ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 3-7-24 15:37:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng phương án phòng, chống cháy nổ

Báo Cà Mau Thượng tá Bùi Vũ Khắc, Phó trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07), Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, hiện tại, phòng đã có những kế hoạch cụ thể cho công tác phòng, chống cháy nổ dịp tết Nguyên đán 2024.

- Thưa Thượng tá, dịp tết Nguyên đán tới đây, Phòng PC07 Công an tỉnh Cà Mau đã có những kế hoạch nào về phòng, chống cháy nổ, để bảo đảm an toàn cho người dân?

Thượng tá Bùi Vũ Khắc: Theo kế hoạch, PC07 phối hợp với công an các huyện, TP Cà Mau; phối hợp với các cơ quan báo, đài đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, cháy chữa cháy (PCCC), kết hợp các phóng sự tuyên truyền về PCCC đối với trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn tỉnh, phối hợp với công an các huyện, thành phố tổ chức kiểm tra các nơi tập trung đông dân cư, nhất là chợ. Dịp Tết, hàng hoá về các địa phương rất nhiều. Chính vì vậy, PC07 phối hợp tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện an toàn PCCC về bố trí sắp xếp các công năng, khoảng cách đảm bảo an toàn, trong đó chú trọng kiểm tra, hướng dẫn về an toàn PCCC điện đối với khu vực này.

Bên cạnh đó, PC07 kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền PCCC đối với lĩnh vực điện. Chúng tôi cũng yêu cầu các cơ sở sản xuất kinh doanh, cũng như các hộ kinh doanh trong khu vực chợ cam kết đảm bảo an toàn PCCC, về sắp xếp hàng hoá, tự trang bị phương tiện chữa cháy, để khi có sự cố xảy ra thì xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn. Ngoài tuyên truyền, nhắc nhở sát sao, PC07 còn hướng dẫn những kỹ năng, kiểm tra đến đâu hướng dẫn đến đó, để chủ cơ sở, nhân viên nắm kiến thức cơ bản về PCCC, trang bị và biết sử dụng phương tiện, đảm bảo khi có sự cố cháy nổ xảy ra, người dân hay các hộ kinh doanh kịp thời dập tắt ngay từ đầu.

Về công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chúng tôi sẽ hướng dẫn, nhắc nhở những lỗi nhỏ để cơ sở khắc phục; kiên quyết xử lý nghiêm những lỗi nguy cơ xảy ra cháy nổ; những trường hợp nguy hiểm, nguy cơ trực tiếp, tiến hành tạm đình chỉ hoặc đình chỉ theo quy định. Ngoài ra, chúng tôi triển khai thực hiện PCCC trong cao điểm Tết, trong đó chú trọng công tác kiểm tra an toàn đối với trung tâm thương mại, chợ, khu dân cư, nơi tập trung đông người, suốt quá trình trước, trong và sau Tết, nhất là trong mùa khô năm 2024.

Các chiến sĩ của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Cà Mau thường xuyên kiểm tra trang thiết bị chữa cháy.

- Công tác chuẩn bị đề phòng những sự cố bất ngờ nghiêm trọng được thực hiện như thế nào, thưa Thượng tá?

Thượng tá Bùi Vũ Khắc: Ngoài công tác kiểm tra, tuyên truyền để người dân nắm được kiến thức cơ bản phòng cháy, chúng tôi còn tập trung vào công tác thường trực. Mỗi ngày, PC07 có bố trí giao ban giao ca, thường trực 24/24. Tất cả chiến sĩ buổi sáng đều kiểm tra và bảo quản, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy 15 phút, chạy khởi động, phun hút, thao tác để máy móc thiết bị quản lý trên cơ bản thường trực đảm bảo, khi có sự cố xảy ra, xuất xe, phương tiện đi phải hoạt động hiệu quả. Chúng tôi đề cao và luôn cảnh giác để ngay khi có sự cố cháy nổ xảy ra thì PC07 phải có mặt kịp thời, nhanh chóng và thực hiện hiệu quả công tác dập lửa, cứu hộ.

Công tác tập luyện, thực hành được nâng cao tại Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Cà Mau.

-  Qua công tác kiểm tra, Thượng tá có nhận xét như thế nào về công tác phòng, chống cháy nổ tại các khu vui chơi ?

