ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:25:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng thói quen chấp hành Luật Giao thông

Báo Cà Mau Năm 2014 là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Cà Mau kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí. Đây là nỗ lực đáng biểu dương đối với 1 tỉnh có hoạt động giao thông đông đúc với hơn 1.000 km đường bộ, gần 8.000 km đường thuỷ, 450.000 phương tiện thuỷ, bộ/1,3 triệu dân.

Năm 2014 là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Cà Mau kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí. Đây là nỗ lực đáng biểu dương đối với 1 tỉnh có hoạt động giao thông đông đúc với hơn 1.000 km đường bộ, gần 8.000 km đường thuỷ, 450.000 phương tiện thuỷ, bộ/1,3 triệu dân.

Hiện nay, văn bản quy phạm pháp luật về giao thông, giao thông vận tải rất nhiều. Vấn đề là làm sao để mọi người dân đều nhận thức đúng đắn và tự giác chấp hành. Thực tế ở tỉnh Cà Mau, TNGT tuy có được kiềm giảm qua từng năm, nhưng số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vẫn còn cao, trong đó có không ít lỗi vi phạm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT.

Trẻ em vùng sâu chưa hình thành thói quen mặc áo phao khi đi đò đến trường.

Có ý kiến cho rằng, tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT để răn đe, giáo dục là một trong những giải pháp kiềm giảm TNGT. Tuy nhiên, xử lý bao quát thì trật tự chỉ được thiết lập nhất thời, TNGT vẫn tiềm ẩn và gia tăng đột biến.

 Ðể ổn định TTATGT lâu dài đòi hỏi lực lượng chức năng nên thay đổi hình thức xử lý vi phạm theo từng vấn đề, trong thời gian nhất định. Chẳng hạn như vấn đề sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép khi tham gia giao thông (TGGT) (thường là lỗi kép trong các trường hợp vi phạm TTATGT) sẽ được tập trung xử lý liên tục, không chỉ lực lượng chức năng mà có sự nhập cuộc của chính quyền địa phương. Khi đã bị xử phạt hành chính liên tục cùng với những hình thức bổ sung như thông báo về đơn vị, nơi cư trú và bị cơ quan khiển trách, địa phương họp dân giáo dục cộng đồng… người vi phạm sẽ không tái phạm, dần tạo thành thói quen ý thức tuân thủ Luật Giao thông. Bảo đảm trật tự ATGT cốt lõi là do ý thức người TGGT.

Bên cạnh xử phạt răn đe thì phổ biến, giáo dục pháp luật cũng là giải pháp nâng cao ý thức người TGGT. Tuy nhiên, đã qua không ít địa phương chưa chủ động thay đổi hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp mà thường bị động theo chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh. Hằng năm, kinh phí phục vụ công tác tuyên truyền không phải nhỏ, nhưng thực tế thì pa-nô, áp phích, tờ rơi… chưa mang lại hiệu quả thiết thực, bởi người dân thường chỉ xem qua loa, chưa thực sự xem để nắm, hiểu và nhớ luật.

Tại hội nghị tổng kết tình hình trật tự ATGT năm 2014 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi khẳng định: Công tác tuyên truyền vẫn là chủ đạo, mà hiệu quả nhất là tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng lồng ghép vào các câu chuyện truyền thanh, hoặc cũng có thể là kịch ngắn, chập cải lương… sẽ thu hút sự chú ý và người xem sẽ nhớ lâu hơn. Khi đã nhớ, hiểu thì mới làm đúng được.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, trong năm 2014, công tác tuyên truyền được thực hiện trên bản tin ATGT hằng ngày, chuyên đề ATGT 2 kỳ/tháng trên sóng Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, chuyên mục ATGT 1 kỳ/tuần trên Báo Cà Mau, đặc biệt là chương trình “Tìm hiểu ATGT trên sóng truyền hình” thông qua hộp thư 8288 đã thu hút nhiều người tham gia, làm chuyển biến nhận thức của người TGGT. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, văn phòng sẽ tham mưu cho thường trực Ban ATGT tỉnh thực hiện chương trình “Tìm hiểu ATGT trên Báo Cà Mau”.

Tuyên truyền và xử lý vi phạm là 2 mặt công tác chủ đạo trong công tác bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, phổ biến, giáo dục pháp luật như thế nào để người TGGT nhận thức được và hình thành thói quen thì TTATGT mới thật sự được đảm bảo ổn định lâu dài./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.