ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 13:56:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Bến cóc” - khó dẹp triệt để?

Báo Cà Mau

Các bến xe ôtô chở khách trái phép (“bến cóc”) tồn tại đã lâu. Lực lượng chức năng cho biết khó giải quyết triệt để các “bến cóc” này.

Thời gian gần đây, trật tự vận tải đã cải thiện nhiều so với trước. Nhưng việc rước khách trên đường vẫn còn, nhất là đoạn đường không cho phép đậu đỗ. Các hãng xe lớn đã trang bị thiết bị theo dõi phương tiện (thường gọi là “hộp đen”) trên mỗi xe nên các diễn biến của xe trên hành trình đều được giám sát, lưu lại. Việc xe rước, trả khách dọc đường chủ yếu rơi vào các hãng xe nhỏ. Dễ thấy hình ảnh này tại ngã ba đường Bà Huyện Thanh Quan - đường 23 tháng 8 (TP. Bạc Liêu).

Nơi đây có một bến xe Honda ôm (nằm bên phía phường 8). Khách đi các huyện Phước Long, Hồng Dân và Đông Hải thường đến đây đón xe, dù nơi này cách Bến xe Bạc Liêu chỉ khoảng 1km. Một người chạy xe Honda ôm ở đây cho biết, khoảng 30 phút là có một chuyến xe ghé vào “bến cóc” này. Khách thường xuyên của bến này là học sinh, sinh viên dưới quê lên TP. Bạc Liêu trọ học. Xe vào “bến” đón hay trả khách diễn ra chưa đầy 1 phút. Có khi khách chưa kịp lên hoặc xuống xe hoàn toàn thì tài xế đã cho xe chạy, điều này rất nguy hiểm cho hành khách.

Một chiếc xe trả khách tại “bến cóc” ngã ba đường Bà Huyện Thanh Quan - đường 23 tháng 8. Ảnh: N.Q

Chưa có thống kê về số lượng “bến cóc” trên địa bàn tỉnh. Hoạt động của các bến xe trái phép này diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật nên nhiều người biết. “Bến cóc” còn núp dưới hình thức “hợp đồng giả danh”. Chủ xe chạy tuyến đường dài liên tỉnh, nhưng mượn danh khách hàng thuê xe để lập hợp đồng, rồi đi rước khách. Hình thức “hợp đồng giả danh” này thường rơi vào loại xe 12 và 16 chỗ ngồi. Nếu hành khách cùng thuê xe thì tất nhiên họ phải biết về nhau, biết xe đón khách ở những điểm nào (thể hiện trong hợp đồng) và hiển nhiên tất cả khách không có vé xe. Nhưng thực tế, chung một chuyến xe nhưng người thì có vé, người lại không, và phần nhiều họ không quen nhau.

Ông Nguyễn Phúc Long, Giám đốc Ban quản lý Bến xe tàu Bạc Liêu, cung cấp cho chúng tôi thêm một hình thức “bến cóc” nữa. Đó là một số hãng xe thuê tư nhân bán vé, và xe khách sẽ ghé lại những nơi này để đón “thượng đế”. Ông Long cho biết, cách Bến xe tàu Hộ Phòng 50m có 1 bến xe kiểu này. Trước Bến xe tàu Hộ Phòng có một cây xăng. Nhiều xe giả vờ vào đây đổ xăng để trả khách.

Về tình trạng “bến cóc”, ông Bùi Quang Luân, Chánh Thanh tra Sở GT-VT, cho biết: “Giải quyết triệt để các “bến cóc” là không dễ. Thanh tra không đủ sức làm”. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở chỉ mới kiểm tra, xử lý mấy trường hợp ở Bến xe tàu Hộ Phòng. Còn Cảnh sát giao thông nói việc này là thẩm quyền của Thanh tra giao thông.

Các “bến cóc” gây mất trật tự vận tải, nếu không giải quyết rốt ráo sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Và hơn thế, nó là biểu hiện của sự cạnh tranh không lành mạnh. Những doanh nghiệp vận tải chấp hành tốt quy định vào bến bãi sẽ bị thiệt thòi.

NGUYỄN QUỐC

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.