ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 15:26:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng đô thị thân thiện với môi trường

Báo Cà Mau (CMO) Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thời gian qua, TP. Cà Mau tập trung chỉ đạo các cấp, ngành chủ động xây dựng thiết kế quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: Cấp thoát nước, bảo vệ môi trường, công trình giao thông theo hướng vừa đáp ứng tiêu chí nâng cao chất lượng đời sống người dân, vừa ứng phó tốt với biến đổi khí hậu.

Trong 2 thập kỷ gần đây, TP. Cà Mau có những thành tựu nhất định trên hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên, sự phát triển của đô thị như hiện nay cũng gây ra không ít áp lực lên hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Bên cạnh đó, nền kinh tế chậm phát triển, vốn đầu tư phát triển, hạ tầng kỹ thuật môi trường chưa đáp ứng yêu cầu nên chất lượng môi trường đô thị chưa đảm bảo, việc phấn đấu trở thành thành phố thân thiện môi trường là mục tiêu lớn.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, các yếu tố cần xem xét để tạo nên đô thị thân thiện, đảm bảo về môi trường gồm: Môi trường sống tốt với hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, cơ cấu dân cư thích hợp; Tạo được sự phát triển trong cộng đồng với việc làm thích hợp, đảm bảo gìn giữ sức khoẻ, điều kiện hưởng thụ giáo dục tốt, bảo đảm an ninh, an toàn xã hội; Tạo ra các điều kiện để hưởng thụ các dịch vụ văn hoá, xã hội; Có điều kiện tham gia quá trình quản lý đô thị theo quy hoạch được duyệt, đô thị ứng phó tốt với biến đổi khí hậu như bão, lũ lụt và nước biển dâng. 

Để hướng tới đô thị thân thiện môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu cần hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Tuy nhiên, hạ tầng bảo vệ môi trường của TP. Cà Mau chưa được đầu tư đồng bộ, thiếu hạ tầng thiết yếu như thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp tập trung; Việc hình thành nhiều khu vực chợ ven sông, mua bán trên đường phố, trên sông, cơ sở sản xuất ven sông; Chưa có nhiều nhà đầu tư đăng ký tham gia hoạt động bảo vệ môi trường... Từ đó, gây khó khăn trong việc kiểm soát nước thải, rác thải của thành phố.

Giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường cần ý thức và sự chung tay của cả cộng đồng. Đây cũng là mục tiêu lớn của đô thị sinh thái trong tương lai mà TP. Cà Mau đang hướng tới.

Xây dựng thành phố thân thiện, xanh, thích ứng biến đổi khí hậu là xu thế mang tính thời đại nhằm bảo đảm đô thị phát triển bền vững, hạn chế những hệ luỵ các đô thị đối mặt trong quá trình phát triển. Để đạt được mục tiêu này, TP. Cà Mau đặt ra 9 giải pháp như: Quy hoạch sử dụng đất hợp lý, đảm bảo mỗi khu vực chức năng đều đảm bảo có quỹ đất để xây dựng hạ tầng bảo vệ môi trường tương xứng với lượng chất thải phát sinh. Khu dân cư, khu công nghiệp, khu thương mại, khu vực công cộng sẽ sắp xếp bố trí riêng biệt. Thành phố đặc biệt chú trọng việc di dời các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp khỏi khu dân cư. Quy hoạch hài hoà, cân đối, tạo sự tương tác giữa con người và cảnh quan thiên nhiên.

Một trong những giải pháp thành phố đặc biệt quan tâm là thiết kế quy hoạch và kiến trúc cho các khu vực đô thị theo kiểu đan xen giữa các khu vực tập trung những công trình kiến trúc hiện đại với giao thông chính và các dịch vụ xã hội (khách sạn, siêu thị, trường học, bệnh viện...) nhằm mang lại sự tiện ích cho nhiều người, hạn chế việc di chuyển xa. Kết hợp nhiều hạng mục công trình hạ tầng xã hội trong một khối công trình (trung tâm thương mại, văn phòng công ty...), đồng thời hạn chế chiếm dụng khoảng không gian xanh... Thành phố chú trọng xây dựng vỉa hè kết hợp với cây xanh tạo bóng mát. Phát triển mảng cây xanh lớn chung quanh khu vực nghĩa địa, nhà máy xử lý rác hiện hữu như là mảng cây xanh cách ly, gắn kết với khu du lịch sinh thái kết hợp nhà vườn ở phía Tây. Dành diện tích thoả đáng ở vùng ven để trồng rừng hình thành công viên rừng kết hợp rừng phòng hộ.

Với các khu đô thị mới xây dựng, thành phố khuyến khích gắn kết hài hoà với hệ thống hạ tầng xung quanh có hồ điều hoà, công viên cây xanh tạo không gian mặt nước xanh trong lõi khu đô thị, góp phần điều tiết khí hậu khu vực. TP. Cà Mau hiện có hồ điều hoà Phường 5, Phường 8. Tương lai thành phố có thêm hồ điều hoà khu đô thị Minh Thắng...

Cân nhắc, điều chỉnh và rút kinh nghiệm luôn là hướng đi của TP. Cà Mau trong xây dựng và phát triển đô thị trong gần 2 thập kỷ qua. Hy vọng trong tương lai gần, TP Cà Mau sẽ đạt được mục tiêu lớn, xứng đáng là nơi ăn ở, đi lại, học tập, sinh sống tốt đẹp cho người dân./.

Thiện Nhân

 

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).