ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:35:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Vũ khí” chống dịch ở cơ sở

Báo Cà Mau (CMO) Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Cà Mau đã và đang quyết liệt thực hiện “3 mũi giáp công”. 1 trong 3 mũi giáp công quan trọng đó là phát huy vai trò các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng (tổ Covid cộng đồng). Thực tế, hoạt động của tổ Covid cộng đồng giúp chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch.

Lá chắn từ cơ sở

Một trong những yếu tố quyết định thành công nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nâng cao ý thức người dân từ cơ sở. Trong đó, tổ Covid cộng đồng chính là cánh tay nối dài, hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng, chống dịch. Trên địa bàn tỉnh hiện có 5.275 tổ Covid cộng đồng, với 16.467 thành viên. Mỗi tổ có từ 3-5 người, gồm ấp, khóm, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tổ dân phố, tổ Nhân dân tự quản và người dân có uy tín, trách nhiệm ở khu dân cư; bình quân mỗi tổ phụ trách khoảng 30 hộ gia đình. Với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, các thành viên tổ Covid cộng đồng luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giám sát, truy vết, trực chốt kiểm soát…

Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời Nguyễn Quốc Ðoàn cho biết, xã có 12 ấp, địa bàn rộng, dân cư đông với 2.345 hộ. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là dựa vào 64 tổ Covid cộng đồng mà nhận thức của người dân được nâng lên. Thành viên tổ Covid cộng đồng là những người nắm vững địa bàn, nhiệt tình, trách nhiệm, đã cung cấp nhiều thông tin giá trị giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã kịp thời nhắc nhở nhiều trường hợp kinh doanh, mua bán không đảm bảo an toàn cũng như đề xuất xử phạt 1 trường hợp rời khỏi nhà khi đang thực hiện cách ly.

“Công việc ruộng vườn bận rộn, nhờ các cô, chú ở tổ Covid cộng đồng đến nhà tận tình hướng dẫn, giải thích mà nhà tôi chọn xem tin tức ở các kênh truyền hình chính thống, hiểu biết nhiều thông tin về dịch bệnh. Số điện thoại của Tổ Covid cộng đồng ấp tôi dán ở cửa. Tôi nhắc nhở các thành viên trong gia đình, khi thấy có người lạ đến xóm này hay ai đó tụ tập đông người thì điện báo ngay”, bà Nguyễn Thị Ðào, ấp Cơi 4, xã Khánh Bình Tây, bộc bạch.

Từ thực tiễn nhiệm vụ ở cơ sở, các tổ Covid cộng đồng đã có những ý tưởng hay để công tác tuyên truyền phòng, chống dịch kịp thời đến với bà con. Ở xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, các cụm loa còn hạn chế, các tổ Covid cộng đồng phải chở loa bằng xe máy lưu động tuyên truyền phòng, chống dịch, rất vất vả và tốn kém, những ngày mưa dầm thì khó thực hiện. Thế là thành viên 5 tổ Covid cộng đồng của ấp Thị Tường thống nhất dùng loa “kẹo kéo” của gia đình để tuyên truyền và vận động người dân cùng tham gia.

Phó trưởng ấp Thị Tường Lê Duy Khang chia sẻ: “Gần đây, dịch bệnh diễn biến phức tạp, hàng ngày có rất nhiều văn bản chỉ đạo của các cấp. Ðể thông tin kịp thời đến với người dân, theo từng cụm dân cư từ 3-5 hộ, chúng tôi bố trí 1 loa đặt trước sân nhà dân. Tôi đứng ra thành lập nhóm Zalo với các chủ loa, khi nào có văn bản chỉ đạo mới sẽ đưa lên nhóm, mọi người tải về phát đồng loạt từ 18-19 giờ hàng ngày”.

Ở những nơi xuất hiện ca dương tính, các tổ Covid cộng đồng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương lập danh sách xét nghiệm, truy vết các F, tiếp sức ở chốt kiểm soát, khu phong toả… với tinh thần phục vụ Nhân dân, không quản ngại nắng nóng, mưa dầm.

