Thứ năm, 13-11-25 01:32:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi sản phẩm OCOP làm “đại sứ văn hoá”

Báo Cà Mau  Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở Cà Mau đang góp phần nâng tầm giá trị những đặc sản nông nghiệp, hải sản của địa phương thông qua hoạt động chế biến, đóng gói, xây dựng thương hiệu và đạt chứng nhận từ 3 đến 5 sao. Đây không chỉ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn mà còn là cách quảng bá hiệu quả hình ảnh Cà Mau đến với thị trường trong và ngoài nước.

OCOP - đòn bẩy kinh tế nông thôn

Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi với nhiều sản vật phong phú, đậm đà hương vị quê hương như mật ong rừng U Minh, ba khía muối, khô cá bổi, tôm khô, bánh phồng tôm, rượu chuối hột… Từ những sản phẩm mộc mạc, thủ công, chương trình OCOP đã giúp từng sản phẩm “thay da đổi thịt”, vươn lên chuyên nghiệp hơn.

HTX Ba khía Đầm Dơi khẳng định thương hiệu với nhiều sản phẩm OCOP đạt 3, 4 sao. (Ảnh: Mộng Thường)

Với sự hỗ trợ của tỉnh và các ngành chuyên môn, nhiều cơ sở sản xuất đã được hướng dẫn cải tiến mẫu mã, thiết kế bao bì, hoàn thiện hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.


Sau hơn 7 năm triển khai, Cà Mau hiện có 343 sản phẩm được công nhận OCOP, gồm: 2 sản phẩm đạt 5 sao, 75 sản phẩm đạt 4 sao và 266 sản phẩm đạt 3 sao; cùng 27 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Có 104 sản phẩm của 35 chủ thể đã được đưa vào hệ thống phân phối siêu thị trong và ngoài tỉnh.


Đặc biệt, nhiều sản phẩm Cà Mau đã vươn ra thị trường quốc tế như Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và Canada. Những kết quả đó cho thấy OCOP không chỉ khơi dậy tiềm năng sẵn có của từng vùng quê, mà còn tạo chuỗi giá trị mới, quy hoạch lại vùng nguyên liệu, khôi phục và phát triển các ngành nghề nông thôn.

Không dừng lại ở giá trị kinh tế, chương trình OCOP còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân nông thôn. Hàng chục hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác được hình thành xoay quanh sản phẩm OCOP, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Bà Trần Thị Xa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Ba khía Đầm Dơi, chia sẻ: “Việc xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP góp phần rất lớn trong việc nâng tầm giá trị sản vật, đặc sản địa phương. HTX hiện có 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 3 sao và 5 sản phẩm đạt 4 sao. Khi được công nhận sản phẩm OCOP, các sản phẩm được khẳng định về nguồn gốc, vị trí và được người tiêu dùng tin tưởng hơn. Từ đó, giúp sản phẩm tiếp cận được thị trường trong, ngoài tỉnh và cả ngoài nước”.

Các sản phẩm OCOP được trưng bày ở nhiều hội chợ, khu trưng bày, góp phần quảng bá sản vật tỉnh Cà Mau.

Quảng bá du lịch địa phương

Điểm nổi bật và sâu sắc nhất của chương trình OCOP chính là khả năng kết nối tri thức bản địa với đời sống hiện đại, biến những giá trị truyền thống thành sản phẩm văn hóa sống động. Nhiều sản phẩm OCOP, đặc biệt là những nghề truyền thống được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể như ba khía muối, mật ong rừng, đã vượt ra khỏi vai trò hàng hóa thông thường để trở thành “đại sứ văn hóa”, mang theo câu chuyện về đất, rừng, biển và con người Cà Mau đến với bạn bè khắp nơi.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, cho biết: “Sản phẩm OCOP đã giúp nhiều phụ nữ nông thôn có việc làm, tăng thu nhập, tự tin khởi nghiệp từ những nghề truyền thống, qua đó khẳng định vị trí và vai trò của phụ nữ trong đời sống xã hội.”

Thực hiện Quyết định số 922 ngày 2/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Cà Mau đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Hàng loạt khu, điểm du lịch cộng đồng, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được hình thành, hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Dịch vụ trải nghiệm cào nghêu ở Đất Mũi.

