Thứ hai, 10-11-25 16:18:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng lối sống văn hoá trong đội ngũ giáo viên

Báo Cà Mau Năm 2015, ngành giáo dục tỉnh Cà Mau có 45 trường THPT và cơ sở giáo dục trực thuộc với 2.260 giáo viên. Ðội ngũ giáo viên về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cơ bản đã đáp ứng với yêu cầu dạy học. Về chuyên môn, trình độ thạc sĩ trở lên có 201 người, cử nhân có 1.919 người. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên của các trường trực thuộc, các cơ sở giáo dục còn những bất cập, chưa đáp ứng kịp yêu cầu chuẩn hoá và lực lượng thay thế sau này, nhất là việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cấp THPT. Ðồng thời, về tổng thể đội ngũ giáo viên của tỉnh chưa tương xứng với yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay.

Năm 2015, ngành giáo dục tỉnh Cà Mau có 45 trường THPT và cơ sở giáo dục trực thuộc với 2.260 giáo viên. Ðội ngũ giáo viên về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cơ bản đã đáp ứng với yêu cầu dạy học. Về chuyên môn, trình độ thạc sĩ trở lên có 201 người, cử nhân có 1.919 người. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên của các trường trực thuộc, các cơ sở giáo dục còn những bất cập, chưa đáp ứng kịp yêu cầu chuẩn hoá và lực lượng thay thế sau này, nhất là việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cấp THPT. Ðồng thời, về tổng thể đội ngũ giáo viên của tỉnh chưa tương xứng với yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay.

Cho đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh chỉ có gần 9% có trình độ chuyên môn trên đại học. Việc tham gia học chương trình trung cấp và cao cấp về lý luận chính trị còn hạn chế. Mặt khác, trình độ ngoại ngữ và Tin học chỉ được đào tạo theo chứng chỉ. Ðó sẽ là trở ngại lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình giảng dạy. Ðồng thời, một bộ phận giáo viên chưa thực sự chủ động trong việc tự học, tự bồi dưỡng kiến thức để nâng cao năng lực giảng dạy, chưa mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, dẫn đến hiệu quả giảng dạy chưa đáp ứng kịp yêu cầu đổi mới hiện nay.

Ngành giáo dục TP Cà Mau tổ chức liên hoan văn nghệ tạo hoạt động văn hoá, giải trí cho giáo viên.    Ảnh: T.DUNG

Từ thực trạng trên, việc cần chú trọng ngay từ lúc này là triển khai hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất và năng lực của đội ngũ giáo viên trên các lĩnh vực: đạo đức nhà giáo, trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực quản lý giáo dục và khả năng tự phát triển của giáo viên, coi đó là nền tảng, là yếu tố quyết định, tác động trực tiếp đến chất lượng giảng dạy ở tỉnh Cà Mau.

Ngành cũng còn có những hạn chế nhất định như cần trẻ hoá gần 10% nhằm để chuẩn bị lực lượng thay thế sau này. Việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ đạt 46,28%, hoàn thành nhiệm vụ (mức 3) chiếm tỷ lệ khá cao, gần 7% và vẫn còn tình trạng giáo viên chưa hoàn thành nhiệm vụ, việc xây dựng lối sống có văn hoá chưa được chú trọng. Ðiều đó biểu hiện cụ thể như sau: Trước hết là lối sống thực dụng vẫn còn tồn tại trong đội ngũ giáo viên; còn tình trạng ngại khó, ngại học tập nâng chuẩn, nhất là giáo viên trẻ. Việc vi phạm quy tắc, quy định trong lối sống trong sạch, lành mạnh, văn minh, trong giao tiếp, trong ứng xử với mọi người thời gian qua vẫn còn là điều đáng tiếc đối với những thầy, cô giáo trong sự nghiệp “trồng người”.

Xây dựng lối sống có văn hoá trong đội ngũ giáo viên

Ðối với đội ngũ nhà giáo thì việc giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức là vấn đề quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định đối với bản chất khoa học cách mạng của nghề giáo. Thông qua giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức để nâng cao quan điểm lập trường, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh cho cán bộ công chức ngành giáo dục - đào tạo.

Trình độ dân trí của người dân ngày càng cao đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải không ngừng nâng cao trình độ nhận thức của mình. Ðặc biệt, phải chú ý xây dựng phong cách giao tiếp, quan hệ, ứng xử, quan hệ với đồng nghiệp, với học sinh là mối quan hệ cơ bản nhất, cốt lõi nhất. Cần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, gần gũi, gắn bó với học sinh nhằm xây dựng mối quan hệ giàu lòng vị tha, nhân ái của người làm công tác sư phạm đối với thế hệ trẻ. Mỗi đơn vị trường học cần công khai tiêu chuẩn đạo đức lối sống của nhà giáo để mọi người đều biết.

Nâng cao năng lực chuyên môn và tăng cường tính chuyên nghiệp trong đội ngũ giáo viên. Bản thân mỗi thầy, cô giáo phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, tăng cường khả năng làm việc mang tính chuyên nghiệp, bài bản hơn. Ðể thực hiện được điều đó, đội ngũ nhà giáo phải có tính chuyên nghiệp hoá, trở thành những người được đào tạo chuyên sâu, có kiến thức rộng, có nhãn quan, tầm nhìn, trực cảm, tâm điểm thống nhất các giá trị, có khả năng truyền cảm, thuyết phục và có khả năng sư phạm thật sự tốt.

Xây dựng các thiết chế văn hoá phục vụ tinh thần cho đội ngũ nhà giáo. Tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hoá, sân chơi lành mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của thầy, cô giáo, giúp họ lấy lại được nguồn năng lượng để tiếp tục công việc của mình.

Cuộc sống thanh bạch, giản dị là nét đẹp của nhà giáo, song không vì thế mà không cải thiện điều kiện ăn, ở, đi lại, làm việc, nghỉ ngơi nhằm nâng cao chất lượng sống cho đội ngũ nhà giáo. Trong tâm trạng tốt, người ta làm việc thoải mái, có chất lượng, có sự tin cậy thông cảm với nhau, hợp tác và tương trợ nhau, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Xây dựng lối sống văn hoá cho đội ngũ giáo viên phải nằm trong chiến lược phát triển của ngành và của địa phương. Trong vấn đề này, bản thân đội ngũ nhà giáo phải tự nỗ lực phấn đấu, có lối sống tốt đẹp phải tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động của ngành giáo dục.

Ðể tạo chuyển biến, trước hết phải tạo bước chuyển biến từ trong đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục tiếp, đó là đội ngũ nhà giáo. Cả lãnh đạo và nhà giáo phải thực sự là tấm gương sáng về phẩm chất, đạo đức, lối sống, hết lòng vì thế hệ tương lai. Hơn nữa, cùng với tư tưởng và đạo đức, lối sống là một trong những lĩnh vực then chốt của văn hoá. Xây dựng lối sống có văn hoá là một trong những nội dung của hoạt động xây dựng con người nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Chính vì thế, xây dựng lối sống có văn hoá cho đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của ngành. Do vậy, phải có kế hoạch, có chiến lược căn cơ, phù hợp nhằm đưa sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà phát triển./.

ThS. Lê Hoàng dự, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.