Thứ năm, 20-11-25 02:30:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Báo Cà Mau Sau hơn 7 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Cà Mau đã tạo hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế. Trong gần 360 sản phẩm OCOP của tỉnh, không ít sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nỗ lực để các sản phẩm đặc trưng của địa phương có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Thương hiệu OCOP “lên ngôi”

Trong xu thế mặt hàng đặc sản vùng miền ngày càng thu hút khách tiêu thụ, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh được phát triển từ đặc sản nổi tiếng địa phương như: tôm khô, gạo, muối tinh, tôm thẻ nguyên con đông lạnh, tôm thẻ nguyên con hấp hoặc luộc đông lạnh, tổ yến sơ chế sấy khô, yến chưng, các loại mắm, dưa, rau sạch... Với việc gắn sao OCOP, các sản phẩm này đã tạo được uy tín bằng chất lượng và thương hiệu riêng.

Các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại Chương trình Không gian trưng bày OCOP các vùng miền do tỉnh Cà Mau tổ chức. (Ảnh: T.T)

Bà Nguyễn Thị Kim Nên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Tân Huy Hoàng, phường Bạc Liêu, cho biết: "HTX sản xuất, kinh doanh khoảng 12 mặt hàng, hầu hết đều là đặc sản vùng miền như: tôm khô, tôm lụi, cá kèo, sặc bổi... Trước đây, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ dù sản phẩm đã được chứng nhận chất lượng. Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, được ngành chức năng hỗ trợ quảng bá, sản phẩm tôm khô được tiêu thụ ngày càng tăng, nhất là vào dịp tết Nguyên đán, HTX sản xuất gần 300 kg mỗi ngày".

Du khách nước ngoài đến tham quan, mua sắm tại gian hàng trưng bày OCOP của HTX Tân Huy Hoàng tại sự kiện "Xin chào Cà Mau", TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hữu Thọ)

Trưng bày gần 100 sản phẩm OCOP của các vùng miền, Cơ sở Sản xuất - kinh doanh các sản phẩm OCOP Kiều Hạnh, xã Châu Thới, ưu tiên quảng bá, tiêu thụ cho các sản phẩm của địa phương được chứng nhận OCOP 3 sao: khô cá kèo, mắm cá rô, cá sặt. Ưu tiên kế tiếp là các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau như: khô cá lù đù, khô cá khoai xẻ của xã Hoà Bình; thanh nhãn của phường Hiệp Thành; bánh đậu xanh; sản phẩm yến chưng, yến sơ chế của phường Bạc Liêu; chả cá thát lát của xã Phước Long...

Các đồng chí  lãnh đạo tỉnh Cà Mau đến tham quan gian hàng trưng bày OCOP của cơ sở Kiều Hạnh. (Ảnh: Hữu Thọ)

Trong không gian đậm chất miền Tây, cơ sở Xuân Thảo, xã Vĩnh Lợi, không chỉ trưng bày các sản phẩm đặc sản của tỉnh đã được chứng nhận OCOP 3 sao như: khô cá kèo, mắm cá đồng, khô cá lóc... mà còn sáng tạo xây dựng không gian ẩm thực với những hàng cây xanh ngát, những mái lá đơn sơ nhìn ra khu vườn nhỏ trong lành. Tại đây, du khách có thể thưởng thức những món ăn thấm đẫm hương vị truyền thống khó quên, được làm từ sản phẩm đặc trưng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không chất bảo quản. Những năm qua, hàng triệu lượt khách trong, ngoài tỉnh tìm đến, thưởng thức hương vị độc đáo, để rồi không ngần ngại chọn lựa những đặc sản thương hiệu làm quà cho gia đình, người thân, đồng nghiệp.

Mở rộng thị trường để phát triển bền vững

Bên cạnh kết quả tích cực, Chương trình OCOP vẫn đối mặt với một số thách thức trong đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường, cải thiện quy trình sản xuất. Cùng với đó, do những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo đảm cho sự phát triển nhanh và bền vững, việc ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất là hết sức cần thiết. Ðối với HTX Tân Huy Hoàng, để bắt nhịp xu thế của kỷ nguyên mới, đơn vị không chỉ đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại (máy lột tôm, sấy khô...) mà còn bắt đầu thực hiện ý tưởng mời chuyên gia thí điểm mô hình nuôi tôm sạch, tôm công nghệ cao, tôm - rừng kết hợp. Ðây cũng đồng thời là nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định, chất lượng cho khâu chế biến sản phẩm. Song song đó, HTX đang khẩn trương thực hiện các quy trình, thủ tục để nâng sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao, nhằm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, qua đó mở rộng thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế bền vững hơn.

Các HTX, doanh nghiệp tham gia ký kết về chuyển đổi số với Viettel Cà Mau. (Ảnh: T.T)

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thương mại điện tử phát triển, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh chủ động tham gia tập huấn, tiếp cận, học hỏi các kỹ năng thu hút khách hàng, làm video ngắn, thử nghiệm livestream bán hàng... để đưa sản phẩm lên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, địa phương hỗ trợ nông dân, HTX tiếp cận thị trường trực tuyến; tổ chức và tham gia nhiều hội chợ, diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh. Ðơn cử như tại sự kiện “Xin chào Cà Mau” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, HTX Tân Huy Hoàng, cơ sở Kiều Hạnh, cơ sở Xuân Thảo cũng như hàng trăm chủ thể OCOP tham gia trưng bày, trình diễn sản phẩm đặc trưng.

