ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 04:40:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

5.659 người chết do tai nạn giao thông

Báo Cà Mau (CMO) Đây là số liệu được báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch quý IV năm 2019, diễn ra vào chiều ngày 16/10.

9 tháng đầu năm 2019, các bộ, ngành, địa phương đã bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, lập biên bản xử lý hơn 3 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền gần 2.000 tỷ đồng, tước gần 250.000 giấy phép lái xe, tạm giữ trên 437.000 phương tiện. Đồng thời, Thanh tra giao thông vận tải đã thực hiện gần 55.000 cuộc thanh tra chuyên ngành, xử phạt trên 45.000 trường hợp vi phạm, đình chỉ hoạt động 194 bến và 250 phương tiện thủy nội địa...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đẩy mạnh công tuyên truyền và tăng cường kiểm tra xử phạt răn đe của các ngành chức năng, tai nạn giao thông (TNGT) 9 tháng đầu năm 2019 đã được kéo giảm số vụ, người chết và người bị thương. Cụ thể, toàn quốc đã xảy ra 12.675 vụ TNGT, làm chết 5.659 người, bị thương 9.619 người. Có 22 địa phương giảm trên 10% số người chết do TNGT, đặc biệt là có 7 tỉnh, gồm: Kiên Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Tây Ninh, Lào Cai, An Giang, Bến Tre giảm trên 30% số người chết do TNGT.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tham luận về việc việc hạn chế xe cá nhân và ưu tiên sử dụng phương tiện công cộng (TP. Hà Nội). Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều tiết tổ chức giao thông và xử lý vi phạm (TP. Hồ Chí Minh). Tình hình xử lý xe quá khổ, quá tải (tỉnh Hòa Bình). Kinh nghiệm kéo giảm TNGT (tỉnh An Giang). Xử lý vi phạm về không đội nón bảo hiểm, đặc biệt là cho trẻ em khi đi xe mô to, xe gắn máy, xe đạp điện (tỉnh Quảng Trị).

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Cà  Mau

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm túc Kết luận số 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18, Nghị quyết số 12 của Chính phủ để tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn để kéo giảm sâu TNGT. … Đồng thời, tập trung làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế, nhất là hạn chế, bất cập về hạ tầng giao thông, cơ chế, chính sách quản lý, đề ra giải pháp phù hợp nhằm tăng cường đảm bảo trật tự ATGT theo chủ đề năm ATGT 2019 là “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm. Hoàn thành kế hoạch xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên mạng lưới quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về trật tự ATGT. Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Phối hợp chặt chẽ và quyết liệt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT những tháng cuối năm, thời điểm hoạt động giao thông tăng và rất phức tạp./.

Mã Phi

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.