ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 22:54:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Công ty ma” và lỗ hổng trong quản lý doanh nghiệp

Báo Cà Mau Luật Doanh nghiệp (DN) thông thoáng đã mang lại làn gió mới, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ cho cộng đồng DN Việt Nam, trong đó có các DN tại Cà Mau. Tuy nhiên, bên cạnh những DN hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào nền kinh tế, một vấn đề đáng lo ngại đã nảy sinh là sự gia tăng của các "công ty/DN ma”. Ðây là những DN chỉ tồn tại trên giấy tờ, không có hoạt động kinh doanh thực tế và được lập ra với mục đích phi pháp như trốn thuế, lừa đảo, mở tài khoản ngân hàng và mua bán hoá đơn khống. Sự hiện diện của các DN này không chỉ gây thất thoát nguồn thu ngân sách Nhà nước (NSNN) mà còn kéo theo nhiều hệ luỵ.

Bài 1: Thiệt hại tiền tỷ vì “công ty ma”

Tỉnh Cà Mau đang trên đà phát triển kinh tế mạnh mẽ, thu hút đầu tư từ nhiều DN trong và ngoài nước. Sự khởi sắc này mang lại nhiều tín hiệu tích cực, góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương khi càng nhiều DN được thành lập. Tuy nhiên, việc thông thoáng trong đăng ký thành lập DN đã tạo ra kẽ hở cho những “công ty ma” xuất hiện ngày càng nhiều và đang trở thành mối lo ngại lớn. Những công ty này không chỉ gây ra sự rối loạn trong môi trường DN mà còn tiềm ẩn nguy cơ lớn cho người tiêu dùng, các cơ quan quản lý và toàn bộ hệ thống kinh tế.

Kết quả điều tra chuyên sâu của các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau vừa “vén màn” bí mật về hoạt động phi pháp của các “DN ma” trên địa bàn tỉnh. Dưới hình thức kinh doanh hợp pháp, được đăng ký kinh doanh và có giấy phép hẳn hoi, song, những tổ chức này lại âm thầm thực hiện những hành vi gian lận tinh vi, trục lợi cá nhân, gây thất thoát hàng tỷ đồng cho NSNN.

Mạng lưới gian lận phức tạp

Qua công tác nghiệp vụ giám sát hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, phối hợp với việc tìm hiểu quy mô, năng lực kinh doanh, mối quan hệ mua bán và mối quan hệ của người đại diện pháp luật, vừa qua, Cục Thuế tỉnh Cà Mau đã xác định 4 DN hoạt động trên địa bàn huyện U Minh có dấu hiệu gian lận nghiêm trọng. Ðây là những DN rủi ro cao về thuế, về hoá đơn với số lượng hoá đơn trái phép và tiền thuế giá trị gia tăng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, kết quả phối hợp điều tra đã phát hiện 4 DN vi phạm gồm: Công ty TNHH Xây dựng Bảo Trang (Ấp 7, xã Khánh An, huyện U Minh), do ông Nguyễn Văn Hải đại diện pháp lý; 3 công ty: Công ty TNHH MTV Quốc Việt Cà Mau, Công ty TNHH  TM-DV-XD Việt Phát, Công ty TNHH TM-DV-XD Việt Phát Cà Mau, đều do ông Ðặng Quốc Việt điều hành, cùng ngụ tại địa chỉ xã Khánh An, huyện U Minh. Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Hải và ông Ðặng Quốc Việt về hành vi mua bán trái phép hoá đơn, trốn thuế, với tổng thiệt hại lên tới 130 tỷ đồng (350 hoá đơn mua bán trái phép).

Cơ quan chức năng khởi tố ông Ðặng Quốc Việt, mua bán 350 hoá đơn trái phép với tổng thiệt hại lên tới 130 tỷ đồng. (Ảnh do công an cung cấp).

Từ 2 vụ án trên, ông Nguyễn Thanh Tòng, Phó trưởng phòng Thanh tra - Kiểm tra 2, Cục Thuế Cà Mau, nhấn mạnh: “Các DN này thành lập với mục đích làm việc phi pháp, chứ không phải làm ăn chân chính rồi mới vô tình sai phạm. Ðây không chỉ là hành vi gian lận đơn thuần mà là cả mạng lưới tội phạm cấu kết với các “DN ma” tại các tỉnh, thành khác. Họ đã có ý định hoạt động phi pháp ngay từ ban đầu thành lập. Mức độ gian lận trốn thuế của các DN lớn chưa từng có trên địa bàn tỉnh Cà Mau”.

Ngoài 4 DN trên, trong năm 2023, cơ quan thuế tỉnh Cà Mau đã liên tiếp phát hiện và xử lý 3 trường hợp DN vi phạm về Luật thuế. Ðáng chú ý là những DN này được thành lập và hoạt động hoàn toàn trên giấy, gây ra những hậu quả khó lường. 3 DN này mặc dù đã đăng ký thành lập DN, nhưng không hề có mặt tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. Khi cơ quan thuế thấy có dấu hiệu nghi vấn và triệu tập làm việc nhiều lần thì các DN này đều bặt vô âm tín, khiến cơ quan thuế buộc phải phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra trực tiếp. Kết quả kiểm tra tại địa chỉ đăng ký càng gây ngạc nhiên hơn khi chính quyền địa phương khẳng định không có dấu vết về các DN này và cũng không có thông tin về những người liên quan.