Theo thống kê, trừ giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (2020-2022), du lịch Cà Mau tăng trưởng bình quân 12,15%/năm. Các loại hình du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hóa bản địa như bắt cua, bắt ba khía, cào nghêu, đi xuồng ba lá… thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Các mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng không chỉ tạo sinh kế, mà còn góp phần bảo vệ rừng, giữ gìn môi trường, phát triển kinh tế xanh và giảm nghèo bền vững.

Có thể khẳng định, du lịch nông nghiệp - nông thôn đang trở thành hướng đi phù hợp và hiệu quả ở Cà Mau. Đây cũng là giải pháp thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, đồng thời kích thích sản xuất và tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực khác.

Tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP, xem đây là hướng đi chiến lược nhằm giữ chân du khách và gia tăng chi tiêu tại chỗ, đồng thời nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân nông thôn. Song song đó, địa phương cũng tích cực tổ chức Tuần lễ đặc sản Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, xây dựng gian hàng OCOP tại các điểm du lịch để quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Từ những đặc sản mộc mạc nơi rừng U Minh đến hương vị đậm đà của biển khơi, sản phẩm OCOP Cà Mau ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn. Hơn cả giá trị kinh tế, mỗi sản phẩm, từ con ba khía, con cua, con tôm khô đến hạt muối, đều mang trong mình câu chuyện của đất, rừng và biển, của những con người cần cù, sáng tạo đang từng ngày đưa Cà Mau vươn tầm, hội nhập bền vững và đậm đà bản sắc.

Hà Giang

Bản sắc lễ hội các dân tộc - Tài nguyên giàu giá trị cho du lịch Cà Mau

Trải qua quá trình sáng tạo, kế thừa và phát triển, nền văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Cà Mau ngày càng đa dạng và mang nhiều giá trị độc đáo. Điều đó được minh chứng qua văn hoá ẩm thực, trang phục, nghệ thuật dân gian, nghệ thuật kiến trúc và đặc biệt là các lễ hội truyền thống. Những lễ hội không chỉ thể hiện sự phong phú về đời sống tinh thần của người dân mà còn là tài nguyên quý cho phát triển du lịch.

Ẩm thực 3 dân tộc tạo sức hút cho du lịch Cà Mau

Người xưa có câu “Dĩ thực vi tiên”, coi chuyện ăn uống là điều quan trọng hàng đầu trong cuộc sống. Quả thật, ăn uống không chỉ để no mà còn là một nét văn hoá, là nghệ thuật phản ánh điều kiện tự nhiên, lối sống và tâm hồn của mỗi vùng đất, mỗi cộng đồng người.

Tín ngưỡng thờ Neak-Ta tại Cà Mau

Trong quá trình cộng cư của đồng bào các dân tộc trên vùng đất Cà Mau hàng trăm năm qua, tín ngưỡng thờ Neak-Ta (Ông Tà) của đồng bào Khmer đã trở thành một hiện tượng tâm linh độc đáo, vừa thấm đẫm niềm tin dân gian, vừa chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc.

Cốm dẹp - Nét đẹp ẩm thực cúng trăng

Đồng bào Khmer Nam Bộ có nhiều món ăn dân dã, độc đáo và nổi tiếng như bập bè nấu canh mắm, bún nước lèo mắm bò hóc, bánh rừng, cốm dẹp… Trong đó, cốm dẹp là món ăn được nhiều người yêu thích và gắn liền với lễ hội Ok Om Bok, lễ cúng trăng truyền thống của đồng bào Khmer.

Đặc sắc Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer

Lễ hội Ok Om Bok, còn gọi là lễ cúng trăng, là một trong những lễ hội truyền thống lớn của đồng bào dân tộc Khmer, được tổ chức vào rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây là dịp để người dân tạ ơn thần Mặt trăng, vị thần được tin là cai quản thời tiết và mùa màng, cầu cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Linh thiêng nghi thức hạ thuỷ ghe Ngo

Ngày 4-5/11, 13 đội nam và nữ của tỉnh Cà Mau chính thức tham gia Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Bảo tồn Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer

Vùng đất Cà Mau, nơi những dòng sông uốn quanh đồng lúa và những ngôi chùa mái cong rực rỡ, đồng bào Khmer đã và đang gìn giữ một báu vật tinh thần vô giá – Nghệ thuật Nhạc trống lớn (Plêng Skor Thom). Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo, vừa mang giá trị tôn giáo sâu sắc, vừa thể hiện bản lĩnh sáng tạo của cộng đồng người Khmer ở tỉnh Cà Mau.

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.