ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 02:01:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðẩy lùi “cái chết trắng”

Báo Cà Mau (CMO) Những tháng đầu năm, lực lượng chức năng tỉnh đã triệt phá, bắt giữ và khởi tố nhiều đối tượng vận chuyển ma tuý. Ðồng thời, triển khai thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi ma tuý và các tệ nạn xã hội.

Đây không chỉ là nỗ lực gìn giữ trật tự an toàn xã hội, đẩy xa “cái chết trắng” của ngành chức năng mà đòi hỏi mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng cùng nêu cao vai trò, trách nhiệm trong công tác phòng, chống ma tuý.

Từ cơ sở “tai, mắt”...

Xác định công tác phòng ngừa tội phạm ma tuý là nhiệm vụ quan trọng, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh, đồng thời phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại ma tuý với nhiều hình thức. Mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội. Ðồng thời, cho học sinh, sinh viên cam kết không tham gia tệ nạn xã hội...

Thượng tá Võ Trung Kiên, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý nhận định: “Tình hình tội phạm ma tuý, trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn hoạt động đa dạng, khó phát hiện, ví dụ như ma tuý cất giấu lẫn trong hàng hoá, lẫn trong linh kiện điện tử; thuê nhà nghỉ, khách sạn để sử dụng; tận dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook để giao dịch thuê vận chuyển ma tuý bằng xe khách... Còn về nguồn cung, ma tuý chủ yếu được vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu... Các loại ma tuý thường xuất hiện nhiều là ma tuý tổng hợp, ma tuý đá (methamphetamine), thuốc lắc (MDMA), ketamine…

Hiện nay, tình trạng sử dụng ma tuý có chiều hướng phức tạp hơn, đặc biệt đối tượng này lợi dụng các quán bar, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ để sử dụng ma tuý và  luôn thay đổi thủ đoạn để đối phó, qua mặt lực lượng chức năng.

Theo đánh giá của lực lượng chuyên môn, để tránh “tai mắt” của lực lượng chức năng, các đối tượng sẽ vận chuyển “hàng” về vùng quê hẻo lánh, sau đó tìm cách vận chuyển trở ngược ra thành thị để tiêu thụ. Ðể nắm được thông tin của các đối tượng phạm tội, lực lượng chức năng đã xây dựng thành công lực lượng “tai mắt” trong dân nhằm nắm thông tin kịp thời về các đối tượng tình nghi.

Thượng tá Kiên cho biết: “Trong hầu hết các chuyên án được triệt phá, đa phần nhờ quần chúng Nhân dân kịp thời thông báo thông tin nên trong các hoạt động, điều chúng tôi luôn quan tâm là phải bám dân, xây dựng được mạng lưới Nhân dân. Phải chủ động nắm tình hình để đánh úp và vây bắt nhanh, không cho chúng có thời gian chuẩn bị”.

... Ðến những chiến sĩ quả cảm

Ðể có được kết quả đó, lực lượng trinh sát làm nhiệm vụ điều tra ban đầu bao giờ cũng chịu nhiều gian khó. Ðặc biệt, với lĩnh vực đặc biệt này vẫn có những “bóng hồng” quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma tuý. Thiếu tá Nguyễn Tú Anh là người như thế. Mới đây, chị vinh dự là 1 trong 2 cá nhân của tỉnh được Bộ Công an trao tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Với nhiệm vụ điều tra ban đầu, Thiếu tá Nguyễn Tú Anh luôn bám sát địa bàn, bất kể đêm ngày để nắm chắc tình hình hoạt động của bọn tội phạm, kịp thời báo cáo thông tin để đơn vị xây dựng phương án vây bắt. Như vụ việc chị và đồng đội triệt phá đường dây vận chuyển ma tuý của đối tượng Nguyễn Trung Thành, ấp Trung Can, xã Tân Trung, huyện Ðầm Dơi vào tháng 9/2020. Khi có thông tin đối tượng Thành có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán trái phép chất ma tuý, Thiếu tá Nguyễn Tú Anh cùng đồng đội theo sát ngày đêm dù đang vào mùa mưa, bám sát địa bàn gần 2 tháng để theo dõi, điều tra. Cuối cùng lực lượng bắt được tên Thành và đồng bọn khi vận chuyển ma tuý từ TP Hồ Chí Minh để bán liên tỉnh, liên huyện, qua đó thu giữ gần 1 kg ma tuý.

