ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 02:07:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Người dân chấp hành nghiêm việc đội MBH cho trẻ”

Báo Cà Mau

Đó là nhận định của lực lượng chức năng sau 10 ngày bắt tay vào xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp phụ huynh không đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em trên 6 tuổi. Trên các tuyến đường, những khu vực gần cổng trường, người ta thấy mọi trẻ em đều được đội MBH khi tham gia giao thông và ý thức của mọi người dân về quy định này đã được nâng lên rất nhiều…

Một trong số ít trường hợp phụ huynh ký biên bản chịu phạt vì không đội MBH cho trẻ. Ảnh: T.H

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, bắt đầu từ ngày 10/4/2015, cảnh sát giao thông (CSGT) các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt ra quân vừa kết hợp tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở với xử phạt việc không chấp hành quy định đội (MBH) cho trẻ trên 6 tuổi. Ngay trong ngày đầu tiên ra quân, chúng tôi đã theo chân Đội CSGT Công an TP. Bạc Liêu ở những khu vực trọng điểm đông đúc phụ huynh đưa đón con đến trường. Suốt một buổi kiểm tra, chỉ lác đác vài trường hợp vi phạm. Ghi nhận tại khu vực cổng trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm, THCS Võ Thị Sáu, tiểu học Kim Đồng… cho thấy, phụ huynh đã chấp hành tốt quy định bắt buộc đội MBH cho con em mình.

Trước khi chương trình hành động thực hiện quy định pháp luật đối với việc đội MBH cho trẻ em trên 6 tuổi bắt đầu, tại các trường học trên địa bàn tỉnh đã treo nhiều băng-rôn tuyên truyền với các khẩu hiệu như: “Đội MBH khi đi xe gắn máy”, “Đội MBH cho con, trọn tình cha mẹ”, “Nhớ lời cô dặn: Đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”… Để phụ huynh và cả học sinh chấp hành nghiêm túc quy định này, những ngày qua một số điểm trường còn tăng cường phối hợp với CSGT và công an địa phương tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, chú trọng tuyên truyền việc chấp hành đội MBH cho trẻ em trên 6 tuổi khi tham gia giao thông.

Qua tìm hiểu, chương trình hành động thực hiện quy định đội MBH trẻ em lần này đã thật sự có sức tác động sâu rộng, không chỉ trong giới phụ huynh mà cả những cháu học sinh còn rất nhỏ thông qua nhà trường, giáo viên. Chị Nguyễn Yến Vy (phường 1, TP. Bạc Liêu) kể, một ngày vừa đón con tan học, chị đang loay hoay lấy MBH, chưa kịp đội cho con thì cậu học sinh lớp 1 này đã nhanh nhảu: “Mẹ ơi, con lớn hơn 6 tuổi là lên xe phải đội MBH. Nếu không đội mũ sẽ bị các chú CSGT phạt từ 100.000 - 200.000 đồng đó mẹ! Cô giáo con dạy!”. Không chỉ phụ huynh mà xem ra học sinh cũng “rành luật” nếu được tuyên truyền luật cặn kẽ, sâu sát.

Không chỉ riêng địa bàn TP. Bạc Liêu, theo thống kê các trường hợp vi phạm từ Ban ATGT tỉnh cho thấy, ý thức chấp hành quy định pháp luật về đội MBH trẻ em từ 6 tuổi trở lên và việc học sinh đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện được nâng lên đáng kể. Phần lớn mọi người đều tự giác thực hiện việc đội mũ để đảm bảo an toàn cho trẻ và cho chính bản thân người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, để kịp thời chấn chỉnh những trường hợp cố tình vi phạm luật, thiết nghĩ CSGT các địa phương cần thường xuyên tổ chức xuống đường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, nhất là kiên quyết nói “không” với việc “xin xỏ, bỏ qua nhờ quen biết”.

Mai Đinh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.