ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:35:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

40 ngày trao yêu thương

Báo Cà Mau (CMO) Buổi sáng còn mơ ngủ, có thành viên trong nhóm nhắn dòng tin: “Sáng nay, thay vì chạy về nhà em lại chạy qua bếp ăn mọi người ạ!”. Bởi như một thói quen, hơn 1 tháng nay, cứ 6 giờ sáng đến tối muộn, các thành viên “Bếp ăn 0 đồng” tập trung lại và nấu những phần cơm nghĩa tình tặng những người yếu thế trong xã hội.

Gần 2 tháng trước, dịch bệnh bắt đầu bùng phát, các bạn trẻ của hai đơn vị: Báo Cà Mau và Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau ngồi lại với nhau, muốn làm việc gì đó để giúp đỡ hộ nghèo, hộ bệnh tật, hộ cách ly y tế tại nhà, những hộ lao động mất việc làm phải ở trọ. Bếp ăn được hình thành từ đó. Nhóm chat Zalo mang tên “14 ngày yêu thương” được tạo để các thành viên chủ công của bếp trao đổi công việc thuận lợi.

Còn nhớ, ngày đầu bếp khai trương đã nhận được hiệu ứng rất tốt từ giới truyền thông và bà con xung quanh nhà đặt bếp ăn, vui nhưng áp lực nhiều hơn, bởi lẽ làm sao để dư luận hiểu đúng về hoạt động của bếp; làm sao để hoạt động này không phải xây dựng lên để “chụp ảnh mà báo cáo thành tích”. Nơi được chọn đặt bếp là Phường 8, bởi địa bàn rộng, dân số đông, lao động tự do tạm trú trên địa bàn nhiều và có hoàn cảnh khó khăn hơn so với những phường khác. Hơn hết, lãnh đạo phường rất quan tâm, hợp tác và có niềm tin, kỳ vọng bếp có thể giúp người dân của phường.

Bỏ qua những lăn tăn ban đầu, ban tổ chức bếp họp lại và phân vai rõ ràng cho từng thành viên. Sau tuần đầu chạy thử, chủ công bếp ngồi lại bàn bạc cùng gỡ khó, để công việc trơn tru hơn.

Tên nhóm thay đổi liên tục, cuối cùng là “40 ngày yêu thương”. Ðây chỉ là cách để chúng tôi động viên nhau vượt khó. Kế hoạch ban đầu là 2 buổi/tuần, 100 phần ăn/ngày, sau nâng lên nấu hàng ngày, trung bình hơn 300 suất/ngày. Ðặc biệt, khi tỉnh thực hiện Chỉ thị 16, bếp tăng cường hoạt động hết công suất.

Chỉ 40 ngày, bếp ăn đã nấu 15.000 suất ăn nghĩa tình đủ chất và lượng.

Nhiều người hỏi chúng tôi hoạt động trong lúc này có sợ không, câu trả lời là sợ chứ, khi số ca nhiễm mới ngày càng tăng và phức tạp khi có ca nhiễm trong cộng đồng, không rõ nguồn lây. Ðể an toàn cho ê-kíp, ban tổ chức bếp đã hoạt động khép kín, nội bộ thành viên nhóm sau khi hoàn thành mấy trăm suất ăn mỗi ngày thì chuyển cho các tổ mua hộ của các khóm cũng như đoàn viên, thanh niên của Phường 8 mang đến phát tại những địa bàn phường quản lý, cũng như các phường khác, nơi người dân cần hỗ trợ.

Thành viên bếp hầu hết là các giảng viên, sinh viên, phóng viên… chỉ quen viết lách với bảng đen, phấn trắng nhưng tất cả đã miệt mài gieo yêu thương, từ sáng tinh mơ đến tối muộn để có được hàng trăm suất ăn đảm bảo cả chất và lượng cho người dân gặp khó do đại dịch.

Với tình nguyện viên là sinh viên, đây là “mùa hè xanh” thật đặc biệt, khi các bạn vào vai phụ bếp lần đầu nhưng rất chuyên nghiệp và thành thạo.

