ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 20:42:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Báo Cà Mau Tại tỉnh Cà Mau, Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8) được triển khai tại 29 xã, thị trấn của 7 huyện (trừ TP Cà Mau và huyện Ngọc Hiển) nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em (PN&TE), thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số (DTTS).

Theo bà Tiêu Việt Tiên, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHNP tỉnh), mục đích của việc thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với PN&TE sẽ góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ DTTS trong mọi mặt của đời sống xã hội và từng bước hạn chế, hướng tới thay đổi định kiến trong đời sống xã hội, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS.

Anh Trần Văn Núi, Tổ phó Tổ Truyền thông cộng đồng Ấp 6, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền bình đẳng giới trong phụ nữ người dân tộc Khmer.

Xã Khánh Bình Ðông (huyện Trần Văn Thời) là địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống, với 315 hộ, có 4 ấp đặc biệt khó khăn. Ðể thực hiện hiệu quả Dự án 8, Hội LHPN xã đã ra mắt Tổ Truyền thông cộng đồng và Ðịa chỉ tin cậy, với nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Anh Trần Văn Núi, Tổ phó Tổ Truyền thông cộng đồng Ấp 6, xã Khánh Bình Ðông, chia sẻ: “Tổ truyền thông cộng đồng có cơ cấu thành phần gồm bí thư chi bộ, trưởng ấp, ban công tác mặt trận, cùng các hội, đoàn thể. Phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, cùng những kinh nghiệm từ thực tế, các thành viên không chỉ tích cực tuyên truyền mà còn gần gũi, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để giải quyết những vấn đề cấp thiết của PN&TE. Từ đó có nhiều chuyển biến tích cực, đến nay trong ấp không xảy ra trường hợp tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, không sinh con thứ ba và không có tình trạng bạo lực gia đình; bà con chí thú làm ăn vươn lên làm giàu, ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng bà Phạm Thị Huệ, Ấp 6, xã Khánh Bình Ðông, vẫn rất quan tâm, tạm gác công việc ở nhà để cùng bà con trong xóm ra trung tâm xã dự buổi lễ ra mắt Tổ Truyền thông cộng đồng, nghe tuyên truyền phổ biến pháp luật về bình đẳng giới. “Có nghe thì mới biết thế nào là bình đẳng giới, để động viên các thành viên trong gia đình biết chia sẻ công việc với nhau và tránh vi phạm pháp luật vì thiếu hiểu biết”, bà Huệ mộc mạc chia sẻ.

 Để thực hiện có hiệu quả Dự án 8, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức các buổi toạ đàm chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay của các tổ chức cơ sở hội trong công tác tuyên truyền bình đẳng giới, xoá bỏ các định kiến giới, từ đó nhân rộng cho các cấp hội học tập và làm theo.

Ðể hướng tới một xã hội bình đẳng, nơi phụ nữ và trẻ em gái được đối xử công bằng và được trao quyền, cơ hội phát triển như nam giới thì cần nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân về bình đẳng giới. Bên cạnh đó, cần tăng cường các chính sách nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao địa vị phụ nữ trong xã hội, tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Bà Tiêu Việt Tiên cho biết thêm: “Nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với PN&TE vùng đồng bào DTTS, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục thành lập, ra mắt các tổ truyền thông cộng đồng; xây dựng video clip câu chuyện truyền thông về thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Hoạt động này sẽ góp phần xoá bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những tập tục văn hoá có hại và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho PN&TE”.

Qua hơn 1 năm thực hiện các nội dung của Dự án 8 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần xoá bỏ định kiến giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho PN&TE, tăng cơ hội cho phụ nữ, đặc biệt là nhóm phụ nữ DTTS tiếp cận các nguồn lực xã hội, đảm bảo tính công bằng và toàn diện./.

 

Quỳnh Anh - Chí Diện

 

Sáng kiến hay - Cảnh quan khởi sắc

Những năm qua, tỉnh Cà Mau tập trung nhiều nguồn lực, sáng kiến và các giải pháp thiết thực cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và thu về được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhờ các tuyến đường NTM mà xóm làng đã khởi sắc, khang trang.

Xã vùng ven thay áo mới

Ðược tách ra từ xã Hoà Thành nên xã Hoà Tân cũng có bề dày truyền thống cách mạng. Mấy mươi năm qua, các thế hệ cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Hoà Tân đã và đang nỗ lực trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh.

Phụ nữ U Minh với nhiều mô hình làm theo Bác

Thời gian qua, cùng với các hoạt động chuyên môn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện U Minh còn tích cực tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, được các cấp hội và hội viên phụ nữ trong huyện hưởng ứng, với nhiều việc làm thiết thực. Nổi bật là mô hình Tổ hùn vốn hỗ trợ mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho hội viên phụ nữ khó khăn.

Xoá nhà tạm để nâng cao chất lượng nông thôn mới

Các địa phương đã và đang tập trung công tác xoá nhà dột nát, nhà tạm để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng NTM.

Cách làm hay của trạm y tế vùng sâu

Trạm Y tế xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân đã có cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH).

Người dân chủ động tiêm chủng phòng bệnh sốt xuất huyết

Tháng 5/2024, Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết (SXH) do Hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) sản xuất tại Đức. Đây là vắc-xin SXH đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam. Là đối tác chiến lược toàn diện với Takeda, từ ngày 20/9 vừa qua, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã triển khai dịch vụ tiêm vắc-xin SXH cho người dân, tại gần 200 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc, trong đó có VNVC Cà Mau.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Toả bóng cho đời

“Toàn tỉnh có trên 10 ngàn người cao tuổi (NCT) tham gia hoạt động trên các lĩnh vực công tác như: xây dựng Ðảng, chính quyền; trong các tổ chức chính trị - xã hội; thành viên tổ an ninh, dân phòng, dân phố; công tác hoà giải ở cơ sở... Trong số đó, có nhiều NCT được giao các nhiệm vụ quan trọng, góp phần tích cực trong công tác lãnh đạo, xây dựng, phát triển ở các địa phương trong tỉnh. NCT còn tham gia phát triển kinh tế, làm kinh tế giỏi và luôn phát huy được vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững trật tự, an ninh chính trị tại địa phương”, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng ban Ðại diện Hội NCT tỉnh, phấn khởi cho biết.

Chăm sóc sức khoẻ phụ nữ và trẻ em vùng dân tộc thiểu số

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khoẻ (CSSK) cho bà mẹ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện với nhiều hình thức thiết thực. Qua đó, giúp bà mẹ và trẻ em được tiếp cận dịch vụ CSSK hiện đại, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực cho trẻ. Điển hình như tại xã Khánh Hoà, huyện U Minh, địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống.

Khánh Hưng chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và huyện; sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã, Khánh Hưng đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS.