Lý Khánh Ly nhấn mạnh, xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động theo phương thức phục vụ, thoả mãn nhu cầu hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Bộ máy hành chính hoạt động đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về lý luận chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, phục vụ hiệu quả hoạt động của nền hành chính nói chung và công tác CCHC nói riêng được thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu quan trọng trong thời gian tới.

Theo đó, trên cơ sở rút ngắn 30% thời gian giải quyết TTHC trên các lĩnh vực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tiếp tục rà soát, chỉ đạo các ngành rút ngắn thêm 20% thời gian giải quyết TTHC trên một số lĩnh vực như: tài nguyên - môi trường, tư pháp... Đồng thời, tuyên truyền, kêu gọi sự tham gia góp ý, giám sát của các cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đối với công tác CCHC.

Theo ông Lý Khánh Ly, một nền hành chính thực sự trong sạch, chuyên nghiệp thì con người đóng vai trò then chốt, vì vậy, thành phố chủ động tạo nguồn và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, giảm về số lượng, nâng cao về chất lượng. Mỗi công chức có thể đảm đương nhiều vị trí công việc cùng thời gian. Từ 50-70% những người hoạt động không chuyên trách xã, phường được đào tạo nghiệp vụ, lý luận chính trị, phấn đấu từ 5-10% công chức, viên chức thành phố có trình độ sau đại học.

Để nền hành chính hiện đại, thành phố sẽ đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiệu quả trong giải quyết TTHC của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, xã, phường, đảm bảo tính công khai, minh bạch và hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để tổ chức, cá nhân biết, tiếp cận và sử dụng.

Theo đó, sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC thông qua các phần mềm như: phần mềm quản lý văn bản chỉ đạo điều hành (VIC), hệ thống một cửa điện tử, ISO điện tử, các phần mềm ứng dụng chuyên ngành..., đẩy mạnh việc ứng dụng chữ ký số để thực hiện số hoá văn bản hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử.

Với những giải pháp triển khai đồng bộ và cụ thể sẽ góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong những năm tiếp theo. Quan trọng hơn là hình thành nền hành chính phục vụ, hướng về phía người dân và doanh nghiệp. Qua đó, tạo môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với TP Cà Mau nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung, cũng như tăng cường tính công khai, minh bạch các thủ tục, dịch vụ hành chính công của các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố./.

Phúc Duy

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.