Thượng tá Bùi Vũ Khắc:  Chúng tôi tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm về công tác PCCC tại đơn vị năm nay được 4 lượt, số lượt người tham gia trên 1 ngàn người. Ý thức người dân cũng được nâng cao. Các cơ sở vui chơi giải trí hay các hộ kinh doanh nhỏ lẻ đều mở hồ sơ về công tác PCCC, xây dựng phương án, tiến hành thực tập, đơn vị cơ sở tiến hành thực tập tại chỗ, được huấn luyện nghiệp vụ về PCCC, phương tiện trên cơ bản đã trang bị để khi có sự cố xảy ra, đáp ứng được điều kiện PCCC tại cơ sở.

Chúng tôi quan tâm nhất là khu dân cư, chợ, các trung tâm thương mại trên địa bàn, đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra và thoát nạn, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, làm sao hộ gia đình khu dân cư đều phải có lối thoát nạn thứ 2; tránh trường hợp nhà như nhà hộp, bít bùng không có lối thoát nạn, ban công hành lang gia cố lại giống như là "lồng sắt chuồng cọp”... Phối hợp với các đơn vị công an huyện, TP Cà Mau đến từng hộ để vận động tháo dỡ “lồng sắt chuồng cọp”, tạo lối thoát nạn thứ 2, vì vô tình những nhà sợ trộm, gia cố sắt, khi sự cố xảy ra, không thoát nạn, mắc kẹt lại rất nguy hiểm.

- Xin cảm ơn ông!.

 

Lam Khánh thực hiện

 

"Ðiểm đen" trên Quốc lộ 1

Lưu lượng xe tham gia giao thông cao, tình trạng buôn bán lấn chiếm lề đường, ý thức người tham gia giao thông hạn chế... là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây trên Quốc lộ 1, đoạn từ cầu Lương Thế Trân (thuộc ấp Năm Ðảm, xã Lương Thế Trân) đi qua chợ Nhà Phấn (thuộc địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước).

Học Bác thi đua quyết thắng

Phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Ðảng uỷ, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cái Nước quán triệt sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang, gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024.

Còn nhiều đoạn sạt lở chưa được khắc phục

Thời gian qua, do ảnh hưởng của hạn hán nên nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện U Minh bị sụt lún, sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương đã ra sức khắc phục, tuy nhiên, đến nay, nhiều đoạn vẫn chưa khắc phục được, do chưa có kinh phí. Hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện đang ra sức huy động nguồn lực để triển khai khắc phục, nhằm giải quyết tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Ðề phòng thiên tai mùa mưa bão

Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Cái Nước, mùa mưa bão năm 2023, trên địa bàn huyện có 109 căn nhà bị thiệt hại do mưa dông, lốc xoáy; trong đó có 14 căn nhà bị sập hoàn toàn, ước tổng thiệt hại tài sản gần 800 triệu đồng. Phần lớn số nhà bị sập và tốc mái chủ yếu xảy ra ở thời điểm những tháng đầu mùa mưa.

Cần có sự nghiên cứu thấu đáo

Theo dự kiến, ngày 26/6/2024, đại biểu Quốc hội sẽ bỏ phiếu biểu quyết riêng một điều khoản về quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện, khi thông qua dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Còn nhiều rủi ro trong giao thông thuỷ

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: "Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường thuỷ trên địa bàn tỉnh Cà Mau tuy có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn rất nhiều rủi ro. Thông qua công tác kiểm tra, nắm tình hình cho thấy, tại nhiều địa phương vẫn còn để xảy ra những vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao".

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 đạt chất lượng cao

Chiều 21/6, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024. Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi dự và chỉ đạo hội nghị.

Làm cho thi đua trở thành việc làm thường xuyên

“Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau là một trong những lá cờ đầu trong thực hiện phòng trào thi đua của lực lượng và địa phương, là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, để Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhân rộng ra các tỉnh, thành phố trong cả nước”, Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Uỷ viên BCH Đảng bộ, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), đánh giá tại Đại hội thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024, do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức, sáng ngày 21/6.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển Tây Nam

Trong 6 tháng đầu năm, với quyết tâm chính trị và nỗ lực cố gắng cao nhất, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao; trực tiếp góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trên các vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Hoàn thiện hạ tầng, an toàn hơn trước thiên tai

Dưới tác động của biến đổi khí hậu (BÐKH), tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh những năm gần đây ngày càng phức tạp, khó lường. Bão, mưa lớn, triều cường, ngập lụt... đang gia tăng về cường độ, tần suất; xuất hiện ngày một nhiều hơn các đợt thiên tai cực đoan không theo quy luật. Thực tế này đòi hỏi hạ tầng phòng, chống thiên tai (PCTT) cần được đầu tư hoàn thiện và đồng bộ hơn.