ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 04:34:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng bộ máy hành chính trong sạch, chuyên nghiệp và hiện đại

Báo Cà Mau (CMO) Với sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cơ quan, UBND xã, phường đã có chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC chuyển biến rõ rệt. Từ đó, kết quả thực hiện công tác CCHC của TP Cà Mau luôn đạt trên 90% các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau Lý Khánh Ly cho biết, thời gian qua, công tác CCHC được lãnh đạo thành phố xem là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác CCHC. Nhiều văn bản được ban hành kịp thời để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường thực hiện nghiêm túc công tác CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá nền hành chính... Với sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường đã có chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC chuyển biến rõ rệt.

Công tác cải cách, đơn giản hoá TTHC gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được đẩy mạnh và đạt kết quả tích cực. TTHC trên tất cả các lĩnh vực đều được rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế theo hướng đơn giản hoá, thuận tiện cho tổ chức, công dân trong giao dịch các TTHC, loại bỏ những TTHC rườm rà, phức tạp, gây phiền hà, từ đó tạo niềm tin đối với tổ chức và công dân vào hoạt động phục vụ của các cơ quan công quyền.

Nhiều lĩnh vực đã được thành phố kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, như lĩnh vực tôn giáo, kinh tế, tài nguyên - môi trường, khiếu nại, tố cáo, tư pháp; văn hoá, thể thao, du lịch và xây dựng. Ngoài ra, các phòng, ban, ngành thành phố tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND ban hành thuộc lĩnh vực ngành phụ trách.

Song sóng đó, UBND thành phố chỉ đạo rút ngắn 30% thời gian giải quyết TTHC của một số lĩnh vực: tài nguyên - môi trường; kế hoạch - đầu tư; xây dựng - đô thị; lao động - thương binh và xã hội; tư pháp... Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, UBND TP Cà Mau đã tiến hành sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy làm việc, đảm bảo chuyên trách, hiệu quả, hoạt động ổn định theo mô hình một cửa liên thông hiện đại.

Qua thời gian triển khai thực hiện phần mềm một cửa điện tử tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và xã, phường, các cơ quan, đơn vị có liên quan đến TTHC, đến nay, cán bộ, công chức áp dụng thực hiện khá tốt phần mềm một cửa điện tử, giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức thực thi công vụ, từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức đến liên hệ làm việc.

Thành phố luôn quán triệt nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức thực thi công vụ, từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức đến liên hệ làm việc.

Kết quả giải quyết TTHC bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố có tỷ lệ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn rât cao, chiếm 98% (sớm hơn so quy định chiếm 1,1%), qua đó cho thấy công tác CCHC trên địa bàn thành phố ngày càng phát huy hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền từ thành phố đến xã, phường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nhận được sự đồng thuận và hài lòng của tổ chức, công dân.

Phấn đấu xây dựng bộ máy hành chính hiện đại

Ông Lý Khánh Ly nhấn mạnh, xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động theo phương thức phục vụ, thoả mãn nhu cầu hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Bộ máy hành chính hoạt động đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về lý luận chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, phục vụ hiệu quả hoạt động của nền hành chính nói chung và công tác CCHC nói riêng được thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu quan trọng trong thời gian tới.

Theo đó, trên cơ sở rút ngắn 30% thời gian giải quyết TTHC trên các lĩnh vực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tiếp tục rà soát, chỉ đạo các ngành rút ngắn thêm 20% thời gian giải quyết TTHC trên một số lĩnh vực như: tài nguyên - môi trường, tư pháp... Đồng thời, tuyên truyền, kêu gọi sự tham gia góp ý, giám sát của các cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đối với công tác CCHC.

Theo ông Lý Khánh Ly, một nền hành chính thực sự trong sạch, chuyên nghiệp thì con người đóng vai trò then chốt, vì vậy, thành phố chủ động tạo nguồn và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, giảm về số lượng, nâng cao về chất lượng. Mỗi công chức có thể đảm đương nhiều vị trí công việc cùng thời gian. Từ 50-70% những người hoạt động không chuyên trách xã, phường được đào tạo nghiệp vụ, lý luận chính trị, phấn đấu từ 5-10% công chức, viên chức thành phố có trình độ sau đại học.

Để nền hành chính hiện đại, thành phố sẽ đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiệu quả trong giải quyết TTHC của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, xã, phường, đảm bảo tính công khai, minh bạch và hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để tổ chức, cá nhân biết, tiếp cận và sử dụng.

Theo đó, sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC thông qua các phần mềm như: phần mềm quản lý văn bản chỉ đạo điều hành (VIC), hệ thống một cửa điện tử, ISO điện tử, các phần mềm ứng dụng chuyên ngành..., đẩy mạnh việc ứng dụng chữ ký số để thực hiện số hoá văn bản hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử.

Với những giải pháp triển khai đồng bộ và cụ thể sẽ góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong những năm tiếp theo. Quan trọng hơn là hình thành nền hành chính phục vụ, hướng về phía người dân và doanh nghiệp. Qua đó, tạo môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với TP Cà Mau nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung, cũng như tăng cường tính công khai, minh bạch các thủ tục, dịch vụ hành chính công của các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố./.

Phúc Duy

Liên kết hữu ích

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.