ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 04:56:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xây dựng thói quen chấp hành Luật Giao thông

Báo Cà Mau Năm 2014 là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Cà Mau kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí. Đây là nỗ lực đáng biểu dương đối với 1 tỉnh có hoạt động giao thông đông đúc với hơn 1.000 km đường bộ, gần 8.000 km đường thuỷ, 450.000 phương tiện thuỷ, bộ/1,3 triệu dân.

Năm 2014 là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Cà Mau kiềm giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí. Đây là nỗ lực đáng biểu dương đối với 1 tỉnh có hoạt động giao thông đông đúc với hơn 1.000 km đường bộ, gần 8.000 km đường thuỷ, 450.000 phương tiện thuỷ, bộ/1,3 triệu dân.

Hiện nay, văn bản quy phạm pháp luật về giao thông, giao thông vận tải rất nhiều. Vấn đề là làm sao để mọi người dân đều nhận thức đúng đắn và tự giác chấp hành. Thực tế ở tỉnh Cà Mau, TNGT tuy có được kiềm giảm qua từng năm, nhưng số vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vẫn còn cao, trong đó có không ít lỗi vi phạm có nguy cơ tiềm ẩn TNGT.

Trẻ em vùng sâu chưa hình thành thói quen mặc áo phao khi đi đò đến trường.

Có ý kiến cho rằng, tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT để răn đe, giáo dục là một trong những giải pháp kiềm giảm TNGT. Tuy nhiên, xử lý bao quát thì trật tự chỉ được thiết lập nhất thời, TNGT vẫn tiềm ẩn và gia tăng đột biến.

 Ðể ổn định TTATGT lâu dài đòi hỏi lực lượng chức năng nên thay đổi hình thức xử lý vi phạm theo từng vấn đề, trong thời gian nhất định. Chẳng hạn như vấn đề sử dụng rượu, bia quá nồng độ cho phép khi tham gia giao thông (TGGT) (thường là lỗi kép trong các trường hợp vi phạm TTATGT) sẽ được tập trung xử lý liên tục, không chỉ lực lượng chức năng mà có sự nhập cuộc của chính quyền địa phương. Khi đã bị xử phạt hành chính liên tục cùng với những hình thức bổ sung như thông báo về đơn vị, nơi cư trú và bị cơ quan khiển trách, địa phương họp dân giáo dục cộng đồng… người vi phạm sẽ không tái phạm, dần tạo thành thói quen ý thức tuân thủ Luật Giao thông. Bảo đảm trật tự ATGT cốt lõi là do ý thức người TGGT.

Bên cạnh xử phạt răn đe thì phổ biến, giáo dục pháp luật cũng là giải pháp nâng cao ý thức người TGGT. Tuy nhiên, đã qua không ít địa phương chưa chủ động thay đổi hình thức, nội dung tuyên truyền phù hợp mà thường bị động theo chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh. Hằng năm, kinh phí phục vụ công tác tuyên truyền không phải nhỏ, nhưng thực tế thì pa-nô, áp phích, tờ rơi… chưa mang lại hiệu quả thiết thực, bởi người dân thường chỉ xem qua loa, chưa thực sự xem để nắm, hiểu và nhớ luật.

Tại hội nghị tổng kết tình hình trật tự ATGT năm 2014 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Phạm Thành Tươi khẳng định: Công tác tuyên truyền vẫn là chủ đạo, mà hiệu quả nhất là tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng lồng ghép vào các câu chuyện truyền thanh, hoặc cũng có thể là kịch ngắn, chập cải lương… sẽ thu hút sự chú ý và người xem sẽ nhớ lâu hơn. Khi đã nhớ, hiểu thì mới làm đúng được.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, trong năm 2014, công tác tuyên truyền được thực hiện trên bản tin ATGT hằng ngày, chuyên đề ATGT 2 kỳ/tháng trên sóng Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau, chuyên mục ATGT 1 kỳ/tuần trên Báo Cà Mau, đặc biệt là chương trình “Tìm hiểu ATGT trên sóng truyền hình” thông qua hộp thư 8288 đã thu hút nhiều người tham gia, làm chuyển biến nhận thức của người TGGT. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, văn phòng sẽ tham mưu cho thường trực Ban ATGT tỉnh thực hiện chương trình “Tìm hiểu ATGT trên Báo Cà Mau”.

Tuyên truyền và xử lý vi phạm là 2 mặt công tác chủ đạo trong công tác bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, phổ biến, giáo dục pháp luật như thế nào để người TGGT nhận thức được và hình thành thói quen thì TTATGT mới thật sự được đảm bảo ổn định lâu dài./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.