ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 15-4-24 06:05:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Ðiệp khúc” thiếu giáo viên

Báo Cà Mau Huyện Năm Căn hiện có 30 trường học, trong đó có 10 trường mầm non - mẫu giáo, 11 trường tiểu học và 9 trường THCS; tổng số 314 lớp học, với 9.604 học sinh. Năm học 2023-2024, tổng biên chế được UBND huyện giao là 778 cán bộ quản lý, giáo viên (GV), nhân viên, nhưng hiện tại toàn ngành giáo dục huyện chỉ có 662 người, thiếu 116 người so với chỉ tiêu biên chế.

>> Quan tâm đào tạo giáo viên kế thừa

>> Cần giải pháp hiệu quả giải quyết việc thiếu giáo viên vùng sâu

>> Khó tuyển dụng giáo viên Tin học

Bà Phan Thị Thảo Nguyên, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hoa Mai (xã Tam Giang), cho biết, trường có tổng số 56 trẻ, được chia thành 2 lớp học (1 lớp ghép chồi - mầm và 1 lớp lá). Với số lượng này, theo định mức nhà trường được bố trí 1 hiệu trưởng, 1 phó hiệu trưởng và 5 GV trực tiếp giảng dạy, chăm sóc trẻ. Hiện cán bộ quản lý đã đủ, nhưng trường chỉ có 3 GV, thiếu 2 so với quy định. Trong khi đó có 1 GV đang nghỉ hậu sản nên phải điều động Phó hiệu trưởng xuống đứng lớp, từ đó áp lực công việc ngày càng nặng.

Hiện tại, cấp tiểu học đang trong lộ trình thực hiện Thông tư 20 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức.

Ðoàn công tác Ban Văn hoá - Xã hội HÐND tỉnh khảo sát lĩnh vực giáo dục trên địa bàn huyện Năm Căn. (Ảnh: Ðoàn khảo sát tại Trường Tiểu học Kim Ðồng).

Ông Lý Văn Vũ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Ðồng (xã Tam Giang), thông tin, nhà trường có 21 người, Ðiệp khúc thiếu giáo viên thiếu 6 so với quy định, trong đó có nhiều vị trí quan trọng như: phó hiệu trưởng, phụ trách công tác thiết bị, thư viện, Tổng phụ trách Ðội... Từ đó, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

“Ðơn cử như vị trí Tổng phụ trách Ðội, nếu đưa GV khác kiêm nhiệm thì phải chi trả chế độ tăng giờ, ảnh hưởng đến kinh phí hoạt động của nhà trường”, ông Vũ bộc bạch.

Hiện tại, Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Tam Giang) thiếu 6 người so với quy định, trong đó có nhiều vị trí quan trọng. (Trong ảnh: Giờ ra chơi của học sinh nhà trường).

Bà Nguyễn Ngọc Khoa, Phó trưởng phòng GD&ÐT huyện, cho rằng, việc thiếu GV là do không có nguồn tuyển dụng. Những năm qua, có nhiều trường hợp GV bỏ việc do mức lương thấp, chưa đáp ứng nhu cầu cuộc sống, cộng với áp lực công việc. Ngoài ra, có nhiều trường hợp do GV chuyển công tác đoàn tụ gia đình và GV nghỉ hưu. Bên cạnh đó, hiện tại địa phương chưa có chính sách đãi ngộ cho GV đang giảng dạy cũng như chính sách thu hút GV nơi khác về công tác.

“Theo kế hoạch tuyển dụng hằng năm, đơn vị thực hiện đảm bảo đúng thời gian, trình tự quy định, nhưng số lượng hồ sơ đăng ký dự tuyển ở các vị trí theo nhu cầu rất thấp, nhất là bậc mầm non”, bà Khoa chia sẻ.

Thực hiện Thông tư số 19 và Thông tư 20 của Bộ GD&ÐT, qua rà soát, việc thừa - thiếu GV là thực trạng chung ở hầu hết các cấp học trên địa bàn huyện. Cụ thể, đối với cấp học mầm non, định mức số người làm việc là 160 người, biên chế hiện có 124 người, còn thiếu 36 người. Cấp tiểu học thừa 54 giáo viên nhưng lại thiếu 64 người và ở cấp THCS thừa 8 giáo viên, nhưng lại thiếu 62 người. Những vị trí bị thiếu chủ yếu là phó hiệu trưởng, giáo vụ, tư vấn học sinh, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật; thư viện - quản trị, nhân viên văn thư và nhân viên y tế.

Ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện, đề xuất cấp trên có giải pháp hỗ trợ địa phương giải quyết thực trạng thừa - thiếu GV, nhân chuyến khảo sát của Ban Văn hoá - Xã hội HÐND tỉnh tại huyện vào trung tuần tháng 3 vừa qua.

Theo ông Võ Văn Hành, Phó chủ tịch UBND huyện, theo biên chế giao thì toàn huyện thiếu 116 GV, còn theo định mức thì thiếu đến 118 GV ở 3 cấp học. Tình trạng này cần có hướng giải quyết. Ðối với tình trạng GV thừa - thiếu, cần mở các lớp tập huấn để đảm bảo vị trí việc làm, trong đó rất cần có sự hỗ trợ của tỉnh, nhất là vai trò tham mưu của Sở GD&ÐT.