Tang vật thu được từ cuộc vây bắt đối tượng phạm tội Nguyễn Trung Thành.

Thượng tá Kiên chia sẻ: “Vụ việc liên quan đối tượng Nguyễn Trung Thành ngay cao điểm mùa mưa. Khi thực hiện nhiệm vụ buổi chiều, nhưng đến hơn 10 giờ đêm mà chưa thấy Tú Anh quay về hay điện thoại báo cáo. Ðiện thoại thì không nghe máy, tôi lấy xe chạy đi tìm và mang theo áo mưa. Ðến nơi phát hiện Tú Anh đang ẩn trong lùm chuối nhưng tôi không dám dừng xe, chỉ kịp để lại chiếc áo mưa cho Tú Anh vì sợ lộ thân phận”.

Ðây không chỉ là lần hiếm hoi trinh sát Tú Anh làm nhiệm vụ này. Tú Anh cho biết, có lần theo dõi đối tượng vận chuyển ma tuý ở địa bàn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời tới 7 ngày liên tục. “Ngủ bờ, ăn bụi”, nhưng vì đam mê với nghề và trách nhiệm với xã hội nên không có gian khổ, hiểm nguy nào làm khó được chị.

Thiếu tá Nguyễn Tú Anh trần tình: “Cực thì cũng có cực, nhưng vì đam mê, từ nhỏ tôi đã muốn trở thành chiến sĩ công an để bảo vệ bình yên cho người dân, đã dấn thân thì phải có trách nhiệm, không khoan nhượng với tội phạm. Ðôi lúc cũng sợ nhưng phải khôn khéo, không để họ phát hiện, vì khi bị phát hiện ảnh hưởng cả đơn vị, đặc biệt chuyên án đó xem như thất bại rồi”.

Và trách nhiệm của toàn xã hội

Thực tế hiện nay, ma tuý đã len lỏi đến từng xã, phường, thị trấn, song song với sự quyết liệt của ngành chức năng, các ban, ngành, đoàn thể cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về phòng, chống ma tuý, đặc biệt là những điểm mới của Luật Phòng, chống ma tuý năm 2021. Về tác hại của việc sử dụng ma tuý, hậu quả của tội phạm và vi phạm pháp luật về ma tuý; phương thức hoạt động phạm tội, thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ người khác sử dụng trái phép chất ma tuý.

Ðồng thời, tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma tuý. Giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma tuý cho thanh - thiếu niên, học sinh, sinh viên. Nghiên cứu lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục phòng chống ma tuý vào chương trình và hoạt động giáo dục của các cấp học.

Thượng tá Kiên chia sẻ, những tháng cuối năm, lực lượng chức năng đánh giá tình hình và đưa ra dự báo để tuyên truyền, vận động Nhân dân, cùng phối hợp tốt hơn trong phòng chống ma tuý. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ mà pháp luật cũng như những quy định của ngành cho phép để có thể quản lý chặt các đối tượng nghiện. Quản lý những người có tiền án, tiền sự về ma tuý… Cập nhật việc quản lý thông qua hệ thống công nghệ thông tin để thông tin kịp thời trong cả hệ thống ngành ở các địa phương. Tội phạm ma tuý hiện nay rất nguy hiểm nên ngành luôn kiên quyết, khôn khéo trong trấn áp tội phạm này.

Thượng tá Võ Trung Kiên nhấn mạnh: “Gia đình, cán bộ cơ sở, những người có uy tín cố gắng thể hiện tốt trách nhiệm của mình đối với con em trong gia đình và cả xã hội, nhất là không che giấu những đối tượng có biểu hiện sử dụng ma tuý. Chủ động quản lý, giám sát, phát hiện, tố giác, xử lý nghiêm các đối tượng lôi kéo sử dụng ma tuý, mua bán trái phép các chất ma tuý trên mạng xã hội”.

