Sau hơn 7 năm thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Cà Mau đã tạo hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế. Trong gần 360 sản phẩm OCOP của tỉnh, không ít sản phẩm được người tiêu dùng trong và ngoài nước tín nhiệm lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nỗ lực để các sản phẩm đặc trưng của địa phương có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
- Phát triển sản phẩm OCOP: Bước đột phá cho hợp tác xã
- Khi sản phẩm OCOP làm “đại sứ văn hoá”
- Tập huấn kỹ năng livestream quảng bá sản phẩm OCOP
Thương hiệu OCOP “lên ngôi”
Trong xu thế mặt hàng đặc sản vùng miền ngày càng thu hút khách tiêu thụ, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh được phát triển từ đặc sản nổi tiếng địa phương như: tôm khô, gạo, muối tinh, tôm thẻ nguyên con đông lạnh, tôm thẻ nguyên con hấp hoặc luộc đông lạnh, tổ yến sơ chế sấy khô, yến chưng, các loại mắm, dưa, rau sạch... Với việc gắn sao OCOP, các sản phẩm này đã tạo được uy tín bằng chất lượng và thương hiệu riêng.
Các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại Chương trình Không gian trưng bày OCOP các vùng miền do tỉnh Cà Mau tổ chức. (Ảnh: T.T)
Bà Nguyễn Thị Kim Nên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Tân Huy Hoàng, phường Bạc Liêu, cho biết: "HTX sản xuất, kinh doanh khoảng 12 mặt hàng, hầu hết đều là đặc sản vùng miền như: tôm khô, tôm lụi, cá kèo, sặc bổi... Trước đây, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ dù sản phẩm đã được chứng nhận chất lượng. Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, được ngành chức năng hỗ trợ quảng bá, sản phẩm tôm khô được tiêu thụ ngày càng tăng, nhất là vào dịp tết Nguyên đán, HTX sản xuất gần 300 kg mỗi ngày".
Du khách nước ngoài đến tham quan, mua sắm tại gian hàng trưng bày OCOP của HTX Tân Huy Hoàng tại sự kiện "Xin chào Cà Mau", TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Hữu Thọ)
Trưng bày gần 100 sản phẩm OCOP của các vùng miền, Cơ sở Sản xuất - kinh doanh các sản phẩm OCOP Kiều Hạnh, xã Châu Thới, ưu tiên quảng bá, tiêu thụ cho các sản phẩm của địa phương được chứng nhận OCOP 3 sao: khô cá kèo, mắm cá rô, cá sặt. Ưu tiên kế tiếp là các sản phẩm OCOP của tỉnh Cà Mau như: khô cá lù đù, khô cá khoai xẻ của xã Hoà Bình; thanh nhãn của phường Hiệp Thành; bánh đậu xanh; sản phẩm yến chưng, yến sơ chế của phường Bạc Liêu; chả cá thát lát của xã Phước Long...
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Cà Mau đến tham quan gian hàng trưng bày OCOP của cơ sở Kiều Hạnh. (Ảnh: Hữu Thọ)
Trong không gian đậm chất miền Tây, cơ sở Xuân Thảo, xã Vĩnh Lợi, không chỉ trưng bày các sản phẩm đặc sản của tỉnh đã được chứng nhận OCOP 3 sao như: khô cá kèo, mắm cá đồng, khô cá lóc... mà còn sáng tạo xây dựng không gian ẩm thực với những hàng cây xanh ngát, những mái lá đơn sơ nhìn ra khu vườn nhỏ trong lành. Tại đây, du khách có thể thưởng thức những món ăn thấm đẫm hương vị truyền thống khó quên, được làm từ sản phẩm đặc trưng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không chất bảo quản. Những năm qua, hàng triệu lượt khách trong, ngoài tỉnh tìm đến, thưởng thức hương vị độc đáo, để rồi không ngần ngại chọn lựa những đặc sản thương hiệu làm quà cho gia đình, người thân, đồng nghiệp.
Mở rộng thị trường để phát triển bền vững
Bên cạnh kết quả tích cực, Chương trình OCOP vẫn đối mặt với một số thách thức trong đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường, cải thiện quy trình sản xuất. Cùng với đó, do những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo đảm cho sự phát triển nhanh và bền vững, việc ứng dụng khoa học - công nghệ trong sản xuất là hết sức cần thiết. Ðối với HTX Tân Huy Hoàng, để bắt nhịp xu thế của kỷ nguyên mới, đơn vị không chỉ đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại (máy lột tôm, sấy khô...) mà còn bắt đầu thực hiện ý tưởng mời chuyên gia thí điểm mô hình nuôi tôm sạch, tôm công nghệ cao, tôm - rừng kết hợp. Ðây cũng đồng thời là nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định, chất lượng cho khâu chế biến sản phẩm. Song song đó, HTX đang khẩn trương thực hiện các quy trình, thủ tục để nâng sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao, nhằm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, qua đó mở rộng thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế bền vững hơn.
Các HTX, doanh nghiệp tham gia ký kết về chuyển đổi số với Viettel Cà Mau. (Ảnh: T.T)
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thương mại điện tử phát triển, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh chủ động tham gia tập huấn, tiếp cận, học hỏi các kỹ năng thu hút khách hàng, làm video ngắn, thử nghiệm livestream bán hàng... để đưa sản phẩm lên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, tỉnh chỉ đạo ngành chức năng, địa phương hỗ trợ nông dân, HTX tiếp cận thị trường trực tuyến; tổ chức và tham gia nhiều hội chợ, diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh. Ðơn cử như tại sự kiện “Xin chào Cà Mau” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh, HTX Tân Huy Hoàng, cơ sở Kiều Hạnh, cơ sở Xuân Thảo cũng như hàng trăm chủ thể OCOP tham gia trưng bày, trình diễn sản phẩm đặc trưng.
Cơ sở sản xuất khô Kiều Hạnh, xã Vĩnh Lợi được Sở Công thương tỉnh hỗ trợ hệ thống máy sấy khô, để nâng sao cho sản phẩm. (Ảnh: T.T)
Ðể các sản phẩm OCOP được nâng tầm và vươn xa, theo ông Lê Việt Xô, Chủ tịch UBND phường Bạc Liêu, bên cạnh quảng bá, xúc tiến, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh rất cần ứng dụng khoa học - công nghệ trong quy trình sản xuất sản phẩm OCOP. Ðiều này không chỉ mang lại lợi nhuận mà sản phẩm sẽ bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tốt hơn, hoàn thiện mẫu mã đẹp hơn, đáp ứng được các tiêu chuẩn gắt gao của thị trường ngoài nước. Ðồng thời, các sản phẩm OCOP cần gắn với du lịch, dịch vụ để quảng bá bản sắc văn hoá, thế mạnh địa phương.
Hoàng Uyên

Truyền hình







Xem thêm bình luận