Vạch trần thủ đoạn tinh vi

Một trường hợp đáng nói hơn, các đối tượng đã lợi dụng việc thành lập DN dễ dãi, lấy căn cước công dân, thông tin cá nhân của người khác thành lập “DN ma” để hoạt động trục lợi.

Tin từ cơ quan thuế cho biết, đầu năm 2024, có 1 DN được đăng ký thành lập tại phường Tân Thành, TP Cà Mau có nghi vấn về thuế. Cơ quan thuế đã đến địa chỉ kinh doanh để tiến hành kiểm tra. Phối hợp với chính quyền địa phương tìm hiểu, phát hiện tại địa điểm đăng ký kinh doanh không có số nhà như trên hồ sơ đăng ký, không có địa điểm thuê mướn; địa chỉ đăng ký nơi cư trú của người đại diện pháp luật tại một tỉnh miền Trung.

Ðặc biệt, đáng chú ý, “chủ sở hữu” của “DN ma” này đã mất căn cước công dân khi đi điều trị tại một bệnh viện. Kẻ gian đã chiếm đoạt thông tin cá nhân trên để thành lập “DN ma”. Hành vi lừa đảo tinh vi này chỉ bị phanh phui khi cơ quan thuế nghi ngờ và tiến hành kiểm tra. Việc xác minh thông tin cho thấy DN này không hề tồn tại, chủ sở hữu đã qua đời, địa chỉ kinh doanh và người đại diện pháp luật đều là giả mạo.

Ông Nguyễn Thanh Tòng cho biết: “Hành vi vi phạm của người nộp thuế diễn ra trên môi trường công nghệ số với tốc độ nhanh, khó ngăn chặn. DN đủ pháp nhân thì đủ điều kiện hoạt động, hoá đơn tự in điện tử, gọi là tự khai, tự chịu trách nhiệm. Chỉ đến khi trong quá trình DN khai thuế, nhận thấy có dấu hiệu không trung thực hay nhận được thông tin từ bên ngoài tố cáo về công ty nào đó thì cơ quan thuế mới phối hợp với công an xuống để kiểm tra. Khi phát hiện thì các vụ việc đã xảy ra và gây hậu quả thiệt hại cho NSNN. Như trường hợp DN trên thành lập chỉ mới trong 2 quý mà đã xuất hoá đơn ra các tỉnh ngoài trên 1 tỷ đồng”.

Bên cạnh DN làm ăn chân chính, một số “công ty ma” đăng ký thành lập nhưng hoạt động phi pháp, ảnh hưởng NSNN và nền kinh tế.

Cơ quan thuế tỉnh Cà Mau ngay lập tức thông báo trên toàn quốc về việc ngừng hoạt động của DN giả mạo này, nhằm ngăn chặn mọi hành vi lừa đảo và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan. Sự việc đặt ra những dấu hỏi nhức nhối về hiệu quả quản lý DN hiện nay. Việc đăng ký kinh doanh dễ dàng, chỉ dựa trên thông tin cá nhân tự cung cấp mà không xác minh cụ thể, đã tạo điều kiện cho các đối tượng lừa đảo lợi dụng, gây thiệt hại cho NSNN và ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.

Những sự việc này không chỉ gióng lên hồi chuông cảnh báo cho cộng đồng DN về nguy cơ của việc sử dụng hoá đơn bất hợp pháp và lạm dụng hệ thống tài chính, mà còn đặt ra câu hỏi về sự quản lý DN “tiền đăng, hậu kiểm”. Ðâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này và giải pháp ra sao là vấn đề cần các ngành chức năng nhìn nhận.

 

Hồng Nhung - Việt Mỹ

Bài 2: Dễ dãi tiền kiểm, lỏng lẻo hậu kiểm

 

Trường nội trú Cà Mau - Ninh Bình: Những ký ức không phai

Cuối tháng 3/1972, ở đây chưa có mưa, còn là mùa hạn. Thầy Lê Châu, Hiệu trưởng và thầy Năm Thuật, Hiệu phó Trường Nội trú Cà Mau - Ninh Bình, khoá 3, đến Xóm Dừa, Ấp 6A. Cô Mười Mỳ là Bí thư Chi bộ xã Quách Văn Phẩm “B”, huyện Tư Kháng (huyện Ðầm Dơi ngày nay). Các thầy tìm chỗ để cất trường học và chọn vườn cô Út Ngươn để đặt lớp học. Xa ngoài kia, chọn vườn Biện Ðài, Lung Chim và 1 điểm nữa ở Thanh Tùng.

Chuyện chữ “T” của Nhà báo Trần Ngọc Hy

Nhà báo Trần Ngọc Hy, người Cà Mau, tham gia kháng chiến chống Pháp ở tỉnh Bạc Liêu xưa. Ông viết chuyện vui chữ “T” đăng báo “RÙM”, tức rừng U Minh - tờ báo tường nội bộ cơ quan Uỷ ban Kháng chiến Hành chính Nam Bộ, đóng ở Chiến khu U Minh trên đất Cà Mau thời 9 năm kháng Pháp, khoảng 1949-1950.