Tháng 6 hàng năm được lấy là “Tháng hành động phòng, chống ma tuý”.Chủ đề của “Tháng hành động phòng, chống ma tuý” năm 2021 là “Vì sức khoẻ của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma tuý”. Qua đó, lực lượng chuyên môn đã triệt phá và bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi sử dụng, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma tuý (bắt 80 vụ, khởi tố 101 bị can, với lượng ma tuý thu giữ hơn 7 kg các loại).

 

Kim Cương

 

Bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý tại Năm Căn

Chiều 23/4, Thiếu tá Huỳnh Chí Phong, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng (BP) Cửa khẩu Cảng Năm Căn, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Cà Mau cho biết, đơn vị đang hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ khởi tố đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định của pháp luật.

Tình thân cứu người lầm lỡ

Tình thân vốn dĩ là sức mạnh vô hình giúp nhiều người vượt qua rào cản trong cuộc sống. Giá trị của tình thân lại càng thể hiện rõ hơn đối với những cuộc đời đã từng lầm đường lỡ bước dính vào “cái chết trắng” mang tên ma tuý nhưng có quyết tâm từ bỏ nó, chiến thắng bản thân, mở ra trang mới của cuộc đời.

Quản lý sau cai nghiện - Vẫn là bài toán khó

Tệ nạn ma tuý luôn là một trong những vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Mặc dù thời gian qua các ngành, các cấp, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt từng bước đưa người nghiện tái hoà nhập cộng đồng, thế nhưng, công tác quản lý đối tượng sau cai vẫn là bài toán nan giải. Trong đó, công tác quản lý người nghiện trở về địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, điều này đã và đang gia tăng tỷ lệ tái nghiện.

Chung tay bảo vệ trẻ

Thời gian qua, các vụ bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em xảy ra ngày càng nhiều, gây phẫn nộ trong dư luận và được xã hội đặc biệt quan tâm.

Tệ nạn xã hội nhiều biến tướng

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2023, đội kiểm tra liên ngành phòng, chống tệ nạn xã hội các cấp đã tổ chức kiểm tra 406 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm. Qua kiểm tra, phát hiện 152 lượt cơ sở vi phạm (chiếm 37%), so với cùng kỳ năm 2022, số lượt kiểm tra tăng (406/252); số lượt vi phạm tăng (152/72), trong đó giáo dục, nhắc nhở 72 lượt cơ sở; phạt hành chính 80 lượt cơ sở.

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống ma tuý trên biển

(CMO) Từ ngày 7-16/8, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 đã tổ chức các hoạt động tuần tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật kết hợp tuyên truyền phòng, chống ma tuý trên địa bàn các vùng biển, đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).

Dùng công nghệ để quản lý địa bàn

(CMO) Sau gần 2 tháng vận hành thử nghiệm hệ thống camera giám sát các tuyến đường trọng điểm, ngày 17/10, Công an xã An Xuyên, TP Cà Mau, chính thức ra mắt mô hình “Camera an ninh” trên địa bàn xã.

Trần Phán: Chuyển hoá địa bàn

(CMO) Hai năm liên tiếp (2020, 2021) được Bộ Công an tặng bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau tặng danh hiệu Ðơn vị quyết thắng. Ðó là động lực để Công an xã Trần Phán (huyện Ðầm Dơi) phấn đấu chuyển hoá địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trong năm nay.

Phá “chiêu thức mới” của tội phạm ma tuý

(CMO) Sau khi các đối tượng hoàn tất thoả thuận bằng điện thoại, các loại heroin, ma tuý tổng hợp được giao nhận bằng cách ký gửi trên các phương tiện vận tải hàng hoá. Ðây là hình thức phạm tội khá phổ biến trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Biến tướng tín dụng đen

(CMO) Thời gian qua, lực lượng chức năng tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen. Qua đó, đã phá nhiều vụ án và bắt được nhiều đối tượng liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn tỉnh. Song, đây chỉ là bề nổi, vì đường dây tín dụng đen vẫn âm thầm hoạt động, biến tướng với nhiều hình thức tinh vi hơn.