Cơ sở sản xuất khô Kiều Hạnh, xã Vĩnh Lợi được Sở Công thương tỉnh hỗ trợ hệ thống máy sấy khô, để nâng sao cho sản phẩm. (Ảnh: T.T)

Ðể các sản phẩm OCOP được nâng tầm và vươn xa, theo ông Lê Việt Xô, Chủ tịch UBND phường Bạc Liêu, bên cạnh quảng bá, xúc tiến, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh rất cần ứng dụng khoa học - công nghệ trong quy trình sản xuất sản phẩm OCOP. Ðiều này không chỉ mang lại lợi nhuận mà sản phẩm sẽ bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tốt hơn, hoàn thiện mẫu mã đẹp hơn, đáp ứng được các tiêu chuẩn gắt gao của thị trường ngoài nước. Ðồng thời, các sản phẩm OCOP cần gắn với du lịch, dịch vụ để quảng bá bản sắc văn hoá, thế mạnh địa phương.

Hoàng Uyên

Du khách hào hứng chứng kiến kỹ thuật nuôi thuỷ sản hiện đại và những mẫu tôm - cua “to bự”

Không khí tại Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II - 2025 trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi bên cạnh các hoạt động văn hóa - ẩm thực truyền thống vốn thu hút du khách, nhiều mô hình nuôi thuỷ sản hiện đại, ứng dụng công nghệ cao được giới thiệu vô cùng ấn tượng. Đây không chỉ là điểm nhấn mới lạ mà còn là “sân chơi” để người dân, du khách và doanh nghiệp tiếp cận xu hướng sản xuất nông nghiệp bền vững.

Ký kết hợp đồng mua gạo đặc sản Tài nguyên xuất khẩu sang Mỹ

Chiều 17/11, xã Vĩnh Lợi tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số phát triển kinh tế tập thể và lễ ký kết hợp đồng mua gạo đặc sản Tài nguyên xuất khẩu sang Mỹ, đồng thời ký thoả thuận tài trợ xây dựng “Điểm học tập cộng đồng và chuyển đổi số xã Vĩnh Lợi”.

Dự án “Viên nang cứng chứa cao chuẩn hoá từ lá mắm hỗ trợ bảo vệ gan” đạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2025

Sau 1,5 ngày diễn ra sôi nổi trong khuôn khổ sự kiện CamaUP’25, sáng 17/11, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2025 và Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau đã chính thức bế mạc. Theo đó, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho dự án “Viên nang cứng chứa cao chuẩn hóa từ lá mắm hỗ trợ bảo vệ gan”.

Khám phá quy trình nuôi cua Cà Mau

Cua là một trong những mặt hàng thuỷ sản có giá trị kinh tế cao, đặc sản nổi tiếng của Cà Mau đã khẳng định thương hiệu chất lượng. Tại tỉnh có nhiều loại hình nuôi cua, trong đó hình thức nuôi cua sinh trưởng, phát triển trong môi trường tự nhiên có quy trình khá đơn giản.

Bừng sáng Hiệp Thành

Sau hợp nhất 3 đơn vị hành chính gồm: phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Ðông, phường Hiệp Thành trở thành địa phương có vị trí chiến lược khi là vùng ven biển cửa ngõ trọng yếu của tỉnh Cà Mau hướng ra biển Ðông. Hiệp Thành có đầy đủ các yếu tố của “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” để bứt phá phát triển, trở thành cực tăng trưởng động lực của toàn tỉnh.

Sân chơi đổi mới, điểm hẹn gọi vốn

Chiều 16/11, vòng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2025 và hoạt động Pitching (trình bày, thuyết phục ý tưởng sáng tạo), kêu gọi đầu tư đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 10 dự án xuất sắc nhất.

Tôn vinh giá trị sản vật Cua Cà Mau

“Cua Cà Mau được đánh giá là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Với quy mô hơn 365.000 ha diện tích nuôi (chiếm 78% cả nước) và sản lượng trên 36.000 tấn/năm (chiếm 53% cả nước), Cà Mau hoàn toàn xứng đáng là “thủ phủ cua của Việt Nam”.

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau - CamaUP’25

Sáng 16/11, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau - CamaUP’2025 chính thức khai mạc. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại; Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Huỳnh Hữu Trí; Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Phan Thanh Duy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cùng tham dự Ngày hội.

Tin cậy, trách nhiệm, đồng hành và cùng phát triển

Đây là khẳng định của đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn công tác khảo sát và làm việc với Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau vào sáng 14/11.

Tạo đột phá 2 mũi nhọn kinh tế

Với mục tiêu phát triển nhanh và bền vững, Cà Mau đang triển khai quyết liệt 2 mũi nhọn kinh tế trọng tâm là phát triển năng lượng tái tạo và nông nghiệp sạch, công nghệ cao, nhằm tạo động lực then chốt cho tăng trưởng.