(CMO) Dốc cầu Lương Thế Trân, phía địa phận xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, từ lâu được biết đến là một "điểm đen" tai nạn giao thông. Do đây là nút giao thông có ngã rẽ 180 độ, nhưng lại được bố trí ngay chân cầu, lưu lượng xe lưu thông rất đông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.
Cầu Lương Thế Trân nằm trên Quốc lộ 1, ngay cửa ngõ ra vào phía Nam của TP Cà Mau. Đây là tuyến đường huyết mạch về các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển và Trần Văn Thời, đồng thời cũng là con đường chính vào Khu công nghiệp Hoà Trung. Do đó, lượng xe các loại lưu thông qua khu vực cầu rất đông.
Tuy nhiên, ngay đầu cầu phía xã Lương Thế Trân lại hình thành một nút giao thông cực kỳ nguy hiểm, với một ngã rẽ gấp 180 độ nằm phía phải, ngay chân cầu. Do đó, người dân lưu thông qua đoạn cua quẹo này khi lên hay xuống cầu đều gặp phải chướng ngại từ hai phía.
Người điều khiển phương tiện vô tư chạy ngược chiều trên cầu, bất chấp nguy hiểm. |
Mặc dù ngành chức năng đã cắm biển báo và cảnh báo nguy hiểm, thế nhưng, tình trạng lưu thông lộn xộn, mất an toàn vẫn xảy ra thường xuyên. Có nhiều thời điểm, người dân lờn luật, bất chấp nguy hiểm, vô tư cho xe qua khúc cua, lưu thông ngược chiều khi lên cầu, mặc cho dòng xe các loại từ phía trước nườm nượp lưu thông theo chiều ngược lại.
Theo những người dân sống gần khu vực, tai nạn xảy ra tại điểm này như cơm bữa. Anh Trương Văn Nguyện, ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, nhà ngay dốc cầu, luôn ám ảnh trong đầu khi chứng kiến những vụ tai nạn tại khu vực này. Anh Nguyện lắc đầu ngao ngán, chỉ tay về phía khúc cua, chia sẻ: “Có khi mỗi ngày va chạm tại điểm đen này tới 4-5 vụ, có những vụ tai nạn khá nghiêm trọng, người bị thương, xe thì hư hỏng hết. Nếu gặp ngay giờ cao điểm là kẹt xe cục bộ cả một đoạn đường. Khúc cua này quá gắt, người điều khiển phương tiện chủ yếu là xe mô-tô lại ôm cua ngay dốc cầu. Mặt khác, xe di chuyển trên tuyến Quốc lộ 1 lại đông".
"Đó là chưa kể những loại xe lớn đổ dốc để về Khu công nghiệp Hoà Trung, chỉ cần thiếu quan sát chút thôi là có thể dẫn tới tai nạn. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần bố trí lại điểm rẽ lên cầu lại cho phù hợp hơn. Nếu vẫn để nguyên như thế này thì tình hình giao thông tại đây vẫn cứ phức tạp và hỗn độn. Nếu được, cần cắm biển cấm quẹo trái ngay sát dốc cầu, phải đi thẳng một đoạn cách xa chân cầu rồi hãy quẹo, nhằm đảm bảo an toàn giao thông”, anh Nguyện đề xuất.
Trên thực tế, việc bố trí ngã rẽ như thế rất nguy hiểm cho những tình huống người lưu thông muốn điều khiển xe lên cầu. Nhiều vụ tai nạn, có những vụ rất nghiêm trọng giữa xe đang di chuyển dọc theo tuyến Quốc lộ 1 và xe quẹo cua ngay sát đoạn dốc này.
Vấn đề thiếu ý thức về chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông cũng là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn tại khu vực này. Trong đó, các lỗi điển hình như: phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều, xe quá khổ, quá tải…
Ông Nguyễn Hồng Phước, ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, bức xúc: “Ngoài chuyện ý thức người tham gia giao thông, các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý những trường hợp vi phạm khi lưu thông tại nút giao thông này, đừng để ai muốn đi kiểu gì thì đi, chạy sao thì chạy. Kiểu đi như vậy cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn nhất”.
Cũng theo những hộ dân sống gần khu vực thì hiện tại các biển báo và đèn cảnh báo không phát huy nhiều tác dụng.
Việc xoá "điểm đen" là vấn đề cấp bách. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần có những bước rà soát, khảo sát, điều tra kỹ lưỡng. Qua đó đưa ra những giải pháp kịp thời nhằm khắc phục những bất cập trong thiết kế hệ thống giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông./.
Song Khuê