Thứ bảy, 27-12-25 18:58:01
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Truyện tranh hóa” danh tác Việt Nam: Xu hướng mới trong việc tiếp cận văn học

Báo Cà Mau

Trong bối cảnh thế hệ trẻ ngày càng tỏ ra “hờ hững” với văn học và sự xuất hiện ngày càng nhiều những bài văn “dở khóc dở cười” thì việc Công ty Phan Thị cho ra đời bộ truyện tranh danh tác Việt Nam đã mở ra hướng đi mới trong tiếp cận văn học, giúp các bạn trẻ có những động thái tích cực với nền văn học nước nhà.

Mới lạ, dễ tiếp cận…

Sau một thời gian “vọng ngoại”, giới trẻ đã có xu hướng tìm về với mảng đề tài truyền thống, lịch sử của dân tộc. Sự ra đời của bộ truyện danh tác Việt Nam với các tác phẩm như: Chí Phèo (Nam Cao) - 1 tập, Tắt đèn (Ngô Tất Tố) - 2 tập, Giông tố (Vũ Trọng Phụng) - 6 tập và gần đây là Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng) vừa xuất bản tập đầu tiên đã tạo nên “cơn sốt” đối với độc giả tuổi teen và cả người lớn. Bộ truyện tranh đã góp phần mang đến một hình thức thưởng thức văn học mới vô cùng sinh động, gần gũi với thiếu nhi, giúp các em có cơ hội làm quen với tác phẩm trước khi tiếp xúc với nguyên tác hoặc củng cố lại những kiến thức có liên quan về nguyên tác nếu như đã đọc, học trước đó trong chương trình giảng dạy văn học tại trường. Bên cạnh đó, bộ truyện đã đánh động được đối tượng độc giả “ham nhìn biếng đọc” - xu hướng của xã hội hiện đại, giúp họ không phải mất nhiều thời gian vẫn có thể nắm bắt được gần như trọn vẹn nội dung và tinh thần của tác phẩm.

Thời gian gần đây, bộ truyện trên đã thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng độc giả tại Bạc Liêu. Em Nguyễn Tuyết N. (học sinh trường THPT Phan Ngọc Hiển) chia sẻ: “Trước đây, em không mấy thiện cảm với môn Văn, đặc biệt là các tác phẩm thuộc trào lưu văn học hiện thực phê phán. Thế nhưng từ khi được tiếp cận với loạt truyện tranh này, em cảm thấy hứng thú hơn và đã tìm về với nguyên tác để có cái nhìn tổng thể. Đây thật sự là một cách tiếp nhận văn học hiệu quả, kích thích niềm đam mê trở lại với môn Văn đối với chúng em”. Còn theo cô Trương Mỹ H. (giáo viên dạy Văn trường THPT Bạc Liêu) thì: “Với cách tiếp cận mới lạ này, nhiều học trò của tôi đã tỏ ra hứng thú hơn khi tiếp cận với nguyên tác thực thụ, nhiều tình tiết trong nguyên tác cũng được các em phân tích trong niềm đam mê và sự hào hứng”.

Có một điểm hay nữa đánh vào tâm lý của độc giả, đó là trong truyện tranh “Chí Phèo” người đọc bắt gặp những phút giây lắng đọng trong tình yêu giữa Chí Phèo và Thị Nở - chính tình yêu này đã đánh thức con người lương thiện trước kia của Chí Phèo. Hay như tác phẩm”Chiếc lược ngà” đã tái hiện lại không gian Nam bộ thời kháng chiến với những nhân vật ông Sáu, bé Thu sống động qua từng ô tranh. Nếu như trong nguyên tác, những đoạn văn của Nguyễn Quang Sáng đã khiến người đọc ứa nước mắt, thì nay cảm xúc ấy được đẩy lên cao trào thông qua 10 trang vẽ “sáng tạo” mô tả cảnh bé Thu chạy, vấp ngã trên bờ kênh, nước mắt lưng tròng, thất thần nhìn chiếc xuồng đưa ba mình đi mất hút trong tiếng kêu nao lòng: “Ba về nhớ mua cho con một cây lược, nghen ba!”.

