ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 20-8-25 00:39:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng sản phẩm du lịch Bạc Liêu

Báo Cà Mau

Dạo quanh những khu du lịch ở Bạc Liêu, dễ dàng trông thấy hình ảnh các quầy bán hàng lưu niệm nằm san sát bên nhau với nhiều mặt hàng mẫu mã đa dạng. Tuy nhiên, để tìm được mặt hàng mang “thương hiệu” Bạc Liêu thì rất khó. Bởi hàng lưu niệm được bày bán hầu hết được nhập từ nơi khác về. Chính vì thế, đi tìm và định hình cho sản phẩm du lịch mang đặc trưng của Bạc Liêu là vấn đề đang được đặt ra…

Đi tìm sản phẩm lưu niệm Bạc Liêu

Khi đến với một địa điểm du lịch nào đó, du khách đều muốn đem về những món quà mang đặc trưng của vùng đất ấy làm quà cho bạn bè và những người thân trong gia đình. Vì thế, ở các tỉnh, thành phố trong cả nước hay những địa phương có ngành Du lịch phát triển đều có những sản phẩm mang đậm dấu ấn về hình ảnh của quê hương mình để chỉ cần nhìn thấy, du khách sẽ nhận ra ngay món quà đó có xuất xứ từ nơi nào. Đến với Hà Tiên, du khách sẽ bắt gặp những sản phẩm lưu niệm được làm từ những vỏ sò, vỏ ốc, những chiếc áo thun, nón, giỏ xách… có in dòng chữ: “Du lịch Hà Tiên”; đến Bến Tre, du khách có thể tìm thấy trong nhiều quầy hàng lưu niệm ở địa phương chứ không riêng gì các địa điểm du lịch những mặt hàng thủ công mỹ nghệ và các loại bánh kẹo được tạo ra từ loại cây đặc trưng của xứ sở này: cây dừa…

Những sản phẩm lưu niệm được bày bán ở khu du lịch Quán âm phật đài. Ảnh: M.H

Còn đối với Bạc Liêu, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn có một số nơi sản xuất và chế tác các mặt hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ phục vụ cho du lịch như: Nghề chế tác đồ gỗ ở Phước Long, Hồng Dân tạo nên các sản phẩm lưu niệm đẹp mắt khơi gợi hình ảnh trong sinh hoạt văn hóa một thời của cư dân vùng sông nước; những chiếc giỏ, đệm, chậu hoa được kết từ những hạt chuỗi, hạt cườm, lục bình, tre… ở huyện Hòa Bình cũng là những sản phẩm lưu niệm bắt mắt… Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất này hoạt động còn đơn lẻ, sản phẩm làm ra vẫn còn sơ sài, đơn điệu, các mặt hàng đều giống nhau, chưa thu hút được thị hiếu của du khách cũng như thể hiện được hình ảnh đặc trưng, độc đáo riêng biệt của vùng đất Bạc Liêu. Còn tại những điểm du lịch: Quán âm Phật đài, Nhà hàng - khách sạn Công tử Bạc Liêu hay Khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu cũng có nhiều mặt hàng trang sức, tượng Phật, tranh ảnh, giỏ hoa, chuông gió làm từ vỏ nghêu, sò, ốc… Nếu quan sát thì vẫn thấy phần đông du khách chỉ ghé ngắm nghía qua loa rồi bỏ đi, bởi những sản phẩm này có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều địa điểm du lịch trong nước. Cùng với đó, các loại quà lưu niệm mang dáng dấp của Bạc Liêu như: cây đờn kìm, bản Dạ cổ hoài lang (biểu tượng của đờn ca tài tử Bạc Liêu)… cũng chỉ là những sản phẩm được làm theo đơn đặt hàng để tặng cho các đoàn khách, chứ không được bày bán rộng rãi trên thị trường hay ở những khu du lịch trong tỉnh.

Định hình cho sản phẩm lưu niệm

Tạo ra những sản phẩm lưu niệm mang dấu ấn và đặc trưng riêng của Bạc Liêu đang là vấn đề được các ngành, các cấp, nhất là các nhà làm du lịch đặc biệt quan tâm. Bởi, làm tốt việc này sẽ góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh đất và người Bạc Liêu đến với du khách. Hơn nữa, sẽ góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển du lịch của tỉnh trong tương lai. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Vũ, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, cho biết: “Nhằm tạo nên những sản phẩm lưu niệm ấn tượng và độc đáo, thời gian qua chúng tôi đã liên hệ với một số cơ sở sản xuất và chế tác hàng thủ công mỹ nghệ có uy tín tại TP. HCM để tạo nên maket trong việc định hình các sản phẩm quà lưu niệm mang hình ảnh của vùng đất Bạc Liêu như: mô hình thu nhỏ của đồng hồ đá Thái Dương, cây xoài cổ 300 năm tuổi, đồ trang sức, móc khóa phỏng theo hình ảnh chiếc đờn kìm… Bên cạnh đó, tiếp tục lưu giữ và phát triển các sản phẩm lưu niệm truyền thống”.

