ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 21:39:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Trái ngọt” từ cuộc cách mạng số - Bài 2: Tuổi trẻ Công an Nhân dân tiên phong

Báo Cà Mau (CMO) Phát huy cao độ tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện trên tất cả các mặt công tác, tuổi trẻ Công an Cà Mau tiếp tục khẳng định vai trò, lực lượng tiên phong, nhanh nhạy trong nắm bắt công nghệ thông tin và quyết liệt hành động trong triển khai Ðề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CÐS) quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Ðề án 06). Lực lượng đoàn viên công tác tại cơ sở, đặc biệt là công an xã, thị trấn thực sự làm nòng cốt trong các mặt công tác, đóng góp tích cực vào việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở các địa phương.

Anh Nguyễn Hoàng Ðạo, Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau, đánh giá: “Ðó là nhiệm vụ quan trọng, phức tạp, có tính lan toả cao, lợi ích thiết thực, hiệu quả phục vụ CÐS quốc gia. Tuổi trẻ Công an tỉnh chính là lực lượng tiên phong trong các đội hình xung kích lưu động, lan toả, thôi thúc ý chí trong đoàn viên, thanh niên về quyết tâm thay đổi tư duy, hành động”.

“Tuổi trẻ Công an Cà Mau xung kích, phục vụ phát triển công dân số”

Ðây là mô hình đã và đang được tuổi trẻ Công an Cà Mau phối hợp Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội QLHCVTTXH (Công an tỉnh) thực hiện hiệu quả, với mục tiêu góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng công dân số - nền tảng để tỉnh CÐS bền vững, thành công; góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Ðề án 06, gắn với việc thực hiện CÐS trên địa bàn tỉnh.

Hơn 5 ngàn lượt người được tuyên truyền, tiếp cận và cài đặt thành công ứng dụng định danh điện tử (ÐDÐT) là con số minh chứng hiệu quả của mô hình khi được triển khai thực hiện thành công tại 5 điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau thời gian qua. Theo Thiếu tá Phạm Trường An, Bí thư Ðoàn Thanh niên Công an tỉnh, đây là những bước đi đầu tiên thực hiện CÐS. Mô hình này sẽ tiếp tục triển khai tại các trường THPT, cao đẳng, đại học và các khu dân cư, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Ðồng thời, chỉ đạo tổ Ðề án 06 các cơ sở đoàn trực thuộc và tổ Ðề án 06 Ðoàn Thanh niên Công an huyện, thành phố lồng ghép thực hiện mô hình “Tuổi trẻ Công an Cà Mau xung kích phục vụ phát triển công dân số", với việc triển khai thực hiện các hoạt động công tác Ðoàn và phong trào thanh niên của từng cơ sở đoàn.

Ðoàn Thanh niên Công an tỉnh hỗ trợ cài đặt mã định danh điện tử mức 1, 2 cho tất cả cán bộ, giáo viên, người lao động của Trường THPT Cà Mau.

Có thể điểm lại hoạt động mở đầu của mô hình khi tham gia “Không gian triển lãm sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Cà Mau năm 2022 do Tỉnh đoàn tổ chức, từ ngày 13-15/10/2022, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, 32 thành viên trong Tổ Thanh niên tình nguyện đã bố trí gian hàng trở thành địa điểm tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số.

Chỉ trong 3 ngày triển khai, Tổ Thanh niên tình nguyện đã phát hơn ngàn tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt ứng dụng VNeID mức độ 1 và 2; 415 trường hợp được hỗ trợ cài đặt, nhập thông tin dữ liệu, hướng dẫn sử dụng VNeID, báo cháy 114, Cà Mau-G; 415 trường hợp được hướng dẫn kích hoạt VNeID mức độ 1; 150 trường hợp kích hoạt VNeID mức độ 2. Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ cũng đã hướng dẫn tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia; nộp hồ sơ trực tuyến thuộc lĩnh vực CCCD về việc xác nhận số CMND 9 số tại Công an tỉnh; tiếp nhận 6 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử…

Hay như hoạt động được tổ chức tại Trường THPT Cà Mau sáng ngày 20/2, Ðoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH, Công an tỉnh, Chi đoàn Công ty VNPT Cà Mau và Trường THPT Cà Mau (TP Cà Mau) tổ chức thành công mô hình “Tuổi trẻ Công an Cà Mau xung kích, phục vụ phát triển công dân số”.

Trung uý Lâm Duy Ðang, Phòng Cảnh sát QLHCVTTXH, Công an tỉnh, chia sẻ: “Học sinh là đối tượng trẻ, nhanh nhạy nên việc triển khai, hướng dẫn khá thuận lợi. Nội dung tuyên truyền xoay quanh những tiện ích của CCCD gắn chíp và tài khoản ÐDÐT; giới thiệu, hướng dẫn cách cài đặt, đăng ký và kích hoạt tài khoản ÐDÐT trên ứng dụng VNeID, cách đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, cũng như cách sử dụng ứng dụng để thay thế sổ hộ khẩu giấy khi thực hiện các TTHC, dịch vụ công… Mỗi lần đến với các điểm trường, tôi rất phấn khởi khi các bạn đều tỏ ra hứng thú với những nội dung được sinh hoạt. Tin rằng mô hình này sẽ giúp các bạn phát huy được vai trò xung kích, tiên phong của thế hệ trẻ trong công cuộc CÐS quốc gia”.

Em Trần Như Huỳnh, lớp 10C2, Trường THPT Cà Mau, chia sẻ: “Khi được các anh chị hướng dẫn đăng ký ứng dụng, tụi em hiểu nhiều hơn về các tiện ích. Việc cài đặt ứng dụng không mất quá nhiều thời gian, mang lại nhiều lợi ích hơn”.

