ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 00:17:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ý nghĩa từ cuộc thi bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Báo Cà Mau Toàn tỉnh Cà Mau hiện có trên 4.000 phương tiện đánh bắt thuỷ sản lớn nhỏ. Với số tàu thuyền lớn như vậy, vùng biển Cà Mau đang trong tình trạng quá tải. Với hơn 80.000 km2 ngư trường khai thác, nhưng có đến 10.000-15.000 phương tiện trong và ngoài tỉnh thường xuyên tham gia đánh bắt nên nảy sinh việc khai thác sai quy định, như đánh bắt không đúng với chủng loại, xâm phạm lãnh hải nước bạn...

"Ý thức chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật Nhà nước của một bộ phận ngư dân còn hạn chế, gây ảnh hưởng xấu đến nguồn lợi thuỷ sản, nhất là vùng biển ven bờ. Số lượng giống loài bị đe doạ có nguy cơ tuyệt chủng ngày càng tăng, làm giảm khả năng tự tái tạo, phục hồi nguồn lợi thuỷ sản”, chị Nguyễn Hồng Thắm, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, chia sẻ những nỗi lo của bà con ngư dân tỉnh nhà.

Học sinh Trường THCS Ðất Mũi, xã Ðất Mũi , huyện Ngọc Hiển tham gia trả lời câu hỏi trong hội thi.

Thế nên, vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Quản lý Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Thuỷ sản cho ngư dân, đoàn viên, thanh niên và học sinh ven biển.

Chị Nguyễn Hồng Thắm Trưởng Ban Tổ chức hội thi, cho biết: “Hội thi được tổ chức tại 10 xã ven biển. Riêng huyện Phú Tân có 5 xã, còn lại rải rác các huyện: U Minh, Ngọc Hiển, Trần Văn Thời... Hiện tại chúng tôi đã tổ chức ở 5 xã. Tham gia hội thi có 3 nhóm đối tượng là ngư dân; đoàn viên, thanh niên; học sinh; hình thức thi trắc nghiệm và thuyết trình”.

Cuộc thi đã đánh động ý thức tuyên truyền, giúp thí sinh và những người cổ vũ nắm được quy định chung về Luật Thuỷ sản, sau đó tuyên truyền lại với gia đình và người thân của mình. Cuộc thi đã mang lại hiệu quả tuyên truyền đến mọi người, thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn sẽ tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức hội thi dành cho các em học sinh, vì các em là đối tượng tuyên truyền hiệu quả nhất.

Chị Nguyễn Hồng Thắm cho biết thêm: “Riêng đối với học sinh, hình thức thi là "Rung chuông vàng". Tuy đây là lần đầu đưa hình thức này vào hội thi, nhưng đã tạo không khí sôi nổi, hào hứng”.

Chị Phan Thị Trang Phượng, Bí thư Huyện đoàn Năm Căn, cho biết: “Hội thi tạo sân chơi trí tuệ sôi nổi, nâng cao kiến thức cho học sinh về Luật Thuỷ sản, giúp các em có ý thức hơn trong lao động, học tập, trước mắt trở thành tuyên truyền viên về các quy định khai thác, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản”.

Cuộc thi đã mang lại hiệu ứng tích cực. Chắc chắn qua phong trào này, nhận thức của người dân Cà Mau về luật pháp nói chung, Luật Thuỷ sản nói riêng sẽ được nâng lên một bước cao hơn, vai trò của cộng đồng trong công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản sẽ được phát huy./.

Bài và ảnh: Phương Khánh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.