ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 3-5-25 02:46:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Bẫy” trên đường rình rập người tham gia giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay trên địa bàn TP Mau, do triều cường dâng, nước từ các cống tràn ra mặt đường làm một số tuyến đường nội ô bị ngập, lâu ngày khiến cho mặt đường bị bong tróc, bể loang lổ, xuất hiện các “ổ voi, ổ gà”, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đối với người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là thời điểm mặt đường ngập nước.

Đó là thực trạng tại nhiều tuyến đường khu vực trong trung tâm TP Cà Mau như: Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7), Mậu Thân (Phường 9), Quốc lộ 63 (đoạn cống Kênh Mới, phường An Xuyên), Trần Hưng Đạo (Phường 5), Nguyễn Đình Chiểu, Lê Hồng Phong, Cao Thắng (Phường 8)…

Đây là hiện trạng mặt đường Huỳnh Thúc Kháng, Khóm 7, Phường 7, vấn đề này báo chí phản ánh nhiều tháng qua nhưng đoạn đường vẫn chưa được nâng cấp, sửa chữa.

Trên tuyến đường Mậu Thân, Phường 9, dù đã dặm vá rất nhiều lần nhưng nhiều “ổ gà, ổ voi” vẫn xuất hiện trên mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Tuyến Quốc lộ 63, mặt đường bể chi chít rất nhiều, xuất hiện nhiều ổ gà và có dấu hiệu ngày càng bể rộng ra, rất nguy hiểm cho những người lưu thông vào ban đêm, dễ dẫn đến tai nạn.

Tuyến đường Nguyễn Công Trứ, ngay đầu chợ Phường 8, xuất hiện giữa mặt đường một “ổ gà” sâu hơn 7 cm, đã nhiều tháng qua chưa được sửa chữa.

Việc lưu thông tại ngã ba đường vào Xí nghiệp Minh Phú (cua Đại Bàng) đã trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường từ nhiều tháng qua. Đây là trục đường có phương tiện xe tải ra vào xí nghiệp rất đông, mặt đường bể rất nhiều, tiềm ẩn tai nạn rất cao, nhất là vào thời điểm nước dâng, mưa nhiều… Người dân đặt thùng xốp chắn để cảnh báo.

Người dân lưu thông không “thuộc đường”, rơi vào những hố sâu “ổ gà”, té ngã, rơi điện thoại phải mò tìm như thế này!

Thực tế đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân một phần do mặt đường ngập nước, xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà" như cái “bẫy” khiến người tham gia giao thông bị té ngã, thậm chí xảy ra trường hợp tử vong.

Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào trưa ngày 30/10 mới đây, một chiếc xe tải đang lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo đoạn qua khúc giao với đường Phan Ngọc Hiển theo hướng về khu vực vòng xoay cầu Huỳnh Thúc Kháng, thì xảy ra va chạm với xe máy do một người đàn ông điều khiển chở theo một phụ nữ ngồi sau. Cú va chạm mạnh khiến xe máy bị ngã xuống và người phụ nữ ngồi sau bị cuốn vào gầm xe tải, tử vong tại chỗ. Một số người dân chứng kiến cho hay, đoạn đường này nhiều ngày nay bị hư hỏng nặng, có nhiều ổ gà khá lớn, khiến phương tiện qua lại khó khăn. Vụ tai nạn xảy ra, nguyên nhân có thể do hai phương tiện né "ổ gà" nên xảy ra va chạm.

Trên đường Trần Hưng Đạo đoạn gần điểm giao nhau với đường Phan Ngọc Hiển, nơi xảy ra vụ va chạm giữa xe tải và xe máy làm 1 người chết ngày 30/10, dù đã được dặm vá nhưng mặt đường vẫn bị bể, nhiều chỗ bể lớn dần ra và trũng sâu, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông vào thời điểm triều cường nước ngập đường.

Mặt đường bể, bong tróc nhưng chưa được sửa chữa - vấn đề này đã được báo chí phản ánh nhiều tháng qua. Thiết nghĩ, các cấp, các ngành chức năng cần nhanh chóng khảo sát, lắp đặt biển cảnh báo, đồng thời có kế hoạch bảo trì, sửa chữa đường kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông./.

Vũ Trân - Lê Tuấn

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.