ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-4-25 04:31:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Điểm đen” dưới dốc cầu Lương Thế Trân

Báo Cà Mau (CMO) Dốc cầu Lương Thế Trân, phía địa phận xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, từ lâu được biết đến là một "điểm đen" tai nạn giao thông. Do đây là nút giao thông có ngã rẽ 180 độ, nhưng lại được bố trí ngay chân cầu, lưu lượng xe lưu thông rất đông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Cầu Lương Thế Trân nằm trên Quốc lộ 1, ngay cửa ngõ ra vào phía Nam của TP Cà Mau. Đây là tuyến đường huyết mạch về các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển và Trần Văn Thời, đồng thời cũng là con đường chính vào Khu công nghiệp Hoà Trung. Do đó, lượng xe các loại lưu thông qua khu vực cầu rất đông.

Tuy nhiên, ngay đầu cầu phía xã Lương Thế Trân lại hình thành một nút giao thông cực kỳ nguy hiểm, với một ngã rẽ gấp 180 độ nằm phía phải, ngay chân cầu. Do đó, người dân lưu thông qua đoạn cua quẹo này khi lên hay xuống cầu đều gặp phải chướng ngại từ hai phía.

Người điều khiển phương tiện vô tư chạy ngược chiều trên cầu, bất chấp nguy hiểm.

Mặc dù ngành chức năng đã cắm biển báo và cảnh báo nguy hiểm, thế nhưng, tình trạng lưu thông lộn xộn, mất an toàn vẫn xảy ra thường xuyên. Có nhiều thời điểm, người dân lờn luật, bất chấp nguy hiểm, vô tư cho xe qua khúc cua, lưu thông ngược chiều khi lên cầu, mặc cho dòng xe các loại từ phía trước nườm nượp lưu thông theo chiều ngược lại.

Theo những người dân sống gần khu vực, tai nạn xảy ra tại điểm này như cơm bữa. Anh Trương Văn Nguyện, ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, nhà ngay dốc cầu, luôn ám ảnh trong đầu khi chứng kiến những vụ tai nạn tại khu vực này. Anh Nguyện lắc đầu ngao ngán, chỉ tay về phía khúc cua, chia sẻ: “Có khi mỗi ngày va chạm tại điểm đen này tới 4-5 vụ, có những vụ tai nạn khá nghiêm trọng, người bị thương, xe thì hư hỏng hết. Nếu gặp ngay giờ cao điểm là kẹt xe cục bộ cả một đoạn đường. Khúc cua này quá gắt, người điều khiển phương tiện chủ yếu là xe mô-tô lại ôm cua ngay dốc cầu. Mặt khác, xe di chuyển trên tuyến Quốc lộ 1 lại đông". 

"Đó là chưa kể những loại xe lớn đổ dốc để về Khu công nghiệp Hoà Trung, chỉ cần thiếu quan sát chút thôi là có thể dẫn tới tai nạn. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần bố trí lại điểm rẽ lên cầu lại cho phù hợp hơn. Nếu vẫn để nguyên như thế này thì tình hình giao thông tại đây vẫn cứ phức tạp và hỗn độn. Nếu được, cần cắm biển cấm quẹo trái ngay sát dốc cầu, phải đi thẳng một đoạn cách xa chân cầu rồi hãy quẹo, nhằm đảm bảo an toàn giao thông”, anh Nguyện đề xuất.

Trên thực tế, việc bố trí ngã rẽ như thế rất nguy hiểm cho những tình huống người lưu thông muốn điều khiển xe lên cầu. Nhiều vụ tai nạn, có những vụ rất nghiêm trọng giữa xe đang di chuyển dọc theo tuyến Quốc lộ 1 và xe quẹo cua ngay sát đoạn dốc này.
Vấn đề thiếu ý thức về chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông cũng là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn tại khu vực này. Trong đó, các lỗi điển hình như: phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều, xe quá khổ, quá tải…

Ông Nguyễn Hồng Phước, ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, bức xúc: “Ngoài chuyện ý thức người tham gia giao thông, các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý những trường hợp vi phạm khi lưu thông tại nút giao thông này, đừng để ai muốn đi kiểu gì thì đi, chạy sao thì chạy. Kiểu đi như vậy cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn nhất”.

Cũng theo những hộ dân sống gần khu vực thì hiện tại các biển báo và đèn cảnh báo không phát huy nhiều tác dụng.

Việc xoá "điểm đen" là vấn đề cấp bách. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần có những bước rà soát, khảo sát, điều tra kỹ lưỡng. Qua đó đưa ra những giải pháp kịp thời nhằm khắc phục những bất cập trong thiết kế hệ thống giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông./.

 Song Khuê 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.