ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 07:51:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng thói quen chấp hành Luật Giao thông

Báo Cà Mau Năm 2014 là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Cà Mau kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí. Đây là nỗ lực đáng biểu dương đối với 1 tỉnh có hoạt động giao thông đông đúc với hơn 1.000 km đường bộ, gần 8.000 km đường thuỷ, 450.000 phương tiện thuỷ, bộ/1,3 triệu dân.

Năm 2014 là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Cà Mau kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí. Đây là nỗ lực đáng biểu dương đối với 1 tỉnh có hoạt động giao thông đông đúc với hơn 1.000 km đường bộ, gần 8.000 km đường thuỷ, 450.000 phương tiện thuỷ, bộ/1,3 triệu dân.

Hiện nay, văn bản quy phạm pháp luật về giao thông, giao thông vận tải rất nhiều. Vấn đề là làm sao để mọi người dân đều nhận thức đúng đắn và tự giác chấp hành. Thực tế ở tỉnh Cà Mau, TNGT tuy có được kiềm giảm qua từng năm, nhưng số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vẫn còn cao, trong đó có không ít lỗi vi phạm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT.

Trẻ em vùng sâu chưa hình thành thói quen mặc áo phao khi đi đò đến trường.

Có ý kiến cho rằng, tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT để răn đe, giáo dục là một trong những giải pháp kiềm giảm TNGT. Tuy nhiên, xử lý bao quát thì trật tự chỉ được thiết lập nhất thời, TNGT vẫn tiềm ẩn và gia tăng đột biến.

 Ðể ổn định TTATGT lâu dài đòi hỏi lực lượng chức năng nên thay đổi hình thức xử lý vi phạm theo từng vấn đề, trong thời gian nhất định. Chẳng hạn như vấn đề sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép khi tham gia giao thông (TGGT) (thường là lỗi kép trong các trường hợp vi phạm TTATGT) sẽ được tập trung xử lý liên tục, không chỉ lực lượng chức năng mà có sự nhập cuộc của chính quyền địa phương. Khi đã bị xử phạt hành chính liên tục cùng với những hình thức bổ sung như thông báo về đơn vị, nơi cư trú và bị cơ quan khiển trách, địa phương họp dân giáo dục cộng đồng… người vi phạm sẽ không tái phạm, dần tạo thành thói quen ý thức tuân thủ Luật Giao thông. Bảo đảm trật tự ATGT cốt lõi là do ý thức người TGGT.

Bên cạnh xử phạt răn đe thì phổ biến, giáo dục pháp luật cũng là giải pháp nâng cao ý thức người TGGT. Tuy nhiên, đã qua không ít địa phương chưa chủ động thay đổi hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp mà thường bị động theo chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh. Hằng năm, kinh phí phục vụ công tác tuyên truyền không phải nhỏ, nhưng thực tế thì pa-nô, áp phích, tờ rơi… chưa mang lại hiệu quả thiết thực, bởi người dân thường chỉ xem qua loa, chưa thực sự xem để nắm, hiểu và nhớ luật.

Tại hội nghị tổng kết tình hình trật tự ATGT năm 2014 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi khẳng định: Công tác tuyên truyền vẫn là chủ đạo, mà hiệu quả nhất là tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng lồng ghép vào các câu chuyện truyền thanh, hoặc cũng có thể là kịch ngắn, chập cải lương… sẽ thu hút sự chú ý và người xem sẽ nhớ lâu hơn. Khi đã nhớ, hiểu thì mới làm đúng được.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, trong năm 2014, công tác tuyên truyền được thực hiện trên bản tin ATGT hằng ngày, chuyên đề ATGT 2 kỳ/tháng trên sóng Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, chuyên mục ATGT 1 kỳ/tuần trên Báo Cà Mau, đặc biệt là chương trình “Tìm hiểu ATGT trên sóng truyền hình” thông qua hộp thư 8288 đã thu hút nhiều người tham gia, làm chuyển biến nhận thức của người TGGT. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, văn phòng sẽ tham mưu cho thường trực Ban ATGT tỉnh thực hiện chương trình “Tìm hiểu ATGT trên Báo Cà Mau”.

Tuyên truyền và xử lý vi phạm là 2 mặt công tác chủ đạo trong công tác bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, phổ biến, giáo dục pháp luật như thế nào để người TGGT nhận thức được và hình thành thói quen thì TTATGT mới thật sự được đảm bảo ổn định lâu dài./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.