Nhiệt tình, trách nhiệm

Gần tháng nay, anh Nguyễn Thanh Ðôi, Tổ phó Tổ Covid cộng đồng Ấp 1, xã Trí Phải (huyện Thới Bình) tham gia trực chốt kiểm soát điểm lên, xuống hàng hoá tập trung trên địa bàn. Công việc từ 6 giờ tối đến sáng hôm sau mới giao ca. Anh cho biết: "Những ngày tỉnh chưa siết chặt việc thực hiện Chỉ thị 16, hàng ngày có gần 80 phương tiện vận chuyển tập kết tại đây, lực lượng phải thức sáng đêm làm nhiệm vụ. Giờ cả ngày chỉ khoảng 10 xe xuống hàng, chủ yếu chở lương thực, các mặt hàng nông sản, tôm cua giống. Khi xe đến bến, chúng tôi xịt sát khuẩn người và phương tiện, yêu cầu trình giấy tờ và lưu sổ, xác nhận. Công việc không nặng nhọc nhưng không được phép lơ là, chủ quan, vì sự an toàn của cộng đồng”. 

Công việc trực chốt kiểm soát điểm lên, xuống hàng hoá tập trung của Tổ Covid cộng đồng Ấp 1, xã Trí Phải, huyện Thới Bình.

Tinh thần chống dịch không chỉ dừng lại ở những người trẻ, mà còn ở những tấm gương cao niên, không ngại vất vả, đồng lòng với quê hương. Mới sáng sớm, cựu chiến binh Trần Quốc Ðoàn, thành viên Tổ Covid cộng đồng ấp Tấn Ngọc, xã Ngọc Chánh (huyện Ðầm Dơi) đã có mặt tại điểm hẹn, để phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Mấy ngày qua, trên địa bàn xã xuất hiện ca dương tính trong cộng đồng, mặc dù khác ấp, song ông Ðoàn và các thành viên bận rộn từ sáng đến tối, vừa rà soát nhân khẩu để lực lượng y tế thuận tiện xét nghiệm cho toàn bộ dân cư của ấp, vừa tuyên truyền những nội dung chỉ đạo siết chặt thực hiện Chỉ thị 16 về phòng, chống Covid-19 để bà con hiểu rõ, chấp hành nghiêm.

Cựu chiến binh 67 tuổi bộc bạch: “Chống dịch như chống giặc”, tôi nghĩ mọi người phải đoàn kết, đồng lòng góp công sức và nâng cao ý thức thì mới nhanh chiến thắng được loại dịch nguy hiểm này”.

Tổ Covid cộng đồng ấp Tấn Ngọc, xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi hỗ trợ rà soát nhân khẩu để lực lượng y tế thuận tiện xét nghiệm cho toàn bộ dân cư của ấp.

Nắm vững địa bàn, uy tín, nhiệt tình là tiêu chí hàng đầu để các xã, phường chọn nhân sự vào các tổ Covid cộng đồng. Gần 60 tuổi, sức khoẻ hạn chế, song không chỉ dừng ở vai trò chi hội trưởng chi hội phụ nữ đầy tâm huyết, bà Trần Ánh Hồng còn là thành viên Tổ Covid cộng đồng ấp Thị Tường, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước. Bất cứ khi nào lực lượng chức năng cần hỗ trợ thông tin hay vấn đề gì liên quan đến người dân để phục vụ công tác chống dịch, bà Hồng đều không ngại nắng mưa, đi tìm hỏi để cung cấp kịp thời; đồng thời vận động bạn bè, người thân đóng góp, hỗ trợ nhiều phần quà sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Bà Hồng bộc bạch: “Tôi cũng như các anh em trong tổ đều mong muốn góp một phần nhỏ bé vào công tác phòng, chống dịch ở quê mình, để dịch bệnh sớm được đẩy lùi, mang lại bình yên cho người dân”.

Cùng với các lực lượng tuyến đầu chống dịch như y tế, công an, bộ đội, những thành viên tổ Covid cộng đồng đã và đang phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở. Không những thế, các tổ Covid cộng đồng còn vận động, quyên góp lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch; tham gia rà soát các đối tượng khó khăn, đề xuất địa phương giúp đỡ, bảo đảm an sinh xã hội mùa dịch./.

 

Mộng Thường

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.