Trong hành trình của bếp, có bếp trưởng Chế Thị Huệ (Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau). Nấu bếp mà canh cánh nỗi lo chồng và hai con đang bên vùng dịch của huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Hơn tháng chị chưa được gặp hai con nhỏ, chồng cũng là cán bộ của xã đang ngày đêm căng mình chống dịch. Có những khoảng lặng tôi thấy chị rơm rớm nước mắt khi kết thúc cuộc gọi video với con. Chiến đấu cùng bếp hơn tuần đầu, chị Huệ quyết định đón con về nhà ba ruột ở Thới Bình và cách ly tại nhà 14 ngày, nhưng vẫn dõi theo bếp.

Bếp trưởng mới là chị Nguyễn Bích Thuỷ, nhân viên văn phòng của Phân hiệu. Chồng làm việc “3 tại chỗ” tại công ty thuỷ sản, con đã lớn gửi về quê nội, chị cũng an tâm hơn vào nhiệm vụ chính. 3 bếp phó chia ca hỗ trợ bếp trưởng hàng ngày. Thoắt cái hết 14 ngày giãn cách, bếp trưởng cũ đã ra Cà Mau, vừa đùm gánh 2 con, vừa qua bếp phụ lúc rảnh rỗi.

Một yếu tố quyết định bếp 0 đồng thành công là sự chung tay của cộng đồng. Chúng tôi không thể viết lên những câu chuyện đẹp nếu không có sự đóng góp nhiệt tình và kịp thời đó: bà cụ gần bếp mang bó rau gần 1 kg đến góp; một mạnh thường quân xã Khánh Hưng (huyện Trần Văn Thời) thấy hoạt động của bếp trên Facebook, dù khó khăn trong việc vận chuyển hàng hoá do giãn cách xã hội, cũng cố gắng gửi 50 kg gạo…

Cô Châu Thị Trang, Giám đốc Phòng khám Ða khoa Thành Lợi (Phường 8) tài trợ các món ăn do cô tự nấu: thịt kho trứng, cá ngừ kho cà, tôm thịt ram. Chị Thuý Lực (cửa hàng thịt trâu bò Thuý Lực, Phường 2) 3 lần gửi thịt bò, thịt gà cho bếp. Chị Mã Mỹ Khanh (Công ty Dược phẩm Mỹ Anh, Phường 8) tự tay làm bánh, món tráng miệng đi kèm mấy trăm suất ăn; vận động người thân, bạn bè hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm cho bếp. Chị Mỹ Khanh còn kết nối Công đoàn Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm với tổng trị giá gần 20 triệu đồng… Tất cả những sự hỗ trợ, tình cảm yêu thương đó đã làm nền tảng vững chắc để bếp duy trì hoạt động.

Thông điệp của bếp đã lan toả đến cơ sở. Ðoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ của các huyện, thành phố trong tỉnh đã đồng hành cùng bếp, chăm chút từng đặc sản quê hương; gói ghém, mang tận bếp hàng tấn cá tươi, cá khô, tôm rang, ba khía rang…

Biết bếp gặp khó trong việc đi huyện nhận nguyên liệu, Thiếu tá Lâm Tỷ Phú, Bí thư Ðoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã 5 lần xin phép cơ quan mượn xe tự lái đi các huyện nhận nguyên liệu cho bếp hoạt động.

Và dù bận rộn, Chủ tịch UBND Phường 8 Trần Quang Vinh vẫn quan tâm, hỏi thăm hoạt động của bếp; xin chủ trương ưu tiên cho các tình nguyện viên ở bếp là sinh viên được tiêm ngừa Covid-19, nhắc nhở các em đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong khi hỗ trợ bếp.

Phần cơm yêu thương được các tình nguyện viên trao tận tay những hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ trong mùa dịch.

Ngày tỉnh Cà Mau nới lỏng Chỉ thị 16, trở về cuộc sống bình thường mới cũng là ngày bếp ngưng hoạt động, cả nhóm đem phần nguyên liệu còn lại đến trao tận tay người dân khó khăn. Khi tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16, tuy không hoạt động lại, nhưng các thành viên bếp cũng ấp ủ những chương trình hỗ trợ thiết thực hơn, khi hết thời gian giãn cách xã hội, với những hoạt động đã có phương án cụ thể.

Mong dịch bệnh qua mau và hẹn gặp lại ở những chương trình thiện nguyện do nhóm “40 ngày yêu thương” tổ chức thời gian tới./.

 

Phú Hữu

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.