ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:14:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Thẻ vàng” cho sức khoẻ

Báo Cà Mau (CMO) Với chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), thời gian qua, nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đã được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB). Qua đó, góp phần giảm gánh nặng về kinh tế cho nhiều gia đình khi chẳng may có thành viên bị bệnh, đặc biệt là các bệnh nặng, cần phải điều trị lâu dài với chi phí điều trị cao.

Hơn 10 ngày nhập viện tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, chi phí điều trị bệnh của bà Nguyễn Thị Chói (64 tuổi, ấp Nhị Nguyệt, xã Trần Phán, huyện Ðầm Dơi) gần 20 triệu đồng. Ðây là số tiền 20% mà gia đình bà Chói phải đóng vào, 80% còn lại đã được BHYT thanh toán. 

Theo chị Trần Phụng Kiều (con gái bà Chói), thấy được lợi ích của BHYT nên tham gia mua BHYT theo hộ gia đình cho các thành viên từ nhiều năm năy. Do mua 1 lần 5 người nên số tiền cũng khá lớn, gia đình tích luỹ dần, theo kiểu bỏ ống heo”.

"Nhờ vậy ai cũng có thẻ BHYT, đến khi có bệnh thì giảm chi phí nằm viện, thuốc thang rất nhiều. Nếu không có thẻ BHYT, mấy ngày điều trị bệnh của mẹ tôi không biết gia đình phải kiếm đâu ra số tiền cả trăm triệu đồng. Phải nói, chính thẻ BHYT là “thẻ vàng” trong khi điều trị bệnh với chi phí cao như hiện nay", chị Kiều bộc bạch.

Nhờ có BHYT, hơn 10 ngày điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, gia đình bà Nguyễn Thị Chói chỉ đóng viện phí khoảng 20 triệu đồng, khoảng 80 triệu đồng đã được BHYT thanh toán.

Chị Nguyễn Thị Vân, Ấp 2, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, chia sẻ, mấy tháng nay, mẹ chị phải nằm tại Khoa Tim mạch, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau để điều trị bệnh hở van tim. Bệnh này chi phí thuốc men rất cao, cũng nhờ mua BHYT nên đỡ lo phần nào.

“Theo tôi, nếu mua BHYT mà mình không đi khám bệnh, không bệnh thì cũng không sao, coi như để dành đó. Còn khi có bệnh mà không có BHYT thì tiền đâu nằm viện. Bệnh thông thường thì không nói gì, nếu bệnh tim như mẹ tôi mà không có BHYT thì mấy tháng nay cả trăm triệu đồng tiền thuốc, tiền viện phí, gia đình tôi làm sao đóng nổi”, chị Vân cho biết thêm.

Có thể thấy, BHYT là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội để chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. BHYT do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn... BHYT thật sự là phao cứu sinh, nhiều trường hợp không may bị tai nạn, ốm đau đã vượt qua được giai đoạn khó khăn khi có quỹ BHYT chi trả các chi phí khám và điều trị bệnh.

Bác sĩ CK1 Triệu Quốc Ðúng, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau, cho biết, có những trường hợp bệnh rất nặng khi đưa vào khoa phải lọc máu, thở máy, chi phí vài chục triệu đồng/ngày.

“Người bệnh có BHYT thì bác sĩ điều trị sẽ rất dễ dàng trong việc sử dụng thuốc, tâm lý kê toa thuốc cũng thoải mái hơn. Nhưng nếu bệnh nhân vào viện mà không có BHYT, mà nghĩ 1 ngày người nhà bệnh nhân tốn mấy chục triệu đồng thì cũng chùn tay. Người dân mình nên tham gia BHYT dù có sử dụng hay không sử dụng, khi gặp trường hợp bất trắc thì có bảo hiểm hỗ trợ”, Bác sĩ Triệu Quốc Ðúng khẳng định.

Có thể thấy, cùng với chính sách BHXH, chính sách BHYT đã từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. BHYT là cơ chế tài chính y tế quan trọng giúp người dân khi bị ốm đau không bị rơi vào cảnh nghèo đói. Do đó, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân cần nâng cao nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ, chấp hành chính sách, pháp luật BHYT, góp phần hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân./.

 

Bài và ảnh: Hàn Hiểu Hân

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.