Thứ bảy, 8-11-25 01:48:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Bến cóc” - khó dẹp triệt để?

Báo Cà Mau

Các bến xe ôtô chở khách trái phép (“bến cóc”) tồn tại đã lâu. Lực lượng chức năng cho biết khó giải quyết triệt để các “bến cóc” này.

Thời gian gần đây, trật tự vận tải đã cải thiện nhiều so với trước. Nhưng việc rước khách trên đường vẫn còn, nhất là đoạn đường không cho phép đậu đỗ. Các hãng xe lớn đã trang bị thiết bị theo dõi phương tiện (thường gọi là “hộp đen”) trên mỗi xe nên các diễn biến của xe trên hành trình đều được giám sát, lưu lại. Việc xe rước, trả khách dọc đường chủ yếu rơi vào các hãng xe nhỏ. Dễ thấy hình ảnh này tại ngã ba đường Bà Huyện Thanh Quan - đường 23 tháng 8 (TP. Bạc Liêu).

Nơi đây có một bến xe Honda ôm (nằm bên phía phường 8). Khách đi các huyện Phước Long, Hồng Dân và Đông Hải thường đến đây đón xe, dù nơi này cách Bến xe Bạc Liêu chỉ khoảng 1km. Một người chạy xe Honda ôm ở đây cho biết, khoảng 30 phút là có một chuyến xe ghé vào “bến cóc” này. Khách thường xuyên của bến này là học sinh, sinh viên dưới quê lên TP. Bạc Liêu trọ học. Xe vào “bến” đón hay trả khách diễn ra chưa đầy 1 phút. Có khi khách chưa kịp lên hoặc xuống xe hoàn toàn thì tài xế đã cho xe chạy, điều này rất nguy hiểm cho hành khách.

Một chiếc xe trả khách tại “bến cóc” ngã ba đường Bà Huyện Thanh Quan - đường 23 tháng 8. Ảnh: N.Q

Chưa có thống kê về số lượng “bến cóc” trên địa bàn tỉnh. Hoạt động của các bến xe trái phép này diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật nên nhiều người biết. “Bến cóc” còn núp dưới hình thức “hợp đồng giả danh”. Chủ xe chạy tuyến đường dài liên tỉnh, nhưng mượn danh khách hàng thuê xe để lập hợp đồng, rồi đi rước khách. Hình thức “hợp đồng giả danh” này thường rơi vào loại xe 12 và 16 chỗ ngồi. Nếu hành khách cùng thuê xe thì tất nhiên họ phải biết về nhau, biết xe đón khách ở những điểm nào (thể hiện trong hợp đồng) và hiển nhiên tất cả khách không có vé xe. Nhưng thực tế, chung một chuyến xe nhưng người thì có vé, người lại không, và phần nhiều họ không quen nhau.

Ông Nguyễn Phúc Long, Giám đốc Ban quản lý Bến xe tàu Bạc Liêu, cung cấp cho chúng tôi thêm một hình thức “bến cóc” nữa. Đó là một số hãng xe thuê tư nhân bán vé, và xe khách sẽ ghé lại những nơi này để đón “thượng đế”. Ông Long cho biết, cách Bến xe tàu Hộ Phòng 50m có 1 bến xe kiểu này. Trước Bến xe tàu Hộ Phòng có một cây xăng. Nhiều xe giả vờ vào đây đổ xăng để trả khách.

Về tình trạng “bến cóc”, ông Bùi Quang Luân, Chánh Thanh tra Sở GT-VT, cho biết: “Giải quyết triệt để các “bến cóc” là không dễ. Thanh tra không đủ sức làm”. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở chỉ mới kiểm tra, xử lý mấy trường hợp ở Bến xe tàu Hộ Phòng. Còn Cảnh sát giao thông nói việc này là thẩm quyền của Thanh tra giao thông.

Các “bến cóc” gây mất trật tự vận tải, nếu không giải quyết rốt ráo sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Và hơn thế, nó là biểu hiện của sự cạnh tranh không lành mạnh. Những doanh nghiệp vận tải chấp hành tốt quy định vào bến bãi sẽ bị thiệt thòi.

NGUYỄN QUỐC

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.