ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 21:46:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2020: Cà Mau đứng thứ 41

Báo Cà Mau (CMO) Nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, tổ chức trong cải cách hành chính, là đề nghị của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, tại Hội nghị trực tuyến công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2020 và Chỉ số CCHC năm 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Hội nghị diễn ra chiều ngày 24/6.

Điểm cầu Cà Mau do Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân chủ trì. (Ảnh: BĂNG THANH)

Theo đó, đối tượng xác định Chỉ số CCHC năm 2020 (PAR Index): Trung ương gồm 19 bộ, cơ quan ngang bộ. Trong đó, có 2 cơ quan đặc thù là Uỷ ban Dân tộc và Thanh tra Chính phủ có thực hiện đánh giá, nhưng không xếp hạng chung với 17 bộ, cơ quan ngang bộ còn lại. Địa phương gồm 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Kết quả PAR Index 2020 của các bộ, cơ quan ngang bộ đạt trên 90% là 3 đơn vị: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp; 14 đơn vị còn lại đạt từ trên 80% đến dưới 90%.

Theo đánh giá, Chỉ số CCHC 2020 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có kết quả đạt giá trị trung bình là 83,72%, cao hơn 2,57% so với giá trị trung bình năm 2019 (đạt 81,15%) và đạt giá trị cao nhất trong 5 năm gần đây.

Về xếp hạng Chỉ số CCHC 2020: Quảng Ninh tiếp tục là địa phương xếp vị trí thứ nhất với kết quả đạt 91,04%. Tỉnh Quảng Ngãi là địa phương đứng cuối bảng xếp hạng, với kết quả đạt 73,25%. Cà Mau xếp thứ 41 với kết quả 83,46%.

So sánh giá trị trung bình Chỉ số CCHC giữa các vùng kinh tế: Trong năm 2020, cả 6 vùng kinh tế đều có giá trị trung bình Chỉ số CCHC tăng cao hơn so với năm 2019 và đều đạt giá trị trên 80%. Giá trị trung bình cao nhất là vùng kinh tế Đông Nam Bộ với kết quả đạt 85,88%; tiếp theo là khu vực Đồng bằng Sông Hồng, đạt 85,51%. Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là vùng kinh tế đạt giá trị thấp nhất, với kết quả là 81,41%.

Trong 9 năm vừa qua, Chỉ số CCHC luôn được khẳng định qua thực tiễn là một trong những công cụ có ý nghĩa quan trọng trong chỉ đạo, điều hành triển khai Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Qua đó, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương xác định được mục tiêu, định hướng, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cho CCHC Nhà nước giai đoạn tiếp theo.

Cũng tại hội nghị, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ công bố Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2020 (SIPAS).

Năm 2020, SIPAS tiến hành điều tra xã hội học với tổng số phiếu thu về hợp lệ tại 63 tỉnh thành trong cả nước là 35.268 phiếu. Đây là năm thứ tư, Bộ Nội vụ phối hợp với các cơ quan triển khai đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức.

Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính của 63 tỉnh nằm trong khoảng 73,91 - 95,25%. Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên tiếp tục thuộc nhóm tỉnh có chỉ số hài lòng cao nhất; các tỉnh Bình Thuận, Đắk Lắk, Cao Bằng, Quảng Ngãi, Kiên Giang tiếp tục nằm trong nhóm các tỉnh có chỉ số thấp.

Trong giai đoạn 2017 - 2020, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung tăng dần qua mỗi năm, từ 80,90% lên 85,48%. Khoảng cách chênh lệch giữa tỉnh có chỉ Chỉ số hài lòng cao nhất và tỉnh có chỉ Chỉ số hài lòng thấp nhất được thu hẹp dần, từ 28,05% xuống 20,08%.

Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ ghi nhận và biểu dương các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực, đổi mới và sáng tạo trong chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ CCHC, nhằm kịp thời ứng phó với những khó khăn, thách thức và những ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra, góp phần thực hiện thành công “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới.

Tuy nhiên, thông qua kết quả năm 2020 đã chỉ ra cụ thể những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC của các bộ, các tỉnh, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần nghiêm túc đánh giá nhìn nhận để có giải pháp khắc phục các hạn chế, thiếu sót kịp thời.

Căn cứ kết quả này, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp từ trung ương đến địa phương cần có giải pháp đột phá để đáp ứng tối đa sự hài lòng của người dân, tổ chức; phải lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.

Niềm nở, tận tình, luôn là phương châm phục vụ của Bộ phận một cửa UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước. (Ảnh: HOÀNG VŨ)

“Sau hội nghị, các bộ, ngành, địa phương phải bắt tay ngay vào việc triển khai các giải pháp, đồng thời thực hiện “nhiệm vụ kép” có hiệu quả, để tạo tiền đề và sức bật cho một giai đoạn phát triển mới của đất nước, với mục tiêu hướng đến là xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch; hệ thống cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, thông suốt và hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ Nhân dân”, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ nhấn mạnh./.

 

Băng Thanh

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).