(CMO) Qua 5 năm thực hiện Đề án thí điểm quản lý xe ô tô công tập trung các đơn vị cấp tỉnh (gọi tắt là Đề án 400) đã cho thấy công tác quản lý và sử dụng tài sản công hiệu quả, đúng mục đích, có sự quản lý tập trung, chuyên nghiệp; giảm số lượng người làm việc, giảm được khâu trong quản lý, vận hành tại các cơ quan, đơn vị; giảm được số lượng xe ô tô công so với định mức quy định, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách hành chính công.
Kết quả trên được đánh giá tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện đề án, được Sở Tài chính tổ chức vào chiều 14/7. Chủ trì hội nghị có ông Đoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính.
Ông Đoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính, ghi nhận ý kiến đóng góp của các đơn vị để hoàn thiện Dự thảo Đề án mới thay thế Đề án 400.
Thực hiện đề án, Trung tâm Dịch vụ Tài chính công - Sở Tài chính (đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, điều hành xe công) đã hoàn thành việc tiếp nhận 168 xe. Thực hiện quyết định điều chuyển cho các sở, ban, ngành huyện, thành phố quản lý sử dụng 24 xe; tham mưu trình UBND tỉnh thanh lý 84 xe.
Hiện tổng số xe đang quản lý, sử dụng thực hiện đề án là 60 xe, với tổng số 58 người lao động (lái xe). Trong đó, 23 xe từ 4-5 chỗ ngồi; 23 xe từ 7-8 chỗ; 12 xe từ 11-16 chỗ; 1 xe 29 chỗ và 1 xe bán tải.
Tổ điều hành xe công hiện quản lý tổng số xe theo đề án là 60 xe, với tổng số 58 người lao động (lái xe).
Qua 5 năm điều hành, ghi nhận tổng số 34.444 lượt đăng ký sử dụng xe ô tô công. Tổng thu từ hoạt động điều hành xe ô tô công là 39 tỷ đồng. Tiết kiệm cho ngân sách trên 9 tỷ đồng.
Ông Mã Tấn Cọp, Phó giám đốc Sở Tài chính, cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, có hơn 100 đơn vị sử dụng xe ô tô công, đa số các đơn vị hài lòng về chất lượng phục vụ. Số lượng nhân sự làm việc tại các cơ quan, đơn vị tinh gọn hơn, không phải thực hiện các hoạt động như quản lý, bảo trì, sửa chữa và thực hiện các thủ tục đăng kiểm xe ô tô theo quy định, góp phần tiết kiệm được chi phí”.
Đại diện nhiều sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh tham dự hội nghị đánh giá cao tính hiệu quả của đề án và đồng tình việc tiếp tục thực hiện đề án.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đề án vẫn còn những khó khăn nhất định. Trong đó, đa số xe tiếp nhận từ các đơn vị là xe đã qua sử dụng nhiều năm nên xuống cấp và hư hỏng, phải khắc phục sửa chữa thường xuyên để bảo đảm chất lượng hoạt động.
Số lượng xe hiện có đôi lúc chưa kịp thời đáp ứng yêu cầu công tác của một số cơ quan, đơn vị; mức thu sử dụng xe ô tô công theo quy định có một số khoản chi đều tăng so với Đề án 400 nên nguồn thu được không đủ bù đắp chi phí.
Ngoài ra, việc tiếp nhận thông tin, bố trí lái xe luôn được túc trực 24/24 để sẵn sàng phục vụ nhu cầu sử dụng xe của các đơn vị, dẫn đến tình trạng trực ngoài giờ quá số giờ theo quy định của Luật Lao động.
Đại biểu góp ý về công tác điều hành, quản lý xe công cũng như nâng cao chất lượng phục vụ.
Đánh giá cao về tính hiệu quả của đề án, nhất là việc điều động xe khá chuyên nghiệp, kịp thời, đáp ứng theo yêu cầu công tác của các đơn vị, tại hội nghị, hầu hết các đơn vị đều đồng tình với việc tiếp tục thực hiện đề án, đồng thời góp ý về công tác điều hành, quản lý xe công cũng như nâng cao chất lượng phục vụ.
Ghi nhận những góp ý, ông Đoàn Quốc Khởi, Giám đốc Sở Tài chính, mong nhận được sự chia sẻ của các đơn vị, Sở sẽ chấn chỉnh những hạn chế để phục vụ tốt hơn.
Tại hội nghị, Sở Tài chính cũng lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Đề án mới thay thế Đề án 400. Trên cơ sở đó, đơn vị sẽ hoàn thiện Dự thảo, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Hồng Nhung