Thứ ba, 25-11-25 02:06:02
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi sản phẩm OCOP làm “đại sứ văn hoá”

Báo Cà Mau  Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) ở Cà Mau đang góp phần nâng tầm giá trị những đặc sản nông nghiệp, hải sản của địa phương thông qua hoạt động chế biến, đóng gói, xây dựng thương hiệu và đạt chứng nhận từ 3 đến 5 sao. Đây không chỉ là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn mà còn là cách quảng bá hiệu quả hình ảnh Cà Mau đến với thị trường trong và ngoài nước.

OCOP - đòn bẩy kinh tế nông thôn

Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi với nhiều sản vật phong phú, đậm đà hương vị quê hương như mật ong rừng U Minh, ba khía muối, khô cá bổi, tôm khô, bánh phồng tôm, rượu chuối hột… Từ những sản phẩm mộc mạc, thủ công, chương trình OCOP đã giúp từng sản phẩm “thay da đổi thịt”, vươn lên chuyên nghiệp hơn.

HTX Ba khía Đầm Dơi khẳng định thương hiệu với nhiều sản phẩm OCOP đạt 3, 4 sao. (Ảnh: Mộng Thường)

Với sự hỗ trợ của tỉnh và các ngành chuyên môn, nhiều cơ sở sản xuất đã được hướng dẫn cải tiến mẫu mã, thiết kế bao bì, hoàn thiện hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.


Sau hơn 7 năm triển khai, Cà Mau hiện có 343 sản phẩm được công nhận OCOP, gồm: 2 sản phẩm đạt 5 sao, 75 sản phẩm đạt 4 sao và 266 sản phẩm đạt 3 sao; cùng 27 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Có 104 sản phẩm của 35 chủ thể đã được đưa vào hệ thống phân phối siêu thị trong và ngoài tỉnh.


Đặc biệt, nhiều sản phẩm Cà Mau đã vươn ra thị trường quốc tế như Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Singapore và Canada. Những kết quả đó cho thấy OCOP không chỉ khơi dậy tiềm năng sẵn có của từng vùng quê, mà còn tạo chuỗi giá trị mới, quy hoạch lại vùng nguyên liệu, khôi phục và phát triển các ngành nghề nông thôn.

Không dừng lại ở giá trị kinh tế, chương trình OCOP còn mang lại sinh kế bền vững cho người dân nông thôn. Hàng chục hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác được hình thành xoay quanh sản phẩm OCOP, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Bà Trần Thị Xa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Ba khía Đầm Dơi, chia sẻ: “Việc xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP góp phần rất lớn trong việc nâng tầm giá trị sản vật, đặc sản địa phương. HTX hiện có 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 3 sao và 5 sản phẩm đạt 4 sao. Khi được công nhận sản phẩm OCOP, các sản phẩm được khẳng định về nguồn gốc, vị trí và được người tiêu dùng tin tưởng hơn. Từ đó, giúp sản phẩm tiếp cận được thị trường trong, ngoài tỉnh và cả ngoài nước”.

Các sản phẩm OCOP được trưng bày ở nhiều hội chợ, khu trưng bày, góp phần quảng bá sản vật tỉnh Cà Mau.

Quảng bá du lịch địa phương

Điểm nổi bật và sâu sắc nhất của chương trình OCOP chính là khả năng kết nối tri thức bản địa với đời sống hiện đại, biến những giá trị truyền thống thành sản phẩm văn hóa sống động. Nhiều sản phẩm OCOP, đặc biệt là những nghề truyền thống được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể như ba khía muối, mật ong rừng, đã vượt ra khỏi vai trò hàng hóa thông thường để trở thành “đại sứ văn hóa”, mang theo câu chuyện về đất, rừng, biển và con người Cà Mau đến với bạn bè khắp nơi.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, cho biết: “Sản phẩm OCOP đã giúp nhiều phụ nữ nông thôn có việc làm, tăng thu nhập, tự tin khởi nghiệp từ những nghề truyền thống, qua đó khẳng định vị trí và vai trò của phụ nữ trong đời sống xã hội.”

Thực hiện Quyết định số 922 ngày 2/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Cà Mau đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Hàng loạt khu, điểm du lịch cộng đồng, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được hình thành, hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Dịch vụ trải nghiệm cào nghêu ở Đất Mũi.

Theo thống kê, trừ giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (2020-2022), du lịch Cà Mau tăng trưởng bình quân 12,15%/năm. Các loại hình du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hóa bản địa như bắt cua, bắt ba khía, cào nghêu, đi xuồng ba lá… thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Các mô hình du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng không chỉ tạo sinh kế, mà còn góp phần bảo vệ rừng, giữ gìn môi trường, phát triển kinh tế xanh và giảm nghèo bền vững.

Có thể khẳng định, du lịch nông nghiệp - nông thôn đang trở thành hướng đi phù hợp và hiệu quả ở Cà Mau. Đây cũng là giải pháp thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề, đồng thời kích thích sản xuất và tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực khác.

Tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP, xem đây là hướng đi chiến lược nhằm giữ chân du khách và gia tăng chi tiêu tại chỗ, đồng thời nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân nông thôn. Song song đó, địa phương cũng tích cực tổ chức Tuần lễ đặc sản Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, xây dựng gian hàng OCOP tại các điểm du lịch để quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Từ những đặc sản mộc mạc nơi rừng U Minh đến hương vị đậm đà của biển khơi, sản phẩm OCOP Cà Mau ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường, trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn. Hơn cả giá trị kinh tế, mỗi sản phẩm, từ con ba khía, con cua, con tôm khô đến hạt muối, đều mang trong mình câu chuyện của đất, rừng và biển, của những con người cần cù, sáng tạo đang từng ngày đưa Cà Mau vươn tầm, hội nhập bền vững và đậm đà bản sắc.

Hà Giang

Nối kết tư duy văn hoá và tư duy nhân bản

Buổi chiều trên bến sông quê, mấy đứa trẻ nhỏ xúm nhau thả chiếc lá trôi theo dòng nước. Lá rời cành, nhẹ tênh, mang theo chút hồn của cây. Gió đưa, nước đẩy, chiếc lá lênh đênh một hồi rồi mắc vào khóm lục bình. Chợt nghĩ, nếu dòng sông là lịch sử, thì chiếc lá kia chính là con người, còn khóm lục bình là văn hoá. Dòng nước đưa ta đi xa, nhưng chỉ có văn hoá và lòng nhân bản mới giữ cho ta khỏi lạc trôi.

Kiên trì theo đuổi đam mê

Từ chỗ hay chụp sản phẩm phục vụ công việc kinh doanh, anh Trần Lê Huy đã vô tình nhen nhóm tình yêu dành cho bộ môn nhiếp ảnh nghệ thuật. Mối lương duyên này càng bền chặt hơn từ dấu mốc diễn ra đại dịch Covid-19, tận dụng thời gian rảnh rỗi khi bị cách ly, anh mày mò nghiên cứu thêm về nhiếp ảnh và từ đó, niềm đam mê lớn dần, thôi thúc anh càng dấn thân sâu hơn.

Nhạc Ngũ âm - Linh hồn văn hoá người Khmer Cà Mau

Nhạc Ngũ âm (Plêng Pinn Peat) từ lâu đã trở thành linh hồn trong đời sống văn hoá của đồng bào Khmer tại Cà Mau. Đây không chỉ là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian đặc sắc, mà còn là biểu tượng của sự giao hoà giữa con người và thế giới tâm linh.

Cà Mau đoạt 6 giải A tại Liên hoan Đờn ca tài tử mở rộng 2025

Tối 14/11, tại Khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu (phường Bạc Liêu), chương trình tổng kết và trao giải Liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Cà Mau mở rộng lần thứ I/2025 đã diễn ra trong không khí trang trọng và sôi nổi.

Hơn 100 nghệ nhân tham dự Liên hoan Đờn ca tài tử Cà Mau mở rộng

Tối 13/11, tại Khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu, phường Bạc Liêu, Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ tỉnh Cà Mau mở rộng lần thứ I/2025 chính thức khai mạc.

Bền bỉ giữ hồn nghệ thuật dân tộc

Không chỉ đóng góp trong sáng tạo nghệ thuật, nhiều nghệ nhân người dân tộc thiểu số (DTTS) ở Bạc Liêu đang ngày đêm gìn giữ, truyền dạy và lan toả giá trị văn hoá truyền thống. Bằng tình yêu và tâm huyết, họ góp phần bảo tồn di sản, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đồng thời phát huy tiềm năng văn hoá Khmer, Hoa trong phát triển du lịch địa phương.

Lan toả nghệ thuật truyền thống trong đời sống nông thôn mới

Những năm gần đây, dù diện mạo nông thôn từng ngày đổi mới, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận các loại hình giải trí hiện đại, nhưng với đồng bào Khmer ở các phum, sóc trong tỉnh, nghệ thuật truyền thống vẫn luôn có sức hút đặc biệt. Mỗi khi các đoàn nghệ thuật về xã biểu diễn, không khí hội làng lại rộn ràng, khán giả đến xem đông kín, cổ vũ nhiệt tình.

Ngan Dừa giành giải Ba đua ghe Ngo Cần Thơ 2025

Chiều 10/11, Đoàn cán bộ xã Hồng Dân do đồng chí Hà Tấn Linh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã làm Trưởng đoàn đến thăm và chúc mừng đội ghe Ngo nữ Chùa Ngan Dừa vừa đạt giải Ba tại Giải đua ghe Ngo trong khuôn khổ Lễ hội Ok Om Bok - Đua ghe Ngo TP Cần Thơ năm 2025.

Ý nghĩa biểu tượng linh vật trên ghe Ngo 

Ghe Ngo là loại thuyền truyền thống của người Khmer Nam Bộ, thường chỉ xuất hiện một năm một lần trong dịp lễ hội Ok Om Bok (cúng trăng), diễn ra vào Rằm tháng 10 âm lịch hằng năm. Đây không chỉ là phương tiện thi đấu thể thao mà còn là biểu tượng tâm linh, gắn liền với tín ngưỡng, nghệ thuật và bản sắc của dân tộc Khmer.

Chàng kỹ thuật viên mê ảnh

Nguyễn Tấn Phát sinh năm 1992, tại tỉnh Bến Tre, nay là tỉnh Vĩnh Long, hiện là kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Ða khoa Xuyên Á - Vĩnh Long.