ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 1-11-24 06:59:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Cuộc đua” nâng lộ - nâng nền

Báo Cà Mau Tuyến Quốc lộ 1 ngang qua địa bàn huyện Cái Nước được đầu tư xây dựng trên vùng đất nuôi thuỷ sản và nằm cách xa bờ sông. Trong mùa mưa bão, nước mưa trên lộ thoát xuống vuông tôm của những hộ dân ven đường. Riêng đối với một số cụm dân cư sinh sống ven theo tuyến Quốc lộ 1, hầu hết xây dựng nhà ở cao hơn mặt lộ.

Theo đó, cứ đến mùa mưa bão thì nước mưa lại đổ ra tuyến đường, gây ngập cục bộ một số đoạn, làm cho mặt đường bị ngấm nước dẫn đến mềm yếu, phá vỡ kết cấu, gây hư hỏng, xuống cấp, xuất hiện ổ gà, ổ voi, không đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông qua lại, tiềm ẩn xảy ra tai nạn, gây bức xúc cho những người tham gia giao thông.

Quốc lộ 1 ngang qua địa bàn huyện Cái Nước bị ngập úng cục bộ kéo dài xuất hiện ổ gà, ổ voi, không đảm bảo an toàn giao thông.

Anh Nguyễn Văn Huấn, ấp Kinh Lớn, xã Ðông Thới, thường xuyên lưu thông bằng phương tiện xe hai bánh trên tuyến, cho biết: “Những ngày gần đây, mưa lớn kéo dài, ổ gà ngập nước rất khó quan sát nên trong quá trình lưu thông rất dễ sụp ổ gà dẫn đến té ngã, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng. Mặt khác, khi sụp ổ gà, nếu không té ngã thì cũng dễ làm hư hỏng phương tiện”.

Ðể khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến, ngành chức năng tiến hành duy tu, sửa chữa, vá giặm ổ gà và nâng cấp mặt đường, nhằm hạn chế ngập úng cục bộ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua lại, hạn chế tối đa tai nạn giao thông trong mùa mưa bão.

Ngành chức năng tiến hành nâng cấp mặt đường, khắc phục ngập úng cục bộ.

Thế nhưng, phía người dân lại lo ngại, đường được nâng cấp sẽ cao hơn nền nhà, khi mưa lớn kéo dài thì nước tràn vào nhà ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt. Chi Nguyễn Thị Chung, ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, cho biết: “Trước đây, để tránh tình trạng nước mưa ngoài lộ tràn vào nhà, gia đình chủ động đắp nền nhà cao hơn mặt lộ khoảng 30 cm. Tuy nhiên, sau nhiều lần Nhà nước nâng cấp, giờ đây mặt đường cao hơn sân nhà từ 10-15 cm, mỗi khi trời mưa, nước ngoài lộ tràn vô sân, nguy cơ nhà bị ngập rất cao. Gia đình dự định nâng thêm nền nhà, nhưng nghe chính quyền địa phương thông báo tuyến Quốc lộ 1 này sẽ mở rộng, nên tạm dừng, đợi xem đường được mở rộng và chiều cao như thế nào rồi gia đình sẽ nâng nền nhà”.

Người dân nâng nền, mưa lớn nước đổ ra đường gây ngập úng cục bộ tuyến Quốc lộ 1.

Cùng ấp, cách nhà chị Nguyễn Thị Chung không xa là hộ anh Lương Văn Hiển. Anh Hiển cho hay: “Trước đây nền nhà gia cố cao hơn mặt đường Quốc lộ 1, nhưng do nền đất yếu, bị lún theo thời gian và Quốc lộ 1 sau khi nâng cấp thì cao hơn nền nhà. Những hôm mưa lớn, nước ngoài lộ ngập lênh láng rồi tràn vào nhà, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sinh hoạt. Hiện kinh tế gia đình cũng khó khăn, nhưng sẽ cố gắng nâng nền để không bị nước ngoài lộ tràn vào nhà, bởi ngập như vầy thì không thể làm ăn, mua bán gì được”.

Cuộc đua "Nhà nước nâng lộ, người dân nâng nền" diễn ra trong nhiều năm, hệ luỵ là ngân sách Nhà nước bị tốn kém do thường xuyên duy tu, sửa chữa và nâng cấp tuyến Quốc lộ 1, còn túi tiền người dân sinh sống ven theo tuyến cũng bị vơi đi một phần vì phải đầu tư, nâng cấp nền nhà do lo ngại nước ngoài lộ tràn vào nhà. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần tìm giải pháp hữu hiệu hơn cho vấn đề này./.

 

V. Tiến

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.