Thứ năm, 20-11-25 08:39:49
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP vươn tầm

Báo Cà Mau Tỉnh Cà Mau với lợi thế 3 mặt giáp biển, cùng với hệ sinh thái mặn - ngọt - lợ đan xen đã tạo nên các sản phẩm đặc sản địa phương đa dạng, phong phú, góp phần thúc đẩy Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Thời gian qua, các ngành chức năng tỉnh tích cực đồng hành cùng chủ thể, doanh nghiệp (DN) kết nối tiêu thụ sản phẩm, nâng chất lượng và mẫu mã, đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh vươn xa hơn.

Qua hơn 5 năm thực hiện Chương trình OCOP, toàn tỉnh có 185 sản phẩm được công nhận OCOP (47 sản phẩm 4 sao, 138 sản phẩm 3 sao) của 91 chủ thể (18 công ty/DN, 30 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác, 42 hộ kinh doanh). Trong đó, có 65 sản phẩm của 27 chủ thể được đưa vào các hệ thống phân phối siêu thị trong và ngoài tỉnh; 185 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử madeincamau.com; 57 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn; 80 sản phẩm của 31 chủ thể kết nối sàn thương mại điện tử khác như: Lazada, Shopee, Tiki, TikTok Shop... Ðiều đáng phấn khởi, từ kết quả khảo sát của ngành cho thấy, các sản phẩm sau khi được công nhận OCOP đều có doanh thu tăng khoảng 20-30%, cá biệt có một số sản phẩm doanh thu tăng hơn 40% (bánh phồng tôm, tôm khô, ba khía...); tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khoảng 700 người lao động với mức lương khoảng 6 triệu đồng/người/tháng.

Chị Lâm Trúc Loan, Khóm 10, thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, giới thiệu sản phẩm OCOP trong Ngày hội Bánh dân gian năm 2025.

Chị Lâm Trúc Loan, Khóm 10, thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời, giới thiệu sản phẩm OCOP trong Ngày hội Bánh dân gian năm 2025.

Theo ông Trần Hoàng Em, Giám đốc Trung tâm Khuyến công (Sở Công thương), trong năm 2024, Trung tâm phối hợp hỗ trợ hơn 100 lượt DN giới thiệu hơn 200 lượt sản phẩm, thu hút hơn 15.000 lượt khách hàng tham quan, mua sắm. Hỗ trợ kết nối, ký kết 18 hợp đồng, ghi nhớ giữa DN với tập đoàn, siêu thị lớn và các DN phân phối, tại các sự kiện: Tuần lễ bán hàng đặc sản NovaWorld - Phan Thiết; Hội chợ Công thương vùng đồng bằng sông Cửu Long - Ðồng Tháp; Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc” tổ chức ở tỉnh Bình Dương; Phiên chợ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền tại Siêu thị Tứ Sơn, An Giang; Hội nghị Kết nối giao thương giữa 5 thành phố trực thuộc Trung ương; Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024; Hội nghị cấp cao và Phát triển Kinh tế xanh; Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024...

"Riêng từ đầu năm đến nay, đã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hợp tác giữa ngành công thương 3 tỉnh: Cà Mau - Bạc Liêu - Ninh Bình; tạo điều kiện thuận lợi, giới thiệu và hỗ trợ các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, sản phẩm OCOP của Cà Mau - Bạc Liêu - Ninh Bình; tham gia 4 hoạt động xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối giao thương, kết nối cung - cầu tại các tỉnh, thành phố, tạo điều kiện để các chủ thể, DN học tập kinh nghiệm trong nâng cao chất lượng sản phẩm và kết nối cung cầu qua lại giữa các địa phương...", ông Trần Hoàng Em thông tin.

Các chủ thể, doanh nghiệp trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Chương trình tổng kết hợp tác giữa ngành công thương 3 tỉnh: Cà Mau - Bạc Liêu - Ninh Bình, ngày 6/5.

Các chủ thể, doanh nghiệp trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Chương trình tổng kết hợp tác giữa ngành công thương 3 tỉnh: Cà Mau - Bạc Liêu - Ninh Bình, ngày 6/5.

Ông Huỳnh Trung Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Kiên Cường, huyện Năm Căn, cho biết, thông qua hỗ trợ từ vốn khuyến công năm 2022, công ty nâng cấp thiết bị máy tráng bánh phồng tôm tự động, cho năng suất cao, từ 12-15 tấn/tháng, đưa sản phẩm bánh phồng tôm đủ điều kiện đạt chuẩn OCOP 4 sao và 2 sản phẩm bánh phồng tôm tít, bánh phồng cua đạt chuẩn 3 sao. Cũng thông qua Sở Công thương, công ty có cơ hội tham gia xúc tiến thương mại, hội chợ trong tỉnh và khu vực, tiếp cận nhiều đối tác, sản lượng xuất bán cũng tăng rõ rệt. Hiện nay, công ty đã kết nối hơn 30 tỉnh, thành; xuất khẩu tiểu ngạch với tổng sản lượng khoảng 150 tấn/năm, góp phần vào ngân sách Nhà nước trên 100 triệu đồng/năm. Dự kiến trong năm nay công ty tiếp tục nâng 2 sản phẩm còn lại lên OCOP 4 sao, để đưa sản phẩm vươn xa hơn.

Phơi bánh phồng tôm tại Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Kiên Cường, huyện Năm Căn.

Phơi bánh phồng tôm tại Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Kiên Cường, huyện Năm Căn.

