ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 9-6-25 22:58:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Điểm đen” dưới dốc cầu Lương Thế Trân

Báo Cà Mau (CMO) Dốc cầu Lương Thế Trân, phía địa phận xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, từ lâu được biết đến là một "điểm đen" tai nạn giao thông. Do đây là nút giao thông có ngã rẽ 180 độ, nhưng lại được bố trí ngay chân cầu, lưu lượng xe lưu thông rất đông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Cầu Lương Thế Trân nằm trên Quốc lộ 1, ngay cửa ngõ ra vào phía Nam của TP Cà Mau. Đây là tuyến đường huyết mạch về các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển và Trần Văn Thời, đồng thời cũng là con đường chính vào Khu công nghiệp Hoà Trung. Do đó, lượng xe các loại lưu thông qua khu vực cầu rất đông.

Tuy nhiên, ngay đầu cầu phía xã Lương Thế Trân lại hình thành một nút giao thông cực kỳ nguy hiểm, với một ngã rẽ gấp 180 độ nằm phía phải, ngay chân cầu. Do đó, người dân lưu thông qua đoạn cua quẹo này khi lên hay xuống cầu đều gặp phải chướng ngại từ hai phía.

Người điều khiển phương tiện vô tư chạy ngược chiều trên cầu, bất chấp nguy hiểm.

Mặc dù ngành chức năng đã cắm biển báo và cảnh báo nguy hiểm, thế nhưng, tình trạng lưu thông lộn xộn, mất an toàn vẫn xảy ra thường xuyên. Có nhiều thời điểm, người dân lờn luật, bất chấp nguy hiểm, vô tư cho xe qua khúc cua, lưu thông ngược chiều khi lên cầu, mặc cho dòng xe các loại từ phía trước nườm nượp lưu thông theo chiều ngược lại.

Theo những người dân sống gần khu vực, tai nạn xảy ra tại điểm này như cơm bữa. Anh Trương Văn Nguyện, ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, nhà ngay dốc cầu, luôn ám ảnh trong đầu khi chứng kiến những vụ tai nạn tại khu vực này. Anh Nguyện lắc đầu ngao ngán, chỉ tay về phía khúc cua, chia sẻ: “Có khi mỗi ngày va chạm tại điểm đen này tới 4-5 vụ, có những vụ tai nạn khá nghiêm trọng, người bị thương, xe thì hư hỏng hết. Nếu gặp ngay giờ cao điểm là kẹt xe cục bộ cả một đoạn đường. Khúc cua này quá gắt, người điều khiển phương tiện chủ yếu là xe mô-tô lại ôm cua ngay dốc cầu. Mặt khác, xe di chuyển trên tuyến Quốc lộ 1 lại đông". 

"Đó là chưa kể những loại xe lớn đổ dốc để về Khu công nghiệp Hoà Trung, chỉ cần thiếu quan sát chút thôi là có thể dẫn tới tai nạn. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần bố trí lại điểm rẽ lên cầu lại cho phù hợp hơn. Nếu vẫn để nguyên như thế này thì tình hình giao thông tại đây vẫn cứ phức tạp và hỗn độn. Nếu được, cần cắm biển cấm quẹo trái ngay sát dốc cầu, phải đi thẳng một đoạn cách xa chân cầu rồi hãy quẹo, nhằm đảm bảo an toàn giao thông”, anh Nguyện đề xuất.

Trên thực tế, việc bố trí ngã rẽ như thế rất nguy hiểm cho những tình huống người lưu thông muốn điều khiển xe lên cầu. Nhiều vụ tai nạn, có những vụ rất nghiêm trọng giữa xe đang di chuyển dọc theo tuyến Quốc lộ 1 và xe quẹo cua ngay sát đoạn dốc này.
Vấn đề thiếu ý thức về chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông cũng là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn tại khu vực này. Trong đó, các lỗi điển hình như: phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều, xe quá khổ, quá tải…

Ông Nguyễn Hồng Phước, ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, bức xúc: “Ngoài chuyện ý thức người tham gia giao thông, các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý những trường hợp vi phạm khi lưu thông tại nút giao thông này, đừng để ai muốn đi kiểu gì thì đi, chạy sao thì chạy. Kiểu đi như vậy cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn nhất”.

Cũng theo những hộ dân sống gần khu vực thì hiện tại các biển báo và đèn cảnh báo không phát huy nhiều tác dụng.

Việc xoá "điểm đen" là vấn đề cấp bách. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần có những bước rà soát, khảo sát, điều tra kỹ lưỡng. Qua đó đưa ra những giải pháp kịp thời nhằm khắc phục những bất cập trong thiết kế hệ thống giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông./.

 Song Khuê 

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.