Muốn làm tốt hơn nữa vấn đề này, các đơn vị có liên quan cần hợp sức với Sở VH-TT&DL để có hướng chỉ đạo xây dựng những sản phẩm lưu niệm không chỉ ở các khu du lịch trên địa bàn thành phố, mà còn cả các địa điểm du lịch ở mỗi địa phương. Đồng thời, nên xem xét việc thành lập các tổ hợp, khu chế tác các mặt hàng lưu niệm đặc trưng trên địa bàn để tận dụng nguồn nhân lực tại chỗ, tạo công ăn việc làm, đem lại thu nhập cho người dân địa phương. Hơn nữa, Bạc Liêu hiện đang ráo riết chuẩn bị cho Festival Đờn ca tài tử thì việc tạo dựng những sản phẩm mang “thương hiệu” của Bạc Liêu sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh Bạc Liêu đến du khách gần xa.

Huỳnh Hiếu

Cà Mau – Bứt phá ngoạn mục trên bản đồ du lịch

Giữa cao điểm mùa du lịch hè 2025, Cà Mau – vùng đất cực Nam Tổ quốc, đang bùng nổ lượng khách, trở thành điểm đến hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ sở hữu rừng ngập mặn, bãi bồi và hệ sinh thái đa dạng, vùng đất này còn ghi dấu ấn với những trải nghiệm độc đáo, dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp cùng sự liên kết chặt chẽ với các địa phương lân cận.

Bản đồ du lịch sau hợp nhất

Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau mở rộng không gian, hội tụ thêm nhiều lợi thế phát triển khi sở hữu những tài nguyên phong phú, độc đáo về văn hoá, lịch sử và thiên nhiên. Đây chính là cơ hội thuận lợi để tỉnh kết nối tour, tuyến du lịch từ những sản phẩm đặc trưng, mang tính khác biệt, hình thành bản đồ du lịch mới cho vùng đất cực Nam Tổ quốc. 

Siết chặt an toàn, nâng chất dịch vụ du lịch dịp Quốc khánh 2/9

Nhằm phục vụ tốt nhất du khách trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng phục vụ.

Bảo tàng số đầu tiên của đồng bằng sông Cửu Long 

Nổi bật giữa trung tâm phường Bạc Liêu, công trình kiến trúc mang hình dáng 3 chiếc nón lá - biểu tượng văn hoá truyền thống của người Việt, từ lâu đã trở thành điểm nhấn độc đáo trên bức tranh vùng đất cực Nam. Công trình được xây dựng hoàn thành năm 2013. Mới đây, khối nhà có hình 3 chiếc nón lá lớn nhất Việt Nam đã được công nhận là Điểm du lịch tiêu biểu của đồng bằng sông Cửu Long.

Cà Mau lập Ban Chỉ đạo du lịch, Phó Chủ tịch tỉnh Ngô Vũ Thăng làm Trưởng ban

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Phạm Thành Ngại vừa ký ban hành Quyết định 0323 về thành lập Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Cà Mau.

Lan toả dấu ấn văn hoá - kinh tế - du lịch

Ngày hội cua Cà Mau lần 2/2025, với chủ đề “Cua Cà Mau - Hương rừng, vị biển”, dự kiến diễn ra từ ngày 16-18/11, không chỉ là dịp để tôn vinh giá trị của ngành cua mà còn là cơ hội quảng bá văn hoá, du lịch và tiềm năng đầu tư của Cà Mau đến bạn bè gần xa. Trước thềm sự kiện này, phóng viên Báo và Phát thanh, Truyền hình Cà Mau đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Chí Công, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh để nghe chia sẻ về công tác chuẩn bị ngày hội đặc biệt này!

Về Đá Bạc ngắm biển, khám phá rừng, tìm về lịch sử

Nằm ven biển Tây, với diện tích tự nhiên 211,9 km2, dân số 47.069 người, xã Đá Bạc như một Cà Mau thu nhỏ, có rừng, biển và cụm đảo nổi tiếng Hòn Đá Bạc. 

Dạt dào vùng đất Cà Mau

Chào mừng 80 năm Quốc khánh Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch tổ chức Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau tại Thủ đô Hà Nội. Bảo tàng tỉnh Cà Mau là đơn vị chủ trì công tác chuẩn bị, kỳ vọng sự kiện quy mô và ý nghĩa này sẽ lan tỏa niềm tự hào về quê hương Cà Mau, góp phần tôn vinh thành quả phát triển và tinh thần đoàn kết nhân dân trong 80 năm Tết độc lập của dân tộc.

6 tháng đầu năm, Cà Mau đón hơn 5,1 triệu lượt khách

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng ổn định, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch sinh thái, văn hoá – lịch sử, tín ngưỡng và ẩm thực đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Mùa nhãn chín trên đất Giồng ven biển

Cứ đến tháng Bảy hàng năm cũng là lúc những vườn nhãn xuồng trên địa bàn phường Hiệp Thành, tỉnh Cà Mau thi nhau cho trái chín. Những vườn nhãn sai trĩu quả có tuổi đời hơn trăm năm trên đất Giồng ven biển đã trở thành điểm đến hấp dẫn mà bất kỳ du khách nào về Cà Mau đều không muốn bỏ lỡ.