Bằng khả năng, ý tưởng sáng tạo và niềm đam mê, nhiều bạn trẻ Bạc Liêu hiện nay đang thực hiện kế hoạch kinh doanh của riêng mình. Dù thất bại hay thành công thì tinh thần khởi nghiệp của các bạn cũng đáng được hoan nghênh, khích lệ.
Chí Công bán bánh mì nướng cho khách. Ảnh: H.L
Với ưu điểm không mất chi phí cho việc thuê mặt bằng, thuê nhân viên bán hàng hay các chi phí phát sinh như tiền điện, nước…, bán hàng online đang là hình thức kinh doanh “hot” được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Thông qua các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Twitter, Instagram… các bạn đã quảng bá sản phẩm của mình đến với khách hàng. Mỗi bạn có thể tự lập ra nhiều tài khoản khác nhau để phục vụ việc kinh doanh của mình. Theo các bạn thì bán hàng trên mạng không kén sản phẩm, có thể bán bất cứ thứ gì mà mình có, cho dù giá trị là bao nhiêu, từ quần áo, mỹ phẩm, giày dép đến đồ ăn, nước uống… chỉ cần chụp ảnh, đưa một vài thông tin về sản phẩm là có thể đăng lên bán được. Đoàn Nhi, một bạn trẻ đang “ăn nên làm ra” từ việc bán hàng qua mạng, chia sẻ: “Mạng xã hội đang hấp dẫn, lôi kéo người tiêu dùng, cho nên đây là nguồn tiềm năng to lớn để những người kinh doanh online khai thác, tiếp cận khách hàng từ cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, điều đó còn tùy thuộc vào khả năng của mỗi người. Bán hàng online vốn ít và không cần mất nhiều thời gian nhưng vẫn có thể mang lại lợi nhuận. Mỗi tháng tôi thu về hàng chục triệu đồng, sau khi trừ các chi phí. Để được như vậy thì mình phải tạo được niềm tin đối với khách hàng, niềm tin chính là yếu tố quyết định doanh số bán hàng”.
Khởi nghiệp bằng quầy bán thức ăn nhanh, quán cóc cũng đang là xu hướng thịnh hành của bạn trẻ hiện nay. Hình thức kinh doanh này vốn ít nhưng làm đúng cách đã giúp các bạn trẻ kiếm được số tiền lời kha khá. Bằng số tiền tiết tiệm 10 triệu đồng, Chí Công đã đầu tư mở một gian hàng bán bánh mì nướng và nước giải khát trên vỉa hè đường Trần Huỳnh (phường 7, TP. Bạc Liêu). Theo Chí Công thì gian hàng nhỏ của bạn hiện nay hoạt động hiệu quả, bánh mì nướng đang là món ăn ưa thích của các bạn tuổi teen. Dù chỉ bán từ 17 - 22 giờ mỗi ngày, nhưng Chí Công thu nhập được cả 1 triệu đồng/ngày, những ngày lễ tết thì cao hơn. “Với phương châm “tích tiểu thành đại”, tôi chọn hình thức kinh doanh nhỏ lẻ và phù hợp với khả năng. Khách hàng mà tôi hướng tới là giới trẻ, vì vậy trước khi bắt tay vào kinh doanh tôi đã tìm hiểu xu hướng của các teen hiện nay và lập một kế hoạch cụ thể cho chương trình khởi nghiệp của mình”, Chí Công cho biết.
Ngoài ra, kinh doanh các loại trà sữa cũng đang là xu hướng lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ. Dù xuất hiện đã lâu nhưng đến nay trà sữa luôn là một thức uống khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Việc mở quán trà sữa rất đơn giản, không cần mặt bằng rộng, chỉ với xe đẩy chuyên dụng hay bày bán vỉa hè cũng được. Đó là lý do mà nhiều bạn trẻ hiện nay chọn hình thức kinh doanh này để khởi nghiệp.
Việc khởi nghiệp không nhất thiết từ những mô hình lớn, mà nên bắt đầu vào những việc nhỏ và phù hợp với bản thân. Từng bước đi nhỏ sẽ giúp những “người chủ trẻ” có thêm kinh nghiệm, dễ dàng thành công hơn. Trong hành trình khởi nghiệp sẽ có nhiều thách thức, khó khăn, cho nên mỗi thanh niên cần trang bị cho mình những yếu tố cơ bản như: ý tưởng, đam mê và mục đích rõ ràng trước khi thực hiện. Khởi nghiệp không bao giờ là muộn, phong trào này đang được đông đảo bạn trẻ Bạc Liêu hưởng ứng tích cực với những bước đi vững chắc.
HOÀNG LAM