Bìa của bộ truyện tranh danh tác Việt Nam của Công ty Phan Thị.
Ảnh: K.C

…Vẫn còn nhiều hạt “sạn”!

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều tập trung vào nét vẽ và ngôn ngữ của truyện. Nhiều độc giả cho rằng, nếu nhìn vào hình vẽ mà không đọc chữ thì có thể nhầm lẫn bộ truyện trên là truyện tranh của Nhật bởi những nét vẽ ảnh hưởng của truyện tranh Nhật “quá mức”. Ví dụ như chị Dậu đã có 3 mặt con mà qua hình vẽ trong truyện thì chị rất… teen: mắt to, tròn, long lanh, đẹp như các cô nữ sinh trong truyện Nhật. Còn nhân vật Chí Phèo thì trông chẳng khác gì… hung thần hay cướp biển vùng Ca-ri-bê… Vì thế không phù hợp với nội dung nguyên tác, chi tiết vẽ và ngoại hình nhân vật lại không “thuần Việt”.

Nhiều phụ huynh và giáo viên còn tỏ ra lo ngại khi các nhân vật trong truyện tranh phát ngôn bây và tục hơn rất nhiều so với nhân vật trong nguyên tác. Bởi điều này có thể ảnh hưởng đến ngôn ngữ của học sinh khi đọc truyện. Sự lo ngại này hoàn toàn có căn cứ khi những câu như “Cha tiên sư bố mày”, “Ông chửi ba đời nhà mày”… lại được sử dụng khá nhiều trong các tác phẩm. Ngoài ra, còn một nỗi lo vô hình nữa, đó là các nhân vật trong nguyên tác là nhân vật mang tính hình tượng, khái quát hóa thì nay lại được cụ thể hóa thông qua những nhân vật tranh vẽ mang tính chủ quan. Nếu như thế thì sẽ làm mất đi “hồn vía” thật sự của những tác phẩm vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của bao thế hệ say mê văn học Việt. Và việc “truyện tranh hóa” các tác phẩm được xem là kinh điển sẽ dễ làm đóng khung, bó hẹp trí tưởng tượng của giới trẻ với các điển hình văn học. Đó là chưa kể việc nhiều chi tiết văn học đắt giá, được xem là “linh hồn” của nguyên tác bị cắt gọt cho phù hợp với truyện tranh khiến giá trị tác phẩm bị hạ thấp rất nhiều. Ngòi bút sắc sảo, gân guốc đầy soi mói của giọng văn sắc lạnh Nam Cao, hay cái cười mỉa mai, trào phúng của Vũ Trọng Phụng; và sự tài tình trong nghệ thuật xây dựng ngôn từ, khả năng diễn đạt, cách hành văn… tạo nên sự thành công của tác phẩm đều bị giản lược.

Do là những tác phẩm đầu tay nên không thể tránh khỏi “sạn”, cũng như những sai sót khả dĩ, song nhìn chung Công ty Phan Thị đã rất táo bạo, đột phá trong việc làm phong phú hơn thị trường truyện tranh trong nước và mở ra hướng tiếp cận văn học mới lạ trong giới trẻ, trong đó có giới trẻ Bạc Liêu.

Kim Chúc

Ra mắt mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở Cà Mau

Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam (thuộc Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam) vừa phối hợp với Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức lễ ra mắt mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau tại Xã Hồ Thị Kỷ.

Hạn chế giao thông thuỷ phục vụ Giải đua ghe Ngo xã Phước Long

Sáng 20/12, Đại uý Trương Việt Thắng, Phó Trưởng Công an xã Phước Long, cho biết, trong hai ngày 19-20/12, Công an xã phối hợp với Trạm Giao thông đường thuỷ Ninh Quới tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn sắp xếp phương tiện thuỷ nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thời gian diễn ra Giải đua ghe Ngo xã Phước Long, dự kiến tổ chức vào ngày 21/12.

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.