Thanh niên là lực lượng chiếm số đông trong xã hội và cũng là lực lượng tham gia giao thông đông đảo nhất. Với khẩu hiệu “tính mạng con người là trên hết”, Năm An toàn giao thông (ATGT) 2015 chính thức khởi động và để đạt được những tiêu chí đề ra cần có sự nhập cuộc tích cực của “chủ thể chính” là thanh niên.
![]() |
Ra mắt các đội An toàn giao thông. Ảnh: Y.N |
Ý thức chấp hành luật ATGT yếu kém là nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT. Điều này thì ai cũng rõ nhưng nút thắt ấy vẫn tồn tại từ năm này qua năm khác mà vẫn chưa tháo gỡ được. Trong câu chuyện của nhóm bạn trẻ công chức tại một quán cà phê mà chúng tôi vô tình nghe được, có một bạn trẻ tỏ vẻ trăn trở: “Không có chiến tranh mà mỗi năm vẫn có nhiều người chết như vậy”. Một bạn khác thì cho rằng: “Tại sao chúng ta có thể chiến thắng được những kẻ thù hùng mạnh nhất thế giới, mà lại chùn bước trong cuộc chiến chống lại sự lạc hậu, thiếu ý thức?!”. Bạn bè trên mạng xã hội của chúng tôi có chia sẻ hình ảnh một đoàn xe ôtô tại nước Úc nối đuôi nhau xếp thành một hàng đến vài cây số do sự cố về giao thông mà không hề có sự chen lấn, nhốn nháo. Và có người đã bình luận: “Không biết bao giờ ở nước ta mới có được hình ảnh đẹp như vậy?”. Có lẽ câu hỏi này cần lời giải đáp từ mỗi bạn trẻ. Điều đáng nói là một bộ phận đoàn viên, thanh niên công chức, học sinh, sinh viên - lực lượng được học tập, lao động trong môi trường xã hội tiến bộ lại tỏ ra thiếu ý thức trong việc chấp hành Luật ATGT. Hình ảnh những bạn trẻ trong bộ đồng phục học sinh chạy xe đánh võng, lạng lách xuất hiện nhan nhản trên đường phố hay chuyện đoàn viên công chức lái xe trong tình trạng nồng nặc mùi bia rượu không phải là chuyện hiếm.
Để tạo ra môi trường giao thông an toàn không chỉ dựa vào sự chế tài khi mà lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh vẫn còn khá mỏng và phần lớn mọi người tuân thủ Luật Giao thông theo kiểu đối phó. Nâng cao ý thức cho thanh niên khi tham gia giao thông cần được tập trung thực hiện quyết liệt hơn nữa. Thời gian qua, công tác tuyên truyền về giao thông đã được triển khai, nhưng vẫn còn nhiều chuyện đáng bàn. Cụ thể là để thay đổi nhận thức không phải là chuyện một ngày một bữa, trong khi mỗi năm ở các trường chỉ diễn ra một vài hình thức tuyên truyền tẻ nhạt với quỹ thời gian ngắn ngủi. Không chỉ vậy, mục đích của các hội thi ATGT là đề cao ý thức của các bạn trẻ, nhưng đáng buồn thay nhiều đơn vị tham gia chỉ với mục đích tranh giải. Ở các trường học là vậy, công tác tuyên truyền cho thanh niên địa bàn dân cư, ở các công ty, xí nghiệp thì càng hiếm hoi hơn và hình thức cũng chưa có gì mới mẻ. Trong khi ý thức tham gia giao thông của thanh niên chưa cao thì tổ chức Đoàn, Hội lại không có những hình thức tuyên dương khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân có đóng góp tích cực trong việc giữ gìn trật tự ATGT. Việc tuyên dương điển hình kịp thời đối với những hành động đẹp trong việc tham gia giữ gìn trật tự ATGT hay những can thiệp kịp thời đối với những hành vi vi phạm ATGT sẽ tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần hình thành ý thức cho thanh niên khi tham gia giao thông. Về lâu dài, các trường học, nhất là bậc mẫu giáo và tiểu học cần lồng ghép những nội dung về Luật Giao thông hay ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông vào các tiết học cho học sinh, để tạo cho các em ý thức ngay từ nhỏ.
Một khi giới trẻ nhận thức việc bảo vệ bản thân và đảm bảo an toàn cho mọi người là một nghĩa vụ thì khi ấy xã hội sẽ giảm bớt được nỗi đau, mất mát từ những vụ TNGT gây ra.
YẾN NHI