“Việc phối hợp tổ chức mô hình tại trường cũng chính là nội dung trong chương trình CÐS của ngành giáo dục, để từng bước sử dụng tốt công nghệ thông tin trong trường học, do đó, kết quả thực hiện rất tốt. Thầy cô, nhân viên, học sinh đều hưởng ứng nhiệt tình. Thời gian tới, nhà trường sẽ chỉ đạo từng bước thực hiện mã ÐDÐT để đạt 100%”, thầy Võ Thanh Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Cà Mau, phấn khởi.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh hướng dẫn học sinh Trường THPT Cà Mau cài đặt ứng dụng VNeID.

Phát huy lợi thế mạng xã hội

Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng xác định: “Bảo đảm an toàn, an ninh mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia; nhất là trong bối cảnh đất nước ta đang đẩy mạnh quá trình CÐS, xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, công dân số trong định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030”.

Với ưu thế luôn năng động, nhiệt tình, ham học hỏi, tiếp cận nhanh với công nghệ, hoà nhập môi trường không gian mạng tốt, thời gian qua, Ðoàn Thanh niên Công an tỉnh đã dùng chính môi trường mạng xã hội để chống lại thế lực thù địch, lợi dụng sự phát triển các nền tảng mạng xã hội để thực hiện hành vi chống phá. Theo đó, đã có nhiều giải pháp hiệu quả, sáng tạo để phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Tham mưu xây dựng kế hoạch đấu tranh phản bác gắn với các vụ việc được quan tâm để ổn định tình hình, trấn áp thông tin tiêu cực; đăng tải các bài viết đấu tranh, phản bác các thông tin bịa đặt, sai sự thật, xuyên tạc, vu cáo của các thế lực thù địch trên không gian mạng…

Thiếu tá Phạm Trường An cho biết, đến nay, trang fanpage Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an tỉnh Cà Mau có gần 7 ngàn người theo dõi. Thông qua trang fanpage, đã triển khai nhiều hoạt động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch với hình thức sáng tạo, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên quan tâm, tham gia như, cuộc thi ảnh “Tự hào tuổi trẻ Công an Cà Mau”, bản tin “Tuổi trẻ Công an Cà Mau”…

“Mỗi đoàn viên, thanh niên trong lực lượng công an là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, xung kích sử dụng mạng xã hội với tinh thần lấy cái đẹp, dẹp cái xấu. Thời gian qua, đã phát hiện và ngăn chặn nhiều tin giả và các tài khoản Facebook đăng tải thông tin sai sự thật; kiên quyết đấu tranh với các đối tượng phản động, cơ hội chính trị, các đối tượng có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hoá, chủ động chống lại tình trạng nhạt Ðảng, phai Ðoàn, xa rời chính trị. Thời gian tới, phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống fanpage, Facebook, Zalo của Ðoàn Thanh niên công an các đơn vị các cấp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng; nhất là phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng, kịp thời cung cấp thông tin chính thống đến quần chúng Nhân dân”, Thiếu tá Phạm Trường An tâm huyết.

“Năm 2023 được xác định là năm CÐS các hoạt động của Ðoàn. Theo đó, Tỉnh đoàn chú trọng triển khai các phong trào, chương trình, hoạt động truyền cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên nâng cao tinh thần tự học tập, sáng tạo; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia tích cực công cuộc CÐS, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, làm kinh tế của thanh niên. Tin chắc rằng, tuổi trẻ Công an Cà Mau vẫn sẽ là lực lượng nòng cốt, tiếp tục nêu cao và làm tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp của người chiến sĩ Công an Nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ", anh Nguyễn Hoàng Ðạo tin tưởng./.

 

Loan Phương - Băng Thanh

Bài cuối: TĂNG TỐC HOÀN THÀNH MỤC TIÊU

 

Đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc - Chính sách có, khó khâu nào?

Ðào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số (DTTS) để thoát nghèo, cải thiện toàn diện cuộc sống gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS là chủ trương, chính sách ưu việt, nhân văn của Ðảng, Nhà nước, được triển khai thực hiện bằng nhiều nguồn lực, đa dạng các hình thức hỗ trợ.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài cuối: Ðúng quy định, sát thực tiễn

Công tác cán bộ là công việc hệ trọng của Ðảng ta, nhưng cũng là khâu khó, cần phải được tiến hành đúng mục đích, yêu cầu, nguyên tắc; trong tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Ðồng chí Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh, khẳng định: “Ðối tượng, chức danh bố trí trong điều động, luân chuyển tại Cà Mau đảm bảo đúng Quy định số 65-QÐ/TW”.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc” - Bài 2: Khoá đào tạo đặc biệt

Quy định của Ðảng về thời gian luân chuyển, điều động cán bộ từ 3 năm trở lên. Ðây được coi là khoá đào tạo cán bộ đặc biệt, là môi trường “luyện vàng, giũa ngọc”, để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, ngang tầm với nhiệm vụ được giao phó. Bởi khi tiếp cận thực tiễn, sâu sát với đời sống Nhân dân, mỗi cán bộ sẽ tích luỹ, bồi tụ cho bản thân rất nhiều điều bổ ích; những bài học kinh nghiệm thiết thân, quý giá. Từ đó mang lại những giá trị cống hiến thực chất, thực sự cho Ðảng, cho Nhân dân.

Ðiều động, luân chuyển cán bộ - “Luyện vàng, giũa ngọc”

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, trọng yếu, thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Ðảng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Trong đó, xây dựng Ðảng về tổ chức, đặc biệt là công tác cán bộ, được Ðảng ta xác định là vấn đề “then chốt của then chốt”.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.