Chị Dương Kiều Lam, ấp Gành Hào 2, xã Hoà Tân, TP Cà Mau, cho biết: "Tham gia các hội chợ, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh giúp tôi có cơ hội hợp tác kinh doanh, xúc tiến thương mại, phát triển sản phẩm hàng hoá, tiếp cận trực tiếp các DN, nhà phân phối tiềm năng để tìm hiểu xu hướng thị trường, liên kết đầu tư sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá. Mặt khác, qua đây giúp chúng tôi nắm bắt thông tin thị trường, từ đó đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật, liên kết sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh doanh".

Chị Dương Kiều Lam (giữa) tham gia Hội nghị Xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024.

Chị Dương Kiều Lam (giữa) tham gia Hội nghị Xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau năm 2024.

Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh đã khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng, lợi thế của địa phương, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, đáp ứng theo tiêu chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường. Ðể đạt được kết quả như trên, tỉnh tập trung triển khai thực hiện các chính sách về sở hữu trí tuệ, xúc tiến thương mại và vận dụng, lồng ghép các chính sách về phát triển kinh tế tập thể, khuyến công, chuyển đổi số, hỗ trợ khởi nghiệp... để tạo trợ lực giúp chủ thể phát triển sản phẩm OCOP.

 

Loan Phương

 

Sôi động cùng cuộc thi đua cua

Tối 17/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Tỉnh đoàn Cà Mau đã tổ chức cuộc thi “Đường đua cua huyền thoại”, một hoạt động độc đáo trong khuôn khổ Ngày Hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem, tạo nên bầu không khí sôi nổi, đậm chất văn hóa vùng sông nước nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Khai mạc Quảng diễn các món ngon từ cua Cà Mau kết hợp đặc sản 34 tỉnh, thành phố

Tối 17/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau phối hợp với các đơn vị liên quan long trọng tổ chức khai mạc Quảng diễn các món ngon từ cua Cà Mau, kết hợp đặc sản của 34 tỉnh, thành phố. Sự kiện thu hút đông đảo người dân và du khách, trở thành điểm nhấn nổi bật trong chuỗi hoạt động quảng bá đặc sản, văn hoá và du lịch của địa phương.

Du khách hào hứng chứng kiến kỹ thuật nuôi thuỷ sản hiện đại và những mẫu tôm - cua “to bự”

Không khí tại Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II - 2025 trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi bên cạnh các hoạt động văn hóa - ẩm thực truyền thống vốn thu hút du khách, nhiều mô hình nuôi thuỷ sản hiện đại, ứng dụng công nghệ cao được giới thiệu vô cùng ấn tượng. Đây không chỉ là điểm nhấn mới lạ mà còn là “sân chơi” để người dân, du khách và doanh nghiệp tiếp cận xu hướng sản xuất nông nghiệp bền vững.

Ký kết hợp đồng mua gạo đặc sản Tài nguyên xuất khẩu sang Mỹ

Chiều 17/11, xã Vĩnh Lợi tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số phát triển kinh tế tập thể và lễ ký kết hợp đồng mua gạo đặc sản Tài nguyên xuất khẩu sang Mỹ, đồng thời ký thoả thuận tài trợ xây dựng “Điểm học tập cộng đồng và chuyển đổi số xã Vĩnh Lợi”.

Dự án “Viên nang cứng chứa cao chuẩn hoá từ lá mắm hỗ trợ bảo vệ gan” đạt giải Nhất Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2025

Sau 1,5 ngày diễn ra sôi nổi trong khuôn khổ sự kiện CamaUP’25, sáng 17/11, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau năm 2025 và Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau đã chính thức bế mạc. Theo đó, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất cho dự án “Viên nang cứng chứa cao chuẩn hóa từ lá mắm hỗ trợ bảo vệ gan”.

Khám phá quy trình nuôi cua Cà Mau

Cua là một trong những mặt hàng thuỷ sản có giá trị kinh tế cao, đặc sản nổi tiếng của Cà Mau đã khẳng định thương hiệu chất lượng. Tại tỉnh có nhiều loại hình nuôi cua, trong đó hình thức nuôi cua sinh trưởng, phát triển trong môi trường tự nhiên có quy trình khá đơn giản.

Bừng sáng Hiệp Thành

Sau hợp nhất 3 đơn vị hành chính gồm: phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Ðông, phường Hiệp Thành trở thành địa phương có vị trí chiến lược khi là vùng ven biển cửa ngõ trọng yếu của tỉnh Cà Mau hướng ra biển Ðông. Hiệp Thành có đầy đủ các yếu tố của “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” để bứt phá phát triển, trở thành cực tăng trưởng động lực của toàn tỉnh.

Sân chơi đổi mới, điểm hẹn gọi vốn

Chiều 16/11, vòng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2025 và hoạt động Pitching (trình bày, thuyết phục ý tưởng sáng tạo), kêu gọi đầu tư đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 10 dự án xuất sắc nhất.

Tôn vinh giá trị sản vật Cua Cà Mau

“Cua Cà Mau được đánh giá là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Với quy mô hơn 365.000 ha diện tích nuôi (chiếm 78% cả nước) và sản lượng trên 36.000 tấn/năm (chiếm 53% cả nước), Cà Mau hoàn toàn xứng đáng là “thủ phủ cua của Việt Nam”.

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau - CamaUP’25

Sáng 16/11, Ngày hội Khởi nghiệp tỉnh Cà Mau - CamaUP’2025 chính thức khai mạc. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại; Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Huỳnh Hữu Trí; Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Phan Thanh Duy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử cùng tham dự Ngày hội.