ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 02:15:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Lờn luật” tại các chân cầu

Báo Cà Mau (CMO) Người tham gia giao thông vi phạm đi ngược chiều tại các chân cầu là câu chuyện không hề mới, tuy nhiên, đây lại là vấn đề đáng quan tâm, bởi nó phản ánh ý thức tự giác chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông. Ðồng thời, đây cũng là hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao, nhất là vào các giờ cao điểm.

Hiện nay, hành vi vi phạm đi ngược chiều bất chấp luật lệ tại các chân cầu ở trung tâm TP Cà Mau diễn ra khá phổ biến. Trong đó, nơi ghi nhận nhiều và nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao phải kể đến là khu vực chân cầu Cà Mau (phía Phường 5 và Phường 7, TP Cà Mau).

Nhiều người điều khiển phương tiện giao thông vô tư chạy ngược chiều tại chân cầu Cà Mau.

Không khó để bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông vi phạm tại khu vực chân cầu này. Bất kể thời điểm nào trong ngày, chỉ cần khi quan sát không thấy bóng dáng lực lượng chức năng, người tham gia giao thông có thể di chuyển bất chấp luật lệ, mặc dù cả phía chiều lên và chiều xuống tại khu vực chân cầu này, ngành chức năng đã cắm các biển báo cấm rẽ ngược chiều.

Thực tế có nhiều trường hợp va chạm xảy ra. Chị Phạm Hồng Cẩm, nhà nằm ngay khu vực chân cầu này, cho biết: “Chuyện quẹo trái lên cầu diễn ra thường xuyên, đã có nhiều vụ va chạm xảy ra tại khu vực này, nặng có, nhẹ có. Nói chung là chọn cách quẹo trực tiếp lên cầu như thế này rất nguy hiểm”.

Ðây cũng là tình trạng chung tại các khu vực chân cầu trên địa bàn thành phố, cũng vì muốn thuận tiện hơn cho bản thân, một bộ phận người tham gia giao thông, chủ yếu là xe mô-tô, xe gắn máy bất chấp luật lệ.

Vấn đề đặt ra ở đây là có lẽ vì chế tài xử phạt chưa thực sự nghiêm nên một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn lơ là, chủ quan và “lờn luật”.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Quốc Khởi, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an TP Cà Mau, nhận định: “Nhận thấy được những nguy cơ, cứ vài ngày là lực lượng chức năng Công an thành phố lại tuần tra, kiểm soát các lỗi vi phạm tại các khu vực này. Các quy định xử phạt đã tăng hơn nhiều so với trước, người điều khiển phương tiện vi phạm các hành vi này sẽ bị tước giấy phép lái xe trong vòng 1-2 tháng và phạt tiền lên đến hơn 1 triệu đồng. Nhìn chung, tình hình có giảm nhưng không nhiều, người điều khiển phương tiện vẫn di chuyển sai luật khi không có lực lượng làm nhiệm vụ”.

Từ thực tế trên cho thấy, việc chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn là câu chuyện đáng bàn. Bên cạnh chế tài xử lý, vấn đề quan trọng vẫn là mỗi người nên có ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông. Có như vậy mới từng bước đưa tình hình trật tự an toàn giao thông tại các khu vực chân cầu trên địa bàn thành phố đi vào nền nếp và hiệu quả trong thời gian tới./.

 

Lê Chí

Địa chỉ Dichthuattot Hà Nội luật sư uy tín tại hà nội giỏi

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.