ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:21:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Điểm đen” dưới dốc cầu Lương Thế Trân

Báo Cà Mau (CMO) Dốc cầu Lương Thế Trân, phía địa phận xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, từ lâu được biết đến là một "điểm đen" tai nạn giao thông. Do đây là nút giao thông có ngã rẽ 180 độ, nhưng lại được bố trí ngay chân cầu, lưu lượng xe lưu thông rất đông, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Cầu Lương Thế Trân nằm trên Quốc lộ 1, ngay cửa ngõ ra vào phía Nam của TP Cà Mau. Đây là tuyến đường huyết mạch về các huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển và Trần Văn Thời, đồng thời cũng là con đường chính vào Khu công nghiệp Hoà Trung. Do đó, lượng xe các loại lưu thông qua khu vực cầu rất đông.

Tuy nhiên, ngay đầu cầu phía xã Lương Thế Trân lại hình thành một nút giao thông cực kỳ nguy hiểm, với một ngã rẽ gấp 180 độ nằm phía phải, ngay chân cầu. Do đó, người dân lưu thông qua đoạn cua quẹo này khi lên hay xuống cầu đều gặp phải chướng ngại từ hai phía.

Người điều khiển phương tiện vô tư chạy ngược chiều trên cầu, bất chấp nguy hiểm.

Mặc dù ngành chức năng đã cắm biển báo và cảnh báo nguy hiểm, thế nhưng, tình trạng lưu thông lộn xộn, mất an toàn vẫn xảy ra thường xuyên. Có nhiều thời điểm, người dân lờn luật, bất chấp nguy hiểm, vô tư cho xe qua khúc cua, lưu thông ngược chiều khi lên cầu, mặc cho dòng xe các loại từ phía trước nườm nượp lưu thông theo chiều ngược lại.

Theo những người dân sống gần khu vực, tai nạn xảy ra tại điểm này như cơm bữa. Anh Trương Văn Nguyện, ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, nhà ngay dốc cầu, luôn ám ảnh trong đầu khi chứng kiến những vụ tai nạn tại khu vực này. Anh Nguyện lắc đầu ngao ngán, chỉ tay về phía khúc cua, chia sẻ: “Có khi mỗi ngày va chạm tại điểm đen này tới 4-5 vụ, có những vụ tai nạn khá nghiêm trọng, người bị thương, xe thì hư hỏng hết. Nếu gặp ngay giờ cao điểm là kẹt xe cục bộ cả một đoạn đường. Khúc cua này quá gắt, người điều khiển phương tiện chủ yếu là xe mô-tô lại ôm cua ngay dốc cầu. Mặt khác, xe di chuyển trên tuyến Quốc lộ 1 lại đông". 

"Đó là chưa kể những loại xe lớn đổ dốc để về Khu công nghiệp Hoà Trung, chỉ cần thiếu quan sát chút thôi là có thể dẫn tới tai nạn. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần bố trí lại điểm rẽ lên cầu lại cho phù hợp hơn. Nếu vẫn để nguyên như thế này thì tình hình giao thông tại đây vẫn cứ phức tạp và hỗn độn. Nếu được, cần cắm biển cấm quẹo trái ngay sát dốc cầu, phải đi thẳng một đoạn cách xa chân cầu rồi hãy quẹo, nhằm đảm bảo an toàn giao thông”, anh Nguyện đề xuất.

Trên thực tế, việc bố trí ngã rẽ như thế rất nguy hiểm cho những tình huống người lưu thông muốn điều khiển xe lên cầu. Nhiều vụ tai nạn, có những vụ rất nghiêm trọng giữa xe đang di chuyển dọc theo tuyến Quốc lộ 1 và xe quẹo cua ngay sát đoạn dốc này.
Vấn đề thiếu ý thức về chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông cũng là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn tại khu vực này. Trong đó, các lỗi điển hình như: phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều, xe quá khổ, quá tải…

Ông Nguyễn Hồng Phước, ấp Tân Hưng, xã Lý Văn Lâm, bức xúc: “Ngoài chuyện ý thức người tham gia giao thông, các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý những trường hợp vi phạm khi lưu thông tại nút giao thông này, đừng để ai muốn đi kiểu gì thì đi, chạy sao thì chạy. Kiểu đi như vậy cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn nhất”.

Cũng theo những hộ dân sống gần khu vực thì hiện tại các biển báo và đèn cảnh báo không phát huy nhiều tác dụng.

Việc xoá "điểm đen" là vấn đề cấp bách. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần có những bước rà soát, khảo sát, điều tra kỹ lưỡng. Qua đó đưa ra những giải pháp kịp thời nhằm khắc phục những bất cập trong thiết kế hệ thống giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông./.

 Song Khuê 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.