ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:14:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và… em” của Anh Khang: Ði là để quay về

Báo Cà Mau Mang theo “tình yêu” ấy, Anh Khang đặt chân những vùng đất mới, từ Châu Á - Châu Mỹ - Châu Âu, hăm hở khám phá những nền văn hoá mới, háo hức với những trải nghiệm mới song trong lòng vẫn có một nỗi nhớ đằm sâu với vùng đất Sài Gòn, nơi có “em” và tình yêu, nhất là khi bắt gặp một tình yêu đích thực của những con người đã đi cùng nhau theo năm tháng cuộc đời.

Với 50.000 bản cho lần phát hành đầu tiên là một con số khủng đối với một nhà văn trẻ, nhất là với thể loại tản mạn, bút ký và lại là về Sài Gòn, một đề tài không… mới (nhưng chưa bao giờ cũ) của cây bút trẻ Anh Khang - vốn được biết đến từ văn học mạng. “Ði đâu cũng nhớ Sài Gòn và… em” viết về “Sài Gòn là một thành phố rất ngộ. Ðủ bé nhỏ tình cờ để hai người dưng đâu đó chợt va vào gặp gỡ, yêu ái rồi chia xa. Lại cũng đủ rộng lớn nhiều ngã để khi rời tay thành lạ, sẽ chẳng còn thể một lần đụng mặt trên phố từng quen”.

Đơn giản là sống, đi, quan sát và trải nghiệm, Anh Khang làm đầy đặn những trang viết của mình bằng những gì mắt thấy, tai nghe, cộng thêm cảm xúc, niềm thương, nỗi nhớ, những kỷ niệm từng góc đường, con phố của Sài Gòn, nơi mình đã sinh ra, lớn lên và cả những vùng đất mình đã đặt chân đến, với nhận thức giản đơn: “Ði là để thấy mình trẻ mãi với những trải nghiệm mới cứ dung nạp mỗi ngày. Ði là để được tái sinh thêm một cuộc đời khác, ở miền xứ khác, với lối sống khác, nhìn - nghe - thấu khác. Và đi, còn là để biết nơi đâu thật sự là chốn mình luôn mong trở về”. (Người yêu đầu đời)

Nơi đó có bờ vai vững chải của cha, có ánh mắt ngóng trông của mẹ, có “người thương” cùng những kỷ niệm tạo nên nỗi nhớ dịu dàng mà da diết “Tôi vẫn nhớ ngã tư dưới chân cầu Nguyễn Thái Học, có một cụ già ngồi kết hoa nhài thành vòng dây đem bán. Mỗi lần đi ngang, gặp khi đèn đỏ, tôi dừng xe, còn em tự khắc bước xuống, băng qua dòng người xuôi ngược để lại gần mua giúp cụ vài dây hoa. Suốt chặng đường về của hai đứa, mùi hoa cứ thanh thanh quẩn quanh”… (Phận người ngã tư)

Với lợi thế là một người trẻ nhìn Sài Gòn qua lăng kính của cảm xúc và trải nghiệm chứ không phải là góc nhìn của một chứng nhân trải qua những thăng trầm của thời cuộc, tác giả trẻ Anh Khang tự đặt mình vào tâm thế của một “người thương” nghĩ về “người mình thương” với sự chấp nhận những khuyết điểm để sửa chữa, hoàn thiện chứ không chỉ trích, ưu điểm để… yêu hơn dù thực ra, có tình yêu nào mà lại không có chút… thiên vị trong đó “Sự tân kỳ tiến bộ và nếp ái mới của Sài Gòn có làm mất mát ít nhiều những chứng nhân và kỷ niệm xưa cũ, thì tôi vẫn tin sự thay khác chỉ là tạm thời, còn tâm hồn của thành phố và cốt cách xứ Nam Kỳ mãi sẽ trường tồn bất biến”. (Người yêu đầu đời).

Mang theo “tình yêu” ấy, Anh Khang đặt chân những vùng đất mới, từ Châu Á - Châu Mỹ - Châu Âu, hăm hở khám phá những nền văn hoá mới, háo hức với những trải nghiệm mới song trong lòng vẫn có một nỗi nhớ đằm sâu với vùng đất Sài Gòn, nơi có “em” và tình yêu, nhất là khi bắt gặp một tình yêu đích thực của những con người đã đi cùng nhau theo năm tháng cuộc đời. “Giữa núi hồ bát ngát và thiên nhiên điệp trùng, cái nắm tay của họ bỗng chốc làm mọi thứ trên thế gian này trở nên nhỏ bé vô cùng. Chỉ còn lại tình yêu. Chỉ còn lại sự trân trọng. Có mấy người đã đi qua hết thẩy yêu - ghét - thương - hờn của tuổi trẻ, để đến tận khi bạc đầu, vẫn còn nhẫn nại nắm chặt tay nhau? Hoá ra, tất cả chúng ta, có đi nhiều nơi, mê mải đủ chốn thì nơi muốn đến nhất vào cuối đời, vẫn là trong - lòng - nhau”. (Miền cổ tích Hallstatt)

Ði - là để trở về, bởi, nơi trái tim ta yêu thương trọn vẹn và thuộc về, đó chính là “miền cổ tích”…

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.