ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 12-6-24 17:40:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Phòng thủ chủ động” giảm thiệt hại thiên tai

Báo Cà Mau (CMO) Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, bất thường theo chiều hướng cực đoan là điều gần như ai cũng thấy. Bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, ngập úng, sạt lở đất, dông lốc, hạn hán, xâm nhập mặn… xảy ra thường xuyên hơn trên phạm vi ngày một rộng, với mức độ nguy hiểm mỗi lúc một gia tăng. Thiên tai thời gian qua đã gây ra nhiều thiệt hại nặng nề cả về con người và kinh tế. Sau những đợt thiên tai, chính quyền các cấp và người dân phải mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền của để khắc phục hậu quả, thậm chí có những thiệt hại không thể khắc phục được.

Các dự án xây dựng kè bảo vệ đê biển Tây là nỗ lực của Cà Mau nhằm chủ động giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai từ xa.

Trong 11 tháng qua, thiên tai đã làm 3 thuyền viên mất tích trên biển, 3 người chết, 5 người bị thương và 10 tàu cá bị chìm. Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết diễn biến thất thường đã làm thiệt hại về tài sản khoảng 8,828 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại đáng kể nhất là hơn 33 km lộ bị tràn; hơn 7.498 ha cây trồng (chủ yếu là lúa) bị thiệt hại và ảnh hưởng; hơn 503 ha nuôi thuỷ sản bị ngập, tràn; 133 m bờ bao vuông tôm bị vỡ; 149 vị trí ven sông bị sạt lở với chiều dài 3.030 m; 3 vị trí bờ biển bị sạt lở với chiều dài 1.900 m. Ðặc biệt, từ đầu năm đến nay đã có 846 căn nhà bị thiệt hại, ảnh hưởng. Trong đó, ngập 572 căn, sập hoàn toàn 104, tốc mái và hư hỏng 170 căn, hư hỏng 5 công trình.

Ðể giảm bớt những thiệt hại do thiên tai gây ra, ngoài việc chủ động phòng, chống của chính quyền các cấp, quan trọng nhất vẫn là ý thức của mọi người dân. Ðừng để khi xảy ra sự cố thì việc khắc phục là vô cùng khó khăn, thậm chí là không thể. Sự cố xảy ra đối với tàu cá CM 91189 TS giữa tháng 11 vừa qua là minh chứng.

Dù được cảnh báo từ rất sớm hiện tượng áp cao lạnh lục địa tiếp tục tăng cường xuống phía Nam gây mưa to, gió mạnh trên biển, thế nhưng, do có phần chủ quan nên trong khoảng thời gian này, tàu cá CM 91189 TS vẫn tiếp tục hoạt động trên vùng biển cách Mũi Cà Mau khoảng 80 hải lý về hướng Tây Nam. Hậu quả của việc chủ quan này là tàu cá bị sóng đánh chìm, may mắn 9 thuyền viên trên tàu đều được tàu cá CM 99059 TS cứu vớt an toàn. Ðến nay, ông Nguyễn Minh Ðương, chủ tàu vẫn chưa hết bàng hoàng, bởi tài sản tích góp từ trước đến nay không còn gì nữa.

Cùng ngày tàu cá CM 91189 TS bị sự cố, tại khu vực Hòn Khoai, tàu cá KG 62236 TS cũng gặp nạn. Thời gian này, tàu cá KG 62236 TS có 8 thuyền viên đang hoạt động nghề lưới, cách đảo Hòn Khoai khoảng 2 hải lý thì bị phá nước, thuyền trưởng đã điều khiển tàu vào cảng Hòn Khoai để khắc phục. Tuy nhiên, khi chỉ còn cách cảng Hòn Khoai khoảng 100 m thì tàu chìm, 8 thuyền viên được tàu BP 19.06.01 của Ðồn Biên phòng Hòn Khoai cứu vớt an toàn.

Trong khu vực đất liền, 2 tháng qua, nhiều vụ sạt lở ven sông đã xảy ra, làm thiệt hại nhiều nhà cửa, bờ bao vuông tôm của người dân cũng như lộ nông thôn. Từ đầu tháng 10 đến nay, có ít nhất 4 vụ sạt lở đất ven sông, với tổng chiều dài 50 m, làm thiệt hại 2 căn nhà, hư hỏng 1 căn. Ngoài ra, triều cường cũng đã làm ngập hơn 5,3 km lộ giao thông, 1 căn nhà, làm bể 29 m bờ bao vuông tôm, hư hỏng 2 cống xổ vuông, ảnh hưởng 5 ha vuông tôm; dông lốc làm thiệt hại 3 căn nhà; mưa lớn đã làm ngập 3.213 ha lúa đông xuân…

Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, đồng thời đẩy nhanh tiến độ phục hồi, tái thiết sau thiên tai, góp phần ổn định đời sống, sản xuất của Nhân dân, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, mục tiêu và nhiệm vụ đặt ra là kiện toàn, hoàn thiện tổ chức bộ máy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các cấp theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, đủ năng lực, hiệu lực, hiệu quả; phân công, phân cấp trách nhiệm, quy định cơ chế phối hợp cụ thể giữa các cơ quan, lực lượng, đảm bảo công tác chỉ huy phòng, chống thiên tai kịp thời và thống nhất.

