Thứ năm, 6-11-25 13:08:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Điểm đen” dưới dốc cầu Lương Thế Trân

Báo Cà Mau (CMO) Dốc cầu Lương Thế Trân, phía địa phận xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, từ lâu được biết đến là một "điểm đen" tai nạn giao thông. Do đây là nút giao thông có ngã rẽ 180 độ, nhưng lại được bố trí ngay chân cầu, lưu lượng xe lưu thông rất đông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Cầu Lương Thế Trân nằm trên Quốc lộ 1, ngay cửa ngõ ra vào phía Nam của TP Cà Mau. Đây là tuyến đường huyết mạch về các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển và Trần Văn Thời, đồng thời cũng là con đường chính vào Khu công nghiệp Hoà Trung. Do đó, lượng xe các loại lưu thông qua khu vực cầu rất đông.

Tuy nhiên, ngay đầu cầu phía xã Lương Thế Trân lại hình thành một nút giao thông cực kỳ nguy hiểm, với một ngã rẽ gấp 180 độ nằm phía phải, ngay chân cầu. Do đó, người dân lưu thông qua đoạn cua quẹo này khi lên hay xuống cầu đều gặp phải chướng ngại từ hai phía.

Người điều khiển phương tiện vô tư chạy ngược chiều trên cầu, bất chấp nguy hiểm.

Mặc dù ngành chức năng đã cắm biển báo và cảnh báo nguy hiểm, thế nhưng, tình trạng lưu thông lộn xộn, mất an toàn vẫn xảy ra thường xuyên. Có nhiều thời điểm, người dân lờn luật, bất chấp nguy hiểm, vô tư cho xe qua khúc cua, lưu thông ngược chiều khi lên cầu, mặc cho dòng xe các loại từ phía trước nườm nượp lưu thông theo chiều ngược lại.

Theo những người dân sống gần khu vực, tai nạn xảy ra tại điểm này như cơm bữa. Anh Trương Văn Nguyện, ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, nhà ngay dốc cầu, luôn ám ảnh trong đầu khi chứng kiến những vụ tai nạn tại khu vực này. Anh Nguyện lắc đầu ngao ngán, chỉ tay về phía khúc cua, chia sẻ: “Có khi mỗi ngày va chạm tại điểm đen này tới 4-5 vụ, có những vụ tai nạn khá nghiêm trọng, người bị thương, xe thì hư hỏng hết. Nếu gặp ngay giờ cao điểm là kẹt xe cục bộ cả một đoạn đường. Khúc cua này quá gắt, người điều khiển phương tiện chủ yếu là xe mô-tô lại ôm cua ngay dốc cầu. Mặt khác, xe di chuyển trên tuyến Quốc lộ 1 lại đông". 

"Đó là chưa kể những loại xe lớn đổ dốc để về Khu công nghiệp Hoà Trung, chỉ cần thiếu quan sát chút thôi là có thể dẫn tới tai nạn. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần bố trí lại điểm rẽ lên cầu lại cho phù hợp hơn. Nếu vẫn để nguyên như thế này thì tình hình giao thông tại đây vẫn cứ phức tạp và hỗn độn. Nếu được, cần cắm biển cấm quẹo trái ngay sát dốc cầu, phải đi thẳng một đoạn cách xa chân cầu rồi hãy quẹo, nhằm đảm bảo an toàn giao thông”, anh Nguyện đề xuất.

Trên thực tế, việc bố trí ngã rẽ như thế rất nguy hiểm cho những tình huống người lưu thông muốn điều khiển xe lên cầu. Nhiều vụ tai nạn, có những vụ rất nghiêm trọng giữa xe đang di chuyển dọc theo tuyến Quốc lộ 1 và xe quẹo cua ngay sát đoạn dốc này.
Vấn đề thiếu ý thức về chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông cũng là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn tại khu vực này. Trong đó, các lỗi điển hình như: phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều, xe quá khổ, quá tải…

Ông Nguyễn Hồng Phước, ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, bức xúc: “Ngoài chuyện ý thức người tham gia giao thông, các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý những trường hợp vi phạm khi lưu thông tại nút giao thông này, đừng để ai muốn đi kiểu gì thì đi, chạy sao thì chạy. Kiểu đi như vậy cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn nhất”.

Cũng theo những hộ dân sống gần khu vực thì hiện tại các biển báo và đèn cảnh báo không phát huy nhiều tác dụng.

Việc xoá "điểm đen" là vấn đề cấp bách. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần có những bước rà soát, khảo sát, điều tra kỹ lưỡng. Qua đó đưa ra những giải pháp kịp thời nhằm khắc phục những bất cập trong thiết kế hệ thống giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông./.

 Song Khuê 

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.