Thứ sáu, 7-11-25 07:23:26
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Đừng để chúng tôi mãi bất an…”

Báo Cà Mau

Bàn về chuyện phụ nữ tham gia giao thông, nhiều người phì cười bởi đa phần chị em “chạy xe máy như… đua xe đạp chậm”, điều khiển phương tiện “hiền” hơn nam giới, cần gì phải bàn. Tuy nhiên phụ nữ lại là đối tượng thường phải gánh chịu những tổn thất nặng nề một khi tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra, dù họ không trực tiếp gây ra tai nạn…

Phụ nữ tham dự lớp tập huấn về an toàn giao thông. Ảnh: H.P

Thực tế, TNGT chỉ chiếm vài phần trăm xảy ra đối với phụ nữ (có lỗi hoặc không), tuy nhiên, ngày càng nhiều hơn những người “tay yếu chân mềm” này phải gánh chịu mất mát, đau thương và hậu quả cả đời do những thành viên trong gia đình mình để lại.

Cách đây 5 năm, cô X. đã mất đi đứa con trai độc nhất của mình trong một vụ TNGT thảm khốc. Nhìn cô X. vật vã hết gào khóc thảm thiết đến lặng im, ngồi thu lu nơi góc nhà… sau khi nhận được hung tin khiến những người thân phải thay phiên nhau canh giữ, không cho cô làm chuyện “dại dột”, gây tổn hại cho bản thân. Khi bình tĩnh trở lại, không muốn nỗi ám ảnh kinh hoàng cứ đeo bám, cùng những hình ảnh gợi nhớ về đứa con thân yêu, cô X. quyết định chuyển nhà đi nơi khác sống. “Thương con như vàng như ngọc, hơn 20 năm mẹ con quấn quýt không rời nửa bước, bỗng nhiên nghe tin nó chết giữa đường. Đứt ruột lìa con, lòng càng thương thì càng giận mình là mẹ mà không thể giúp con tránh được tai nạn thương tâm. Giá như hôm ấy tôi không cho phép con đi chơi, hoặc dặn kỹ càng nó phải chạy xe cẩn thận thì chắc giờ này tôi đã được nhìn mặt cháu nội”, tuy chuyện đã xảy ra rất lâu nhưng đến giờ cô X. vẫn mãi tự trách bản thân mình, dù cô không có lỗi.

Xét về mặt nào đó, chị T. còn may mắn hơn cô X. ở chỗ, chồng chị tuy bị TNGT và hiện sống đời sống thực vật, nhưng “còn thấy mặt vẫn hơn nằm sâu dưới 3 tấc đất”. Ngày ngày chị T. vừa lo đút cơm, tắm rửa, làm vệ sinh… cho chồng, vừa phải đi làm kiếm tiền, nuôi con ăn học. Kinh tế gia đình từ một hộ khá giàu, giờ tuột dốc “không phanh”, phải hưởng chính sách hộ nghèo, con cái đứng trước nguy cơ bỏ học để làm thuê kiếm sống. “Trăm gánh nặng đổ lên đầu khiến tôi nhiều lúc chỉ muốn được… nhắm mắt xuôi tay cho yên phận. Nhưng nếu không có tôi thì gia đình này sẽ ra sao, vì vậy phải cố gắng để chồng, con còn có điểm tựa. Buồn một nỗi là nói với ổng hoài, đi xe thì đừng có nhậu nhẹt quá đà, vậy mà ổng có chịu nghe đâu. Một người mắc sai lầm, cả nhà liên lụy khổ sở…”, chị T. chia sẻ.

Đàn ông - những người chồng, người cha và cũng là những trụ cột kinh tế lẫn tinh thần của các gia đình. Bao nhiêu nam giới bị tai nạn, đồng nghĩa có bấy nhiêu gia đình rơi vào nghịch cảnh. Nhiều phụ nữ cho biết, TNGT hiện nay là vấn đề ám ảnh họ nhiều nhất, lo lắng nhất mỗi khi người thân ra đường, dù trước đó, họ thường xuyên khuyên nhủ, nhắc nhở chồng, con phải lái xe chậm, không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông... Để mỗi gia đình được ATGT, tổ chức phụ nữ và cả ngành chức năng đã làm nhiều cách: tuyên truyền; tổ chức tập huấn ATGT cho phụ nữ; thành lập các “tổ phụ nữ và gia đình không vi phạm Luật Giao thông”… Những phụ nữ này không chỉ chấp hành tốt mà còn thường xuyên khuyên bảo chồng, con ít uống bia, rượu; lái xe đúng luật, tuân thủ tốc độ để giữ an toàn.

Tuy nhiên, trên thực tế, tác động của phụ nữ tới nam giới - người thường xuyên điều khiển phương tiện giao thông hiện nay chưa thật sự mạnh. Thừa nhận việc người phụ nữ (mẹ, vợ, con, bạn gái) nhắc nhở là hoàn toàn đúng, nhưng chuyện “giao lưu - giao ly” lại là chuyện khó lòng từ chối… nhiều ngày của “cánh” đàn ông. Vậy là từ đám cưới, thôi nôi, sinh nhật hay những dịp bạn hữu gặp nhau… luôn kết thúc bằng những tiệc nhậu. Và thế là TNGT cứ liên tiếp xảy ra, đẩy biết bao gia đình vào cảnh khổ…

Đại diện cho tiếng nói của phụ nữ, bà Lâm Thị Mỹ Kiều - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho rằng: “Chúng tôi phát huy vai trò của người phụ nữ trong gia đình nhằm nâng cao nhận thức của mọi người cùng nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật về ATGT, hạn chế tối đa việc xảy ra TNGT. Tuy nhiên, ý thức cá nhân mới là điều quan trọng nhất, nó đòi hỏi người đàn ông phải biết tự trọng, biết tự kiềm chế và tự mình thực hiện”. Mong rằng, nguyện vọng chân chính của chị em sẽ không bị những người thân của họ khước từ, và sâu xa hơn, đó cũng chính là cách nam giới tự bảo vệ mình trước những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Mai Đinh

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.