ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:23:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm công tác phòng, chống dịch

Báo Cà Mau (CMO) Chỉ ra 4 nhóm vấn đề dẫn đến ca nhiễm Covid-19 trong những ngày gần đây trên địa bàn luôn trên 1.000 ca (riêng hôm qua, 16/12, có số ca nhiễm cao kỷ lục với 1.339 trường hợp, trong đó có đến 1.029 ca nhiễm ngoài cộng đồng), ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho rằng đến từ ý thức chủ quan, lơ là của nhiều người dân, kể cả một số cán bộ, đảng viên trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt thực hiện nghiêm 5K theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ, vẫn còn trường hợp không đeo khẩu trang khi đi lại, giao tiếp; không giữ đúng khoảng cách giữa người với người; tổ chức đám, tiệc tập turng đông người; không thường xuyên khử khuẩn theo quy định. Việc một bộ phận đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin có tâm lý lơ là trong phòng chống dịch, là nguyên nhân mang mầm bệnh lây lan cho người khác.

“Việc thực hiện cơ chế quản lý mới, nhất là việc đưa các hoạt động trở lại bình thường, đi chuyển không hạn chế… cũng là nguyên nhân làm cho dịch bệnh lây lan cộng đồng khá nhanh trong thời gian qua”, ông Huỳnh Quốc Việc phân tích, đồng thời chỉ rõ do việc chỉ đạo thiếu quyết liệt, chưa có biện pháp dập dịch kịp thời, đã dẫn đến mất kiểm soát ở một số cơ sở sản xuất. Cùng với đó, việc tỷ lệ bao phủ tiêm vắc-xin chưa thể đảm bảo 100%, dẫn đến lây nhiễm đối với người lớn tuổi, có bệnh nền và trẻ em dưới 12 tuổi là rất cao. 

Liên tục những ngày qua, tỷ lệ nhiễm Covid-19 tăng rất cao, nếu không có giải pháp quyết liệt để kiểm soát, ngăn chặn, sẽ gây quá tải cho hệ thống y tế, nguy cơ số ca chuyển nặng và tử vong sẽ tăng cao.

Ca nhiễm tăng nhanh, nếu không được kiểm soát, ngăn chặn sẽ tăng nguy cơ quá tải cho công tác điều trị tại các cơ sở y tế. (Ảnh: Đưa người nhiễm Covid-19 cao tuổi, có bệnh nền ở xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước về điều trị tại cơ sở y tế).

Trước thực tế trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản hoả tốc chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương tập trung thực hiện quyết liệt 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung cho công tác truyền thông nhằm nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện nghiêm 5K, có trách nhiệm hơn nữa với sàn lọc cộng đồng. Tăng cường các biện pháp giám sát, truy vết phát hiện nhanh các trường hợp tiếp xúc với F0 và thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế theo quy định. Tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng, quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly y tế tại địa phương.

Các địa phương tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng, quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đến ngày 31/12/2021 phải hoàn thành 100% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm chủng vắc-xin Covid-19; với người từ 12-18 tuổi phải hoàn thành trước ngày 31/1/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo phải hoàn thành tiêm vắc-xin 100% người từ 12-18 tuổi trước ngày 31/1/2022.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở những trường hợp vi phạm an toàn về phòng, chống dịch, đồng thời kiên quyết xử lý thật nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Ý thức vẫn là vấn đề tiên quyết trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kêu gọi toàn thể Nhân dân, cán bộ tỉnh nhà thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ những quy định phòng, chống dịch, cùng chung tay, góp sức ngăn chặn sự gia tăng ca nhiễm mang tính đột biến trong những ngày vừa qua, để Cà Mau bước vào thềm Xuân mới an toàn về sức khỏe, kinh tế dần được phục hồi./.

 

Trần Nguyên

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.