“Phòng GD&ÐT tiếp tục tham mưu cho UBND huyện xây dựng và trình kế hoạch tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục hằng năm. Rà soát, đặt hàng đào tạo đối với các trường cao đẳng, đại học theo nhu cầu của các trường. Bên cạnh đó, địa phương cần có chính sách ưu tiên thu hút trong việc tuyển dụng, đặc biệt là đối với GV mầm non, các trường ở xã vùng xa, điều kiện đi lại khó khăn”, bà Khoa nhấn mạnh./.

 

Văn Tưởng

 

Nói không với bạo lực học đường

Em Trần Yến Nhi, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Cái Nước, chia sẻ, cứ mỗi khi nhớ đến cụm từ “bạo lực học đường” là em hết sức bàng hoàng. Em không thể nào quên những tháng ngày bị bạn bè trong lớp dùng nhiều hình thức bắt nạt, đe doạ.

Hơn 20 năm gieo chữ bằng tình thương

Với những giá trị nhân văn từ những đóng góp của cô Thiết tại lớp học tình thương, mới đây, cô được lựa chọn là 1 trong 4 cá nhân điển hình tại Cà Mau tham gia triển lãm các chuyên đề phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Thầy giáo trẻ đầy nhiệt huyết

Luôn xem việc học và làm theo Bác là kim chỉ nam trong công việc cũng như trong cuộc sống, thầy giáo Nguyễn Duy Khánh, Phó bí thư Ðoàn trường THCS-THPT Lý Văn Lâm là điển hình tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cần quản lý học sinh mang điện thoại đến lớp

Theo Thông tư số 32/2020 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, điều lệ trường THCS và THPT quy định các hành vi học sinh không được làm, trong đó có nội dung sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên đồng ý. Có nghĩa, không cấm học sinh mang điện thoại di động, hoặc điện thoại thông minh đến lớp, nhưng phải sử dụng hiệu quả, đúng mục đích để nâng cao trình độ dân trí, không vi phạm pháp luật và nội quy nhà trường. Ðây là vấn đề luôn được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, bởi đã qua có không ít trường hợp xảy ra bạo lực học đường, liên quan đến học sinh sử dụng điện thoại thông minh không đúng mục đích.

Hai lần chinh phục giải học sinh giỏi quốc gia

Bước sang đầu học kỳ 2, thầy cô, học sinh Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển (TP Cà Mau) hết sức phấn khởi khi nhận tin vui toàn trường có đến 11 em đoạt giải học sinh giỏi quốc gia. Trong số đó, em Nguyễn Nhựt Dương, lớp 12 Chuyên Sử - Ðịa, xuất sắc đoạt giải Nhì môn Ðịa lý. Ðây không chỉ là niềm vinh dự của em và gia đình, mà còn là niềm tự hào của nhà trường và tỉnh nhà.

Nâng bước em đến trường

Thực hiện Chương trình Nâng bước em đến trường, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cửa khẩu Cảng Năm Căn đã có nhiều việc làm ý nghĩa, giúp đỡ học sinh nghèo ở các xã ven biển trên địa bàn huyện Năm Căn có điều kiện tiếp tục thực hiện ước mơ học tập.

“Ðiệp khúc” thiếu giáo viên

Huyện Năm Căn hiện có 30 trường học, trong đó có 10 trường mầm non - mẫu giáo, 11 trường tiểu học và 9 trường THCS; tổng số 314 lớp học, với 9.604 học sinh. Năm học 2023-2024, tổng biên chế được UBND huyện giao là 778 cán bộ quản lý, giáo viên (GV), nhân viên, nhưng hiện tại toàn ngành giáo dục huyện chỉ có 662 người, thiếu 116 người so với chỉ tiêu biên chế.

Hoài bão lớn cùng Toán học

Ðó là em Lê Nguyễn Hoàng Nhật Ðình, học sinh lớp 9C, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (Phường 5, TP Cà Mau). Nhật Ðình không chỉ đoạt nhiều giải thưởng ở môn Toán, em còn là học sinh giỏi toàn diện, điểm số trung bình hằng năm của em trên 9.6.

Rèn nét chữ, luyện nết người

Công nghệ thông tin ngày càng bùng nổ, không ít người cho rằng chữ viết đẹp hay xấu không còn quan trọng. Tuy nhiên, nét chữ còn thể hiện tính nết con người, nên nhiều trường học trên địa bàn huyện Cái Nước đặc biệt quan tâm đến phong trào “vở sạch, chữ đẹp”.

Khó tuyển dụng giáo viên Tin học

Năm học 2023-2024, huyện Ðầm Dơi có tổng số 29 trường nhưng chỉ 10 trường có giáo viên dạy môn Tin học, của 2 khối lớp 3 và lớp 4. Do thiếu trầm trọng giáo viên môn này nên Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện phải thực hiện phương án ứng phó tạm thời, là phân công giáo viên Tin học dạy liên trường.