ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 06:58:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng bộ máy hành chính trong sạch, chuyên nghiệp và hiện đại

Báo Cà Mau (CMO) Với sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cơ quan, UBND xã, phường đã có chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC chuyển biến rõ rệt. Từ đó, kết quả thực hiện công tác CCHC của TP Cà Mau luôn đạt trên 90% các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

Hướng đến sự hài lòng của người dân

Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau Lý Khánh Ly cho biết, thời gian qua, công tác CCHC được lãnh đạo thành phố xem là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt. Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp chỉ đạo thực hiện công tác CCHC. Nhiều văn bản được ban hành kịp thời để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường thực hiện nghiêm túc công tác CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá nền hành chính... Với sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố, các cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường đã có chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC chuyển biến rõ rệt.

Công tác cải cách, đơn giản hoá TTHC gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được đẩy mạnh và đạt kết quả tích cực. TTHC trên tất cả các lĩnh vực đều được rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế theo hướng đơn giản hoá, thuận tiện cho tổ chức, công dân trong giao dịch các TTHC, loại bỏ những TTHC rườm rà, phức tạp, gây phiền hà, từ đó tạo niềm tin đối với tổ chức và công dân vào hoạt động phục vụ của các cơ quan công quyền.

Nhiều lĩnh vực đã được thành phố kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, như lĩnh vực tôn giáo, kinh tế, tài nguyên - môi trường, khiếu nại, tố cáo, tư pháp; văn hoá, thể thao, du lịch và xây dựng. Ngoài ra, các phòng, ban, ngành thành phố tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND ban hành thuộc lĩnh vực ngành phụ trách.

Song sóng đó, UBND thành phố chỉ đạo rút ngắn 30% thời gian giải quyết TTHC của một số lĩnh vực: tài nguyên - môi trường; kế hoạch - đầu tư; xây dựng - đô thị; lao động - thương binh và xã hội; tư pháp... Nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, UBND TP Cà Mau đã tiến hành sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy làm việc, đảm bảo chuyên trách, hiệu quả, hoạt động ổn định theo mô hình một cửa liên thông hiện đại.

Qua thời gian triển khai thực hiện phần mềm một cửa điện tử tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và xã, phường, các cơ quan, đơn vị có liên quan đến TTHC, đến nay, cán bộ, công chức áp dụng thực hiện khá tốt phần mềm một cửa điện tử, giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức thực thi công vụ, từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức đến liên hệ làm việc.

Thành phố luôn quán triệt nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức thực thi công vụ, từ đó mang lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức đến liên hệ làm việc.

Kết quả giải quyết TTHC bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố có tỷ lệ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn rât cao, chiếm 98% (sớm hơn so quy định chiếm 1,1%), qua đó cho thấy công tác CCHC trên địa bàn thành phố ngày càng phát huy hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền từ thành phố đến xã, phường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nhận được sự đồng thuận và hài lòng của tổ chức, công dân.

Phấn đấu xây dựng bộ máy hành chính hiện đại

Ông Lý Khánh Ly nhấn mạnh, xây dựng nền hành chính trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động theo phương thức phục vụ, thoả mãn nhu cầu hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Bộ máy hành chính hoạt động đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về lý luận chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, phục vụ hiệu quả hoạt động của nền hành chính nói chung và công tác CCHC nói riêng được thành phố xác định là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu quan trọng trong thời gian tới.

Theo đó, trên cơ sở rút ngắn 30% thời gian giải quyết TTHC trên các lĩnh vực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tiếp tục rà soát, chỉ đạo các ngành rút ngắn thêm 20% thời gian giải quyết TTHC trên một số lĩnh vực như: tài nguyên - môi trường, tư pháp... Đồng thời, tuyên truyền, kêu gọi sự tham gia góp ý, giám sát của các cơ quan đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đối với công tác CCHC.

Theo ông Lý Khánh Ly, một nền hành chính thực sự trong sạch, chuyên nghiệp thì con người đóng vai trò then chốt, vì vậy, thành phố chủ động tạo nguồn và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, giảm về số lượng, nâng cao về chất lượng. Mỗi công chức có thể đảm đương nhiều vị trí công việc cùng thời gian. Từ 50-70% những người hoạt động không chuyên trách xã, phường được đào tạo nghiệp vụ, lý luận chính trị, phấn đấu từ 5-10% công chức, viên chức thành phố có trình độ sau đại học.

Để nền hành chính hiện đại, thành phố sẽ đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiệu quả trong giải quyết TTHC của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố, xã, phường, đảm bảo tính công khai, minh bạch và hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để tổ chức, cá nhân biết, tiếp cận và sử dụng.

Theo đó, sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC thông qua các phần mềm như: phần mềm quản lý văn bản chỉ đạo điều hành (VIC), hệ thống một cửa điện tử, ISO điện tử, các phần mềm ứng dụng chuyên ngành..., đẩy mạnh việc ứng dụng chữ ký số để thực hiện số hoá văn bản hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử.

Với những giải pháp triển khai đồng bộ và cụ thể sẽ góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong những năm tiếp theo. Quan trọng hơn là hình thành nền hành chính phục vụ, hướng về phía người dân và doanh nghiệp. Qua đó, tạo môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với TP Cà Mau nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung, cũng như tăng cường tính công khai, minh bạch các thủ tục, dịch vụ hành chính công của các cấp chính quyền trên địa bàn thành phố./.

Phúc Duy

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).