(CMO) Sáng 14/4, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II do Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể biểu dương 28 tỉnh, thành có số người chết vì tai nạn giao thông giảm từ 15-50%.
"Đối với những địa phương tình trạng an toàn giao thông diễn biến phức tạp phải xem xét nguyên nhân để có hướng xử lý hiệu quả. Các địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông; các lực lượng chức năng tiến hành tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức cho người dân. Trong quý 2, tổ chức các chuyên đề nghiên cứu, rút kinh nghiệm nhằm hạn chế tai nạn giao thông nghiêm trọng; ban an toàn giao thông các địa phương có kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông, quyết tâm đến cuối năm giảm 5-10% cả 3 tiêu chí, nhất là tiêu chí về số người chết", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý.
Trong quý I, cả nước xảy ra 2.762 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.676 người, bị thương 1.741 người. So với cùng kỳ năm 2021, giảm 662 vụ, giảm 67 người chết và 739 người bị thương.
Trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý 614.762 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 670 tỷ đồng, tước 57.764 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, đồng thời tạm giữ 105.000 phương tiện các loại.
Trong hoạt động tuần tra, 3 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông cả nước đã phát hiện, xử lý hơn 590.000 trường hợp vi phạm trên đường bộ, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 650 tỷ đồng. |
Đại biểu tham dự hội nghị cũng nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong quý I vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận; vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt diễn biến phức tạp và chưa được xử lý kịp thời; tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố. Cùng với đó, tình trạng xe ôtô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông có xu hướng gia tăng.../.
Văn Đum