Ðặc biệt, chú trọng nâng cao nhận thức về thiên tai, rủi ro thiên tai thông qua việc tăng cường các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kỹ năng phòng, chống thiên tai cho các cấp chính quyền, người dân và doanh nghiệp để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống và giảm thiệt hại. Trong đó, chú trọng các đối tượng dễ bị tổn thương, kết hợp giữa phương thức truyền thống với ứng dụng khoa học công nghệ, phù hợp với từng đối tượng. Tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cộng đồng trong hoạt động liên quan đến phòng, chống thiên tai….

Thiên tai xảy ra không còn theo một quy luật nhất định nào. Diễn biến khó lường này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn, mức độ ảnh hưởng lớn hơn đối với đời sống và sản xuất của người dân. Vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, chính quyền các cấp và Nhân dân cần có sự chủ động trong các phương án, kế hoạch cho đến phương tiện, thiết bị và lực lượng. Tất cả vì mục tiêu quan trọng nhất là bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân và tài sản của Nhà nước./.

 

Nguyễn Phú

 

Ðủ “hành trang” khi khai thác trên biển

Những cơn mưa xuất hiện với tần suất càng dày hơn, những đợt gió mỗi lúc một mạnh lên, triều cường ngày càng cao hơn..., là dấu hiệu cảnh báo hiểm nguy luôn rình rập trong cuộc mưu sinh của cư dân ven biển.

Chủ động ứng phó lúc chuyển mùa

Do đặc thù về vị trí địa lý, điều kiện sinh thái tự nhiên và cơ cấu các vùng sản xuất, bên cạnh các mặt tích cực, huyện Trần Văn Thời được đánh giá là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Nỗi lo sạt lở tiếp diễn

Tại huyện Ðầm Dơi, tình trạng sạt lở, sụt lún không chỉ xảy ra ở các xã ven biển (Nguyễn Huân, Tân Thuận và Tân Tiến), mà còn diễn biến khá phức tạp ở các xã nội địa như: Thanh Tùng, Ngọc Chánh, Tân Ðức, Tân Dân và thị trấn Ðầm Dơi.

Dự báo phải kịp thời, chính xác để giảm thiệt hại

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, những năm gần đây thiên tai diễn ra ngày càng bất thường, khốc liệt và không theo quy luật. Ðể chủ động phòng, chống hiệu quả, việc dự báo từ sớm, từ xa các hình thái của thiên tai có ý nghĩa rất quan trọng để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Chung tay sửa chữa lộ sụt lún

Mùa khô năm nay, ảnh hưởng nắng hạn kéo dài và gay gắt, trên địa bàn các xã vùng ngọt hoá của huyện Trần Văn Thời xảy ra nhiều điểm sạt lở, sụt lún đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tuyến lộ nông thôn. Trước tình hình trên, nhiều hộ dân tự nguyện hỗ trợ đất cho việc sửa chữa những đoạn lộ hư hỏng, giúp bà con lưu thông thuận lợi.

Gia tăng nguồn lực phòng, chống thiên tai

Huyện Ngọc Hiển nằm ở phía Nam của tỉnh Cà Mau, có 3 mặt giáp biển; tổng chiều dài bờ biển hơn 98 km, chiếm 39% chiều dài bờ biển toàn tỉnh; có 281 sông rạch lớn nhỏ, trong đó 23 cửa sông thông ra biển. Với địa hình trên, Ngọc Hiển là địa phương chịu tác động, ảnh hưởng của thiên tai rất lớn.

Giải pháp nước ngọt cho Hòn Chuối

Ở đảo Hòn Chuối, do đặc thù địa hình, lượng nước ngọt sử dụng trên đảo phụ thuộc vào nguồn dự trữ nước mưa. Vì thế, thời điểm mùa khô này, đời sống sinh hoạt của các lực lượng làm nhiệm vụ và người dân sinh sống trên đảo càng khó khăn do thiếu nước ngọt. Nhiều giải pháp lâu dài đang được các ngành chức năng tiến hành khảo sát và thực hiện trong thời gian tới.

Chủ động ứng phó mưa dông chuyển mùa

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT, TKCN&PTDS) tỉnh, cho biết, trong những ngày qua đã xảy ra dông lốc và gió giật mạnh ở nhiều địa phương trên cả nước, gây thiệt hại về người, tài sản. Trong đó, xảy ra một một số vụ lật, chìm phương tiện giao thông thuỷ, làm thiệt hại đáng tiếc về người.

Thiệt hại do hạn hán vẫn còn tiếp diễn

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, theo dự báo, thời gian chuyển từ mùa khô sang mùa mưa trong nửa đầu tháng 5, mùa mưa có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5. Do vậy, thời gian tới, tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn còn thiếu nước ngọt phục vụ đời sống của người dân, khả năng còn tiếp tục xuất hiện thêm các điểm sụt lún đất, sạt lở bờ kênh, đường lộ giao thông trong vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời và U Minh, làm hư hỏng kết cấu, mặt đường lộ giao thông, gây khó khăn cho giao thương hàng hoá và đi lại của người dân.

Bảo vệ rừng cụm đảo Hòn Khoai

Hạt Kiểm lâm cụm đảo Hòn Khoai làm nhiệm vụ quan lý, bảo vệ rừng trên 2 cụm đảo, Hòn Khoai và Hòn Chuối. Những năm qua, mặc dù điều kiện để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác phối hợp giữa các đơn vị đứng chân trên đảo luôn được thực hiện hiệu quả, vì thế rừng được bảo vệ tốt, nhiều năm liền không để xảy ra cháy.