Báo Minh Hải - Niềm tự hào chưa cạn tỏ

Báo Minh Hải là tiền thân của Báo Bạc Liêu, Cà Mau ngày nay. Hơn 20 năm hoạt động, tờ báo này đã trở thành chiếc nôi rèn luyện cho thế hệ báo chí sau ngày thống nhất đất nước. Từ đây, đã có nhiều nhà báo trưởng thành, trở thành cán bộ lãnh đạo của báo chí, văn học nghệ thuật 2 tỉnh và Trung ương, nhiều nhà báo trở thành những tài danh báo chí, văn chương. Hướng tới kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, chúng tôi trân trọng giới thiệu tâm tình của một nhà báo, nhà văn, người đã sống trọn vẹn suốt thời gian măng sét Báo Minh Hải tồn tại trong lòng độc giả, cùng bạn đọc hôm nay.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài cuối: Ðiểm sáng xoá nghèo

Trên cơ sở trợ lực từ nhiều chương trình, chính sách, sự chung tay góp sức của cộng đồng; các cấp uỷ đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã sâu sát trong dân, nắm chặt hoàn cảnh hộ nghèo để triển khai đồng loạt biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả; đồng thời giúp người nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi gợi ý chí phấn đấu thoát nghèo, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo - Bài 2: Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau

Cùng với triển khai đồng bộ các chương trình mục tiêu quốc gia, Cà Mau thực hiện tốt phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Phong trào đã lan toả giá trị nhân văn trong cộng đồng, tạo động lực, niềm tin để hộ nghèo, người gặp hoạn nạn sớm ổn định cuộc sống, giúp các địa phương hiện thực hoá mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ðể vùng quê… trắng hộ nghèo

Cùng với phục hồi và tăng trưởng kinh tế, Cà Mau luôn đặt mục tiêu giảm nghèo là ưu tiên hàng đầu. Bằng những giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, ý thức vươn lên của hộ nghèo, cuối năm 2023 Cà Mau còn 1,6% hộ nghèo (giảm 2.507 hộ nghèo), 1,56% hộ cận nghèo (giảm 922 hộ). Ðặc biệt, tỉnh có 170 ấp, khóm và 5 xã, phường, thị trấn xoá trắng hộ nghèo. Ðó là những điểm sáng, lan toả kinh nghiệm, cách làm hay và là động lực trong hành trình giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài cuối: Phải thật sự gần dân, sát cơ sở

Đến thời điểm này, có thể khẳng định chủ trương trước đây của Huyện uỷ Phú Tân về cải tạo vườn tạp, trồng hoa màu, mang lại hiệu quả kinh tế hộ; hay như việc tận dụng trồng cây xanh ven sông để ngăn chặn sạt lở... đã mang lại kết quả đáng tự hào, được Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng tham gia, lan toả. Nhìn từ Phú Tân, các địa phương khác có điều kiện tương tự, học tập làm theo và cũng đạt kết quả đáng phấn khởi. Bài học rút ra là cái gì mang lại lợi ích thiết thực vì việc chung sẽ được người dân tích cực đồng lòng chung tay, góp sức.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo - Bài 2: ...Ðến chỉ thị cấp bách

Trước những biến đổi khó lường của thời tiết, ngày 16/2/2024, Huyện uỷ Trần Văn Thời đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/HU (Chỉ thị 09) về tăng cường các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả do hạn hán gây ra, nhằm huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị để ứng phó, giảm thiểu tác động. Ông Nguyễn Minh Nhứt, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Thời, cho biết, Chỉ thị 09 ban hành phù hợp thực tiễn, tạo được sự đồng thuận, tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên... vì việc chung.

Ðảng tăng cường sức mạnh, dân đồng thuận làm theo

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành bộ máy chính trị của Ðảng và Nhà nước, có những việc cần định hướng với tầm nhìn chiến lược dài hơi, có quá trình thực hiện mang tính giai đoạn; có những việc mang tính cấp bách, cần tập trung xử lý ngay, dứt điểm trong thời khắc nhất định. Song, tất cả đều hướng đến mục tiêu là nhằm lan toả chủ trương hợp lòng dân, sát thực tế, được cụ thể hoá đi vào đời sống Nhân dân, nâng cao nhận thức đúng đắn để cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao nhất vì sự an toàn, phát triển nhanh và bền vững của xã hội… Ðảng tăng cường sức mạnh, dân tin tưởng làm theo sẽ tạo nên nội lực vững chãi, vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Biển có vững, bờ mới yên - Bài cuối: Quân - dân nghĩa tình

“Trường Sa vì Tổ quốc”, “Cả nước vì Trường Sa”, những tiếng hô đồng thanh vang vọng giữa trùng khơi khi tàu rời cảng Trường Sa đã nói lên phần nào sự gắn bó máu thịt của tình quân - dân. Nghĩa tình ấy chính là sức mạnh để Trường Sa, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, luôn luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.